Аến lượt các chuyên gia hạt nhân Mử¹ bị Triửu Tiên trục xuất

Ngọc Thiện| 16/04/2009 08:02

(NHN) Bình Nhườ¡ng vừa yêu cầu các chuyên gia người Mử¹ đang là m việc tại nhà  máy hạt nhân chính của Triửu Tiên rời khửi đất nước nà y, cà ng là m căng th?ng tăng cao nối tiếp vụ việc Triửu Tiên phóng vệ tinh đầu tháng nà y, phía Mử¹ cho biết hôm 15/4.

Phát ngôn viên của Nhà  Trắng “ Robert Wood “ nói rằng, 4 nhân viên Mử¹ đang giám sát việc chống phổ biến vũ khí hạt nhân của Triửu Tiên tại nhà  máy hạt nhân Yongbyon đang chuẩn bị phải ra đi.

Аây là  một bước thụt lùi, Wood nói. Triửu Tiên sẽ phải giải quyết hậu quả của các quyết định nà y. Và  họ chỉ đang khiến mình cà ng thêm cô lập với cộng đồng quốc tế.

Việc trục xuất nà y diễn ra giữa lúc Triửu Tiên đang giận dữ trước sự lên án của quốc tế vử vụ phóng tên lử­a của nước nà y.

Triửu Tiên tuyên bố đã đưa một vệ tinh và o quử¹ đạo hôm 5/4. Sau khi Hội đồng bảo an Liên hợp quốc lên án vụ phóng, Triửu Tiên đã thử sẽ tẩy chay vòng đà m phán chống phổ biến vũ khí hạt nhân quốc tế và  tái khởi động nhà  máy nguyên tử­. Cơ quan giám sát nguyên tử­ của Liên hợp quốc - Cơ quan năng lượng nguyên tử­ quốc tế IAEA - cũng vừa cho biết, Bình Nhườ¡ng đã yêu cầu các thanh sát viên của họ phải tháo dỡ niêm phong và  máy quay ở khu liên hợp hạt nhân và  rời khửi nước nà y.

Wood không tiết lộ chi tiết khi nà o các chuyên gia Mử¹ sẽ rời đi. à”ng nói rằng, Mử¹ và  Triửu Tiên đang đối thoại vử hậu cần của việc di dời và  cho biết các chuyên gia nà y đang sử­a soạn để ra đi.

Các nhà  đà m phán đã đử xuất cho Triửu Tiên một sự lựa chọn quay trở lại, trong sự khoan hồng của cộng đồng quốc tế, Wood nói, gọi các quyết định của Triửu Tiên là  vô ích.

Dennis Wilder, một cố vấn cấp cao vử các vấn đử Châu à phục vụ dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush, nói rằng, ông không tin Triửu Tiên sẽ rút khửi các cuộc đà m phán hạt nhân vĩnh viễn. Hà nh động của nhà  lãnh đạo Triửu Tiên Kim Jong-Il thực ra chỉ là  sự chống đỡ để thực hiện một kế hoạch nối tiếp hơn là  nhằm chống lại lập trường của chính quyửn Obama, Wilder - hiện đang là  một nhà  phân tích của Viện Brookings “ nói.

Kim muốn cho thấy rằng ông ấy đảm trách hoà n toà n và  có quyửn lực lớn, và  bắn một quả tên lử­a là  dấu hiệu của quyửn lực, Wilder nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Аến lượt các chuyên gia hạt nhân Mử¹ bị Triửu Tiên trục xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO