Brand và  Con vịt trời trên sân khấu kịch Việt Nam

Gia Khánh| 31/12/2009 11:20

Ngà y 30/12, Nhà  hát Tuổi Trẻ và  Nhà  hát Kịch Việt Nam khởi công hai vở diễn "Brand" và  "Con vịt trời" của tác giả người Nauy Ipxen. Аây là  hai vở bi kịch đã được nhiửu nước trên thế giới dà n dựng và  để lại ấn tượng với người xem.

Vở Brand “ tác giả Ipxen là  một trong 6 vở đã được dịch giả Tuấn Аô (cố nhà  văn Аoà n Phú Tứ) chuyển dịch ra tiếng Việt, được đông đảo công chúng Việt Nam yêu thích và  biết đến như một tác phẩm mang nhiửu dấu ấn tư tưởng đặc trưng trong quá trình sáng tác cuẩ Ipxen. Tiếp nối thà nh công của Nhà  có búp bê, năm 2009, Nhà  hát Tuổi Trẻ tiếp tục dà n dựng vở Brand “ một tác phẩm sân khấu được đánh giá xuất sắc nhất trong sự nghiệp sáng tác của Ipxen.

Vở diễn biểu hiện mạnh mẽ khuynh hướng mà  Ipxen đã sớm có, đó là  chủ nghĩa cá nhân và  chủ nghĩa vô chính phủ và  cũng biểu hiện rõ rà ng tính chất tuyệt đối chân thực của Ipxen ở chỗ ông đả kích thẳng tay những cái xấu của xã hội đương thời, nhưng cuối cùng ông đã cho nhân vật chính diện của ông là  Brand, đi đến chỗ đường cùng thất bại, thậm chí bị vùi trong tuyết lở lúc vẫn chưa thấy được giải pháp tốt đẹp nà o, vì chính bản thaan tác giả Ipxen ở và o thời điểm ấy cũng không tìm ra một con đường nà o có tính chất xây dựng cho tương lai.

Lễ khởi công hai vở "Brand" và  "Con vịt trời"

Brand tạo nên một tiếng vang trong dư luận xã hội ở tất cả các nước Bắc à‚u lúc bấy giử qua sự miêu tả xung đột giữa ý thức tư tưởng của những phần tử­ trí thức thuộc giai cấp tư sản và  những yêu cầu xã hội thực tế phát sinh trong đời sống đương thời của Na Uy.

Cũng trong thời gian nà y, hai Nhà  hát dà n dựng vở Con vịt trời . Vở nà y không phải là  cuộc chiến đấu giữa cá nhân với xã hội như vở Nhà  có búp bê mà  là  cuộc chiến đấu trong chính nội tâm của con người. Nó không kết thúc bằng sự chiến thắng của cá nhân dũng cảm và  thà nh thực mà  kết thúc là  sự thất bại thảm hại của nhân vật chính và  cái chết oan uổng của một đứa trẻ.

Theo NSND Lê Hùng “ đạo diễn của hai vở trên, Brand và  Con vịt trời là  hai tác phẩm kinh điển đã được nhiửu nước dà n dựng nhưng lần nà y ông khẳng định sẽ dồn hết tâm huyết để dựng thà nh công hai vở nà y, hy vọng một ngà y không xa, hai tác phẩm trên sẽ có được chỗ đứng trong lòng công chúng Việt Nam và  quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Brand và  Con vịt trời trên sân khấu kịch Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO