Chuyển động Hà Nội

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội: Sẽ nghiên cứu xây dựng khu vực chôn lấp rác thải thành công viên công cộng

Kim Thoa 26/09/2023 19:50

Sáng nay (26/9), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp xúc cử tri huyện Sóc Sơn trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

txct120230926131722.jpg
Chủ tịch TP. Hà Nội: Xử lý rác đã chôn lấp thành công viên phục vụ nhân dân

Tại buổi tiếp xúc, cử tri một cử tri xã Nam Sơn cho biết, hiện nay, khu liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn đang tiếp nhận, xử lý rác cho toàn thành phố; Việc này người dân đồng tình ủng hộ, chia sẻ nhiệm vụ với lãnh đạo địa phương. Tuy nhiên, thời điểm này còn một số khó khăn liên quan đến môi trường, chính sách giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường.

Cử tri đề nghị thành phố quan tâm chỉ đạo xử lý nước rỉ rác, có biện pháp che chắn nhằm tránh phát sinh ô nhiễm môi trường, ruồi, muỗi ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của người dân xung quanh Khu liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Cử tri cũng đề nghị thành phố xem xét, sớm chấp thuận chính sách về thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư của các hộ dân thuộc dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 0-500m theo đề xuất của huyện.

Trước câu hỏi của cử tri về việc đã có nhà máy đốt rác và kiến nghị thành phố không mở rộng Khu liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn giai đoạn 3.

Trả lời nội dung này, Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường (TN&MT) Nguyễn Huy Cường, cho biết thêm, khu liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn hiện giai đoạn 1 đã đầu tư xong. Giai đoạn 2 đang còn một phần cần GPMB. Giai đoạn 3 sẽ khoanh vùng bán kính 500m để đảm bảo cuộc sống người dân. Bán kính này sẽ được trồng cây xanh, ngăn ô nhiễm. Còn 1 phần diện tích nhỏ sẽ đầu tư xây dựng nhà máy đốt rác công nghệ hiện đại. Thành phố đã kiểm tra, Bộ TN&MT cũng sẽ kiểm tra đánh giá cụ thể.

Với một số chính sách đền bù GPMB, huyện Sóc Sơn đã có báo cáo, Sở đã hướng dẫn huyện thực hiện với từng hộ. Sở đang trình TP để xem xét thông qua. “Mong cử tri ủng hộ để đưa công nghệ đốt rác hiện đại vào, khắc phục được tình trạng ô nhiễm”, Giám đốc Sở TN&MT chia sẻ.

Sau khi nghe các sở, ngành trả lời một số nội dung liên quan, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết sẽ ghi nhận những ý kiến phản ánh của cử tri. Trong đó nhiều vấn đề đang được thành phố quan tâm giải quyết, nhưng có những việc "không thể làm trong ngày một ngày hai".

Theo ông Trần Sỹ Thanh, vừa qua, các đơn vị sở ngành chức năng cùng UBND huyện Sóc Sơn đã xây dựng vòng bán kính 500m trong vùng ảnh hưởng của bãi rác Nam Sơn. Tuy nhiên, huyện vẫn cần rà soát lại để tránh sót đối tượng được hưởng chính sách đặc thù, kể cả còn một hộ gia đình cũng phải được giải quyết.

"Rác là lĩnh vực đặc thù, người dân trong đó đặc thù và cán bộ cũng đặc thù. Nên cần chế độ chính sách đặc thù và vận dụng, đừng lợi dụng chính sách cho một cá nhân nào không phù hợp", Chủ tịch TP. Hà Nôi nói.

Chủ tịch TP. Hà Nội cho biết, hiện đang có một vài nhà đầu tư quan tâm đầu tư về việc "móc" toàn bộ rác cũ lên để đốt.

"Người ta sẵn sàng rồi nhưng mình đang khó vì chưa có định mức móc rác là bao nhiêu, chưa có căn cứ để xây dựng cơ chế đấu thầu, lựa chọn nhà thầu", ông Thanh nói và bày tỏ mong muốn xây dựng một nhà máy tiêu thụ toàn bộ rác đã chôn trong quá khứ, để xử lý và sau này biến thành công viên công cộng để người dân hưởng lợi ở đây.

Trong thời gian tới, ông cho rằng cần báo cáo lại phương án để đấu thầu vận hành nhà máy. Sau đó, thành phố sẽ tìm một vài vị trí phù hợp ở các quận, huyện còn lại trong quy hoạch xây thêm một nhà máy để phân tán lượng rác, không để tập trung ở Xuân Sơn và Nam Sơn.

Về vấn đề nước rỉ rác ở bãi rác cũ tại Sóc Sơn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho hay, đã đề nghị huyện và Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất thêm phương án như tăng công suất xử lý lên để đảm bảo xử lý nước rỉ rác được tốt.

Về giai đoạn ba của dự án mở rộng Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, ông Thanh cho biết, thẩm quyền thuộc Thủ tướng Chính phủ. Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội khóa XV sẽ tiếp thu, nghiên cứu để có hướng xử lý phù hợp.

"Nếu làm xong Nhà máy Thiên Ý, rồi sang quý I/2024, chậm nhất là quý II thì Nhà máy Seraphin ở Sơn Tây xong, nhà máy này điều chỉnh công suất xử lý là 2.500m³ rác/ngày đêm, cộng với 4.000m³ ở Thiên Ý thì cơ bản sẽ không phải chôn nữa", ông Thanh thông tin.

Chia sẻ thêm với cử tri, Chủ tịch UBND TP cho biết trong kỳ họp tới, Quốc hội sẽ thông qua nhiều quyết sách quan trọng. Trong đó, Luật Thủ đô (sửa đổi) được trình Quốc hội lần đầu tại kỳ họp thứ sáu. “Đây là thuận lợi, cơ hội vàng để định hình phát triển cho Thủ đô từ trung hạn đến dài hạn”, Chủ tịch UBND TP nói.

“Các đồng chí phải định vị huyện mình, cập nhật mong muốn, nguyện vọng của người dân, định hướng phát triển để đưa vào quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô”, Chủ tịch UBND TP nói thêm./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội: Sẽ nghiên cứu xây dựng khu vực chôn lấp rác thải thành công viên công cộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO