Bình luận: Sự tháo chạy của Uber và những cảnh báo nhãn tiền

Thu Hà - Đỗ Trọng | 26/11/2018 16:09

Còn nhớ năm 2015, nhà sáng lập kiêm CEO của Uber là Travis Kalanick tự tin tuyên bố rằng: Thị trường Trung Quốc mang tính quyết định nhất, đối với dịch vụ gọi xe lớn nhất thế giới này. Thế nhưng, chỉ hơn một năm sau đó Uber Trung Quốc đã phải sáp nhập với đối thủ cạnh tranh nội địa Didi Chuxing, sau “cuộc chiến” nảy lửa.

Trong hơn 1 năm quyết chiến với Didi, Uber đã thiệt hại khoảng 2 tỷ USD. Theo nhiều nhà bình luận, Didi đã được sự ủng hộ ngầm từ chính phủ Trung Quốc  khi họ để cho mảng dịch vụ gọi taxi của hãng này hợp nhất với Kuaidi để tạo thế độc quyền hoàn toàn. Đồng thời, Didi cũng được hậu thuẫn bởi 2 tập đoàn Trung Quốc cực mạnh khác là Tencent và Alibaba, và sự hà hơi, tiếp sức từ Apple với 1 tỷ USD. Chính vì vậy mà hãng này đã khởi động cuộc chiến giá cả với Uber khi tung ra chiến dịch cung cấp các chuyến đi miễn phí với ngân sách 150 triệu USD.

Cuộc chiến Didi – Uber còn diễn ra trên nhiều mặt trận khác. Tới tháng 8/2015, Uber tố cáo họ đang bị chặn khỏi dịch vụ tin nhắn WeChat, vốn thuộc sở hữu của Tencent, cổ đông của Didi. Sau đó, Didi lập ra một liên minh toàn cầu với Lyft (Mỹ), Grab (Đông Nam Á) và Ola (Ấn Độ) để cho phép người dùng 4 bên có thể dùng chung dịch vụ của nhau.

Zennon Kapron, giám đốc công ty tư vấn Kapronasia, bình luận: “Đường vào thị trường Trung Quốc chất đầy xác của những công ty công nghệ nước ngoài từng thất bại tại đây. Sự kiện này có thể xem như là một bước lùi cho Uber, và lẽ ra thì mọi chuyện còn có thể trở nên tồi tệ hơn”.

Bình luận: Sự tháo chạy của Uber và những cảnh báo nhãn tiền

Uber đã trở thành doanh nghiệp công nghệ Mỹ mới nhất chấp nhận thất bại tại thị trường Trung Quốc,sau Yahoo!, Amazon, Ebay và Microsoft. Ảnh Internet

Ở Nhật Bản, trước sự tấn công của cơn bão Uber các công ty taxi truyền thống Nhật Bản đã hình thành một liên minh chống lại. Hiện tại, liên minh này đang dẫn điểm trong cuộc đấu, khiến cho ông lớn Uber đang phải trầy trật tại thị trường nước này.

Trong thực tế, để các công ty taxi truyền thống chiếm được ưu thế, trước hết, phải nói đến sự hậu thuẫn từ chính phủ. Nhật Bản là thị trường phát triển duy nhất cấm các dịch vụ lái xe chia sẻ. Theo luật, xe hơi tư nhân phải sử dụng biển số xe màu trắng, và không được vận chuyển hành khách trả tiền.

Lệnh cấm này áp dụng cho các khu vực có phương tiện giao thông công cộng do đó Uber chỉ được phép hoạt động ở những khu vực hẻo lánh thưa người.

Bên cạnh đó, bản thân các hãng taxi nội địa cũng rất có ý thức nâng cao năng lực cạnh tranh, gìn giữ một nền "văn hóa taxi" lâu đời nhưng cũng rất văn minh, đậm chất Nhật Bản, để không bị áp đảo bởi các dịch vụ lái xe chia sẻ.

Rất nhiều người lao động, du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản được hỏi đều thừa nhận: Taxi không bao giờ có tình trạng nhồi nhét khách. Tài xế Nhật rất tuân thủ luật pháp taxi, không bao giờ chở quá số người quy định.

Ở khu vực Đông Nam Á, ngày 26/03/2018 Grab công bố mua lại toàn bộ hoạt động của Uber tại Đông Nam Á. Theo thỏa thuận, Grab  mua lại toàn bộ dịch vụ đặt xe công nghệ và giao nhận thức ăn tại Đông Nam Á của Uber. Hãng Grab cũng tiếp nhận toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam và tích hợp các dịch vụ này vào nền tảng công nghệ tài chính và di chuyển đa phương thức của Grab. Đổi lại, Uber sẽ có nhận được 27,5% cổ phần trong Grab. 

Bình luận: Sự tháo chạy của Uber và những cảnh báo nhãn tiền

Ngày 26/03/2018 Grab công bố mua lại toàn bộ hoạt động của Uber tại Đông Nam Á. Ảnh minh họa

Hiện nay, Ở Việt Nam Grab và các hãng taxi truyền thống đang xảy ra “cuộc chiến”, cao trào là việc Vinasun kiện Grab đòi bồi thường 41,2 tỉ đồng do doanh số giảm… 8.000 người lao động của hãng này mất việc làm.

Trong thực tế, Vinasun và các hãng taxi truyền thống đang bị ràng buộc tới 13 điều kiện kinh doanh. Theo quy định hiện hành, Vinasun và các hãng taxi truyền thống hoạt động phải chiụ tới 13 quy định về thuế, giá, logo, phù hiệu xe, lái xe… Việc tăng hay giảm giá cước phải khai báo với cơ quan chức năng như sở Tài chính, sở GTVT, còn Uber, Grab không chịu bất kỳ ràng buộc nào.Vì thế doanh nghiệp dù rất chật vật, nhưng để đảm bảo hoạt động vẫn phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với nhà nước, với người lao động, với hành khách.

Cụ thể, Vinasun cáo buộc trong 3 năm gần nhất  dù chỉ có hơn 5.000 xe nhưng Vinasun đã nộp thuế cho nhà nước tới 1.200 tỉ đồng. Trong khi đó, số xe của Grab khoảng 34.000 chiếc (nhiều hơn gấp 6 lần ) nhưng chỉ đóng khoảng 9,5 tỉ đồng tiền thuế. Bản chất của vấn đề mà Vinasun và các hãng taxi truyền thống đưa ra là để hướng tới là sự cạnh tranh lành mạnh, sòng phẳng, tạo sự công bằng trong kinh doanh.

 Ngày 23-10 vừa qua, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hồ Chí Minh đã xác định Grab là doanh nghiệp Kinh doanh vận tải taxi chứ không đơn thuần là đơn vị cung cấp phần mềm vận tải.

Mới đây nhất, ngày 4-11, hàng chục tài xế taxi ở TP Đà Nẵng đã tự đình công, ngừng đón khách tại Sân bay Đà Nẵng để phản đối xe ô tô Grab “lách luật”, “né” nhiều loại thuế, phí và các điều kiện kinh doanh vận tải, nhưng lại được vô tư dừng đỗ để bắt khách, dễ dàng hoạt động; còn taxi truyền thống phải chấp hành đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải taxi và nộp nhiều loại thuế, phí, nhưng phải xếp hàng đón khách theo lượt, đúng vị trí quy định, nên không thể cạnh tranh được với Grab.

Bình luận: Sự tháo chạy của Uber và những cảnh báo nhãn tiền

Những bất bình đẳng về điều kiện kinh doanh của taxi công nghệ và taxi truyền thống

Ông Nguyễn Xuân Tuấn, Giám đốc Hợp tác xã Giao thông vận tải Toàn cầu cho rằng: “Việc yêu cầu các hãng taxi công nghệ đăng ký danh sách người lái, phương tiện, cam kết chất lượng và sự an toàn cho hành khách; hạn chế đi vào phố cấm, giờ cấm để giảm ùn tắc giao thông và cả việc minh bạch nghĩa vụ thuế với nhà nước là việc cần làm ngay của cơ quan chức năng để đảm bảo công khai, minh bạch, bình đẳng giữa các loại hình vận tải….”,

Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt nam cũng khẳng định, đã thấy rõ những bất hợp lý trong các quy định hiện hành về quản lý Grab. Hiệp hội đã kiến nghị Chính phủ xem xét sửa đổi để đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh, vì sự phát triển văn minh của lĩnh vực vận tải hành khách bằng taxi. 

Nội dung kiến nghị với Chính phủ và trả lời phỏng vấn báo chí, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam nhất quán:  Cần áp dụng phần mềm quản lý đối với cả 5 loại hình vận tải, đồng thời khẳng định, Taxi truyền thống không bảo thủ và muốn được cạnh tranh công bằng.

Theo đó, không thể coi taxi gọi xe bằng phần mềm là xe hợp đồng điện tử (với điều kiện kinh doanh rất đơn giản), còn taxi gọi qua tổng đài điện thoại lại là taxi (với 13 điều kiện kinh doanh, chịu chi phí rất cao). Ý kiến của Bộ Tư pháp, Tổ công tác của Thủ tướng khi thẩm định Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86, cùng tất cả các chuyên gia đều khẳng định đó là taxi công nghệ. Thực tế, người dân cả nước cũng đều gọi xe ô tô Grab chở khách là taxi chứ không ai gọi đó là xe hợp đồng.

Vừa qua, Grab đã thừa nhận bỏ ra hơn 1.700 tỷ đồng để bù lỗ trong 4 năm hoạt động nhằm chiếm lĩnh thị trường. Chắc chắn không có một công ty nào muốn mở rộng hoạt động để chịu lỗ vốn. Thực tế Uber tháo chạy, Grab thừa nhận thua lỗ gần 2000 tỉ đồng là lời cảnh báo nhãn tiền đối với loại hình kinh doanh vận tải kiểu này ở nước ta.    

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tinh hoa thơ ca Hồ Chí Minh
    Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025), NXB Chính trị quốc gia Sự thật đã ra mắt Tủ sách điện tử Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong đó đáng chú ý có cuốn sách “Tinh hoa thơ ca Hồ Chí Minh” của tác giả - nhà văn Lê Xuân Đức (1939 – 2022) giúp người yêu thơ ca của Bác thêm thấu hiểu và cảm nhận rõ nét hơn tinh hoa trong từng câu chữ mà Người để lại, rút ra những chiêm nghiệm cho riêng mình và trên hết là những bài học lớn, sâu sắc về tư tưởng, về đầu tranh chính trị, về đạo lý làm người cho hôm nay và mai sau.
  • Tiếp tục phát triển những tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Kỷ nguyên mới của dân tộc Việt Nam (Bài cuối)
    Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025), toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta nguyện trung thành và tiếp nối sự nghiệp vĩ đại của Người; phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước cách mạng, tinh thần “tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc”, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vững bước vào Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kỷ nguyên phát triển giàu mạnh, thịnh vượng.
  • Ra mắt sách “Hồ Chí Minh trong nghệ thuật tạo hình”
    Sáng 17/5/2025, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã tổ chức lễ ra mắt sách “Hồ Chí Minh trong nghệ thuật tạo hình”. Đây là hoạt động thiết thực nhân dịp kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Festival Huế, Chung kết Hoa hậu Việt Nam được Carlsberg và VietinBank tài trợ hơn 10 tỷ đồng
    Carlsberg Việt Nam và ngân hàng VietinBank đồng hành cùng Thành phố Huế ở các sự kiện Festival Huế 2025 với việc tài trợ hơn 10 tỷ đồng.
  • Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và thành phố Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng 19/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam đã đến đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm trên đường Bắc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
  • Triển lãm “Không gian di sản văn hóa Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Huế”
    Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thành ủy – HĐND – UBND - UBMTTQ Việt Nam Thành phố Huế tổ chức dâng hoa lên Người và khai mạc triển lãm “Không gian di sản văn hóa Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Huế”.
  • Trưng bày tem, bưu ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Những hình ảnh, tem và bưu ảnh này nằm trong Trưng bày chuyên đề “Hành trình theo chân Bác qua sưu tập tem và bưu ảnh” của Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh, diễn ra nhân dịp kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025) và Ngày Quốc tế Bảo tàng (18/5).
  • Hà Nội tuyên dương 80 gia đình văn hóa tiêu biểu
    UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 15/5/2025 về việc tuyên dương Gia đình văn hóa tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 24 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001-28/6/2025).
  • Tháng Năm về quê Bác
    Trong những ngày tháng Năm lịch sử, mỗi người dân Việt Nam chúng ta đều nhớ đến ngày sinh nhật Bác Hồ kính yêu, trong tim luôn trào dâng một cảm xúc bồi hồi khó tả... Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu bài thơ "Tháng Năm về quê Bác" của tác giả Nguyễn Xuân Việt.
  • Công diễn vở chèo cổ “Trinh Nguyên” với bản phục dựng công phu, tâm huyết của NSND Trần Quốc Chiêm
    Tối 17/5, tại Rạp Đại Nam, Nhà hát Chèo Hà Nội ra mắt vở chèo cổ “Trinh Nguyên” với bản phục dựng công phu, đầy tâm huyết của NSND Trần Quốc Chiêm đề cao tình mẫu tử, lòng hiếu thảo và sự thuận hòa giữa anh em cùng cha khác mẹ.
  • “Hãy nói rằng con cần mẹ”: Cẩm nang đồng hành cùng người thân bị trầm cảm
    Anbooks phối hợp cùng Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam chính thức ra mắt cuốn sách "Hãy nói rằng con cần mẹ" – cẩm nang đồng hành với người thân bị trầm cảm của tác giả PGS.TS Nguyễn Phương Hoa. Đây là tác phẩm tiếp nối hành trình nghiên cứu và chia sẻ đầy tâm huyết của tác giả trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần, đặc biệt là đối với trầm cảm ở trẻ vị thành niên và thanh niên – một vấn đề đang ngày càng trở nên đáng lo ngại trong xã hội hiện đại.
  • Chuỗi sự kiện đặc sắc kỷ niệm 135 năm Ngày sinh của Bác trong Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân dịp kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), sáng 16/5, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch tổ chức khai mạc triển lãm với chủ đề "Chủ tịch Hồ Chí Minh - Tinh hoa dân tộc, tầm vóc thời đại" với chuỗi hoạt động đầy ý nghĩa.
  • Sư đoàn Phòng không 361 – 60 năm xứng đáng danh hiệu "cận vệ đỏ" canh giữ bầu trời Thủ đô
    Sáng 17/5, tại Hà Nội, Sư đoàn Phòng không 361 (Quân chủng Phòng không – Không quân) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống (19/5/1965 – 19/5/2025) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất.
  • Ra mắt bộ tiểu thuyết đồ sộ về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ: “Nước non vạn dặm”
    Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025), sáng 17-5, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận Trung ương, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Nhà Xuất bản Văn học, Công ty cổ phần Truyền thông và Văn hóa Liên Việt ra mắt bộ tiểu thuyết “Nước non vạn dặm”, gồm 5 tập của PGS, TS, nhà văn Nguyễn Thế Kỷ, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương.
  • Tôn vinh thơ Chủ tịch Hồ Chí Minh qua nghệ thuật thư họa
    Nhân dịp kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025), sáng 17/5/2025, tại Bảo tàng Hà Nội, Trung tâm điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội đã tổ chức khai mạc triển lãm “Thơ Chủ tịch Hồ Chí Minh qua nét chữ sắc màu”. Thông qua hình thức nghệ thuật thư họa – sự kết hợp tinh tế giữa thư pháp truyền thống và hội họa hiện đại, triển lãm đã góp phần tôn vinh cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vĩ đại và tư tưởng nhân văn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Bình luận: Sự tháo chạy của Uber và những cảnh báo nhãn tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO