Cuộc đua ngàn tỷ trên bầu trời, hào hứng và thận trọng

Theo Vietnamnet| 06/08/2019 17:19

Nhiều dự án hãng bay mới đang được đề xuất, chờ cấp phép. Sự hào hứng mở hãng bay mới cho thấy sự hấp dẫn của thị trường nhưng đi kèm đó luôn là thái độ thận trọng của cơ quan quản lý trước lĩnh vực đặc thù này.

Thực tế, tại Việt Nam, từng có nhiều hãng hàng khôngphải bỏ dở cuộc chơi hoặc “chết” từ trong trứng nước: Indochina Airlines, Mekong Air, Trai Thien Air Cargo, Blue Sky Air...


Có hãng đã bay thương mại được 1 đến hơn 2 năm (điển hình là Indochina Airlines, Mekong Air), có hãng đã được cấp phép song lại im lìm, không thấy có bất cứ hoạt động gì chứng tỏ có thể cất cánh (Trai Thien Air Cargo), thậm chí gần như biến mất (Blue Sky Air).

Jetstar Pacific - hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Việt Nam - từng đứng trên bờ vực phá sản do ngập trong nợ nần, thua lỗ tới hơn 2.000 tỷ đồng. Năm 2012, nhờ được “về một nhà” với Vietnam Airlines, tái cơ cấu đã dần thoát lỗ và bắt đầu có lãi.

Liên tiếp các đề xuất lập hãng hàng không mới cho thấy cơ hội còn rất lớn với những ông chủ dám chơi lớn, dám bỏ trăm tỷ, ngàn tỷ nhằm thâm nhập vào thị trường có quy mô dân số gần 100 triệu mà lượng khách du lịch quốc tế và nội địa tăng đều hàng năm, lần lượt đạt mức xấp xỉ 16 và 40 triệu lượt, trong khi cả nước mới có 5-6 hãng hàng không.

Tuy nhiên, chơi lớn thì đòi hỏi đầu tiên là vốn. Chính ông chủ Vietravel Airlines khi đề xuất lập hãng cũng đau đáu về nguồn vốn. Vốn điều lệ đăng ký ban đầu chỉ 300 tỷ đồng, Vietravel vừa phải thông qua kế hoạch huy động 700 tỷ trái phiếu nhằm bổ sung vốn cho dự án Vietravel Airlines - đúng bằng vốn điều lệ

Cuộc đua ngàn tỷ trên bầu trời, hào hứng và thận trọng
Cạnh tranh trên thị trường hàng không đang rất khốc liệt

Một “cuộc chơi lớn” luôn không hề dễ dàng, đặc biệt khi kinh doanh vận chuyển hàng không là lĩnh vực đặc thù, đòi hỏi các hãng hàng không phải thực sự có năng lực về tài chính, kỹ thuật, kinh nghiệm quản lý vận hành, khai thác đội tàu bay.

Bởi, trong bối cảnh thị trường hàng không Việt Nam còn những hạn chế mà cả cơ quan quản lý cũng như chủ đầu tư sắp bỏ ngàn tỷ tham gia đều nhìn thấy và đang nỗ lực khắc phục nhưng cũng không thể hoàn thiện một sớm một chiều, nếu quá dễ dàng cho việc ra đời một hàng bay mới sẽ vừa làm khó chính cơ quan chức năng, vừa thiệt hại cho túi tiền nhà đầu tư và khách hàng.

Đầu tiên, đó là hạ tầng không theo kịp sự phát triển. Thị trường hàng không tăng trưởng “nóng” trong khi hạ tầng nhiều sân bay lớn quá tải trầm trọng khiến tình trạng chậm, hủy chuyến vẫn xảy ra thường xuyên. Xếp slot chờ bay, tắc đường trên trời, dòng người ken đặc làm thủ tục vào mỗi dịp lễ tết,... khiến ngành du lịch bị ảnh hưởng, hành khách ngao ngán.

Chưa kể, nguồn nhân lực hàng không, đặc biệt là phi công, đang thiếu trầm trọng không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới. Theo tính toán, từ nay đến năm 2030, ngành hàng không Việt Nam sẽ cần khoảng 200 phi công mỗi năm để đáp ứng nhu cầu phát triển. “Cuộc chiến” giành giật về phi công mỗi khi có hãng bay mới ra đời cho thấy rõ điều đó.

Chuyên gia từ Bộ Kế hoạch - Đầu tư từng bày tỏ lo ngại, các hãng hàng không có thể huy động được các nguồn vốn để thành lập một hãng hàng không, ký hợp đồng mua tàu bay rất lớn, nhưng con người là vấn đề phải quan tâm. “Có phương tiện nhưng phải có người vận hành đảm bảo an toàn tuyệt đối”.

Hai là, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các hãng hàng không, ảnh hướng đến môi trường đầu tư, lợi ích của Nhà nước và xã hội, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp chân chính.

Thị phần hàng không Việt Nam hiện nay đã có sự thay đổi rõ rệt khi Vietjet chiếm 44%, Vietnam Airlines chiếm 35,9%, VASCO là 2%, Jetstar Pacific chiếm 13,9% và Bamboo Airways chiếm 4,2%, khác hẳn trước đây khi hãng hàng không quốc gia áp đảo thị trường. Vì thế cuộc đua về giá liên tục diễn ra, tất nhiên, người tiêu dùng được hưởng lợi, nhưng không tránh khỏi những “chiêu trò” lôi kéo khách mà chỉ người trong cuộc mới rõ.

Vì thế, trong việc xem xét thành lập hãng bay mới, các tiêu chuẩn cần chặt chẽ hơn, không thể theo tốc độ máy bay. Việc duy trì các điều kiện kinh doanh, thậm chí nâng các tiêu chuẩn tài chính, kinh nghiệm vì lẽ đó là điều tối cần thiết.

Bà là, thực tế cho thấy, bất kỳ sai sót nào liên quan đến an toàn khai thác hàng không đều rất ít có cơ hội sửa chữa, thậm chí phải trả giá bằng sinh mạng của hàng trăm hành khách. Do đó, việc cấp phép bay, hay nới lỏng các quy định gia nhập thị trường vận tải hàng không, cần xét tới bối cảnh thực tế của ngành hàng không Việt Nam.

Từ cuối năm 2016, Cục Hàng không Việt Nam đã nhận định, ngành hàng không dân dụng phát triển với tốc độ nhanh, một số doanh nghiệp có biểu hiện phát triển nóng, đặc biệt là phát triển đội tàu bay trong khi chưa chuẩn bị các nguồn lực và nhân lực dẫn đến khủng hoảng thiếu nguồn nhân lực chuyên ngành kỹ thuật cao như phi công, thợ kỹ thuật tàu bay.

Thực tế đã xảy ra tình trạng cạnh tranh gay gắt nguồn nhân lực trong nội bộ ngành hàng không. Đến nay, cuộc chiến giành giật nhân lực kỹ thuật cao ngành hàng không càng gay gắt hơn.

Tháng 6/2019, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải có báo cáo đầy đủ về thực trạng khan hiếm nhân sự kỹ thuật cao trong ngành hàng không. Bộ này phải gửi báo cáo trình Thủ tướng trong tháng 6. Chỉ đạo này của Thủ tướng đưa ra trước phản ánh tình trạng thiếu nhân lực cản trở phát triển hàng không, nhất là phi công, kỹ thuật viên tàu bay... khi thị trường hàng không liên tục tăng trưởng 2 con số những năm gần đây

Trong thông báo Kết luận tại cuộc họp Thường trực Chính phủ hôm 17/6/2019 về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng, Nghị định số 30/2013/NĐ-CP về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung, lãnh đạo Chính phủ đã cảnh báo thực tế đã cho thấy một số bất cập nảy sinh có nguy cơ uy hiếp an ninh, an toàn hàng không, chất lượng dịch vụ chưa đảm bảo (tình trạng chậm, hủy chuyến còn nhiều), bắt đầu có hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu đánh giá năng lực ngành hàng không và có biện pháp quản lý để phát triển tốt nhưng phải phù hợp với quy hoạch, năng lực cơ sở hạ tầng và nhân lực. Theo đó, việc thành lập mới hoặc nâng quy mô của các hãng hàng không phải đảm bảo yêu cầu duy trì và nâng cao năng lực khai thác an toàn bay của các hãng hàng không, năng lực giám sát an toàn khai thác của nhà chức trách, khả năng cung ứng năng lực đặc thù (phi công, kỹ sư, thợ máy sửa chữa và bảo dưỡng... ) và khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng hàng không.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Triển lãm mỹ thuật quốc tế “Tình bạn-Amistad-Pagkakaibigan 2025”
    Ngày 5/9, triển lãm mỹ thuật quốc tế “Tình bạn-Amistad-Pagkakaibigan 2025” khai mạc tại Nhà Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu-Quốc Tử Giám.
  • Tranh "Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập" xác lập kỷ lục Guinness thế giới
    Tác phẩm "Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập" của họa sĩ Chu Nhật Quang được Guinness công nhận là bức tranh sơn mài liền khối, không ghép lớn nhất thế giới.
  • [Podcast] Chùa Vạn Niên – Dấu ấn văn hóa nghìn năm bên hồ Tây
    Hồ Tây – thắng cảnh nổi tiếng của kinh thành Thăng Long xưa – là nơi hội tụ nhiều ngôi chùa cổ có giá trị lịch sử và nghệ thuật kiến trúc. Một trong số đó, trải qua nhiều thế kỷ là Vạn Niên tự – ngôi chùa mang trong mình câu chuyện về Phật giáo, về lịch sử, và về sự trường tồn của văn hóa đất Thăng Long – Hà Nội.
  • Phường Sơn Tây được chuyên gia Nhật Bản trao tặng mô hình phục dựng chùa Ón
    Ngày 3/9, tại Làng cổ ở Đường Lâm, UBND phường Sơn Tây (TP. Hà Nội) đã tiếp nhận mô hình phục dựng chùa Ón do Giáo sư, kiến trúc sư Ejima Akiyoshi - chuyên ngành Kiến trúc và bảo tồn di sản của Nhật Bản, trao tặng.
  • Hà Nội trong hành trình phát triển du lịch xanh, bền vững
    Thực hiện chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch năm 2025 theo Chương trình số 05/CTr-UBND ngày 18/5/2025 của UBND Thành phố Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội chính thức tham gia Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố Toàn cầu (TPO) lần thứ 12 diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 3-6/9/2025.
  • [Infographic] Chính sách đối với nghệ nhân, chủ thể di sản văn hóa phi vật thể
    Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 215/2025/NĐ-CP về việc "Quy định các biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, di sản văn hóa dưới nước, di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục quốc gia về di sản văn hóa phi vật thể và chính sách đối với nghệ nhân, chủ thể di sản văn hóa phi vật thể". Trong đó, Nghị định có các Điều, Khoản quy định chính sách đối với nghệ nhân, chủ thể di sản văn hóa phi vật thể mang tính vượt trội, đúng với thực tiễn hiện nay, tạo động lực, nền tảng để gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa phi vật thể Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
  • Người dân Thủ đô háo hức xem pháo hoa mừng Quốc khánh 2/9
    Tối 2/9, nhiều người dân và du khách quốc tế đã đổ về các điểm chờ xem pháo hoa, tận hưởng không khí hân hoan trong Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
  • Huế tăng cường công tác bảo vệ công trình kiến trúc, hiện vật, bảo vật Quốc gia
    Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tăng cường công tác bảo vệ công trình kiến trúc, hiện vật, bảo vật Quốc gia tại các điểm di tích thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế.
  • Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (Bài 1): Âm vang khối Quân đội Nhân dân Anh hùng
    Tại Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh diễn ra sáng 2/9 ở Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), khối Quân đội Nhân dân Anh hùng đều nhịp bước trên Quảng trường Ba Đình (Hà Nội) trong tiếng quân nhạc âm vang, giữa tiết thu rợp cờ đỏ sao vàng, đã khiến lễ diễu binh, diễu hành chạm tới nhiều cung bậc cảm xúc trong trái tim mỗi người dân Việt Nam.
  • Toàn cảnh cuộc diễu binh hùng hậu trên biển Cam Ranh
    Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, cùng với chương trình diễu binh, diễu hành tại Quảng trường Ba Đình, sáng nay, tại vùng biển Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), Quân chủng Hải quân chủ trì tổ chức diễu binh các lực lượng vũ trang trên biển, với sự tham gia của Hải quân nhân dân Việt Nam, Cảnh sát biển Việt Nam, Bộ đội Biên phòng, Hải đội Dân quân thường trực cùng nhiều phương tiện, khí tài hiện đại.
Cuộc đua ngàn tỷ trên bầu trời, hào hứng và thận trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO