Danh thắng & Di tích Hà Nội

Bảo tàng Biên phòng (quận Hoàn Kiếm)

Sơn Dương (t/h) 09/10/2023 15:10

Bảo tàng Biên phòng thuộc loại hình bảo tàng lịch sử quân sự chuyên ngành, có nhiệm vụ nghiên cứu, sưu tầm, kiểm kê, bảo quản, trưng bày, tuyên truyền giáo dục các tài liệu, hiện vật phản ánh quá trình ra đời, xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của bộ đội biên phòng Việt Nam.

bao-tang-bien-phong.jpg
Bảo tàng Biên phòng.

Địa chỉ: Số 2 phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại: 069518167 - 069518270.

Tổng diện tích: 2.000m2. Diện tích trưng bày trong nhà 1.200m2

Bảo tàng hạng hai: Quyết định xếp hạng số 2763/QĐ - CP ngày 27/11/2000 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Nội dung trưng bày gồm 10 đề mục:

Đề mục I: Lịch sử - truyền thống bảo vệ biên giới của dân tộc Việt Nam (từ 1945 trở về trước)

Thông qua hiện vật, tài liệu, hình ảnh giới thiệu khái quát đường biên giới, lãnh thổ và truyền thống bảo vệ biên giới của ông cha ta.

Đề mục II: Từ các đơn vị vũ trang bảo vệ đến tổ chức Công an nhân dân vũ trang (1946 - 1959)

Trưng bày những hiện vật phản ánh hoạt động bảo vệ chính quyền cách mạng, bảo vệ Đảng, Bác Hồ tại căn cứ địa Việt Bắc (1946 - 1954). Giới thiệu các đơn vị vũ trang chuyên trách bảo vệ biên giới, bờ biển, nội địa, giới tuyến quân sự tạm thời (1954 - 1958) tiền thân của Công an nhân dân vũ trang (CANDVT) và lực lượng Công an nhân dân vũ trang ra đời (tháng 3 năm 1959).

Đề mục III: Xây dựng phát triển lực lượng nòng cốt chuyên trách, giữ gìn biên giới, bảo vệ mục tiêu nội địa (1959 - 1964).

Phản ánh công tác triển khai nhiệm vụ, thành lập Đồn - Trạm, xây dựng phòng tuyến nhân dân bảo vệ biên giới. Bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới - tiễu phỉ chống gián điệp biệt kích của Mỹ - Nguỵ.

Đề mục IV: Chiến đấu mưu trí dũng cảm góp phần đánh thắng chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, bảo vệ miền Bắc XHCN (1965 - 1975)

Thông qua tài liệu, hiện vật phản ánh chiến công của lực lượng CANDVT tiêu diệt nhiều toán gián điệp, biệt kích của Mỹ - Ngụy tung ra miền Bắc trên các tuyến biên giới Sơn La, Lai Châu, Nghệ An... Chiến đấu dũng cảm chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ (lần thứ nhất và lần thứ hai), bắn rơi 195 máy bay các loại, bảo vệ biên giới, bảo vệ mục tiêu nội địa, bảo vệ nhân dân.

Đề mục V: Lực lượng An ninh nhân dân vũ trang miền Nam

Đề mục VI: Tổ chức lực lượng CANDVT trên cả nước triển khai Đồn, Trạm bảo vệ biên giới Tổ quốc thống nhất và làm nhiệm vụ quốc tế (1975-1979)

Đề mục VII: Bảo vệ và giữ vững chủ quyền an ninh biên giới trên các tuyến biên giới đất liền và biển đảo (1979 - 1986)

Đề mục VIII: Quan hệ Quốc tế

Đề mục IX: Xây dựng và bảo vệ biên giới Tổ quốc Việt Nam XHCN trong thời kỳ đổi mới (1986 đến nay)

Đề mục X: Các anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân của Bảo tàng biên phòng. Các thế hệ lãnh đạo Bảo tàng Biên phòng qua các thời kỳ.

Kho hiện vật lưu giữ tại bảo tàng Biên phòng là 12.135 hiện vật./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Bài liên quan
  • Di tích Địa đạo kháng chiến Nam Hồng (huyện Đông Anh)
    Đi trên đường cao tốc Thăng Long - Nội Bài, qua khỏi cầu Thăng Long khoảng hơn 2km về phía bắc, chúng ta đến vùng đất của xã Nam Hồng, với những cánh đồng lúa, màu tươi tốt và các nhà máy, công trường cùng các công trình kiến trúc dân dụng đang mọc lên san sát, đang đô thị hóa và biến đổi hàng ngày. Qua vùng quê này, hẳn ít ai có thể tin rằng trong kháng chiến chống Pháp, nơi đây, đã là một vùng quê máu lửa, chiến trường khốc liệt. Nằm ở phía tây huyện Đông Anh, giáp giới với địa phận của tỉnh Vĩnh Phúc, vùng giáp ranh quyết liệt giữa ta và địch, cách Hà Nội - trung tâm sào huyệt đầu não của địch khoảng 10km.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thủ đô Hà Nội đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực
    Đây là một trong những nội dung được Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024, nguyên Thường trực Ban Bí thư, quê quán xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) diễn ra sáng 13/5.
  • Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội noi gương đồng chí Đào Duy Tùng để viết tiếp những trang sử hào hùng của Thủ đô
    Sáng 13/5, Thành ủy – Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024) – nguyên Thường trực Ban Bí thư, người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng ta trước, trong thời kỳ đầu đổi mới.
  • Ngỡ ngàng Phùng Khắc Bắc, một chấm xanh
    hùng Khắc Bắc sinh năm 1944, tên khai sinh là Phùng Khắc Toàn. Anh tham gia quân đội từ 1966 đến 1988 và được biết đến như một cây bút văn xuôi.
  • Tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo chính thức hoạt động
    Tàu cao tốc từ TP.HCM đi Côn Đảo xuất phát từ Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước (Nhà Bè) 3 chuyến/tuần, xuất phát lúc 7h sáng, thời gian di chuyển hết khoảng 4 giờ đồng hồ sẽ đến nơi.
  • Một ngày với Hồ Tây
    10 giờ đêm, nhận được tin nhắn từ một người bạn cũ: “Hò hẹn mãi cuối cùng em chẳng đến/Chỉ sợ ngày xuân vội vã đi rồi. Xin lỗi phải nhại thơ Hoàng Nhuận Cầm để chuyển tải hết những mong ngóng của anh. Mai là chủ nhật, có rảnh để về Hà Nội với anh không?”. Tôi phì cười. Hò hẹn từ đầu năm sẽ lên thăm anh, nhờ anh làm hướng dẫn viên du lịch một vòng Thủ đô, vậy mà gần 6 tháng trôi qua, lời hẹn vẫn chưa thành hiện thực. Tôi nhìn lịch, nhắn cho anh: “Mai em rảnh, em lên nhé!”. Ngay lập tức anh trả lời: “OK nhé, anh đợi em!”.
Đừng bỏ lỡ
Bảo tàng Biên phòng (quận Hoàn Kiếm)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO