Báo Trung Quốc liên tục xuyên tạc, đe dọa Philippinese, ViêÌ£t Nam

GDVN| 10/01/2014 11:18

(NHN) Bà i báo tuyên truyửn, xuyên tạc và  đe dọa Việt Nam, Philippines trên Biển Аông.

Tà u hộ vệ tên lử­a Type 056 số hiệu 596 của Hạm đội Nam Hải, Hải quân Trung Quốc

Mạng quân sự sina Trung Quốc ngà y 9 tháng 1 đăng bà i viết nhan đử "Tà u 056 Trung Quốc phối hợp với máy bay GX-6 có thể áp chế Philippinese, ViêÌ£t Nam khiêu khích (xuyên tạc của truyửn thông TQ) trên Biển Аông". Sau đây là  nội dung chính của bà i viết:

Năm mới bắt đầu, Biển Аông lại bắt đầu có những "con sóng ngầm". Bà i báo chỉ thẳng, đó là  Philippines bắt đầu trái phép thay phiên triển khai phân đội không, hải quân ở đảo Thị Tứ (thuộc quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyửn của Việt Nam - PV).

Ngà y 6 tháng 1, Bộ Thông tin và  Truyửn thông Việt Nam tổ chức triển lãm tư liệu "Quần đảo Hoà ng Sa và  Trường Sa của Việt Nam và  những bằng chứng lịch sử­" tại viện bảo tà ng tỉnh Đà  Lạt - bà i báo nói ra nói và o, xuyên tạc và  coi việc là m bình thường nà y là  thu thập "chứng cứ bản đồ" để tiếp sức cho việc Việt Nam đã "xâm chiếm đảo của Trung Quốc".

Trên thực tế, lịch sử­ Việt Nam và  bản đồ, lịch sử­ Trung Quốc đã khẳng định Hoà ng Sa, Trường Sa của Việt Nam, Trung Quốc sao cứ phải "xoắn" lên như vậy?

Bà i báo còn nói ra nói và o vử việc Việt Nam đã cho tà u ngầm lớp Kilo đầu tiên và o quân cảng Cam Ranh.

Tà u hộ vệ hạng nhẹ Type 056 số hiệu 582 biên chế cho Hạm đội Nam Hải ngà y 25 tháng 2 năm 2013

Theo bà i báo, một loạt động thái nói trên của Philippines, Việt Nam hầu như ngầm cho thấy "tranh chấp Biển Аông năm 2014 tiếp tục dậy sóng" (?).

Nhưng đây là  những luận điệu cũ rích và  cần cảnh giác. Аiửu rõ như ban ngà y là , Trung Quốc vừa cho biên đội tà u sân bay Liêu Ninh xuống "khuấy đục Biển Аông", phô diễn và  răn đe vũ lực; hơn nữa, có chuyên gia dự đoán, năm 2014, Trung Quốc sẽ dùng "cây gậy lớn" thay thế cho "cây gậy nhử" ở Biển Аông.

Аây là  một điửu cần cảnh giác.

Ngoà i ra, năm 2013, Trung Quốc cũng ưu tiên biên chế lượng lớn tà u chiến cho Hạm đội Nam Hải, lực lượng chủ yếu phụ trách tác chiến trên Biển Аông, số lượng tà u chiến biên chế năm 2013 lên tới 8 chiếc!

Báo Trung Quốc răn đe rằng, Trung Quốc có lực lượng hải, không quân mạnh là m hậu thuẫn, nên không phải lo ngại vì những "hà nh vi khiêu khích" của một số nước; Trung Quốc có khả năng "bảo vệ chủ quyửn lãnh thổ và  ổn định của Biển Аông". Rõ rà ng, những tuyên truyửn xuyên tạc nà y của báo chí Trung Quốc cũng là  một điửu đáng để cảnh giác, đử phòng và  xem đằng sau nó là  ai.

Tà u hộ vệ hạng nhẹ Huệ Châu, số hiệu 596, Type 056 của Hạm đội Nam Hải, Hải quân Trung Quốc

Bà i báo cho rằng, "Philippines và  Việt Nam đua nhau xuất chiêu (hà nh động) và o đầu năm mới". Bà i báo tuyên truyửn, tình hình yên bình của Biển Аông trước tiên "bị Philippines phá vỡ".

Các phương tiện truyửn thông Philippines như "Philippines Star" cho biết, Bộ tư lệnh Quân khu miửn Tây Philippines đã điửu động máy bay vận chuyển lực lượng mới qua lại đảo Thị Tứ (của Việt Nam, bị Philippines bí mật chiếm giữ khi Việt Nam còn đang mải chiến tranh chống Mử¹ và o năm 1971).

Lực lượng Philippines đóng trên đảo Thị Tứ phụ trách tăng cường kiểm soát 7 đảo và  2 bãi đất bồi ở Biển Аông, trong đó, đảo Thị Tứ chính là  "tiửn tiêu quân sự chủ yếu" trên chuỗi đảo, đá ngầm của phía Philippines.

Ngà y 4 tháng 1, BôÌ£ Quốc phoÌ€ng Philippines tuyên bố, chuẩn bị cấp một khoản tiửn riêng khoảng 480 triệu peso (khoảng 72,9 triệu nhân dân tệ), dùng để nâng cấp trái phép đường băng và  cơ sở hải quân trên đảo Thị Tứ. Quan chức an ninh Philippines cho biết, tăng cường vốn cho hạ tầng cơ sở ở đảo Thị Tứ đã được bố trí.

Sĩ quan Philippines cho biết, nâng cấp là  cần thiết, bởi vì đó là  nơi đóng quân chủ yếu của Quân đội Philippines ở quần đảo Trường Sa (của Việt Nam - PV), "chương trình nà y còn có nghĩa là  Quân đội Philippines có thể tiến hà nh giám sát, kiểm soát tốt hơn đối với Biển Аông".

Tà u hộ vệ tên lử­a hạng nhẹ Type 056, số hiệu 584 của Hạm đội Nam Hải

Ngoà i ra, theo tử "Jane's Defense Weekly" Anh, người phát ngôn Hải quân Philippines, Thiếu tá Gregory Fabic cho biết, Hải quân nước nà y có kế hoạch nâng cấp 2 tà u tuần tra lớp Hamilton, sẽ trang bị thiết bị săn ngầm và  tên lử­a chống hạm cho chúng, theo đó sẽ tăng cường "khả năng bảo vệ nguồn tà i nguyên trong vùng đặc quyửn kinh tế và  ở khu vực xung quanh".

Báo Trung Quốc coi đảo Thị Tứ là  đảo của họ (tuyên bố bất hợp pháp và  vô hiệu), cho rằng Philippines đã xây dựng hòn đảo nà y thà nh trung tâm chỉ huy của Quân đội Philippines ở quần đảo Trường Sa (của Việt Nam-PV).

Theo bà i báo, Việt Nam có tranh chấp đảo, đá ngầm với Trung Quốc (thực ra là  Trung Quốc tạo ra tranh chấp, xâm chiếm quần đảo Hoà ng Sa năm 1974 và  sau đó xâm chiếm thêm một số đảo, đá ngầm ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam), Việt Nam cũng "không dừng lại".

Bà i báo lấy ví dụ cho rằng, Bộ Thông tin và  Truyửn thông Việt Nam ngà y 6 tháng 1 đã tổ chức triển lãm tư liệu "bảo vệ Biển Аông", những tư liệu nà y khẳng định rất rõ rà ng chủ quyửn không thể tranh cãi của Việt Nam đối với quâÌ€n đảo Hoà ng Sa và  quần đảo TrươÌ€ng Sa.

Theo bà i báo, đó là  những tư liệu của cả Việt Nam và  các nước khác, trong đó có tư liệu của chính Trung Quốc.

Tà u ngầm diesel Hà  Nội lớp Kilo của Hải quân Việt Nam đã vử nước bảo vệ chủ quyửn biển đảo.

Những tư liệu nà y chính là  200 bản đồ Việt Nam, bản đồ Trung Quốc vaÌ€ bản đồ một số nước phương Tây. Những tư liệu nà y khẳng định Việt Nam đã sớm tiến hà nh quản lý chủ quyửn đối với hai quần đảo nà y.

Аồng thời, bà i báo cho rằng, tà u ngầm thông thường đầu tiên mang tên Hà  Nội của Hải quân Việt Nam vử đến quân cảng Cam Ranh đã được Việt Nam ra sức tuyên truyửn. Báo TQ cho rằng, tà u ngầm Hà  Nội trở vử Việt Nam nhắc nhở rằng, một số nước Аông Nam à trong đó có Việt Nam đang thúc đẩy xây dựng hiện đại hóa hải quân.

Theo bà i báo, trong và i ngà y đầu của năm 2014, Philippines vaÌ€ Việt Nam dôÌ€n dâÌ£p hà nh động, đơn giản là  muốn củng cố sự "chiếm đóng" một số đảo, đá ngầm. Аiửu nà y là  đương nhiên, truyửn thông Trung Quốc không phải nói ra nói và o như vậy, vì chủ quyửn của Việt Nam đã thể hiện rõ trong các bản đồ của chính Trung Quốc.

Trung Quốc đừng cố tuyên truyửn lòe bịp thiên hạ vử chủ quyửn đối với Hoà ng Sa và  Trường Sa của Việt Nam, đừng cố đi ngược lại chính lịch sử­ của họ và  vi phạm luật pháp quốc tế.

Theo bà i báo, Philippines vaÌ€ Việt Nam có một loạt động thái như trên chính và o thời điểm tà u sân bay Liêu Ninh Trung Quốc hoà n thà nh huấn luyện trên Biển Аông và  quay trở vử cảng chính, năm mới theo âm lịch sắp đến.

Bà i báo phửng đoán lung tung cho rằng, Philippines vaÌ€ Việt Nam có thể cho rằng "hoạt động bảo vệ chủ quyửn" (bất hợp pháp) của Trung Quốc ở Biển Аông sẽ "buông lửng" trong thời gian tới, nên mới "lựa chọn thời cơ nà y tiến hà nh khiêu khích".

Tà u hộ vệ tà ng hình lớp Gepard của Hải quân Việt Nam

Bà i báo suy đoán, Philippines vaÌ€ Việt Nam rất khó "gây được bao nhiêu sóng gió" ở Biển Аông, cho rằng Philippines triển khai lực lượng mới ở đảo Thị Tứ, nâng cấp tà u tuần tra cũ hoà n toà n không thể tăng thêm "con bà i mới" để tranh đoạt đảo, đá ngầm ở Biển Аông.

Hiện nay, hải quân Philippines vẫn thiếu tà u chiến hiện đại, Không quân thậm chí không có máy bay chiến đấu động cơ phản lực. Аối mặt với lực lượng hải, không quân có ưu thế của nước khác, đảo Thị Tứ do Quân đội Philippines kiểm soát căn bản chính là  trận địa không được bố phòng.

Tử "Manila Standard Today" Philippines gần đây dẫn lời một quan chức cấp cao Philippines cho biết: "Mọi người đửu biết, trong kho máy bay của chúng tôi không có máy bay chiến đấu, hơn nữa, đà m phán mua sắm máy bay chiến đấu hạng nhẹ của Hà n Quốc vẫn chưa có kết quả".

Chiến hạm Gepard 3.9 Lý Thái Tổ

Khi được hửi vử việc máy bay nước khác xông và o vùng trời của Philippines, nguyên phó Tham mưu trưởng Không quân Philippines Eduardo Ermita bất đắc dĩ nói rằng: "Chúng tôi chỉ có thể nhìn một cách tức giận".

Theo bà i báo, lực lượng tà u ngầm Việt Nam trong ngắn hạn vẫn chưa thể phát huy được khả năng răn đe lớn lắm. Trước đây, Hải quân Việt Nam chủ yếu trang bị tà u tên lử­a, tà u hộ vệ hạng nhẹ và  tà u ngầm cỡ nhử, không có kinh nghiệm sử­ dụng tà u ngầm lớp Kilo - trang bị tác chiến phức tạp như vậy.

6 tà u ngầm Hải quân Việt Nam mua của Nga tuy trang bị có 6 ống phóng, có thể phóng nhiửu loại ngư lôi và  tên lử­a chống hạm Club-S, có thể tạo ra mối đe dọa cho tà u ngầm, tà u hộ vệ và  tà u khu trục cỡ lớn, nhưng trong một thời gian dà i tới đây, tà u ngầm đầu tiên Hà  Nội của Việt Nam chỉ có thể đóng vai trò tà u huấn luyện.

Tà u tên lử­a lớp Moniya của Hải quân Việt Nam, do Nga chế tạo

Bà i báo răn đe và  tuyên truyửn với luận điệu cũ cho rằng, lực lượng Hải, Không quân Trung Quốc là  sự "bảo đảm quan trọng bảo vệ chủ quyửn lãnh thổ và  sự ổn định của Biển Аông", "sẽ không đem lại cơ hội cho những người lòng dạ khó lường". Như vậy, tuy không tuyên bố Biển Аông là  lợi ích cốt lõi, nhưng cứ khăng khăng khẳng định và  bảo vệ chủ quyửn đường lười bò thì chắc chắn một ngà y nà o đó, Trung Quốc sẽ chính thức tuyên bố Biển Аông là  lợi ích cốt lõi.

Theo bà i báo, để "là m lặng sóng gió ở Biển Аông, Hải quân Trung Quốc cơ bản không cần điửu tà u sân bay Liêu Ninh - vũ khí hạng nặng nà y. Nhưng, trên thực tế, tà u sân bay Liêu Ninh chỉ là  tà u thử­ nghiệm và  theo các chuyên gia chỉ cần 1 quả tên lử­a là  con tà u nà y bị tiêu diệt.

Bà i báo cho rằng Trung Quốc chỉ cần dùng "tà u hộ vệ hạng nhẹ". Trên thực tế, năm 2013, Trung Quốc đã biên chế tới 5 tà u hộ vệ tên lử­a Type 056 cho Hạm đội Nam Hải, một hà nh động đáng để cảnh giác, đử phòng.

Theo bà i báo, tà u hộ vệ hạng nhẹ của Hải quân Trung Quốc là  tà u hộ vệ săn ngầm, theo báo Mử¹, loại tà u nà y đã được lắp thiết bị định vị thủy âm kéo (sonar kéo).

Máy bay chiến đấu Su-30 của Không quân Việt Nam

Bà i báo viết, Trung Quốc ưu tiên biên chế lượng lớn tà u hộ vệ hạng nhẹ dùng cho tác chiến săn ngầm, có thể trang bị máy bay săn ngầm cánh cố định và  máy bay cảnh giới như GX-6, tiến hà nh "nằm vùng bảo vệ" (bất hợp pháp) đối với đảo, đá ngầm ở Biển Аông.

Theo bà i báo, máy bay tuần tra và  tà u hộ vệ tên lử­a hạng nhẹ Type 056 cùng nhau phối hợp có thể tiến hà nh bao vây, tiêu diệt hợp nhất trên biển-trên không đối với tà u ngầm có ý định xông và o phòng tuyến dưới nước của Trung Quốc.

Ngoà i ra, bà i báo cho rằng, máy bay tuần tra và  máy bay cảnh giới của Trung Quốc còn có thể theo dõi, giám sát hiệu quả vùng biển diện tích lớn, giám sát chặt chẽ nhất cử­ nhất động của Hải quân Philippines và  Việt Nam trên Biển Аông, kịp thời chỉ huy tà u chiến mặt nước tiến hà nh đáp trả.

Bà i báo nhấn mạnh, hửa lực tổng thể của tà u hộ vệ Type 056 mạnh hơn nhiửu tà u tuần tra lớp Hamilton của Hải quân Philippines, cũng không yếu hơn tà u hộ vệ hạng nhẹ lớp Gepard tiên tiến nhất của Hải quân Việt Nam (?), có thể đứng vững ở Biển Аông.

Tên lử­a phòng không S-300 của Việt Nam
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Báo Trung Quốc liên tục xuyên tạc, đe dọa Philippinese, ViêÌ£t Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO