Người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Bông hoa đẹp của ngành giáo dục và đào tạo quận Hoàng Mai

Lâm Khải 16:36 09/08/2024

Lúc sinh thời Bác Hồ đã từng nói: “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”. Để thực hiện lời Bác, mỗi người dân tại Thủ đô đều phải cố gắng phấn đấu, tu dưỡng và rèn luyện thật tốt để trở thành một bông hoa ngát hương trong khu rừng hoa rực rỡ của nước nhà.

Xung quanh chúng ta có biết bao tấm gương về sự nỗ lực phấn đấu, vươn lên trong gian khổ để nở hoa thơm cho đời; hay những con người có đóng góp thầm lặng, có đạo đức và lối sống cao cả để cho biết bao người xung quanh phải học tập và noi theo. Với sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, với lòng nhiệt tình và giàu nhân ái đó chính là cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hòa – Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đạo tạo (GD&ĐT) quận Hoàng Mai đã lấp đầy những nỗi đau, giúp đỡ nhiều mảnh đời kém may mắn vươn lên trong cuộc sống.

Bông hoa đẹp của ngành giáo dục Thủ đô

Hơn 20 năm gắn bó với ngành giáo dục và đào tạo Thủ đô, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hòa đã trải qua nhiều đơn vị công tác từ Trường Mầm non B, quận Hoàn Kiếm; Trường Mầm non Định Công, quận Hoàng Mai; Chuyên viên phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai đến nay là Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai. Ở môi trường nào cô cũng luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được cấp trên tin tưởng, đồng nghiệp quý mến, phụ huynh học sinh khen ngợi.

anh-2.jpg
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hòa đến thăm và xác minh các thông tin để làm mã định danh cho bé Đào Phương Trinh.

Xuất phát từ tình yêu thương học trò, khi thấy hoàn cảnh học trò khó khăn, éo le là cô không cầm lòng, tìm mọi cách vận động người thân, bạn bè và đồng nghiệp đến cộng đồng xã hội tham gia giúp đỡ các trung tâm, gia đình, các em học sinh,… có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh.

Chia sẻ với chúng tôi về cơ duyên đến với công tác thiện nguyện, cô Hòa cho biết, là cán bộ thường trực Hội khuyến học quận Hoàng Mai, cô thường xuyên tổng hợp các danh sách học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo. Nhìn vào danh sách, thấy nhiều hoàn cảnh mà xót xa. Vì thương cảm cho các hoàn cảnh kém may mắn trong xã hội nên tôi thường xuyên trích một khoản kinh phí trong “Quỹ khuyến học cá nhân” gửi tặng đến các em có hoàn cảnh kém may mắn để động viên, khích lệ các em tiếp tục đến trường.

“Tôi luôn tâm niệm “Người có tâm, ắt hưởng phúc lành”, do đó, tôi luôn dành tâm huyết của mình cho công tác thiện nguyện. Bất cứ khi nào có cơ duyên, tôi lại lên đường để có thể giúp đỡ nhiều hơn những mảnh đời bất hạnh, những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống đặc biệt là các em nhỏ, để các em có được tuổi thơ, được hưởng tình yêu thương như các bạn bè cùng trang lứa”, cô Hòa chia sẻ.

Nữ giáo viên tâm huyết, giàu lòng nhân ái

Từ năm 2014 đến nay, cô Hòa đã vận động và gửi tặng 210 suất quà và 20 triệu đồng đến Trung tâm phục hồi chức năng cho trẻ tàn tật là con liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, các em bị tàn tật do di chứng của chất độc da cam và con em gia đình nghèo tại xã Thụy An, huyện Ba Vì; hỗ trợ trường Mầm non Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn 20 triệu đồng để xây nhà vệ sinh; gửi tặng trường Mầm non Bình Minh, xã Cọ Mạ, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La gồm 9 chiếc tivi mới, 100 chiếc cặp lồng mới, 580 bộ quần áo mới, 10 chăn len mới và 260 thùng đồ dùng như quần áo, đồ chơi tặng cho nhà trường và toàn bộ đồ dùng bếp ăn bán trú; giúp đỡ mẹ con chị Cậy tại huyện Sóc Sơn bị tàn tật, hai chân không bằng nhau, hai tay bị cụt đến khuỷu 10 triệu đồng tiền mặt, tặng bánh kẹo, sữa và hỗ trợ nộp tiền học, tiền ăn cho con của chị trong 3 năm học;…

Nhờ sự kết nối của cô Hoà, nhiều học sinh đã được tiếp thêm động lực để cố gắng vươn lên trong học tập. Một trong số đó phải kể đến là em Đào Phương Trinh, Trường THCS Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội là trường hợp để lại cho cô Hòa những ấn tượng khó quên.

anh-3.jpg
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hòa (áo xanh) cùng với đoàn thiện nguyện trao tặng chăn ấm và khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho hộ gia đình chính sách, hộ nghèo tại Nam Định.

Là học sinh mồ côi, không cha, không mẹ, không hộ khẩu, thậm chí người thân duy nhất của em cũng chỉ mang danh là “người giám hộ”. Để giúp em trở thành học sinh trường Tiểu học Thịnh Liệt tôi cùng tập thể lãnh đạo phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai đã nỗ lực giúp đỡ để em được đến trường, được cảm nhận sự yêu thương từ thầy cô, bạn bè và cộng đồng.

Cô Hòa chia sẻ, khi em Đào Phương Trinh hoàn thành chương trình tiểu học, một lần nữa em lại gặp khó khăn trong việc nhập học ở ngôi trường mới do không có nơi tạm trú, thường trú, không có mã định danh cá nhân. Giấy khai sinh của em chỉ mang họ mẹ, do bố mẹ không đăng ký kết hôn. Bố mất, mẹ bỏ đi, bà nội nuôi cháu nhưng không có giấy tờ gì chứng minh cùng huyết thống. Vẫn biết bao năm nay Trinh luôn là "trường hợp đặc cách" của ngành Giáo dục quận Hoàng Mai. Nhưng ai rồi cũng cần một “Tờ giấy thông hành" khi bước vào đời.

Với lòng quyết tâm giải quyết tận gốc vấn đề về nhân thân của em, cô Nguyễn Thị Thanh Hòa lại đứng ra liên hệ và tài trợ kinh phí xét nghiệm ADN (4 triệu đồng) để hoàn tất thủ tục xác định huyết thống giữa em Đào Phương Trinh và bà nội. Từ đó, có cơ sở để hoàn thiện thủ tục xin cấp mã định danh để bổ sung hồ sơ cho em Trinh khi nhập học vẫn còn “nợ” Ban tuyển sinh của trường THCS Thịnh Liệt. Và hơn thế nữa tháng 11/2023 em Trinh cũng sẽ bước sang tuổi 14, đủ tuổi để làm Căn cước công dân.

Suốt 3 tháng ròng rã (từ tháng 7 đến cuối tháng 10/2023) với nỗ lực của cô Hòa và các cán bộ Công an phường Thịnh Liệt, Đào Phương Trinh đã có mã định danh cá nhân. Nhìn thông tin của cháu được cập nhật lên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, bà Huỳnh Thị Thúy, bà nội bé Trinh đã òa khóc.

Cô Hòa tâm sự, mỗi lần làm được việc ý nghĩa cho xã hội, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc vì đã có thêm cơ hội được trao đi tình yêu thương, tiếp thêm sức mạnh giúp các mảnh đời khó khăn vượt qua hoàn cảnh để họ có niềm tin về tương lai tươi sáng phía trước với một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Là một nhà giáo, cô Hòa mong muốn mỗi người trong chúng ta luôn có sự cảm thông, tình yêu thương, chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh, để từ đó lan tỏa thêm nhiều hơn nữa những việc làm thiện nguyện, những tấm gương sẵn sàng cống hiến sức mình cho cộng đồng. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục cùng các đồng nghiệp, bạn bè tích cực hơn nữa các phong trào thiện nguyện để tình yêu thương và niềm hạnh phúc mãi được lan tỏa.

Với những hành động việc làm cụ thể và thiết thực trên, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hòa đã được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt việc tốt” năm 2024 và còn nhiều giải thưởng cao quý khác. Chị xứng đáng là một tấm gương sáng ngời về tình yêu thương học trò bao la, một cô giáo hết lòng vì học trò để mọi người học hỏi, là viên ngọc quý giữa đời thường, lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống./.

Bài liên quan
  • Dấu ấn của Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Hoàng Mai
    Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai (Hà Nội) được UBND Quận giao nhiệm vụ là đơn vị trực tiếp tổ chức thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng các dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn. Năm 2024, Ban QLDA đầu tư xây dựng tổ chức triển khai thực hiện công tác GPMB đối với 32 dự án.
(0) Bình luận
  • Hà Nội: Xúc động thanh niên tình nguyện “cứu” lúa cho đồng bào mùa mưa bão
    Cùng với cấp ủy, chính quyền, lực lượng công an, quân đội… tham gia khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra trên địa bàn Thành phố Hà Nội; đoàn viên thanh niên của Thủ đô là lực lượng xung kích, nòng cốt. Trong đó, màu áo xanh tình nguyện ngâm mình trong ruộng nước, hỗ trợ người dân thu hoạch lúa để giảm thiểu thiệt hại cho đồng bào đã chạm đến trái tim của cộng đồng, xã hội.
  • Người dân Thủ đô chung tay tổng vệ sinh môi trường sau cơn bão số 3
    Sau khi bão Yagi quét qua Hà Nội, dù lực lượng chức năng đã dồn tổng lực dọn dẹp, nhưng đường phố, ngõ phố của Thủ đô, nhất là trong các quận nội thành vẫn ngổn ngang. Trước thực tế này, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đã phát động phong trào toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Từ sáng sớm ngày 14/9, tại các quận huyện trên địa bàn thành phố, công tác vệ sinh môi trường được tập trung cao độ với sự chung sức của nhiều đoàn thể và đông đảo người dân địa phương.
  • Thị xã Sơn Tây lan tỏa tinh thần “nhường cơm sẻ áo” tới đồng bào bị ảnh hưởng của bão số 3
    Thị ủy - HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) vừa tổ chức phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3.
  • Thị xã Sơn Tây chủ động, quyết liệt phòng chống bão lụt
    Bão số 3 cùng hoàn lưu sau bão đã để lại những hệ quả phức tạp, đặt ra những tình huống cấp bách chưa từng có trên thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) trong nhiều năm qua: nước sông dâng cao, đe dọa sự an toàn đê điều, nhiều vùng trũng rơi vào tình trạng ngập úng… Song với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị Sơn Tây đã triển khai quyết liệt, kịp thời, nỗ lực ở mức độ cao nhất để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.
  • Lan tỏa Hà Nội - Thành phố Vì Hòa bình, Thành phố Sáng tạo tại Cần Thơ và Cà Mau
    Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật, triển lãm tại Thành phố Cần Thơ, tỉnh Cà Mau; qua đó quảng bá các nét đặc trưng về văn hóa, di sản văn hóa tiêu biểu của Hà Nội ngàn năm văn hiến; con người Thủ đô thanh lịch, văn minh, Thủ đô Hà Nội - Thành phố Vì Hòa bình, Thành phố Sáng tạo tới nhân dân hai địa phương miền Tây Nam Bộ.
  • Trưng bày tài liệu “Hà Nội và những Cửa Ô”: Kể câu chuyện lịch sử các Cửa Ô Thăng Long - Hà Nội
    Hướng tới Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND thành phố Hà Nội sẽ tổ chức trưng bày tài liệu lưu trữ với chủ đề “Hà Nội và những Cửa Ô”. Trưng bày dự kiến diễn ra tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội (19C, quận Hoàn Kiếm) ngày 9/10/2024.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bông hoa đẹp của ngành giáo dục và đào tạo quận Hoàng Mai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO