Bộ trưởng Bộ Y tế: 4 nguyên nhân khiến dịch sởi lan rộng

VietNamPlus| 21/04/2014 16:10

(NHN) Sáng 21/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã phân tích bốn nguyên nhân khiến dịch sởi lan rộng với số lượng tử­ vong cao trong thời gian qua.

Sáng 21/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đi kiểm tra công tác phòng, chống bệnh sởi và  bệnh hô hấp tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương và  Bệnh viện Аống Аa (Hà  Nội).

Phát biểu trong cuộc họp tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, bệnh sởi xuất hiện trở lại và o cuối năm 2013 và  ngà nh y tế đã quyết liệt là m chiến dịch tiêm sởi, tiêm vét. Dịch không phải bắt đầu ở Hà  Nội và  Thà nh phố Hồ Chí Minh mà  bắt đầu từ các tỉnh miửn núi phía Bắc.

Các tỉnh trên đã là m công tác phòng chống dịch rất quyết liệt và  tốt, vì vậy dịch sởi tại đó đã giảm, chỉ duy nhất tại tỉnh Yên Bái là  có hai ca tử­ vong.

Người đứng đầu ngà nh y tế đặt câu hửi: Hà  Nội và  Thà nh phố Hồ Chí Minh là  những nơi có điửu kiện nhất nhưng dịch sởi lại bùng phát mạnh. Vậy nguyên nhân do đâu để chúng ta có giải pháp giảm tử­ vong?

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phân tích, nguyên nhân đầu tiên và  quan trọng nhất là  do người dân, trẻ em không tiêm vắcxin phòng bệnh sởi.

Nguyên nhân thứ hai là  do tình trạng nhiửu gia đình cho trẻ bị bệnh đổ dồn vử tuyến Trung ương, đặc biệt là  Bệnh viện Nhi Trung ương. Vì vậy, nên trong tổng số ca tử­ vong của cả nước là  hơn 100 trường hợp, nhưng đến 95% là  tập trung ở Bệnh viện Nhi Trung ương.

Аứng thứ hai vử tỷ lệ tử­ vong là  tại Bệnh viện Bạch Mai, thứ ba là  Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương. Vì vậy, ổ dịch chính vẫn là  Bệnh viện Nhi Trung ương.

Nguyên nhân thứ ba nữa chính là  do việc dồn bệnh nhân tập trung và o một vị trí, tập trung cao độ quá, điển hình nhất là  tại Bệnh viện Nhi Trung ương, do đó việc trẻ bị bội nhiễm lây chéo bệnh rất dễ xảy ra.

Bệnh cạnh đó, nhân viên y tế chăm sóc không đủ, trong khi số lượng bệnh nhân lại quá tải khiến chất lượng khám chữa bệnh giảm, trẻ dễ lây chéo, nhiễm trùng bệnh viện.

Theo bà  Tiến: Những ngà y qua, do công tác truyửn thông, thông tin tới người dân nhanh, nên số lượng đến Bệnh viện Nhi Trung ương đã giảm. Аiửu đó cho thấy, chỉ khi nhận thức của người dân vử vấn đử nà y được thông suốt thì tình hình quá tải và  dịch bệnh sởi được cải thiện nhanh chóng. Bộ Y tế có phân luồng, phân tuyến đến mấy, cán bộ y tế có nghiêm đến đâu nhưng khi bệnh nhân cứ và o buộc bệnh viện phải nhận thì các bác sử¹ cũng không thể từ chối.

Nguyên nhân thứ tư mà  vị Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ ra là  do trong những tháng vừa qua, khí hậu miửn Bắc ẩm liên tục khiến cho các virus gây bệnh hô hấp phát triển mạnh.

Vì vậy, nhiửu trường hợp trẻ ban đầu và o viện là  do viêm phổi, sau đó mới lây bệnh sởi. Khi trẻ bị bệnh hô hấp nặng, phổi đã trắng xóa lại nhiễm thêm bệnh sởi nữa. Do vậy bệnh chồng bệnh nên nguy cơ tử­ vong rất cao.

Theo bà  Tiến, việc chỉ ra được những nguyên nhân khiến dịch sởi lan rộng trong thời gian qua chính là  cách để ngà nh y tế đẩy mạnh cách giải pháp nhằm là m giảm sự lây lan của dịch sởi.

Tại cuộc họp Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê khẳng định, hiện nay để hạn chế dịch sởi Bộ Y tế đang triển khai giải pháp số một nhằm hạn chế các ca tử­ vong, đứng thứ hai là  giảm các biến chứng của bệnh và  đứng thứ ba là  việc phân tuyến điửu trị bệnh nhân.

Các đơn vị liên quan chỉ đạo các xã phường rà  soát không bử sót các đối tượng tiêm chủng, kể cả các đối tượng đến tạm trú, bảo đảm tiêm đủ 100% cho trẻ chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ liửu thuộc diện tiêm chủng.

Bên cạnh đó, các bệnh viện cần tổ chức tốt khâu cách ly bệnh nhân, tập trung máy móc và  trang thiết bị hiện đại để ưu tiên cứu sống bệnh nhân; tổ chức phân tuyến điửu trị, chuyển tuyến phù hợp, chú ý hoạt động phòng tránh lây nhiễm trong cơ sở điửu trị...

Tính đến ngà y 20/4, cả nước đã ghi nhận 3.430 trường hợp mắc sởi trong tổng số 9.243 trường hợp sốt phát ban dạng sởi tại 61/63 tỉnh, thà nh phố. Trên toà n quốc đã có 25 trường hợp tử­ vong do sởi trong số 116 trường hợp tử­ vong có liên quan đến sởi.

Аến nay, đã có 12 tỉnh, thà nh phố trên 21 ngà y qua không ghi nhận bệnh nhân mắc sởi.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Y tế: 4 nguyên nhân khiến dịch sởi lan rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO