Thế giới điện ảnh

“Địa đạo” - Tái hiện ký ức chiến tranh hào hùng

Hoàng Dạ Vũ 20:15 31/05/2025

Sau hơn một thập kỷ ấp ủ từ ý tưởng tới hiện thực, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên vừa cho ra mắt tác phẩm mới “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối”. Bộ phim kể lại cuộc sống và chiến đấu cam go của 21 chiến sĩ du kích Bình An Đông dưới lòng đất Củ Chi năm 1967. Từ năm 2014 đến 2016, đạo diễn đã tiến hành viết kịch bản cho bộ phim “Địa đạo” với tâm niệm “Củ Chi đã chọn mình, không được phép từ chối!”. Đó là mong muốn trở về với cội nguồn bi tráng của dân tộc và đặt câu hỏi về những giới hạn con người bị đẩy tới trong khói lửa.

poster-phim-_dia-dao_.jpg

Theo PGS.TS. Phạm Gia Lâm (Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn Hà Nội), chiến tranh luôn là hiện tượng phản tự nhiên, do đó diễn ngôn trong bộ phim “Địa đạo” là diễn ngôn phản chiến. Trong bộ phim, nhân vật chính là Nhân dân, không có một nhân vật trung tâm như các phim thông thường. Đây là kiểu cốt truyện hiện đại, như những mảnh ghép (mosaic) làm nên tổng thể câu chuyện chung, cốt truyện được mở rộng dần với sự tham gia của khán giả như một trò chơi thực tế thay thế. Cuộc chiến trong “Địa đạo” là cuộc chiến bất đối xứng giữa một bên là lực lượng quân lực Hoa Kỳ hùng hậu, trang thiết bị hiện đại, đối lập với đội du kích Bình An Đông chỉ có vỏn vẹn 21 người trú ẩn dưới lòng đất. Do vậy, bộ phim không được xây dựng theo mô típ anh hùng cá nhân như thông thường mà được thể hiện theo cấu trúc của một phim về thảm họa. Những người du kích phải chiến đấu, sinh tồn để vượt qua thảm họa khủng khiếp là chiến tranh. Đạo diễn đã lựa chọn tập trung vào ba câu chuyện chính, mỗi câu chuyện thể hiện một góc tiếp cận về con người trong chiến tranh. Câu chuyện về tình đồng chí xoay quanh nhân vật Bảy Theo và đội du kích với tình cảm gần gũi, đùm bọc lẫn nhau như trong một gia đình; câu chuyện tình yêu đôi lứa giữa hai nhân vật Tư Đạp và Ba Hương được xây dựng như một mạch chính xuyên suốt bộ phim; và cuối cùng là câu chuyện của Út Khờ với những mâu thuẫn, day dứt giữa bản năng con người và tình người, tình đồng đội.

Bộ phim là sự kết hợp thể loại tài liệu và phim truyện được gọi là “docu-drama” hay phim giả tài liệu. Chính điều đó đã góp phần tạo nên không khí chân thực, sống động về cuộc sống và chiến đấu trong lòng địa đạo, với những khó khăn, gian khổ và nguy hiểm đến nghẹt thở, làm cho người xem cảm nhận sâu sắc những gì cha ông đã trải qua trong chiến tranh khốc liệt. Để tái hiện lại chân thật nhất không gian chật hẹp, tối tăm của địa đạo, các nhà làm phim đã kỳ công xây dựng một địa đạo thật ngay tại hai phim trường lớn của HK Films để thể hiện được những cảnh quay diễn tả cảnh sinh hoạt đời thường và những pha chiến đấu căng thẳng, nghẹt thở trong lòng địa đạo. Địa đạo trong trường quay được tái hiện tỉ mỉ đến từng chi tiết. Với sự giúp đỡ, tư vấn của Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Tô Văn Đực - một du kích đã từng sống và chiến đấu dưới địa đạo Củ Chi, một địa đạo thô sơ, phức tạp và đan cài với nhau, mô phỏng việc “đào bằng tay” của người dân Củ Chi thời bấy giờ đã được ê-kip tạo nên.

phim-dia-dao-2-copy-58678366808270598173127.jpg

Với một bối cảnh được xây dựng sát với thực tế như thế, việc quay phim cũng phải tuân thủ những điều kiện gần giống như địa đạo thực để đem lại cho khán giả cảm giác chân thực nhất. Nhưng đó cũng lại là những thử thách đối với ê-kíp thực hiện. Khó khăn đầu tiên là địa hình và ánh sáng trong địa đạo mô phỏng. Ngoài việc địa đạo mô phỏng trong lòng đất được xây dựng trong phim trường, được thử đi thử lại với rất nhiều chất liệu và cách thức, tất cả các cảnh quay đều phải được thực hiện bằng tay, vừa để có cái nhìn “con người” nhất, thực tế nhất, cũng bởi vì không gian hẹp không thể dựng ray cho máy quay được. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã giữ nguyên ánh sáng trong phim chỉ thuần là ánh đèn dầu và đèn pin của các chiến sĩ, thay vì sử dụng thêm các thiết bị chiếu sáng khác để quay phim dễ dàng hơn. Chính vì vậy, tuy ánh sáng khi lên phim rất ít ỏi, nhiều lúc tối om khiến khán giả khó theo dõi các nhân vật, nhưng bù lại cảm giác tối tăm, đáng sợ càng tăng thêm tính chân thực. Theo Giám đốc hình ảnh K’Linh, quá trình quay phim của “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” tốn thời gian gấp 6 lần so với những phim điện ảnh khác, vì không gian hạn chế khiến mọi công đoạn đều bị kéo dài hơn.

1_4.jpg

Một trong những khâu êkíp dành nhiều tâm sức nhất là hóa trang. Theo đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, nhóm chiến sĩ trong phim dành phần lớn thời gian sống dưới địa đạo, mặt mũi luôn lấm lem, da đen sạm vì ám khói. Anh đặt tiêu chí các vệt than, bùn trên người các diễn viên cần được xử lý tự nhiên. Đoàn phim “Địa đạo” đã thuê chuyên gia người Mỹ tái hiện chân dung lính du kích trong cuộc chiến ở Củ Chi năm 1967. Ở một số cảnh người lính bị trọng thương do bom đạn, khâu tạo hình phức tạp hơn, Jefferson Cabral - chuyên viên hóa trang người Mỹ - phải mất nhiều giờ để thực hiện. Đoàn phim cũng đầu tư cho phần trang phục - yếu tố quan trọng góp phần phác họa giai đoạn cuối thập niên 1960. Đạo diễn cùng tổ thiết kế tìm hiểu kỹ về lịch sử để tránh các trường hợp gây tranh cãi.

Theo bà Mai Lâm - phụ trách phục trang, từng bộ quần áo, phụ kiện phải làm tự nhiên, thô sơ nhưng không được qua loa. Mỗi bộ đồ còn phản ánh tính cách từng nhân vật, như Út Khờ mặc trẻ trung, giàu màu sắc, còn Ba Hương giản dị hơn với đồ tự thêu. Chính những chi tiết thêu tay trên trang phục đã tạo cảm xúc cho các diễn viên hóa thân vào các nhân vật, đem đến sự rung động cho khán giả. Ngoài ra, những chi tiết nhỏ trong phim cũng được đạo diễn chú ý chăm chút, như chi tiết khúc mía mà Ba Hương đưa cho Tư Đạp trong buổi đêm sau một ngày chế bom vất vả, khi cổ họng Tư Đạp đắng ngắt vì chất hóa học thì ăn mía sẽ làm dịu đi, hàm ý tình yêu giản dị mà sâu sắc.

Bên cạnh các yếu tố kĩ thuật được đầu tư công phu, kĩ lưỡng, thì vai trò của dàn diễn viên cũng góp phần quan trọng vào thành công của bộ phim. Gồm cả những tên tuổi đã thành danh như Thái Hòa, Quang Tuấn lẫn những diễn viên trẻ mới vào nghề như Hồ Thu Anh, Diễm Hằng Lamoon…, nhìn chung họ đều hoàn thành khá tốt và tròn vai, đều hết lòng vượt lên khó khăn để hóa thân thành những du kích gầy gò, lấm lem mà tỏa sáng trên màn ảnh. Ngoài ra, không thể không nhắc tới sự đóng góp của âm thanh và âm nhạc trong phim. Âm thanh được xử lý rất chi tiết và tinh tế, với nhiều tầng âm từ trên mặt đất cho tới âm dội trong lòng đất giúp cho khán giả cảm nhận chân thực hơn không gian dưới lòng địa đạo. Âm thanh còn mang tính tự sự khi đan xen những đoạn bom rơi đạn nổ đinh tai là những khoảng lặng hiếm hoi với tiếng chim kêu hay lời ca vọng cổ ngọt ngào của Út Khờ. Bài hát chủ đề của phim mang âm hưởng dân ca Nam Bộ vừa da diết vừa hào hùng đã nhân lên tinh thần bi tráng, vẻ đẹp bất khuất của hình tượng các nhân vật du kích Củ Chi.

im1age.jpg

Ngoài những thành công không thể phủ nhận của bộ phim thì vẫn còn một số điểm hạn chế, gây tranh luận. Trong đó, rất nhiều khán giả bày tỏ khó theo dõi lời thoại vì tiếng nhỏ, giọng địa phương, đồng thời cũng khó nhận biết các nhân vật do ánh sáng yếu và khuôn mặt lấm lem. Nhưng có lẽ đó chỉ là những khó khăn tạm thời, khi người xem đã quen với môi trường và tập trung theo dõi thì sẽ tiếp nhận được nội dung phim. Điểm gây tranh cãi hơn cả là những cảnh nóng trong phim, đặc biệt là cảnh ân ái giữa Tư Đạp và Ba Hương trong bối cảnh bom đạn làm rung chuyển cả địa đạo. Nhiều người cho rằng cảnh đó không cần thiết, thậm chí mang đến cảm giác phản cảm khi lằn ranh giữa sự sống và cái chết quá mong manh. Nhưng cũng có ý kiến ủng hộ cách xử lý của đạo diễn, với dụng ý đề cao tình yêu và sự sống vượt lên trên sự tàn khốc, hủy diệt của chiến tranh. Dù bom đạn khốc liệt đến đâu, sự sống vẫn tiếp diễn, mặt trời vẫn tỏa sáng.

Với sự thành công cả về nghệ thuật lẫn doanh thu sau hơn một tháng công chiếu, bộ phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” đã trở thành một dấu ấn đáng nhớ trong sự nghiệp của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cũng như tín hiệu đáng mừng cho sự khởi sắc của dòng phim chiến tranh. Ra mắt đúng thời điểm kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước, bộ phim đã cộng hưởng với tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc của người dân Việt Nam, xứng đáng là tác phẩm điện ảnh tái hiện một ký ức hào hùng, không thể lãng quên./.

Bài liên quan
  • Tuần phim kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Tuần phim diễn ra từ ngày 12 đến 15/5 tại nhiều địa điểm trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Đây là dịp đặc biệt để tôn vinh những giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời khẳng định vai trò của điện ảnh trong việc lan tỏa di sản văn hóa và giáo dục lý tưởng sống cho thế hệ trẻ trong thời đại mới.
(0) Bình luận
  • “Cầu vồng ở phía chân trời” – Lát cắt chân thực về cuộc sống gia đình thời hiện đại
    Bắt đầu lên sóng từ ngày 5/6/2025 vào lúc 20h thứ Năm và thứ Sáu hàng tuần trên kênh VTV3, bộ phim truyền hình “Cầu vồng ở phía chân trời” mang đến những lát cắt chân thực về cuộc sống hiện đại, nơi các mối quan hệ tưởng gần gũi lại trở nên xa cách trong guồng quay hối hả của sự nghiệp, tài chính và công nghệ. Dưới góc nhìn hài hước nhẹ nhàng, phim là hành trình khám phá những giá trị gắn kết gia đình, sự đồng cảm giữa các thế hệ, tình yêu thương được nuôi dưỡng từ những điều bình dị nhất.
  • Tuần phim kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Tuần phim diễn ra từ ngày 12 đến 15/5 tại nhiều địa điểm trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Đây là dịp đặc biệt để tôn vinh những giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời khẳng định vai trò của điện ảnh trong việc lan tỏa di sản văn hóa và giáo dục lý tưởng sống cho thế hệ trẻ trong thời đại mới.
  • Từ phim thị trường đến phim nghệ thuật: Đâu là hướng đi bền vững cho điện ảnh Việt?
    Những năm gần đây, điện ảnh Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ của các bộ phim thương mại với doanh thu trăm tỷ, tạo nên những cơn sốt phòng vé. Tuy nhiên, bên cạnh những con số ấn tượng về doanh thu, chất lượng nghệ thuật của những bộ phim này vẫn là chủ đề gây tranh cãi. Đồng thời, việc quá tập trung vào dòng phim giải trí cũng để lại một khoảng trống lớn cho các bộ phim về lịch sử, chiến tranh - những tác phẩm mang giá trị văn hóa và tinh thần dân tộc. Thực tế này đặt ra những thách thức cho điện ảnh Việt, đòi hỏi cần một chiến lược phát triển dài hạn, cân bằng giữa yếu tố thị trường và nghệ thuật để không chỉ phát triển bền vững mà còn khẳng định vị thế trên bản đồ điện ảnh thế giới.
  • Phim hoạt hình 3D đầu tiên được công chiếu: "Trạng Quỳnh thời nhí nhố: Truyền thuyết Kim Ngưu"
    "Trạng Quỳnh thời nhí nhố: Truyền thuyết Kim Ngưu" là dự án hoạt hình 3D đầu tiên được công chiếu trên màn ảnh rộng Việt Nam từ ngày 30/5.
  • 'Lật mặt 8' của Lý Hải vượt 100 tỷ đồng
    Sau chưa đầy một tuần công chiếu, bộ phim 'Lật mặt 8: Vòng tay nắng' của đạo diễn Lý Hải đã vượt mốc doanh thu 100 tỷ đồng phòng vé.
  • "Vầng trăng thơ ấu" được chiếu trong Đợt phim Kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước
    Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), các ngày lễ lớn 1/5, 7/5 và 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các đơn vị điện ảnh trên cả nước tổ chức hai sự kiện điện ảnh quy mô toàn quốc gồm: Đợt phim Kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) và Tuần phim Kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • “Mỗi cơ quan báo chí là một cơ quan văn hoá”
    Sáng 31/5 tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND TP Hải Phòng, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hoá”. Đây là diễn đàn thiết thực nằm chuỗi các hoạt động hướng đến Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025). Diễn đàn gồm 2 phiên. Phiên 1, với nội dung vai trò của báo chí trong phát triển các ngành công nghiệp văn hoá; Phiên 2, đối thoại giữa b
  • Vở kịch “Tôi và chúng ta” mở màn “Sân khấu truyền hình” của Hà Nội
    Vở kịch "Tôi và chúng ta" – tác phẩm kinh điển của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ – sẽ mở màn cho chương trình "Sân khấu truyền hình" do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội thực hiện, phát sóng đầu tháng 6.
  • Những cuộc hẹn sôi nổi với sách thiếu nhi
    Một làn gió mới trong đời sống văn học thiếu nhi Việt Nam những năm gần đây phải kể tới là những cuộc hẹn giữa tác giả, dịch giả với độc giả. Trong những buổi gặp gỡ, giao lưu đó, người viết có cơ hội bước ra khỏi căn phòng sáng tác để chia sẻ sâu hơn về quá trình lao động nghệ thuật hay tìm kiếm những chất liệu mới cho nội dung tác phẩm. Điều này không chỉ giúp học sinh chủ động hơn trong việc tiếp cận sách, hiểu rõ thông điệp tác giả muốn gửi gắm mà còn khơi gợi cảm hứng để các em tìm hiểu sâu thêm về những kiến thức văn hóa, lịch sử, rèn luyện kỹ năng…
  • Người dân Hà Nội tất bật chuẩn bị Tết Đoan Ngọ
    Ngày Tết Đoan Ngọ, các khu chợ dân sinh, chợ truyền thống nhộn nhịp hơn khi người dân tất bật mua sắm các lễ vật để chuẩn bị cho mâm cúng dâng lên bàn thờ gia tiên.
  • [Video] Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025 – Trải nghiệm tinh hoa văn hóa Thủ đô
    Tối 30/5, tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2025, với chủ đề "Trải nghiệm Hà Nội 2025". Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá du lịch trọng điểm của thành phố Hà Nội, mang tới cho du khách nhiều trải nghiệm đặc sắc, tiếp tục xây dựng Thủ đô là điểm đến "An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn".
  • Cần có biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn cho Bảo vật quốc gia
    Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa có công văn gửi các Bộ, ngành, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc rà soát, đánh giá và tăng cường công tác bảo vệ, bảo quản, phát huy giá trị Bảo vật quốc gia.
  • Hà Nội: Khai mạc Lễ hội Du lịch năm 2025
    Tối 30/5, tại Khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2025 với chủ đề “Trải nghiệm Hà Nội 2025”. Sự kiện có sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo trung ương, thành phố Hà Nội, đại diện Đại sứ quán nhiều quốc gia và đông đảo người dân, du khách.
  • Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2025
    Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2025 với chủ đề “Trải nghiệm Hà Nội 2025" là hoạt động xúc tiến du lịch thường niên, quan trọng trên địa bàn Thành phố; tôn vinh giá trị di sản văn hoá, lịch sử, quảng bá điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc sắc của Thủ đô; thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Hà Nội, điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”.
  • Quận Hoàn Kiếm triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số”
    Ngày 30/5, UBND quận Hoàn Kiếm phát động phong trào “Bình dân học vụ số” tại trụ sở HĐND-UBND quận Hoàn Kiếm – 126 Hàng Trống, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  • “Cầu vồng ở phía chân trời” – Lát cắt chân thực về cuộc sống gia đình thời hiện đại
    Bắt đầu lên sóng từ ngày 5/6/2025 vào lúc 20h thứ Năm và thứ Sáu hàng tuần trên kênh VTV3, bộ phim truyền hình “Cầu vồng ở phía chân trời” mang đến những lát cắt chân thực về cuộc sống hiện đại, nơi các mối quan hệ tưởng gần gũi lại trở nên xa cách trong guồng quay hối hả của sự nghiệp, tài chính và công nghệ. Dưới góc nhìn hài hước nhẹ nhàng, phim là hành trình khám phá những giá trị gắn kết gia đình, sự đồng cảm giữa các thế hệ, tình yêu thương được nuôi dưỡng từ những điều bình dị nhất.
“Địa đạo” - Tái hiện ký ức chiến tranh hào hùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO