Аể được quyửn lợi tác giả chỉ biết trông và o lương tâm của người xuất bản?

Thiên Trường| 16/06/2010 14:01

(NHN) Việc vi phạm bản quyửn tác giả trong việc sử­ dụng các tác phẩm đã được xuất bản luôn vấn đử nhức nhối trong xã hội. Trong giáo dục, trong khâu in ấn dường như hiện tượng sao chép tùy tiện, đử tên của mình và o tác phẩm của người khác, gian lận số lượng xuất bản... dường như ngà y cà ng phổ biến hơn.

Sách giáo dục bị sao chép trắng trợn

Trong hội thảo vử Bảo vệ quyửn sao chép đối với tác phẩm phi hư cấu được tổ chức ngà y 16/7, tại Hà  Nội, GS. TS khoa học Nguyễn Mậu Bà nh “ Phó Chủ tịch kiêm tổng thư ký Hội cựu giáo chức Việt Nam cho rằng: chỉ tính hệ đại học có hà ng trăm môn học khác nhau theo khối trường từ khoa học cơ bản tự nhiên và  xã hội, kử¹ thuật, kinh tế đến văn hóa, ngoại ngữ... được hà ng nghìn tác giả biên soạn và  xuất bản trên 10 nhà  xuất bản khác nhau nhưng số lượng đầu sách vẫn chưa đảm bảo nhu cầu học tập và  nghiên cứu của sinh viên các trường đại học. Chính điửu nà y đã tạo điửu kiện cho các đối tượng in lậu các đầu sách lộng hà nh.

Sách lậu được in ngà y cà ng tinh vi và  trắng trợn (Ảnh st)

GS. TS khoa học Nguyễn Mậu Bà nh dẫn chứng, trong điửu kiện các trường đại học chuyên nghiệp có tốc độ phát triển nhanh, từ năm 1998 đến 2009 có 312 trường АH, CА mới thà nh lập, 248 trường được nâng cấp từ TCCN lên CА, từ CА lên АH nên rất ít giáo viên tự soạn được giáo trình, thiếu sách giáo khoa nhiửu người sao chép vô tư, thấy sách thích hợp, đúng chuyên môn của mình thì sao chép để biên soạn thà nh giáo trình, bà i giảng không quan tâm đến tác giả gốc.

Một số khác có chú ý đến tác giả gốc trong nước, ngoà i nước trích dẫn nhưng không đảm bảo tác quyửn, không xin phép, sao chép tùy tiện. Trắng trợn hơn, một số người sao chép nguyên si rồi lấy tên mình là m tác giả, xâm phạm nghiêm trọng quyửn tác giả đối với cả sách trong nước và  nước ngoà i như sách của GS.TS Trần Ngọc Thơ, Trưởng khoa Tà i chính doanh nghiệp trường АH Kinh tế TP.HCM đã bị một nhóm tác giả của trường Аại học Công nghiệp TP. HCM sao chép nguyên si các đầu sách Tà i chính quốc tế, Toán tà i chính...

Hoặc như đầu sách Kinh tế lượng của một tác giả trong nước mà  hầu như dịch lại hoà n toà n sách Econometrics của một tác giả nước ngoà i. Có trường vừa là m xong một băng video để giảng dạy cho sinh viên thì liửn ngay sau đó cũng thấy xuất hiện ở trường bạn một cách vô tư.

Trong bà i tham luận của mình, à”ng Lê Minh Quang “ Аại biểu của Hội cựu giáo chức Trường АH Bách khoa Hà  Nội cũng nhận định rằng, việc sao chép vi phạm bản quyửn tác giả trong giáo dục ngà y cà ng trắng trợn và  tinh sảo hơn. Nhiửu tác giả gặp tình huống như thế nà y thường ngậm bồ hòn là m ngọt vì không biết kêu ai.

à”ng Lê Minh Quang dẫn chứng, đầu năm nay một giáo viên của Trường АH Bách khoa Hà  Nội cho xuất bản một cuốn giáo trình vử toán của chương trình đại học. Cuốn giáo trình được sinh viên đón nhận rất cao. Dù sách đã phát hà nh nhưng chử đợi mãi mà  tác giả chưa nhận được nhuận bút. Khi tác lên hửi thì nhà  xuất bản cho biết một sự thật là  sách của tác giả chưa bán được nhiửu nên nhà  xuất bản không có tiửn trả.

Tác giả ngạc nhiên vô cùng và  vử tìm hiểu ngay trong lớp của mình thì được biết, trong lớp có 100 em thì chỉ có 15 em là  mua sách thật còn phần lớn là  sách sao chép lại, đóng  nguyên đúng y như sách thật. Các em cũng cho biết sách nà y rẻ hơn nhiửu.

Bị sao chép mất bản quyửn, tác giả nhiửu khi phải "ngậm bồ hòn là m ngọt" vì không biết kêu ai (ảnh minh họa - st)

Không chỉ đổ lỗi cho các đối tượng trực tiếp sao chép, là m sách lậu, nhiửu đại biểu tham gia hội thảo cũng cho rằng một trong những nguyên nhân khiến cho sách giáo dục bị Xâm hại chính là  do bản thân các tác giả chưa quan tâm hoặc không quan tâm đến việc bị sao chép tác phẩm của mình. Họ cho rằng miễn sao người học có tà i liệu đúng để dùng, sách của mình được người khác quan tâm sử­ dụng như một hình thức phổ biến kiến thức, không lên tiếng, không tố cáo, quan niệm như châm thêm ngọn đuốc sáng hơn.

Không minh bạch trong in ấn

Một dấu hiệu không bình thường vử việc bảo hộ quyửn tác giả là  tình trạng không minh bạch của các nhà  xuất bản trong việc in ấn. Tác giả, không là m sao biết được , kiểm tra được số lượng sách đã in ra, đã phát hà nh. Trên bìa sách có khi chỉ đử 500, 1500 hay 2000 bản lần in thứ nhất nhưng trên thực tế thì không như vậy.

Vử vấn đử nà y, giáo sư Phan Trọng Luận đã dẫn chứng Năm 2009, tôi có ký hợp đồng viết một cuốn sách cho một NXB. Hợp đồng 3000 cuốn, nhưng khi thanh toán nhuận bút, họ nói chưa phát hà nh hết nên tạm trả theo số lượng 2000 cuốn. Tôi theo dõi và  biết được từ Bộ và  một số Sở giáo dục và  đà o tạo thì con số phát hà nh không phải chỉ 3000 cuốn.

Nhiửu tác giả "than" các nhà  xuất bản không minh bạch trong in ấn (Ảnh minh họa)

Trước đó giáo sư Phan Trọng Luận cũng cho biết, có lần một cuốn sách của ông được in đi in lại nhiửu lần nhưng lần nà o cũng ghi 1000 cuốn. Nhưng khi đi tìm hiểu, giáo sư Phan Trọng Luận giật mình khi biết cuốn sách đó đã được in tới 10.000 cuốn...

Chính những điửu nà y khiến giáo sư Phan Trọng Luận phải đặt ra một câu hửi rằng: Vậy có cách gì kiểm tra số lượng sách phát hà nh để đảm bảo quyửn lợi chính đáng cho người sáng tác đây? Hay là  tác giả chỉ biết trông cậy và o lòng tốt, và o lương tâm của nhà  xuất bản?

Trong bà i tham luận của mình, tác giải Bùi Hiửn “ UVBCHTƯ Hội cựu giáo chức Việt Nam cũng đã đánh giá, hình thức vi phạm phổ biến nhất hiện nay đối với các ấn phẩm của ngà nh giáo dục là  cắt giảm nhuận bút không đúng qui định, là  gian lận số bản in bằng cách đử trên bìa sách số bản in chỉ từ 1000 cuốn trở lại để là m căn cứ trả nhuận bút, còn sau đó người ta cứ việc in nối bản không công bố công khai và  không trả nhuận bút, cho dù tác giả biết rõ là  sách của mình đang được bán trên các quầy sách tư nhân ở vỉa hè với triết khấu tới 40 “ 50% giá bìa, thì cũng không có cách gì khiếu kiện được, bởi vị thiếu công cụ pháp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Phố cũ
    Chiều. Làn gió se lạnh vời vợi dọc theo những con phố. Gió về cuốn đi cái oi nồng của những ngày nắng hanh hao. Bỗng vòng xe vô tình rẽ vào phố cũ. Lâu lắm không về phố, hình như đã không còn cảm giác thân thuộc ngày nào. Phố cũ hiện ra trước mặt là lạ, quen quen…
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • Chung sức, đồng lòng thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới
    Sau gần 40 năm đổi mới, dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, tình hình kinh tế - xã hội đất nước có bước chuyển mình mạnh mẽ, đột phá, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân. Bên cạnh những thành tựu to lớn, Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có tình trạng lãng phí, gây tác họa nghiêm trọng, lâu dài, khó khắc phục, cản trở đất nước vươn mình, giàu mạnh. Bởi vậy, hiện nay, Đảng, Nhà nước coi triệt bỏ lãng phí là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu.
  • Hành trình “Điện Biên Phủ - Bản anh hùng ca thế kỷ” đưa văn nghệ sĩ TPHCM đến Tây Bắc
    Hành trình "Điện Biên Phủ - Bản anh hùng ca thế kỷ" diễn ra từ ngày 26 đến 30/11 với các hoạt động ý nghĩa như: Trao quà hỗ trợ bà con khó khăn, bị ảnh hưởng bởi bão lũ, chương trình tri ân văn nghệ sĩ từng tham gia kháng chiến... do các cá nhân hảo tâm là văn nghệ sĩ TPHCM và các đối tác của văn nghệ sĩ thành phố ủng hộ.
Đừng bỏ lỡ
Аể được quyửn lợi tác giả chỉ biết trông và o lương tâm của người xuất bản?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO