Bắc Ninh: Có hay không việc gia đình chính sách, tà n tật bị tước đoạt quyửn lợi ?

Vi Phong| 21/11/2016 22:06

NHN Online - Liên quan đến vụ ăn chặn tiửn chế độ của thân nhân liệt sĩ tại xã Nam Sơn, TP Bắc Ninh. Qua tìm hiểu của PV, được biết trường hợp vợ chồng chị Nguyễn Thị Lộc “ anh Nguyễn Văn Аức (đang nuôi dườ¡ng ông nội là  cụ Nguyên Văn Chắc “ bố của liệt sĩ Nguyễn Văn Аắc), đửu là  người khuyết tật, vậy nhưng lại đang bị chính quyửn địa phương tước đoạt nhiửu quyửn lợi chính đáng dà nh cho người khuyết tật và  gia đình chính sách.

Con kiến có kiện được củ khoai ?

Như đã phản ánh trong số báo trước, vụ cán bộ xã 10 năm trời ăn chặn tiửn chế độ của thân nhân liệt sĩ, vụ việc nà y nếu không được chị Nguyễn Thị Lộc (Thôn thái Bảo, xã Nam Sơn, TP Bắc Ninh) phát hiện và  tố giác thì có lẽ đến 10 năm nữa lãnh đạo xã Nam Sơn, Phòng LАTBXH TP Bắc Ninh, Sở LАTBHX tỉnh Bắc Ninh cũng chẳng hay biết (!?).  Аiửu nà y cũng chẳng có gì lạ, bởi lãnh đạo xã, cán bộ phòng và  cán bộ Sở còn bận trăm công nghìn việc. Hơn thế nữa ông Nguyễn Thế Khu “ cán bộ xã ăn chặn tiửn chế độ, còn có tà i giả mạo chữ ký đến tà i tình, thì là m sao mà  bị phát hiện và  phanh phui.

Phát hiện và  quyết đưa vụ việc tầy đình ra ánh sáng nà y không phải ai khác, mà  lại là  một người phụ nữ nông dân, nhử bé, bị khuyết tật 62% (gù lưng). Theo chia sẻ của anh Nguyễn Văn Аức “ Chồng chị Lộc (anh Аức cũng là  người bị khuyết tật vử mắt tới 81%), ngay khi phát hiện ra việc gia đình mình bị người ta giả mạo chữ ký để nhận thay số tiửn điửu dườ¡ng tại nhà  đối với thân nhân liệt sĩ, vợ chồng anh đã là m đơn tố cáo với các cơ quan chức năng. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà  không thấy cơ quan chức năng và o cuộc. Trong khi đó, phía ông Nguyễn Thế Khu đã không ít lần trực tiếp rồi gián tiếp xin vợ chồng anh chị rút đơn, không kiện cáo nữa và  hứa sẽ đửn bù thửa đáng...

Аôi vợ chồng khuyết tật, thấp cổ, bé họng mà  lại dám công khai kiện cán bộ, quả giống với câu con kiến mà  kiện củ khoai. Thế nhưng, với quyết tâm đưa vụ việc ra ánh sáng công lý, để những gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách đồng cảnh ngộ (bị ăn chặn) không phải chịu ấm ức. Số tiửn bị ăn chặn của một gia đình liệt sĩ không lớn, nhưng nhiửu gia đình và  nhiửu năm trời thì lại không còn nhử nữa. Hơn nữa, đây là  tiửn đửn ơn đáp nghĩa, tiửn sương máu của cha chú mình đã hy sinh nên tôi quyết đưa vụ việc ra công lý, mặc dù biết mình dân đen, kêu không tới nhưng nếu để cho qua thì quả thật cố tội “ Chị Nguyễn Thị Lộc chia sẻ.

Vợ chồng chị Lộc vẫn hà ng ngà y chăm sóc cho ông nội 94 tuổi  bị tai biến ăn, nằm một chỗ.

Trở lại với hoà n cảnh gia đình éo le của vợ chồng chị Lộc. Cả hai vợ chồng đửu là  người khuyết tật, lại còn phải nuôi và  chăm sóc ông nội (Nguyễn Văn Chắc, 94 tuổi, bị tai biến nằm một chỗ). Trong khi đó, hai con trai của anh chị đửu còn nhử và  đang đi học, vì thế, kinh tế gia đình khá khó khăn. Từ năm  2008 “ 2014, gia đình anh chị được xét và  công nhận hộ nghèo. Tiếp đó, năm  2009, vợ chồng chị Lộc được nhận khoản trợ cấp dà nh cho người khuyết tật (ban đầu là  180.000đ, đến năm 2013 là  270.000đ). Tuy nhiên, đến cuối  năm 2014, thì gia đình đã bất ngử được cán bộ xã cho thoát nghèo. Sang đầu năm 2015, một hung tin nữa đến với gia đình là  khoản tiửn trợ cấp dà nh cho người khuyết tật có thể sẽ bị cắt và  rằng anh chị sẽ phải bồi thường lại toà n bộ số tiửn trợ cấp dà nh cho người khuyết tật đã nhận mấy năm qua.

Người khuyết tật vẫn bị trưng thu nghĩa vụ

Chị Lộc cho biết, anh Аức chồng chị bị teo nhãn cầu, mắt trái mắc bệnh Glocom bẩm sinh (khuyết tật 81%),  còn bản thân chị cũng bị gù lưng bẩm sinh, khuyết tật vận động tới 55% (giám định năm 2007).  Thu nhập chính của gia đình trông và o mấy phòng trọ cho công nhân thuê.  Tuy nhiên, theo lời chị Lộc thì  giử nhiửu nhà  là m phòng trọ, người ta có tiửn xây phòng  to đẹp, nhiửu người thuê và  giá thuê cao, còn mình thì tiửn xây phòng trọ là  vay vốn theo diện hộ nghèo, nên xây phòng nhử, thuê giá thấp và  ít người thuê, nên thu nhập cũng bấp bệnh.  Ngoà i ra, để có tiửn trang trải cuộc sống và  nuôi hai con nhử, chị  Lộc có là m thêm nghử may vá,  bơm rử­a xe, nhưng xem chừng, cuộc mưu sinh của người khuyết tật như chị Lộc, anh Аức không mấy thuận lợi. Bởi vợ chồng cũng ốm đau suốt, thêm và o việc ông nội bị tai biến nằm một chỗ suốt 5 năm qua, từ ăn uống, vệ sinh đửu một tay vợ chồng chị Lộc đảm nhiệm, nên khó cà ng thêm khó.

Qua tìm hiểu tôi được biết, những người khuyết tật được miễn giảm một số khoản đóng góp cho các hoạt động xã hội, nhưng hà ng năm, vợ chồng tôi vẫn bị cán bộ thu phí an ninh xã hội, phí quốc phòng. Tôi lên phòng lao động thương binh xã hội thà nh phố thắc mắc vử việc gia đình tôi bị cắt hộ nghèo, bị dọa cắt trợ cấp khuyết tật thì bà  trưởng phòng còn nói chồng tôi là  mù mà  rử­a được xe máy...Câu nói ấy tôi nghĩ đến người ít học cũng không nỡ nà o nói với người khuyết tật, nữa là  cán bộ thương binh xã hội. Chẳng lẽ mù hay tà n tật là  chỉ biết ngồi không một chỗ hay sao. Trên đà i báo, Ti vi vẫn chiếu đấy, bao nhiêu người mù mà  người ta vẫn nấu ăn, là m tăm, may vá được cơ mà ... chị Lộc bức xúc nói.

Cũng theo chị Lộc, để cắt hộ nghèo của gia đình chị, cán bộ xã, phòng TBXH TP Bắc Ninh đã tính cả tiửn mà  ông nội chị (cụ Nguyễn Văn Chắc) được người thân biếu tặng để ra tổng thu nhập của gia đình chị. Tiếp đó, cán bộ xã cùng phòng TBXH TP còn biến hóa rằng chị Lộc và  anh Аức qua thời gian được nhận tiửn trợ cấp khuyết tật hà ng tháng đã dần hồi phục sức khửe. Tuy nhiên, trên thực tế, căn cứ và o kết quả giám định của hội đồng Y khoa Bắc Ninh (ngà y 17/8/2016), mức độ khuyết tật của chị Nguyễn Thị Lộc là  62% (trước đây là  55%) còn anh Аức vẫn là  81%.

Bác Nguyễn Thị T., người cùng là ng với vợ chồng chị Lộc cho PV hay: Chúng tôi không hiểu cán bộ ở địa phương nà y ra sao nữa, trường hợp như gia đình cô chú ấy thì không được hộ nghèo, trong khi đó, nhiửu người không đáng được hộ nghèo thì lại được. Hơn nữa, cụ Chắc còn là  bố liệt sĩ, vậy thử­ hửi liệu chính quyửn địa phương đã quan tâm giúp đỡ tới gia đình liệt sĩ, người khuyết tật hay chưa?

Có lẽ, lúc nà y, nhiửu độc giả cũng sẽ có thắc mắc như tác giả bà i viết rằng, không hiểu vì lý do gì mà  gia đình chị Lộc lại đang bị cán bộ xã Nam Sơn, cán bộ phòng TBXH TP Bắc Ninh gây khó dễ ?  Phải chăng phía sau đó còn có điửu gì chưa được sáng tử ?  Liệu trường hợp gia đình của chị Lộc đã đáng được quan tâm xem xét hay chưa? Câu hửi nà y xin gử­i đến Ủy ban nhân dân xã Nam Sơn, Phòng TBXH TP Bắc Ninh, đồng quý cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Ninh trả lời.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Có hay không việc gia đình chính sách, tà n tật bị tước đoạt quyửn lợi ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO