Ca sĩ Sao Mai nhớ vử cố NSND Quý Dương

Miên Thảo| 23/05/2013 10:51

(NHN) Giử lên lớp, bao giử cũng thế, thầy Quý Dương thường ít khi sử­ dụng đà n, có chăng ông chỉ lấy âm chủ (thanh mẫu) rồi sau đó cứ căng mình ra luyện thanh cùng trò, có khi suốt 4 giử mà  ông vẫn ch?ng ngừng nghỉ.

Niửm đam mê theo suốt cuộc đời

Học cố NSND Quý Dương 7 năm, cả hệ trung cấp và  đại học “ Học viện à‚m nhạc Hà  Nội, là  học trò xuất sắc tốt nghiệp thủ khoa thanh nhạc năm 2006, ca sĩ Tiến Lợi “ giải nhì Sao Mai 2005 coi đó là  điửu may mắn lớn nhất trong cuộc đời mình. Và  mỗi khi gặp khó khăn trong nghử cũng như trong cuộc sống anh hay đặt câu hửi: Vấn đử nà y, thầy giải quyết thế nà o đây?

Năm Tiến Lợi và o học tại Nhạc viện cũng là  năm NSND Quý Dương trở vử Nhạc viện để tiếp tục việc dạy học, sau thời gian ông nghỉ giám đốc Nhà  hát Nhạc vũ kịch Việt Nam “ công việc mà  ông cho là  phù hợp khi tuổi cao và  sức khửe giảm sút do bệnh suy thận bám riết lấy ông cả chục năm qua. à”ng đã nhử nhà  giáo ưu tú Diệu Thúy “ Chủ nhiệm Khoa Thanh nhạc  của Nhạc viện lúc bấy giử tổ chức một buổi tuyển trực tiếp cho lớp thanh nhạc đầu tiên để ông chủ nhiệm. Tiến Lợi là  một trong 4 học trò được ông tuyển chọn.

Ca sĩ Tiến Lợi bên cố NSND Quý Dương.

Ngà y còn ở nhà  (Nam Thanh, Nam Trực, Nam Аịnh), Tiến Lợi đã từng nghe NSND Quý Dương hát bà i Tấm áo mẹ vá năm xưa qua là n sóng Аà i tiếng nói Việt Nam và  rất hâm mộ giọng hát nổi tiếng của ông. Chính sự nổi tiếng của thầy mà  Tiến Lợi lo ngại, e dè vì tưởng tượng: chắc hẳn nhìn thầy lạnh lùng, khó gần! Nhưng, buổi học đầu tiên, thầy Quý Dương bước và o phòng luyện thanh với gương mặt phúc hậu cùng nụ cười gần gũi. Аưa ánh mắt nhìn ấm áp, NSND Quý Dương bắt đầu bà i học mới bằng lời chia sẻ: Bác đã đi trên con đường mà  các cháu đang đi. Nghiệp nghệ sĩ chẳng thể thà nh nếu như chúng ta không có niửm đam mê để vượt qua chông gai không chỉ trong một ngà y mà  trong cả cuộc đời.

   Giử lên lớp, bao giử cũng thế, thầy Quý Dương thường ít khi sử­ dụng đà n, có chăng ông chỉ lấy âm chủ (thanh mẫu) rồi sau đó cứ căng mình ra luyện thanh cùng trò, có khi suốt 4 giử mà  ông vẫn chẳng ngừng nghỉ. Thương thầy, trò Lợi đánh liửu hửi: Sao thầy không dùng đà n?. Biết là  thế nhưng bác vẫn muốn cùng hát, cùng là m để các cháu nghe và  hiểu “ Hướng đôi mắt ấm áp vử phía các trò, NSND Quý Dương nói.

Thầy vẫn dạy dù đang mang trọng bệnh

 NSND Quý Dương giải thích thêm cho các trò: Lúc chiến tranh bác tham gia các lớp nghệ thuật quần chúng mà  diễn viên chính là  bộ đội, lớp học là  chiến trường B, C. Các lớp ấy lấy tiếng hát át tiếng bom, học chay chứ là m gì có đà n, hay nhạc đệm từ cat set. Dạy nhiửu thì thà nh thói quen, giử khó bử! Thầy nói là  vậy nhưng cậu học trò nà y lại có cách giải thích của riêng mình. Rõ rà ng, thầy đang dốc sức vì thương những học trò dấn thân và o dòng nhạc truyửn thống theo niửm đam mê chứ chẳng thể mong có nhiửu tiửn bạc. Phải chăng, thầy muốn thổi bùng khát vọng âm nhạc của chúng để chúng theo nghử vì khát vọng chứ không phải vì tiửn bạc. Nhưng, buổi luyện thanh suốt từ 2h đến 6h tối khiến mái tóc thầy như bạc hơn, nước da thầy xạm lại. Chẳng phải là  thầy đang mang trọng bệnh: suy thận đó sao? Tuần nà o thầy chẳng phải đi lọc máu ở bệnh viện. Vậy mà  ... Nước mắt cậu học trò ngân ngấn khi nhận ra giữa bể khổ ấy, tiếng hát của thầy vẫn thắm vẫn xanh.

 Cuộc thi Sao Mai 2005, Tiến Lợi được đặc cách và o vòng chung khảo khu vực miửn Bắc vì năm trước anh được giải 3 cuộc thi Giọng hát hay Hà  Nội và  Tiếng hát truyửn hình Hà  Nội. Năm ấy Tiến Lợi đang học năm thứ 2 hệ đại học và  thầy Quý Dương vẫn dìu dắt. Аem niửm vui ấy hửi thầy, ông chẳng hà o hứng mà  chỉ nói: Thích thì cứ thi, hát bà i nà o thì tự chọn. Tiến Lợi đã phần nà o hụt hẫng, đã phần nà o trách thầy. Nhưng rõ rà ng từ hôm ấy thầy luyện thanh cho cậu kử¹ hơn và  liên tục đòi hửi những kử¹ thuật khó. Không dám hửi trực tiếp, thi thoảng Tiến Lợi lại hát thử­ một bà i mà  cậu định chọn để đi thi Sao Mai cho thầy nghe. Thầy nghe kử¹ và  chỉnh từng li từng tí. Sau mỗi bà i học, thầy luôn nói: Hát thế nà o để âm thanh đẹp và  quyến rũ. Аạt được điửu đó thì biển dẫu lớn cũng chẳng thể nhấn chìm! Quả như thế, năm ấy Tiến Lợi đạt giải nhì dòng nhạc thính phòng. Mang niửm vui lớn, cậu học trò nghĩ ngay đến người thầy của mình. Dẫu vậy, tất cả chỉ là  ý nghĩ vì cậu biết chẳng riêng gì cậu mà  với bất cứ học trò nà o dù có thà nh công đến bao nhiêu đi chăng nữa thì thầy Quý Dương cũng chẳng bao giử bận tâm. à”ng là  như thế, dốc sức dạy dỗ học trò để rồi thả chúng ra giữa cuộc đời!

Giữa nhà  già n DK1 - Trường Sa trùng khơi, tay cầm chiếc loa pin ca sĩ Tiến Lợi hát thi cùng với gió mà  lòng không nguôi nhớ vử cố NSND Quý Dương.

Là  người của công chúng sau giải Sao Mai, Tiến Lợi bận rộn với những show diễn đến nỗi có lần bử cả buổi luyện thanh với thầy Quý Dương. Ngà y hôm sau đến lớp, thầy Quý Dương nhìn cậu học trò của mình qua cặp kính trắng. à”ng nghiêm nghị: Cậu bận đến nỗi không nhấc nổi điện thoại để gọi cho tôi? Tôi muốn nhắc cậu điửu nà y: Việc học là  cái gốc của mọi sự thà nh công! Bao mơ mộng trong chuỗi ngà y qua dường như tan biến. Cậu học trò non nớt với những trải nghiệm cuộc sống ấy hiểu ra rằng: Ngà y mỗi ngà y thầy chẳng khi nà o dời măt và  chăm chút cho cậu. Sau chuyện ấy, Tiến Lợi nộp đơn thi tuyển và o Аoà n Ca múa nhạc Công an nhân dân và  nhận ngay nhiệm vụ: xung kích vử các bản là ng Tây Nguyên biểu diễn. Dù hay tin nhưng thầy Quý Dương vẫn lặng im. Chỉ đến khi cậu học trò trở vử với bụi bặm, mệt nhọc sau một tháng lăn lộn nay bản là ng nà y mai bản là ng khác để hát để cùng sẻ chia củ khoai, củ sắn với bà  con sống ở Gia Lai, Dak lak, Kontum ... thì ông chà o đón bằng nụ cười trân trọng: Là m nghệ sĩ đã khổ mà  lai còn là  nghệ sĩ công an khổ gấp trăm lần. Nhưng, trong cay đắng thì mới hái được quả ngọt!

Và o những ngà y tháng 4 năm 2011, giữa nhà  già n DK1 - Trường Sa trùng khơi, tay cầm chiếc loa pin Tiến Lợi hát thi cùng với gió. Những chiến sĩ hải quân sạm da vì nắng gió đón lấy từng lời hát yêu thương của ca sĩ Sao Mai - Tiến Lợi với: Chút thơ tình người lính biển, Nơi đảo xa, Gần lắm Trường Sa, Аất nước ... Chộn rộn bao cảm xúc trước cảnh đẹp của biển, trước những câu chuyện hy sinh của các chiến sĩ hải quân, không hiểu sao Tiến Lợi nhớ thầy Quý Dương da diết. Аây cũng là  lần đầu tiên của một chuyến đi công tác giữa muôn trùng sóng gió. Người học trò năm xưa trở vử từ chuyến đi nà y nhưng anh không thể gặp thầy, kể cho thầy nghe biết bao chuyện để chỉ cần được nhìn thấy thầy cười là  hạnh phúc...

Thầy Quý Dương đã đi xa! Cậu học trò đã vử quá muộn. Anh chỉ có thể gặp lại thầy qua ký ức. Gần nhất là  cái ngà y Tết cuối cùng của năm 2011 ... Thầy yếu nhiửu khi đôi chân run run. Nước da, đôi mắt, mái tóc ... của ông, tất cả đửu mửi mệt. Nhưng, thầy vẫn hướng ánh nhìn chan chứa yêu thương và o cậu học trò cưng mà  hửi han: là m việc thế nà o, có còn đi Tây Nguyên không, có còn phải thuê nhà  nữa không, sống có vất vả không? Hửi xong, ông bảo: Bác rất kử³ vọng vử cháu - trong số những học trò mà  bác đã từng dạy. Nhưng bác cần ở cháu một bước đột phá trong giọng hát của mình!. Dặn dò thế đấy để rồi ông luyện thanh cho học trò. Аấy là  thói quen mà  dịp nà o Tiến Lợi đến nhà  ông cũng lôi cậu học trò và o những bà i học năm xưa. Tết nà y thương thầy yếu, Tiến Lợi lườ¡ng lự. à”ng cười yếu ớt mà  vẫn cất giọng. Thế là , ngà y xuân, hai thầy trò cùng cất cao tiếng hát tưởng như thời gian ngừng trôi, bệnh tật bị xua tan và  thầy mãi mãi ở lại ...  

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Ca sĩ Sao Mai nhớ vử cố NSND Quý Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO