Đời sống văn hóa

Đặc sắc Lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm lớn nhất từ trước đến nay

Kim Thoa 16:22 03/03/2023

Lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm năm 2023  với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc. Lễ hội được tổ chức từ ngày 03/3 đến hết ngày 05/3/2023 (tức từ ngày 12 tháng 02 đến hết ngày 14 tháng 02 năm Quý Mão).

chua.jpg
Chùa Vĩnh Nghiêm nhìn từ trên cao

Việc tổ chức lễ hội nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc nghệ thuật độc đáo của di tích quốc gia đặc biệt chùa Vĩnh Nghiêm. Đây là dịp để người dân cả nước nói chung và tỉnh Bắc Giang, huyện Yên Dũng nói riêng về chiêm bái, từ đó nâng cao ý thức bảo tồn, giữ gìn, phát huy giá trị di tích, di sản và nâng cao ý thức làm du lịch của nhân dân, góp phần thực hiện hiệu quả các nghị quyết, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, của Huyện ủy, UBND huyện về phát triển du lịch.

Lễ khai hội diễn ra vào sáng ngày 3/3 với các hoạt động chính như: Rước lễ vật theo nghi lễ nhà chùa (lễ rước ba La), dâng hương Tam bảo, chương trình nghệ thuật chào mừng… Trong những ngày tiếp theo sẽ diễn ra các hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc gồm: Tổ chức giải Vật dân tộc cấp tỉnh; tổ chức giải Kéo co cấp huyện; tổ chức các trò chơi dân gian (đánh đu, bịt mắt đập niêu, đi cầu cần...); tổ chức chương trình văn nghệ đặc sắc gắn với chùa Vĩnh Nghiêm.

Theo Ban tổ chức lễ hội, dự kiến Lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm năm 2023 sẽ đón khoảng 150.000 lượt du khách. Để đảm bảo công tác tổ chức lễ hội diễn ra trang trọng, an toàn, tiết kiệm, khơi dậy truyền thống và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của nhân dân trong huyện, Ban tổ chức đã có sự phân công nhiệm vụ cụ thể, tổ chức tuyên truyền rộng rãi trước, trong và sau lễ hội.

Chùa Vĩnh Nghiêm tọa lạc nơi có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, với thế con quy ẩm thực, nhìn ra ngã ba Phượng Nhãn - nơi hợp lưu của sông Thương và sông Lục Nam, vùng Cẩm Lý - cửa ngõ ra vào núi Yên Tử. Bên kia sông là vương phủ của Trần Hưng Đạo - đền Kiếp Bạc. Lễ hội Chùa Vĩnh Nghiêm được tổ chức với những nét độc đáo thể hiện ở cả phần lễ và phần hội.

Ngôi chùa này cũng là nơi Phật hoàng sáng lập ra dòng thiền Trúc Lâm là nơi khai tràng thiết pháp và cả kho mộc bản đã được công nhận là Di sản tư liệu ký ức khu vực châu Á Thái Bình Dương. Đó là niềm tự hào song cũng là trách nhiệm của mỗi người dân Việt, đặc biệt là người dân nơi đây phải cùng chung tay góp sức để bảo tồn tôn tạo giữ gìn chốn tổ linh thiêng những giá trị của những di sản cần được quảng bá rộng hơn để Di sản Mộc bản, chốn tổ Linh thiêng chùa Vĩnh Nghiêm mãi mãi trường tồn.

Lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm ngày nay đã như một sinh hoạt tinh thần không thể thiếu được vùng Kinh Bắc. Lễ hội là một phần linh hồn của di tích, nếu như di tích chứa đựng những kỷ vật như một bảo tàng mà bảo tàng bao giờ cũng im lặng, trong bảo tàng bao giờ cũng cảm nhận thấy sự im lặng, ngưng đọng thì ngược lại lễ hội như khơi dậy sự sống động của di tích. Nhờ có lễ hội này, Di tích lịch sử chùa Vĩnh Nghiêm được bạn bè gần xa và khách du lịch quốc tế biết đến.

Lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm được tổ chức ở xã Trí Yên, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang thể hiện nhu cầu tinh thần và tâm linh của người dân, mang nhiều giá trị văn hóa, lịch sử được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Bài liên quan
  • Khai quật ở di tích Thành Quèn phát hiện tính chất cư trú thời Đông Hán
    Ngày 2/3, Bảo tàng Hà Nội cho biết đơn vị đang phối hợp với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn khai quật di tích Thành Quèn (thôn Cổ Hiền, xã Tuyết Nghĩa, huyện Quốc Oai - Hà Nội) để làm rõ quy mô, tính chất, niên đại và vị trí của di tích trong lịch sử 10 thế kỷ đầu Công nguyên.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc Lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm lớn nhất từ trước đến nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO