Bình minh niềm tin trong "thung lũng Cùi"

Thanh Luận – Mộng Thường| 06/10/2017 15:32

Suốt nhiều năm qua, hơn 30 con người mang căn bệnh phong (cùi) tại xã Ia O, huyện Ia Grai cùng nương tựa vào nhau trước sự kỳ thị, dè bĩu của cộng đồng. Họ tách riêng khỏi cộng đồng thành lập plei Tar (còn được gọi với nhiều tên khác là làng Phong hay thung lũng Cùi) với những căn nhà xập xệ giữa núi rừng vùng biên giới…

Bình minh niềm tin trong thung lũng Cùi

Cụ Rơh Mar H’Top kể với PV Người Hà Nội về niềm tin tình yêu thương được vun đắp tại làng Tar.


Nằm lọt thỏm giữa cánh rừng vùng biên giới Việt Nam – Campuchia, mỗi người dân làng Tar, xã Ia O, huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) từ nhiều năm qua bị gia đình, cộng đồng hắt hủi vì mắc bệnh phong (cùi) cùng tụ tập nương tựa lẫn nhau. Với họ - những con người mang bệnh và trước sự kỳ thị của người khác, họ không còn phân biệt cộng đồng J’rai hay Bahnar nữa. Tất cả đều nương tựa, đùm bọc nhau, chia sẻ từng miếng ăn, tấm áo không rách mà mình có được.

Giai thoại thành lập làng Tar bắt đầu từ cụ Rơh Lan Thênh (đồng bào J’rai) bị mắc bệnh phong từ nhỏ. Do nhận thức của bà con buôn làng còn hạn chế, nhiều người cho rằng ông Rơh Lan Thênh có lỗi với Yàng (Trời) nên bị phạt, bị ma quỷ theo ám…  nên gia đình, cộng đồng hắt hủi, không ai muốn đến gần.

Bình minh niềm tin trong thung lũng Cùi


Nhiều đứa trẻ sinh ra tại “thung lũng Cùi” hoàn toàn khoẻ mạnh, được đi học nhưng hoàn cảnh  gia đình còn khó khăn rất cần sự giúp đỡ, san sẻ của mọi người.

Không thể chịu đựng được sự kỳ thị của cộng đồng, Rơh Lan Thênh tự tách khỏi buôn làng và ra bìa rừng dựng căn nhà gỗ nhỏ để ở. Cũng từ đó, những con người không may mắn bị bệnh phong cũng tìm đến gần chỗ ở của Rơh Lan Thênh tìm thương cảm, đồng địu và nương tựa lẫn nhau…

Từng con người, từng mảnh đời tụ tập lại cùng nhau và tên plei Tar hay làng phong (ngôi làng của những người bị bệnh phong - NV); “thung lũng Cùi” cũng bắt nguồn từ đó.

Theo Trưởng thôn Rơh Châm Pênh, hầu hết dân làng Tar đều bị bệnh phong, cụt hết ngón tay, chân… nên rất khó khăn khi đi lại, làm việc nên sống dựa hẳn vào hỗ trợ của Nhà nước và những tấm lòng thiện nguyện của người dân. Người có gạo hỗ trợ gạo, có dầu ăn, quần áo hay bất kỳ thứ gì có thể sử dụng được đều rất quý đối với dân làng Tar.

Mặc dù đã hơn 60 mùa rẫy (tuổi) qua đi nhưng cụ Rơh Mar H’Top vẫn ám ảnh nhớ về tháng ngày bị cộng đồng xua đuổi, kỳ thị khi mắc căn bệnh quái ác. Rồi khi Rơh Mar H’Top tìm đến làng Tar, cụ được những người cùng bệnh như vậy giúp đỡ, san sẻ, chăm sóc.

Cụ Rơh Mar H’Top còn khoe với chúng tôi về những đứa trẻ được sinh ra và lớn lên ngay trong làng Tar, làng phong hay còn gọi là “thung lũng Cùi” nhưng khoẻ mạnh, được đi học để biết được cái chữ.

Tình người đã thắp lên niềm tin của những mảnh đời bất hạng vì bệnh phong và họ cũng gắn kết cùng nhau bằng yêu thương.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Dự án nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật sẽ khai mạc ngày 3/5
    Dự án nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) trên cơ sở là cây cầu đi bộ bắc ngang qua phố Trần Nhật Duật được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2014. Dưới sự chung tay của các nghệ sĩ, các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt trên cầu đi bộ phố Trần Nhật Duật đã biến không gian công cộng thành một không gian nghệ thuật hấp dẫn, đặc sắc.
  • Tiếp nối mạch nguồn, tạo sự bứt phá
    Giá trị VHNT Hà Nội - Huế - Thành phố Hồ Chí Minh là một bộ phận nền tảng quan trọng, mang ý nghĩa văn hóa, xã hội trong tiến trình phát triển của đất nước. Điều này được thể hiện rõ nét trên các lĩnh lực: văn học, văn nghệ dân gian, âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu, điện ảnh, kiến trúc, múa. Nhìn lại chặng đường gần 50 năm kể từ ngày thống nhất đất nước của VHNT 3 thành phố, có thể thấy rõ những thành tựu và cả những mặt hạn chế tồn tại cần phải thay đổi để tiếp nối mạch nguồn, tạo sự bứt phá.
  • Độc đáo “ngõ cổng vòm” giữa lòng Thủ đô
    Thời gian gần đây, ngách 5/1 phố Từ Hoa (Tây Hồ, Hà Nội) trở thành một địa điểm check-in, chụp hình quen thuộc của người dân Thủ đô. Với lối kiến trúc mộc mạc, con ngách đã trở thành một “góc xưa” giữa Thủ đô hiện đại.
  • Thông tin người phụ nữ bán 3 quả dứa 500 nghìn đồng ở phố cổ cho du khách là không chính xác
    Ngày 1/5, Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cho biết, qua xác minh, chưa có cơ sở xác định người phụ nữ bán hàng rong trên phố cổ “chặt chém” du khách nước ngoài với việc bán 3 quả dứa giá 500.000 đồng.
  • Nghỉ lễ 30/4-1/5 cả nước đón khoảng 8 triệu lượt khách du lịch
    Theo Trung tâm thông tin du lịch, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trong 5 ngày nghỉ lễ, công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch trên phạm vi toàn quốc đạt khoảng 60%, trong những ngày cao điểm đạt trên 70%, một số điểm đến ven biển đạt tỷ lệ lấp đầy 95-100% trong thời gian nghỉ lễ.
Đừng bỏ lỡ
Bình minh niềm tin trong "thung lũng Cùi"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO