"Dấu ấn thành Nam": Những mốc son trong dòng lịch sử dân tộc

Thạch Vũ| 29/01/2023 10:11

Ngày 28/1, tại không gian văn hóa Bảo tàng tỉnh Nam Định đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm "Dấu ấn thành Nam". Sự kiện do Bảo tàng tỉnh Nam Định và Trung tâm lưu trữ quốc gia I thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước phối hợp tổ chức.

z4067982373275_51fb5f7784a3094737065264fc1bda55.jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm tại Bảo tàng tỉnh Nam Định.

Triển lãm giới thiệu đến công chúng quá trình hình thành, phát triển, cùng danh xưng Nam Định và những giá trị lịch sử văn hóa của mảnh đất Thành Nam xưa, qua đó phát huy giá trị di sản tư liệu và di sản văn hóa phục vụ nhu cầu tham quan, thưởng thức, tìm hiểu thông tin của người dân địa phương và du khách đến Nam Định.

Đến dự và cắt băng khai mạc có ông Phạm Gia Túc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định; ông Nguyễn Duy Thăng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; ông Đặng Thanh Tùng, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước; Nhà sử học Dương Trung Quốc, Tổng Thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam.

z4067927380332_d64f1e6b537c3ee7e7d83d01c641c552.jpg
Không gian triển lãm.

Ban tổ chức cho biết, Thành Nam là tên gọi thân thương về đô thị cổ thuộc vùng hạ lưu sông Hồng, có lịch sử hình thành và phát triển gần 800 năm. Khởi đầu là Hành đô Tức Mặc rồi Hành cung Thiên Trường, Thành Nam là một trung tâm quyền lực, có vị thế như kinh đô thứ 2 sau Thăng Long của quốc gia Đại Việt ở thời Trần, thế kỷ XIII - XIV. Đây cũng là thời kỳ khởi đầu quá trình đô thị hóa cho sự ra đời của đô thị Vị Hoàng ở thế kỷ XVII - XVIII, trở thành trấn lị của trấn Sơn Nam Hạ (triều Tây Sơn), trấn lị Nam Định (năm 1822), tỉnh lị Nam Định (năm 1832) và trở thành một trong ba thành phố lớn ở Bắc Kỳ thời cận hiện đại.

Tháng 5 năm 2006, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 109/2006/QĐ-TTg định hướng quy hoạch, xây dựng phát triển thành phố Nam Định là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học, kỹ thuật của tỉnh, trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng.

Triển lãm bao gồm 2 phần. Phần 1 chủ đề “Thành Nam trong dòng chảy lịch sử” giới thiệu các nội dung: Hành cung Thiên Trường (thế kỷ XIII - XIV); Đô thị Vị Hoàng (thế kỷ XV - XVIII); Thành Nam dưới triều Nguyễn và Pháp thuộc (thế kỷ XIX - XX).

Phần 2 chủ đề “Hướng đến đô thị hiện đại, thông minh, bản sắc và bền vững” gồm 2 nội dung: Thành Nam - Dấu ấn một chặng đường; Định hướng phát triển thành phố Nam Định.

Cùng với triển lãm “Dấu ấn thành Nam”, tại Bảo tàng tỉnh Nam Định dịp này cũng đã diễn ra khai mạc chợ Tết “Một thoáng thành Nam” nhằm phục vụ công chúng du xuân đầu năm.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Nghệ sĩ nhiếp ảnh giao lưu, sáng tác những hình ảnh đẹp ở Cố đô Huế
    Các nghệ sĩ nhiếp ảnh giao lưu, sáng tác ảnh tại tỉnh Thừa Thiên Huế từ ngày 11 - 16/5 để tham gia cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024.
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Khai mạc Triển lãm “Nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại – Bản hùng ca bằng ảnh về Điện Biên Phủ”
    Trong hàng nghìn bức ảnh chụp về chiến dịch Điện Biên Phủ của nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Triệu Đại, Ban Tổ chức và gia đình đã lựa chọn ra 70 bức ảnh, tương ứng với 70 năm kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ. Trong đó, có nhiều bức ảnh đã rất đỗi quen thuộc với công chúng mỗi khi nhắc đến chiến thắng Điện Biên Phủ, nhưng cũng có nhiều bức ảnh lần đầu được công bố.
  • “Người chép sử” trận thắng thế kỷ Điện Biên Phủ bằng ảnh
    Năm 1953, nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Triệu Đại được Bộ Quốc phòng và Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp điều động tham chiến dịch Điện Biên Phủ. Khi ấy, Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói:"Tôi đánh giá cao về anh Triệu Đại, những bức ảnh về Điện Biên Phủ của anh rất tốt. Triệu Đại ra mặt trận không trực tiếp cầm súng như các chiến sĩ, mà vũ khí là máy ảnh. Các bức ảnh là chiến công của Triệu Đại..."
  • Vài cảm nhận về Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc 2024
    Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc năm 2024 nhận được nhiều sự quan tâm của các nghệ sĩ và người yêu nhiếp ảnh của 15 tỉnh gửi dự thi. Với số lượng ảnh khá lớn, trên 2.200 ảnh gồm cả ảnh đơn và bộ đã phần nào khái quát được mọi mặt của đời sống kinh tế, văn hóa xã hội tại các địa phương miền núi phía Bắc.
  • Khai mạc triển lãm ảnh "Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử thế giới"
    Chiều ngày 26/4/2024, tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm ảnh "Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử thế giới".
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
"Dấu ấn thành Nam": Những mốc son trong dòng lịch sử dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO