Người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Quận Nam Từ Liêm: Chú trọng thực hiện Quy tắc ứng xử theo hướng sâu sát, rõ người, rõ việc

Ly Ly 14/08/2024 20:00

Với phương châm “Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả”, có nhiều đổi mới sáng tạo mang lại hiệu quả; thời gian qua, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ, giải quyết công việc với người dân trên địa bàn quận Nam Từ Liêm được nâng cao rõ nét.

Sáng cùng ngày 14/8, Đoàn kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố năm 2024 do đồng chí Bùi Minh Hoàng – Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) tiếp tục có buổi làm việc tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Nhiều đổi mới sáng tạo

Qua nghiên cứu báo cáo của quận Nam Từ Liêm cho thấy, khác với một số quận, huyện khác trên địa bàn Thủ đô, căn cứ vào điều kiện thực tế của từng đơn vị, quận Nam Từ Liêm đã linh hoạt áp dụng nhiều mô hình, hoạt động khác trong triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử như: Mô hình chuyển đổi số; mô hình “Đánh giá mức độ hài lòng của người dân”; mô hình điểm “Tổ dân phố 5 có, 3 sạch”; mô hình Dân vận khéo; mô hình thay đổi hành vi trong an toàn thực phẩm; cuộc vận động “Tuổi trẻ Thủ đô ứng xử văn minh trên không gian mạng”…

Cụ thể, thực hiện Đề án mô hình chuyển đổi số, ứng dụng trong việc thực hiện cải cách hành chính theo mô hình xã hội hóa được triển khai thí điểm trên địa bàn phường Phương Canh (từ tháng 4/2024) đã giúp chính quyền ngày càng cải thiện chất lượng công việc của cán bộ, công chức, viên chức, cải thiện việc cung cấp dịch vụ công để phục vụ nhu cầu của người dân hiệu quả hơn.

1(1).jpg
Các thành viên trong Đoàn kiểm tra tại bộ phận một cửa phường Mỹ Đình 1.

Mô hình Dân vận khéo Khối Dân vận 10 phường đã thành lập và ra mắt 10 mô hình Dân vận khéo đối với các Tổ dân phố, trong các mô hình đã chú trọng đến nội dung thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Còn đối với mô hình điểm “Tổ dân phố 5 có, 3 sạch” được quận triển khai điểm đối với Tổ dân phố số 3 phường Phú Đô. Các tiêu chí thực hiện trong mô hình gắn với thực hiện xây dựng Tổ dân phố văn hóa, thực hiện phong trào tạo sự lan tỏa và tác động tích cực đến nhân dân trên địa bàn. Nội dung “5 có” của mô hình, đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng như: Thực hiện tốt quy tắc ứng xử nơi công cộng và nơi công sở; ứng xử lịch thiệp, thân thiện, nhã nhặn, đúng mực; trang phục lịch sự, phù hợp hoàn cảnh, chuẩn mực xã hội; hỗ trợ giúp đỡ mọi người xung quanh; quan tâm, nhường nhịn, giúp đỡ người khuyết tật, người già, trẻ em...

Đồng chí Lê Thị Năm, Trưởng phòng Văn hoá và Thông tin quận Nam Từ Liêm chia sẻ, quận triển khai thực hiện 02 Bộ Quy tắc ứng xử gắn với chủ đề công tác năm 2024 thông qua nhiều hình thức, phổ biến, quán triệt đến các ban, ngành đoàn thể và toàn thể nhân dân trên địa bàn quận. Nhờ đó, đã có nhiều chuyển biến trong văn hóa giao tiếp, ứng xử văn minh hơn tại nơi công cộng và nơi công sở.

5.jpg
Các thành viên trong Đoàn kiểm tra tại bộ phận một cửa phường Mỹ Đình 1.

Về việc triển khai mô hình "Một cửa đô thị hiện đại" tại phường Mỹ Đình 1, đồng chí Trịnh Văn Quế thông tin thêm, phường là một trong những đơn vị được quận lựa chọn triển khai nhiều mô hình điểm, trong đó đáng kể là mô hình "Một cửa đô thị hiện đại". Qua mô hình này nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đạt hiệu quả cao hơn. Mô hình này bước đầu đã đạt hiệu quả và được người dân ủng hộ cao.

Nhiều giải pháp đồng bộ

Thực hiện nghiêm 02 bộ Quy tắc ứng xử gắn với chủ đề công tác năm 2024 được quận Nam Từ Liêm triển khai bằng nhiều hình thức, phổ biến, quán triệt đến các ban, ngành đoàn thể và toàn thể nhân dân trên địa bàn quận đã có nhiều chuyển biến trong văn hóa giao tiếp, ứng xử văn minh hơn tại nơi công cộng và nơi công sở.

Để đạt nhiều chuyển biến tích cực nếp sống văn minh, văn hoá trong cộng động dân cư và nơi công sở, UBND quận Nam Từ Liêm đã chỉ đạo các cơ quan, phòng, ban, ngành, đơn vị, trường học thuộc quận, UBND các phường triển khai quán triệt nội dung của 02 bộ Quy tắc ứng xử. Phổ biến, tuyên truyền nội dung 02 Quy tắc ứng xử tại các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt phòng, ban, đơn vị. Đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện 02 Bộ quy tắc ứng xử trên: Cổng thông tin điện tử của quận, hệ thống đài phát thanh các phường, tại các bảng tin... 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động niêm yết Quy tắc ứng xử tại bàn làm việc để nhắc nhở thực hiện hàng ngày.

2(1).jpg
Đoàn kiểm tra tại Đình Phú Mỹ, phường Mỹ Đình 2.

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, thực hiện nghiêm túc việc đánh giá chất lượng, hiệu quả công việc của cán bộ, công chức; tổ chức triển khai đánh giá, xếp loại hàng tháng, năm trong việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị. Hàng tháng, trong buổi sinh hoạt chuyên môn của phòng, ban, đơn vị có đánh giá kết quả thực hiện Quy tắc ứng xử; nghiêm túc nhắc nhở, phê bình, chấn chỉnh các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động vi phạm. Ngoài ra, việc thực hiện quy tắc ứng xử là một phần căn cứ đánh giá, xếp loại công chức, viên chức, người lao động hằng tháng đối với cán bộ công chức, viên chức quận Nam Từ Liêm.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức, thực hiện quy tắc ứng xử, kiểm tra công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành nhiệm vụ, công vụ và trong quan hệ xã hội được UBND quận quan tâm, chú trọng.

Để có thể đánh giá hiệu quả thực tế một cách tổng quan, Đoàn kiểm tra đã tham quan chợ Thương mại dịch vụ tổng hợp Trung Văn; bộ phận một cửa UBND phường Mỹ Đình 1 và Đình Phú Mỹ (phường Mỹ Đình 2).

4.jpg
Cán bộ hướng dẫn công dân cởi mở, nhiệt tình.

Ghi nhận của phóng viên Người Hà Nội tại bộ phận một cửa UBND phương Mỹ Đình 1 cho thấy, tại thời điểm đoàn kiểm tra thực hiện nhiệm vụ, cán bộ công chức, viên chức, người lao động của các đơn vị chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính, giờ giấc làm việc; trang phục lịch sự; thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức với tổ chức và công dân cởi mở, ân cần, lịch thiệp.

3(1).jpg
Đồng chí Bùi Minh Hoàng, Trưởng phòng Xây dựng Nếp sống văn hoá và gia đình phát biểu tại buổi làm việc.

Thông qua kiểm tra thực tế cũng như báo cáo của đại diện quận Nam Từ Liêm, đồng chí Bùi Minh Hoàng, Trưởng phòng Xây dựng Nếp sống văn hoá và gia đình, trưởng đoàn công tác đánh giá cao sự triển khai bài bản 02 bộ Quy tắc ứng xử của quận Nam Từ Liêm. Đồng chí Bùi Minh Hoàng đề nghị quận Nam Từ Liêm cần nhân rộng nhiều hơn nữa các mô hình hay, hiệu quả; khen thưởng kịp thời nhằm lan toả mạnh mẽ, sâu rộng tới cộng đồng về những gương người tốt, việc tốt trong thực hiện Quy tắc ứng xử tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn quận.

"Bước qua năm thứ 7 triển khai, thực hiện 02 bộ Quy tắc ứng xử trên địa bàn thành phố Hà Nội, văn hóa ứng xử trên địa bàn Thủ đô đã có những chuyển biến rõ nét thông qua nhiều cách làm hay, những mô hình sáng tạo ở cơ sở. Đáng lưu ý, những nội dung trong Quy tắc giúp nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân, qua đó xác lập các giá trị của công dân Thủ đô trong thời hiện đại, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh", đồng chí Bùi Minh Hoàng nhấn mạnh.

Thời gian tới, quận Nam Từ Liêm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các quy định về đạo đức, văn hóa giao tiếp của người cán bộ, công chức; thực hiện hiệu quả Quy tắc ứng xử, gắn việc thực hiện Quy tắc ứng xử với nội dung thực hiện nếp sống văn minh đô thị, xây dựng Gia đình văn hóa, Tổ dân phố văn hóa, người Hà Nội thanh lịch, văn minh./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Hà Nội: Xúc động thanh niên tình nguyện “cứu” lúa cho đồng bào mùa mưa bão
    Cùng với cấp ủy, chính quyền, lực lượng công an, quân đội… tham gia khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra trên địa bàn Thành phố Hà Nội; đoàn viên thanh niên của Thủ đô là lực lượng xung kích, nòng cốt. Trong đó, màu áo xanh tình nguyện ngâm mình trong ruộng nước, hỗ trợ người dân thu hoạch lúa để giảm thiểu thiệt hại cho đồng bào đã chạm đến trái tim của cộng đồng, xã hội.
  • Người dân Thủ đô chung tay tổng vệ sinh môi trường sau cơn bão số 3
    Sau khi bão Yagi quét qua Hà Nội, dù lực lượng chức năng đã dồn tổng lực dọn dẹp, nhưng đường phố, ngõ phố của Thủ đô, nhất là trong các quận nội thành vẫn ngổn ngang. Trước thực tế này, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đã phát động phong trào toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Từ sáng sớm ngày 14/9, tại các quận huyện trên địa bàn thành phố, công tác vệ sinh môi trường được tập trung cao độ với sự chung sức của nhiều đoàn thể và đông đảo người dân địa phương.
  • Thị xã Sơn Tây lan tỏa tinh thần “nhường cơm sẻ áo” tới đồng bào bị ảnh hưởng của bão số 3
    Thị ủy - HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) vừa tổ chức phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3.
  • Thị xã Sơn Tây chủ động, quyết liệt phòng chống bão lụt
    Bão số 3 cùng hoàn lưu sau bão đã để lại những hệ quả phức tạp, đặt ra những tình huống cấp bách chưa từng có trên thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) trong nhiều năm qua: nước sông dâng cao, đe dọa sự an toàn đê điều, nhiều vùng trũng rơi vào tình trạng ngập úng… Song với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị Sơn Tây đã triển khai quyết liệt, kịp thời, nỗ lực ở mức độ cao nhất để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.
  • Lan tỏa Hà Nội - Thành phố Vì Hòa bình, Thành phố Sáng tạo tại Cần Thơ và Cà Mau
    Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật, triển lãm tại Thành phố Cần Thơ, tỉnh Cà Mau; qua đó quảng bá các nét đặc trưng về văn hóa, di sản văn hóa tiêu biểu của Hà Nội ngàn năm văn hiến; con người Thủ đô thanh lịch, văn minh, Thủ đô Hà Nội - Thành phố Vì Hòa bình, Thành phố Sáng tạo tới nhân dân hai địa phương miền Tây Nam Bộ.
  • Trưng bày tài liệu “Hà Nội và những Cửa Ô”: Kể câu chuyện lịch sử các Cửa Ô Thăng Long - Hà Nội
    Hướng tới Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND thành phố Hà Nội sẽ tổ chức trưng bày tài liệu lưu trữ với chủ đề “Hà Nội và những Cửa Ô”. Trưng bày dự kiến diễn ra tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội (19C, quận Hoàn Kiếm) ngày 9/10/2024.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Quận Nam Từ Liêm: Chú trọng thực hiện Quy tắc ứng xử theo hướng sâu sát, rõ người, rõ việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO