Cụ thể hóa ý Đảng, lòng dân

theo sggp| 22/03/2018 06:34

Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội (gọi tắt là Nghị quyết 54) về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM mở ra cho TP sự phân cấp, phân quyền chưa từng có, tăng tính tự chủ so với trước đây. Vấn đề đặt ra là vai trò của tổ chức đảng các cấp như thế nào để việc triển khai nghị quyết của ý Đảng, lòng dân này đạt hiệu quả cao nhất? Báo SGGP xin giới thiệu một số hiến kế tâm huyết.

Lắng nghe góp ý, phản biện

Cụ thể hóa ý Đảng, lòng dân ảnh 1
Tại Nghị quyết Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X (Nghị quyết số 08-NQ/TU) về lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Nghị quyết 54, Thành ủy TPHCM đã xác định 4 quan điểm, 6 nhiệm vụ giải pháp. 
Trong quan điểm đầu tiên, Thành ủy TPHCM xác định đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt của Đảng bộ và chính quyền TP. Muốn triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 54 của Quốc hội, UBND TP cần chuẩn bị tốt những nội dung trình HĐND TP để HĐND TP quyết định theo tinh thần Nghị quyết 54, nếu không thì Nghị quyết 54 không thể ra cuộc sống. Để những nội dung này chặt chẽ, sát hợp với tình hình của TP, được sự đồng thuận của người dân, thì cần phải lấy ý kiến của nhân dân, của chuyên gia, của nhà khoa học và lắng nghe phản biện của MTTQ, các đoàn thể, chứ không thể chủ quan, duy ý chí; nhất là đối với những vấn đề liên quan đến người dân, doanh nghiệp, như các khoản thu phí, lệ phí hay hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường...
Chỉ như vậy mới có thể nắm bắt được những việc người dân hài lòng, những điều người dân còn băn khoăn để kịp thời điều chỉnh. Đặc biệt ở cấp phường - xã (nơi gần dân nhất), những vấn đề gì đụng chạm, tác động đến cuộc sống người dân đều phải được lắng nghe. Trong đó, cấp ủy đảng ở cơ sở ngoài nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện Nghị quyết 54 thì còn cần lắng nghe ý kiến của người dân để tổng hợp những ý kiến này, báo cáo lên trên. Từ đó mới có thể vừa có những giải pháp phù hợp thực tế khi thực hiện Nghị quyết 54, vừa đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân, thúc đẩy cho sự phát triển mạnh mẽ hơn của TPHCM.
Bên cạnh đó, để đảm bảo thực hiện Nghị quyết 54 hiệu quả, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của TP phải đáp ứng yêu cầu mới của công việc, phù hợp với cơ chế mới Trung ương giao cho TP. Việc triển khai Nghị quyết 54 cần gắn với chủ động sắp xếp, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sao cho phù hợp theo tinh thần tinh giản biên chế. Hiệu quả công việc sẽ là yếu tố quyết định đánh giá chất lượng của cán bộ, công chức, chứ không phải dựa vào bằng cấp. Mục đích cuối cùng của việc thực hiện Nghị quyết 54 là để TP phát triển xứng tầm, bền vững, đóng góp nhiều hơn cho cả nước.
Đồng chí PHẠM PHƯƠNG THẢO - nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM 

Sự nỗ lực của từng đảng viên

Cụ thể hóa ý Đảng, lòng dân ảnh 2
Nghị quyết 54 của Quốc hội xét cho đến cùng là thành quả tư duy, những khát vọng của nhiều thế hệ lãnh đạo, nhiều thế hệ cán bộ, đảng viên của TP; nhất là từ khi có Nghị quyết 16-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2020. Nếu Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TPHCM thực hiện thành công Nghị quyết 54 thì không chỉ mở ra cơ hội mới, vận hội mới cho TP mà còn cho sự phát triển của cả nước, cho những địa phương có những đặc thù gần với TPHCM. Do là cơ chế thí điểm, thời gian thực hiện ngắn, sau 3 năm phải sơ kết, sau 5 năm tổng kết, nên đòi hỏi không chỉ là quyết tâm chính trị mà còn cả nỗ lực của từng tổ chức đảng đến từng cán bộ, đảng viên.
Các chi bộ, đảng bộ cơ sở trực tiếp gắn bó với nhân dân phải đưa được những quan điểm mới của Nghị quyết 54 vào trong cán bộ, đảng viên, nhân dân ở cơ sở; huy động sáng kiến của nhân dân, từ đó khơi dậy các nguồn lực trong nhân dân để có cách nghĩ mới, cách làm mới. Trên cơ sở lắng nghe ý kiến của nhân dân và ghi nhận sự đánh giá trong thực tiễn về những thay đổi đời sống vật chất, tinh thần, công ăn việc làm của người dân do các cơ chế đặc thù này đem lại, thì mới có nội dung để sơ kết, tổng kết đúng đắn. Chẳng hạn, Quốc hội cho phép trên lĩnh vực quản lý đất đai, HĐND TPHCM quyết định việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa từ 10ha trở lên.
Khi chuyển mục đích sử dụng đất, vấn đề liên quan lớn nhất để làm dự án là đền bù giải tỏa, thu hồi mặt bằng. Nếu chúng ta không làm công tác vận động nhân dân, không giải thích, thuyết phục nhân dân rằng các dự án đó lợi ích cho TP, lợi ích cho cả nước nhưng cũng có lợi ích thiết thân cho người dân như thế nào, thì rất khó để người dân tự giác giao đất đúng tiến độ. Khi đó dự án bị kéo dài, giá đền bù tăng lên, khiếu kiện nảy sinh… Chủ trương dù có đúng mà người dân không đồng thuận thì cũng làm giảm hiệu quả trong thực hiện các dự án.
Xét cho đến cùng, Nghị quyết 54 của Quốc hội chính là ý Đảng, lòng dân. Chính vì thế, các tổ chức đảng ở cơ sở tại TPHCM phải làm sao cụ thể hóa Nghị quyết 54 thành những kế hoạch, mục tiêu, việc làm cụ thể gắn với từng địa bàn, từng lĩnh vực hoạt động khác nhau. Điều này đòi hỏi sự năng động, sáng tạo trong suy nghĩ, hành động của các tổ chức đảng ở những lĩnh vực hoạt động khác nhau tùy theo chức năng, nhiệm vụ của mình. Còn nếu triển khai nghị quyết theo công thức từ trên chỉ đạo xuống, sau đó dưới báo cáo lên trên là đã triển khai rồi, mà mọi việc vẫn làm theo cung cách cũ, mô hình cũ, cách nghĩ cũ, thì Nghị quyết 54 rất khó đi vào cuộc sống.
Tiến sĩ NGUYỄN VIỆT HÙNG - Học viện Cán bộ TPHCM

Các cấp ủy đảng chịu trách nhiệm về hạn chế, thiếu sót

Cụ thể hóa ý Đảng, lòng dân ảnh 3
Việc Quốc hội ban hành Nghị quyết 54 tạo ra sự đột phá trong tư duy và hành động kiến tạo, quản lý, phát triển TPHCM - một TP lớn nhất nước, vùng kinh tế trọng điểm lớn nhất nước, có đóng góp lớn về trí tuệ, kinh nghiệm và nguồn lực cho sự phát triển của cả nước. Khi triển khai thực hiện Nghị quyết 54 vào thực tế, từ cấp TP đến cấp quận - huyện, phường - xã, các cấp ủy đảng cũng như chính quyền cần phải tự đánh giá đúng, rà soát nhận thức và thực tế của mình về những nội dung liên quan đến cơ chế phân cấp đặc thù được đề cập trong Nghị quyết 54.
Từ đó đề xuất các ý kiến, kiến nghị trong vận dụng thực hiện cơ chế đặc thù để tạo động lực mới, đảm bảo cho sự phát triển đột phá và đồng bộ từ cấp TP đến cấp quận - huyện, cấp cơ sở, cũng như các ban ngành, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn TP. Các cấp ủy đảng phải nắm chắc, quán triệt tinh thần nghị quyết, xem lại cơ quan, đơn vị liên quan đến nội dung này như thế nào; triển khai thực hiện ra sao để phù hợp với những quy định của pháp luật, quy định của Quốc hội, chương trình hành động cụ thể của Thành ủy, của HĐND TP, của UBND TP, để kiến nghị giải quyết những vấn đề khó khăn và phát sinh. Chẳng hạn như, vấn đề thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc TP quản lý phải có những chính sách đòn bẩy, vận dụng sao cho sát đúng với tài năng và cống hiến của từng người, tạo động lực thật sự. 
Đồng thời, phải thực hiện quyết liệt hơn, có hệ thống hơn về công tác kiểm tra, giám sát. Bởi lẽ, nếu không kiểm tra, không giám sát thì coi như không lãnh đạo, quản lý. Mà nhân dân không thực hiện việc phản biện, giám sát của mình với các cơ quan đảng và chính quyền thì cũng coi như không thực hiện được quyền làm chủ, dân chủ của mình. Có kiểm tra, giám sát tốt thường xuyên, đúng luật, mới động viên được những người có sáng kiến, có đóng góp thật sự cho phong trào, đồng thời sớm uốn nắn được những lệch lạc, vì nếu không có thể dẫn đến sai sót kéo dài.
Hiện nay, công tác kiểm tra, giám sát thường là để phát hiện và xử lý sai phạm, chứ chưa làm tốt vai trò khuyến khích những người dám nghĩ dám làm, năng động, sáng tạo. Công tác kiểm tra cần gắn với công tác dân vận, công tác phản biện, giám sát xã hội, biết lắng nghe ý kiến bên dưới, những bức xúc của người dân để giải quyết kịp thời. Đảng đề ra nghị quyết, chính quyền cụ thể hóa thành chương trình hành động và trực tiếp thực hiện, thì Đảng có trách nhiệm kiểm tra các cơ quan chính quyền thông qua tổ chức của mình, và cũng tự kiểm tra mình là đúng. Tuy nhiên, hiện ít có cơ chế kiểm tra ngược lại.
Ví dụ như việc đánh giá quá trình chỉ đạo của cấp ủy đảng có mặt gì hạn chế, chưa tốt, thì chỉ có bản thân cơ quan đảng tự kiểm điểm, chứ ý kiến nhận xét, phản biện, giám sát, kiểm tra của chính quyền, của các đoàn thể và của người dân theo pháp luật vẫn còn chưa rõ, hoặc còn dè dặt, hạn chế. Do vậy, theo tôi, trong việc thực hiện cơ chế đặc thù mới với tư duy đột phá về phân cấp như Nghị quyết 54 của Quốc hội nói trên, cần bổ sung cơ chế và thực hiện sự kiểm tra, giám sát, tương tác hai chiều trực tiếp hay gián tiếp, để thể hiện rõ Đảng, các cấp ủy đảng còn phải chịu trách nhiệm trước nhân dân, trước chính quyền, trước pháp luật về quyết định của mình, như Hiến pháp 2013 đã hiến định. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Phường Xuân Phương: Sẵn sàng vận hành, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân
    Chiều 30/6, Đảng uỷ - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam phường Xuân Phương đã tổ chức Lễ trao các quyết định của Thành phố về công tác cán bộ tại phường.
  • Danh sách Bí thư, Chủ tịch 126 xã, phường Hà Nội
    Sáng 30/6, Hà Nội công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, phường và chỉ định nhân sự cấp ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ Việt Nam cấp xã, phường.
  • Cơ hội trải nghiệm văn hóa truyền thống tại “Ngôi nhà chung”
    Từ ngày 1 đến 31/7/2025, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) tổ chức chuỗi hoạt động với chủ đề “Về làng trải nghiệm nét văn hóa truyền thống”. Sự kiện có sự tham gia của hơn 100 đồng bào đến từ 16 dân tộc, nhằm tạo sân chơi bổ ích ngày hè cho thiếu nhi, đồng thời giới thiệu những giá trị đặc sắc trong đời sống văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.
  • “Gặp tôi trong tương lai”: Khơi dậy ước mơ nghề nghiệp từ trang sách thiếu nhi
    Sáng 29/6/2025, tại Nhà xuất bản Kim Đồng, lễ khai mạc trưng bày “Gặp tôi trong tương lai” đã diễn ra, mở đầu cho chuỗi hoạt động tổng kết chương trình kêu gọi ý tưởng sáng tác sách thiếu nhi. Đây là một sáng kiến được khởi xướng bởi The Initiative of Children’s Book Creative Content (ICBC), phối hợp thực hiện cùng ECUE VGEM và Nhà xuất bản Kim Đồng, với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ chương trình Investing in Women, một sáng kiến của Chính phủ Australia.
  • Khán giả Hà Nội chuẩn bị được thưởng thức kịch rối truyền thống Bunraku Nhật Bản
    Ra đời từ đầu thế kỷ 17 và phát triển rực rỡ trong thời kỳ Edo, Bunraku không chỉ là di sản văn hóa đặc sắc của Nhật Bản mà còn được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2003.
  • UNESCO trao Bằng công nhận Công viên địa chất toàn cầu Lạng Sơn
    Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn là minh chứng rõ nét cho nỗ lực gìn giữ và quảng bá di sản văn hóa Việt Nam cùng với các di sản văn hóa phi vật thể như tín ngưỡng thờ Mẫu, hát Then của người Tày, Nùng, Thái...
  • 9 tựa sách hay trong Tủ sách gia đình của Nhã Nam
    Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 là dịp để mỗi người lắng lại, cảm nhận rõ hơn giá trị của tình thân, của những khoảnh khắc bên nhau giản dị mà quý giá. Trong nhịp sống hiện đại, một trong những cách đẹp đẽ để giữ gìn và bồi đắp sợi dây gắn kết gia đình chính là cùng nhau đọc sách – những cuốn sách đầy yêu thương, sẻ chia và thấu cảm. Hiểu được điều đó, Nhã Nam đã kỳ công tuyển chọn và xây dựng Tủ sách Gia đình. Đây là những cuốn sách giúp nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ, lan tỏa giá trị yêu thương trong mỗi mái ấm, để mỗi em bé đều được lớn lên trong vòng tay chan chứa hạnh phúc của gia đình.
  • Phu nhân Tổng Bí thư và Tổng Giám đốc UNESCO tham dự triển lãm ảnh "Chúng tôi có thể"
    Các tác phẩm là sản phẩm tiêu biểu của dự án “Chúng tôi CÓ THỂ” – sáng kiến phối hợp giữa UNESCO và Bộ Giáo dục và Đào tạo, hướng đến mục tiêu trao quyền học tập và phát triển toàn diện cho phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số tại các vùng khó khăn.
  • Người đẹp Phú Yên Hà Trúc Linh đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2024
    Hà Trúc Linh - 21 tuổi, quê Phú Yên, sinh viên Đại học Tài chính Marketing TP HCM - vượt top 24 để đoạt vương miện Hoa hậu Việt Nam 2024.
  • Ra mắt sách “Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn"
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa ra mắt cuốn sách "Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn", tuyển chọn các bài viết tiêu biểu của nữ trí thức trên tuần báo Phụ nữ tân văn – một diễn đàn quan trọng trong phong trào nữ quyền Việt Nam đầu thế kỷ XX. Ấn phẩm dày 600 trang, do Đoàn Ánh Dương biên soạn và giới thiệu, được phát hành trên toàn quốc từ tháng 6/2025.
Cụ thể hóa ý Đảng, lòng dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO