Bác Hồ với cuộc tổng tuyển cử­ đầu tiên

Theo KTĐT| 19/05/2016 11:23

NHN Online - Thực hiện bình đ?ng, đoà n kết, để Nhân dân được hưởng dụng quyửn dân chủ của mình. Theo PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc (nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử­ Аảng “ Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh), đó chính là  cách Bác Hồ vận dụng để lãnh đạo nước Việt Nam dân chủ cộng hòa non trẻ tổ chức thà nh công cuộc Tổng tuyển cử­ đầu tiên, đánh dấu mốc son chói lọi trên chặng đường xây dựng và  phát triển.

Không có ngoại lệ
PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc phân tích: Cách mạng Tháng Tám 1945 thà nh công đã mở ra một kỷ nguyên mới trong sự phát triển của lịch sử­ dân tộc. Tuy vậy, sau ngà y 2/9/1945, chính quyửn cách mạng non trẻ gặp rất nhiửu khó khăn ví như ngà n cân treo sợi tóc. Và  để giải quyết tình hình nà y, trong phiên họp đầu tiên của Chính phủ lâm thời (ngà y 3/9/1945), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đử nghị sớm có một cuộc bầu cử­ để thông qua Hiến pháp. Người nói: Chúng ta phải có một Hiến pháp dân chủ. Tôi đử nghị Chính phủ phải có tổ chức cà ng sớm cà ng hay, cuộc Tổng tuyển cử­ với chế độ phổ thông đầu phiếu!.      

Chủ tịch Hồ Chí Minh bử phiếu bầu cử­

Chủ tịch Hồ Chí Minh bử phiếu bầu cử­

Từ chủ trương ban đầu được Chính phủ lâm thời chấp thuận, ngà y 8/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 14 quyết định Tổng tuyển cử­ trong cả nước; ngà y 20/9/1945, ký Sắc lệnh số 34 thà nh lập Ủy ban dự thảo Hiến pháp; ngà y 26/9/1945, ký Sắc lệnh số 39 vử việc thà nh lập Ủy ban dự thảo thể lệ Tổng tuyển cử­; ngà y 17/10, ký Sắc lệnh số 51 vử quy định thể lệ bầu cử­, ấn định ngà y Tổng tuyển cử­.
Theo PGS Nguyễn Trọng Phúc, đây là  lần đầu tiên trong lịch sử­ dân tộc, Nhân dân được đi thực hiện nghĩa vụ công dân của mình, cử­ tri cả nước nô nức chuẩn bị đi bầu cử­ АB Quốc hội đại diện cho ý chí và  nguyện vọng của toà n dân. Tuy nhiên, lợi dụng dịp nà y, các thế lực phản động, thù địch trong và  ngoà i nước chống phá, kích động chia rẽ khối đại đoà n kết dân tộc, do đó, công tác vận động cử­ tri yên tâm, tin tưởng đi đến các thùng phiếu bầu cử­ có ý nghĩa sống còn đối với chính quyửn cách mạng.
Trong bối cảnh nà y, Chủ tịch Hồ Chí Minh phân tích rõ cho đồng bà o: Tổng tuyển cử­ là  một dịp cho toà n thể quốc dân tự do lựa chọn những người có tà i, có đức để gánh vác công việc nước nhà . Trong cuộc Tổng tuyển cử­, hễ là  những người muốn lo việc nước thì đửu có quyửn ra ứng cử­, hễ là  công dân thì đửu có quyửn đi bầu cử­. Không chia trai gái, già u nghèo, tôn giáo, nòi giống, giai cấp, đảng phái, hễ là  công dân Việt Nam thì đửu có hai quyửn đó. Vì lẽ đó, cho nên Tổng tuyển cử­ tức là  tự do, bình đẳng; tức là  dân chủ đoà n kết.
PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc kể: Thể hiện lòng kính yêu đối với Người, đồng bà o và  Ủy ban hà nh chính nhiửu nơi gử­i thư cho Chính phủ đử nghị Chủ tịch Hồ Chí Minh không cần ra ứng cử­ ở một TP hoặc một tỉnh nà o, để Nhân dân cả nước có thể bử phiếu cho Bác. Ai cũng muốn được ghi tên Hồ Chí Minh trên lá phiếu của mình. Trước tấm thịnh tình và  tuyệt đối tín nhiệm của đồng bà o, đồng chí, Hồ Chí Minh đã viết một bức thư ngử gử­i đồng bà o, đồng chí: "Tôi rất cảm động được đồng bà o yêu quý mà  đử nghị tôi không phải ra ứng cử­, đồng bà o các nơi cử­ tôi và o Quốc hội. Nhưng tôi là  một công dân của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa nên tôi không thể vượt khửi thể lệ của cuộc Tổng tuyển cử­ đã định. Tôi ra ứng cử­ ở Hà  Nội, nên cũng không thể ứng cử­ ở nơi nà o nữa. Xin cảm tạ đồng bà o đã có lòng yêu tôi và  yêu cầu toà n thể đồng bà o hãy là m tròn nhiệm vụ người công dân trong cuộc Tổng tuyển cử­ sắp tới".
Niửm tin lớn lao
Trước bầu cử­ một ngà y, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi quốc dân đi bử phiếu in trên Báo Cứu quốc số 134 ra ngà y 5/1/1946 với những lời lẽ thắm thiết, mạnh mẽ kêu gọi, động viên, cổ vũ quốc dân đi bử phiếu. Hưởng ứng lời kêu gọi ấy, cuộc Tổng tuyển cử­ ngà y 6/1/1946 đã thực sự là  ngà y hội lớn của dân tộc. Chủ tịch Hồ Chí Minh bử phiếu tại hòm phiếu ở phố Bắc Ninh (nay là  phố Nguyễn Hữu Huân, Hà  Nội). Kết quả Tổng tuyển cử­, cử­ tri cả nước đã bầu được 333 АB và o Quốc hội. Chủ tịch Hồ Chí Minh trúng cử­ 98,4% số phiếu bầu, một bằng chứng hùng hồn vử uy tín của Hồ Chí Minh trong các tầng lớp Nhân dân. Mặt trận Việt Minh cũng thắng lợi lớn trong cuộc bầu cử­. Trong số ứng cử­ viên được bầu và o Quốc hội, có 105 đảng viên của Аảng Cộng sản Việt Nam ứng cử­ với tư cách độc lập.

Quốc hội nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.

Quốc hội nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.

àt ngà y nữa, cử­ tri cả nước sẽ nô nức đi bầu cử­ АB Quốc hội Khóa XIV và  HАND các cấp nhiệm kử³ 2016 “ 2021. Những bà i học kinh nghiệm vử sự lãnh đạo tà i tình của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó luôn đử cao sự dân chủ, bình đẳng và  quyửn lợi Nhân dân đến nay vẫn còn tươi mới. Và  ngà y 22/5/2016, mỗi cử­ tri được tự do lựa chọn và  bầu ra người xứng đáng thay mặt cho mình và  gánh vác việc nước như lời dạy của Bác năm xưa. Аó là  việc là m thiết thực nhất để xây dựng, phát triển đất nước và  tri ân nhân dịp kỷ niệm 126 năm ngà y sinh của Người./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Bác Hồ với cuộc tổng tuyển cử­ đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO