Brand và  Con vịt trời trên sân khấu kịch Việt Nam

Gia Khánh| 31/12/2009 11:20

Ngà y 30/12, Nhà  hát Tuổi Trẻ và  Nhà  hát Kịch Việt Nam khởi công hai vở diễn "Brand" và  "Con vịt trời" của tác giả người Nauy Ipxen. Аây là  hai vở bi kịch đã được nhiửu nước trên thế giới dà n dựng và  để lại ấn tượng với người xem.

Vở Brand “ tác giả Ipxen là  một trong 6 vở đã được dịch giả Tuấn Аô (cố nhà  văn Аoà n Phú Tứ) chuyển dịch ra tiếng Việt, được đông đảo công chúng Việt Nam yêu thích và  biết đến như một tác phẩm mang nhiửu dấu ấn tư tưởng đặc trưng trong quá trình sáng tác cuẩ Ipxen. Tiếp nối thà nh công của Nhà  có búp bê, năm 2009, Nhà  hát Tuổi Trẻ tiếp tục dà n dựng vở Brand “ một tác phẩm sân khấu được đánh giá xuất sắc nhất trong sự nghiệp sáng tác của Ipxen.

Vở diễn biểu hiện mạnh mẽ khuynh hướng mà  Ipxen đã sớm có, đó là  chủ nghĩa cá nhân và  chủ nghĩa vô chính phủ và  cũng biểu hiện rõ rà ng tính chất tuyệt đối chân thực của Ipxen ở chỗ ông đả kích thẳng tay những cái xấu của xã hội đương thời, nhưng cuối cùng ông đã cho nhân vật chính diện của ông là  Brand, đi đến chỗ đường cùng thất bại, thậm chí bị vùi trong tuyết lở lúc vẫn chưa thấy được giải pháp tốt đẹp nà o, vì chính bản thaan tác giả Ipxen ở và o thời điểm ấy cũng không tìm ra một con đường nà o có tính chất xây dựng cho tương lai.

Lễ khởi công hai vở "Brand" và  "Con vịt trời"

Brand tạo nên một tiếng vang trong dư luận xã hội ở tất cả các nước Bắc à‚u lúc bấy giử qua sự miêu tả xung đột giữa ý thức tư tưởng của những phần tử­ trí thức thuộc giai cấp tư sản và  những yêu cầu xã hội thực tế phát sinh trong đời sống đương thời của Na Uy.

Cũng trong thời gian nà y, hai Nhà  hát dà n dựng vở Con vịt trời . Vở nà y không phải là  cuộc chiến đấu giữa cá nhân với xã hội như vở Nhà  có búp bê mà  là  cuộc chiến đấu trong chính nội tâm của con người. Nó không kết thúc bằng sự chiến thắng của cá nhân dũng cảm và  thà nh thực mà  kết thúc là  sự thất bại thảm hại của nhân vật chính và  cái chết oan uổng của một đứa trẻ.

Theo NSND Lê Hùng “ đạo diễn của hai vở trên, Brand và  Con vịt trời là  hai tác phẩm kinh điển đã được nhiửu nước dà n dựng nhưng lần nà y ông khẳng định sẽ dồn hết tâm huyết để dựng thà nh công hai vở nà y, hy vọng một ngà y không xa, hai tác phẩm trên sẽ có được chỗ đứng trong lòng công chúng Việt Nam và  quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Có một Trường Sa như thế trong “Trái tim của đảo”
    Tôi đọc tập thơ “Trái tim của đảo” (Nhà xuất bản Kim Đồng, 2025) của nhà thơ Hồ Huy Sơn vào một chiều cuối tháng Năm đầy nắng gió. Những vần thơ trong trẻo cứ thế trôi vào lòng, mở ra trước mắt tôi một Trường Sa vô cùng xinh đẹp, trong trẻo và nên thơ. Ở đấy, còn nhiều thiếu thốn nhưng đong đầy nghĩa tình, chan chứa yêu thương của con người xứ đảo.
  • Văn Cao, mùa bình thường...
    Văn Cao là một người tài hoa. Gọi ông là nhạc sĩ, thi sĩ hay họa sĩ đều được. Song tôi nghĩ, gọi ông là nhạc sĩ vẫn chuẩn xác hơn cả, bởi đó là điểm khởi đầu cũng là lĩnh vực ông bộc lộ tài năng nhất và cũng thành công nhất. Nhưng hãy khoan bàn về điều này, tôi muốn phác họa đôi nét về con người Văn Cao qua ấn tượng của mình sau hai lần gặp gỡ...
  • Tổ chức Tuần phim chào mừng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV
    Tuần phim dự kiến sẽ chiếu các bộ phim: Vầng trăng thơ ấu; Đào, Phở và Piano; Mùi cỏ cháy; Hồng Hà nữ sĩ; Bình minh đỏ; Mưa đỏ; Hoa nhài; Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh; Hà Nội 12 ngày đêm; Nhà tiên tri;…
  • Doanh nghiệp Thủ đô chuyển đổi xanh – Hiệu quả từ chương trình tiết kiệm năng lượng
    Từ các khu công nghiệp đến tòa nhà văn phòng, các doanh nghiệp Hà Nội đã và đang chuyển mình mạnh mẽ nhờ áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng. Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2021–2025 không chỉ giúp giảm chi phí sản xuất, mà còn mở ra hướng phát triển xanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Thủ đô.
  • Từ 14 - 18/11, tại Hoàng thành Thăng Long sẽ diễn ra Festival Làng nghề Quốc tế 2025
    Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025 (Festival làng nghề) chính thức diễn ra từ ngày 14 đến ngày 18/11/2025, tại Trung tâm Di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội. Sự kiện được kỳ vọng sẽ là cột mốc chiến lược, tái định vị giá trị thủ công mỹ nghệ Việt Nam trên bản đồ quốc tế.
Đừng bỏ lỡ
Brand và  Con vịt trời trên sân khấu kịch Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO