Bộ trưởng Nội vụ: Thi tuyển lãnh đạo mở cho cả người ngoài quy hoạch

Theo vietnamnet.vn| 26/06/2017 09:52

Điểm mới của việc thi tuyển lãnh đạo, theo Bộ trưởng Nội vụ, là mở rộng đối tượng thi tuyển, kể cả ngoài quy hoạch.

Trao đổi với PV về hướng dẫn thực hiện đề án thí điểm đổi mới tuyển chọn lãnh đạo cấp vụ, sở, phòng Bộ Nội vụ vừa ban hành, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho rằng việc này không thể thay nhiệm vụ của công tác bổ nhiệm cán bộ được mà chỉ đổi mới phương thức tuyển chọn cán bộ.

Thay vì trước đây chọn cán bộ, tức là cử người thì lần này tổ chức thi để tuyển người.

Bộ trưởng Nội vụ: Thi tuyển lãnh đạo mở cho cả người ngoài quy hoạch
Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân

“Tức là trước đây, mình xem trong đội ngũ có những ai thì mình chọn đồng chí này, đồng chí kia, bây giờ không chọn như vậy nữa mà nhiều người có tiêu chuẩn, điều kiện giống nhau cùng trải qua kỳ thi để chọn được người tốt nhất”, Bộ trưởng Nội vụ lý giải.

Công tác cán bộ làm theo quy trình của Đảng

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, việc thi này không phải thay công tác, quy trình cán bộ mà vẫn phải làm đúng theo quy trình của Đảng. Đây chỉ là đổi mới phương thức tuyển chọn, là khâu đầu trong công tác cán bộ.

“Làm được việc này là thể hiện tính minh bạch, công khai, dân chủ và chọn được đúng người”, Bộ trưởng Tân nói.

Giải thích điểm mới của việc thi tuyển lãnh đạo lần này, Bộ trưởng Nội vụ cho biết, đề án lần này mở rộng đối tượng thi tuyển kể cả trong quy hoạch và ngoài quy hoạch.

Tuy nhiên người thi phải được cơ quan quản lý cán bộ đồng ý và người đó phải có đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn đáp ứng vị trí tuyển dụng.

Ông cũng thông tin thêm trước đây có một số nơi đã thí điểm thi tuyển lãnh đạo nhưng hoàn toàn chưa có văn bản quy định, còn bây giờ có văn bản nói rõ rõ ràng hơn.

“Hiện có 14 bộ ngành, 22 tỉnh thành đăng ký đưa vào thực hiện trước. Trên cơ sở văn bản hướng dẫn này, bộ khuyến khích tất cả những đơn vị nào có đủ điều kiện là tổ chức thi chứ không giới hạn”, Bộ trưởng Nội vụ nói và cho biết tuần sau (ngày 27/6), Bộ Nội vụ sẽ tổ chức họp báo để giới thiệu, triển khai việc này.

Theo văn bản hướng dẫn thực hiện đề án thí điểm đổi mới tuyển chọn lãnh đạo cấp vụ, sở, phòng, có 14 bộ ngành TƯ và 22 địa phương thực hiện thí điểm. Trong đó có Bộ GĐ-ĐT, Y tế, Công thương, Ban Tổ chức TƯ, Ban Kinh tế TƯ, Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Lào Cai...

Mục đích của việc thí điểm là phát hiện người có đức, tài, phát huy được phẩm chất, trình độ, năng lực, kinh nghiệm để đóng góp sức lực, trí tuệ cho sự phát triển bền vững của đất nước; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ...

Việc thí điểm cũng nhằm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, tránh tình trạng cục bộ, khép kín trong công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ.

Mới đây, Ban Tổ chức TƯ đã ban hành kế hoạch thi tuyển Vụ trưởng Vụ Chính sách cán bộ, Vụ Cơ sở Đảng và Vụ Địa phương 3. 

Trước đó, một số nơi như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Bộ GTVT, Bộ Tư pháp… đã thí điểm thi tuyển lãnh đạo cấp vụ, cấp sở.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Nội vụ: Thi tuyển lãnh đạo mở cho cả người ngoài quy hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO