Người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Bảo tồn và trao truyền tinh hoa văn hóa xứ Đoài

Ly Ly 20:58 15/08/2024

“Sơn Tây là vùng đất mang đậm các giá trị văn hóa xứ Đoài, hòa trong dòng chảy lịch sử, văn hóa của Thăng Long Hà Nội và cả nước. Do vậy, thực hiện tốt Quy tắc ứng xử của Thủ đô trên địa bàn thị xã Sơn Tây cũng chính là nhằm mục đích bảo tồn và trao truyền tinh hoa văn hóa xứ Đoài cho các thế hệ mai sau”, đồng chí Bùi Minh Hoàng, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội” cho biết.

Chiều ngày 14/8, Đoàn kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố năm 2024 do đồng chí Bùi Minh Hoàng – Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) tiếp tục làm việc tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội.

Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền

Báo cáo về kết quả triển khai 02 bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố Hà Nội trên địa bàn thị xã Sơn Tây, đồng chí Nguyễn Hải Anh, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin thị xã Sơn Tây cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của việc thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử của UBND thành phố Hà Nội gắn Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hoa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025" trên địa bàn thị xã Sơn Tây, Chương trình số 11-CTr/TU ngày 21/12/2020 về "Phát triển văn hóa - xã hội trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử, xây dựng người Sơn Tây thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025"; UBND thị xã Sơn Tây ban hành Kế hoạch số 315/KH-UBND ngày 09/7/2019 về tổ chức thực hiện phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng” gắn với thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “xây dựng người Hà Nội thanh lịch - văn minh”.

1.jpg
Người dân đến lễ và đọc Quy tắc ứng xử tại chùa Mía, thị xã Sơn Tây.

Đặc biệt trong năm 2024, thị xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử gắn với tuyên truyền phòng chống dịch bệnh; việc tham mưu, kịp thời hướng dẫn, đôn đốc thực hiện các nội dung về nâng cao chất lượng thực hiện bộ Quy tắc ứng xử của UBND thành phố Hà Nội đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong cán bộ, công chức và nhân dân.

Bên cạnh đó, các hoạt động, phong trào thi đua diễn ra cũng là một trong những hoạt động thiết thực để đánh giá ý thức của mỗi đơn vị cũng như cá nhân trong việc thực hiện văn hóa ứng xử nơi công cộng của các cơ quan, đơn vị, địa phương theo chức năng nhiệm vụ được giao.

Việc duy trì thực hiện các mô hình tuyên truyền Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thị xã Sơn Tây đã thành nề nếp và đem lại những hiệu quả rõ rệt, về cơ bản tiếp tục được duy trì rộng rãi đến các phòng, ban, ngành, đoàn thể và 15 xã, phường trên địa bàn Thị xã.

Cùng với đó, việc thực hiện và tuyên truyền Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thị xã được quan tâm, chú trọng. 100% điểm công cộng, các điểm di tích, du lịch, khu vui chơi giải trí đã được in, treo pano quy tắc ứng xử nơi công cộng. Có nhiều cách làm hay, phát huy hiệu quả tuyên truyền tới mọi tầng lớp nhân dân thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng.

Phát triển văn hóa gắn với kích cầu du lịch

Tiến sĩ Trịnh Thị Dung (Ni sư Thích Đàm Thanh), Quản lý chùa Mía, thị xã Sơn Tây chia sẻ, thực hiện Quy tắc ứng xử góp phần giúp địa phương, trong đó có chùa Mía giữ gìn bản sắc văn hóa tốt đẹp của người Việt không bị mai một.

2.jpg
Đoàn khảo sát tại chùa Mía, thị xã Sơn Tây.

Cũng theo Ni sư Thích Đàm Thanh, để việc tuyên truyền Quy tắc ứng xử triển khai thực hiện hiệu quả, cần có sự phối hợp chặt chẽ của các cấp chính quyền địa phương, các ban quản lý, các di tích và nhân dân. Bên cạnh đó, các đơn vị cần lưu ý lựa chọn người truyền thông điệp (người tuyên truyền) và phân loại các đối tượng tiếp nhận thông tin để từ đó có hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng.

Đồng chí Bùi Minh Hoàng, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội khuyến nghị, thị xã Sơn Tây cần tuyên truyền thường xuyên, liên tục, bền bỉ để Quy tắc ứng xử thấm đẫm tới từng cán bộ công chức, viên chức, người dân, từ đó nhằm thay đổi nhận thức dẫn tới thay đổi thái độ, hành vi của mọi người tại công sở và nơi công cộng. Mặt khác cần đa dạng hóa hình thức tuyên truyền sao cho phù hợp với từng khu vực, từng đối tượng; nâng tầm và nâng cao hơn nữa hiệu quả thực hiện Quy tắc ứng xử góp phần xây dựng người Sơn Tây – Hà Nội thanh lịch, văn minh.

“Thị xã Sơn Tây hiện được đánh giá là điểm sáng của Thành phố trong thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”, mới đây là Chỉ thị 30 của Thành ủy Hà Nội về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; gắn phát triển văn hóa với du lịch nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa xứ Đoài… Do vậy, thị xã Sơn Tây cần khai thác và phát huy hơn nữa những giá trị thuộc về bản sắc của văn hóa người xứ Đoài – Sơn Tây; hay nói cách khác cần làm sao để văn hóa xứ Đoài tiếp tục lắng đọng trong từng sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh”, đồng chí Bùi Minh Hoàng nhấn mạnh.

3.jpg
Đoàn khảo sát tại chợ Nghệ, thị xã Sơn Tây.

Tiếp thu ý kiến góp ý của Đoàn kiểm tra, đồng chí Nguyễn Hải Anh khẳng định, thị xã Sơn Tây sẽ tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các văn bản quy định về thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử của UBND thành phố Hà Nội tới cán bộ, nhân dân trong toàn thị xã để thực hiện có hiệu quả về số lượng và chất lượng nhân rộng mô hình điểm trên toàn thị xã.

“Đặc biệt, tới đây, thị xã Sơn Tây sẽ tiếp tục phát huy lợi thế riêng có của mảnh đất hội tụ tinh hoa văn hóa xứ Đoài; phát triển đa dạng, đồng bộ và hiện đại các ngành công nghiệp văn hóa; ứng dụng công nghệ tiên tiến chuyển đổi số; xây dựng các sản phẩm, dịch vụ văn hóa có thương hiệu, uy tín của Thủ đô, đất nước, quốc tế. Tăng cường hội nhập trên lĩnh vực văn hóa, ưu tiên phát triển văn hóa gắn với kích cầu về du lịch. Nâng tầm giá trị văn hóa xứ Đoài; xây dựng người Sơn Tây – Hà Nội thanh lịch, văn minh nhằm bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống phù hợp với yêu cầu trong giai đoạn mới”, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin thị xã Sơn Tây Nguyễn Hải Anh thông tin thêm./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Người dân Thủ đô chung tay tổng vệ sinh môi trường sau cơn bão số 3
    Sau khi bão Yagi quét qua Hà Nội, dù lực lượng chức năng đã dồn tổng lực dọn dẹp, nhưng đường phố, ngõ phố của Thủ đô, nhất là trong các quận nội thành vẫn ngổn ngang. Trước thực tế này, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đã phát động phong trào toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Từ sáng sớm ngày 14/9, tại các quận huyện trên địa bàn thành phố, công tác vệ sinh môi trường được tập trung cao độ với sự chung sức của nhiều đoàn thể và đông đảo người dân địa phương.
  • Thị xã Sơn Tây lan tỏa tinh thần “nhường cơm sẻ áo” tới đồng bào bị ảnh hưởng của bão số 3
    Thị ủy - HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) vừa tổ chức phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3.
  • Thị xã Sơn Tây chủ động, quyết liệt phòng chống bão lụt
    Bão số 3 cùng hoàn lưu sau bão đã để lại những hệ quả phức tạp, đặt ra những tình huống cấp bách chưa từng có trên thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) trong nhiều năm qua: nước sông dâng cao, đe dọa sự an toàn đê điều, nhiều vùng trũng rơi vào tình trạng ngập úng… Song với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị Sơn Tây đã triển khai quyết liệt, kịp thời, nỗ lực ở mức độ cao nhất để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.
  • Lan tỏa Hà Nội - Thành phố Vì Hòa bình, Thành phố Sáng tạo tại Cần Thơ và Cà Mau
    Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật, triển lãm tại Thành phố Cần Thơ, tỉnh Cà Mau; qua đó quảng bá các nét đặc trưng về văn hóa, di sản văn hóa tiêu biểu của Hà Nội ngàn năm văn hiến; con người Thủ đô thanh lịch, văn minh, Thủ đô Hà Nội - Thành phố Vì Hòa bình, Thành phố Sáng tạo tới nhân dân hai địa phương miền Tây Nam Bộ.
  • Trưng bày tài liệu “Hà Nội và những Cửa Ô”: Kể câu chuyện lịch sử các Cửa Ô Thăng Long - Hà Nội
    Hướng tới Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND thành phố Hà Nội sẽ tổ chức trưng bày tài liệu lưu trữ với chủ đề “Hà Nội và những Cửa Ô”. Trưng bày dự kiến diễn ra tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội (19C, quận Hoàn Kiếm) ngày 9/10/2024.
  • Hà Nội: Tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hoá cần ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu
    Sáng ngày 5/9, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tiếp tục tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Người dân Thủ đô chung tay tổng vệ sinh môi trường sau cơn bão số 3
    Sau khi bão Yagi quét qua Hà Nội, dù lực lượng chức năng đã dồn tổng lực dọn dẹp, nhưng đường phố, ngõ phố của Thủ đô, nhất là trong các quận nội thành vẫn ngổn ngang. Trước thực tế này, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đã phát động phong trào toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Từ sáng sớm ngày 14/9, tại các quận huyện trên địa bàn thành phố, công tác vệ sinh môi trường được tập trung cao độ với sự chung sức của nhiều đoàn thể và đông đảo người dân địa phương.
  • [Video] Nón lá làng Chuông: Lưu giữ hồn Việt giữa lòng Thủ đô
    "Muốn ăn cơm trắng cá trê, muốn đội nón tốt thì về làng Chuông"... Câu ca này đã được truyền tụng từ bao đời không còn ai nhớ nữa, chỉ biết rằng nó là minh chứng cho sự tồn tại và nổi tiếng của một làng nghề đã có hơn 300 năm tuổi - nghề làm nón lá ở làng Chuông (xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội).
  • Thêm nhiều đầu sách mùa Trung thu cho thiếu nhi
    Nhân dịp Tết Trung thu, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều ấn phẩm với nội dung, thông điệp ý nghĩa dành cho thiếu nhi.
  • Khai mạc Lễ hội An toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2024
    Tối 13/9, tại Công viên Thống Nhất, Sở Công thương Hà Nội tổ chức khai mạc Lễ hội Tết Trung thu năm 2024.
  • Tổng vệ sinh môi trường sau cơn bão số 3
    Ban Thường trực UBNMT Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản số 44 MTTQ-BTT về việc phối hợp, chỉ đạo công tác tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Đừng bỏ lỡ
Bảo tồn và trao truyền tinh hoa văn hóa xứ Đoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO