Người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Ấn tượng “Bản hòa âm đất nước” của Ngày thơ Hà Nội 2024

Phạm Hoa 23/02/2024 20:21

Ngày thơ Hà Nội 2024 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã mang tới cho công chúng yêu thơ ca nhiều cảm xúc, những thanh âm đặc sắc qua các tiết mục ngâm thơ, đọc thơ, trình diễn ca trù, âm nhạc… rất ấn tượng.

19.jpg
Trình diễn múa rồng tại Ngày thơ Hà Nội 2024.

Như Tạp chí Người Hà Nội đã đưa tin, Ngày thơ Hà Nội 2024 với chủ đề “Bản hòa âm đất nước” đã tổ chức Lễ khai mạc tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám sáng 23/2 (14 tháng Giêng năm Giáp Thìn). Đến với Ngày thơ Hà Nội 2024, người yêu nghệ thuật và thơ ca Thủ đô đã được thưởng thức màn múa trống, múa rồng, múa lân của các nghệ sĩ Nhà hát Tuồng trung ương.

Đặc biệt, phần trình diễn ngâm, đọc bài thơ Nguyên tiêu của Chủ tịch Hồ Chí Minh do NSND Trần Quốc Chiêm – Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội thể hiện đã để lại nhiều tình cảm, ấn tượng sâu sắc với người yêu thơ, công chúng đến với Ngày thơ Hà Nội 2024.

3(2).jpg
NSND Trần Quốc Chiêm - Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội ngâm, đọc bài thơ "Nguyên tiêu" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
4(1).jpg
Ca sĩ Phạm Thu Hà và tốp múa trình diễn ca khúc "Người Hà Nội" của nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi.

Các ca khúc lựa chọn trong chương trình Ngày Thơ Hà Nội 2024 là những tác phẩm xuất sắc về mùa xuân, đất nước và Thăng Long Hà Nội, được sáng tác và được phổ thơ của các nhà thơ đã in đậm dấu ấn trong lòng công chúng Thủ đô và cả nước.

13.jpg
NSƯT Đăng Dương thể hiện ca khúc "Cảm xúc tháng Mười", thơ: Tạ Hữu Yên - nhạc: Nguyễn Thành.

Đó là "Người Hà Nội" của nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi; "Cảm xúc tháng Mười", thơ: Tạ Hữu Yên - nhạc: Nguyễn Thành; "Một mùa xuân nho nhỏ", thơ Thanh Hải, âm nhạc: Trần Hoàn.

tho23.jpg
NSND Trần Quốc Chiêm – Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội, công chúng yêu thơ ca thăm gian trưng bày Tạp chí Người Hà Nội tại Ngày thơ Hà Nội 2024, đồng thời chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Tạp chí Người Hà Nội.
5(1).jpg
Tiết mục ca trù “Tây hồ hoài cổ” (tác giả Nguyễn Công Trứ) qua phần trình diễn của ca nương - Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thúy Hòa.

Bên cạnh đó, NSND Hà Vi, NSND Phan Muôn, NSND Thanh Ngoan, NSƯT Thu Hương, NSƯT Hồng Liên… đã trình diễn các bài thơ nổi tiếng của các nhà thơ tên tuổi lớp trước và các nhà thơ Hội Nhà văn Hà Nội của thế hệ hôm nay.

6.jpg
NSND Thanh Ngoan trình diễn “Mưa Xuân” của Nguyễn Bính.

Ngày thơ Hà Nội 2024 đã thể hiện vị thế Thủ đô là nơi tôn vinh văn chương nhân Ngày thơ Việt Nam. Thông qua việc tổ chức “Ngày thơ Hà Nội”, động viên các văn nghệ sĩ sáng tạo nhiều tác phẩm văn học có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao đáp ứng được nhu cầu thưởng thức văn học nghệ thuật của các tầng lớp nhân dân Thủ đô trong thời kỳ mới.

11.jpg
Tiết mục trình diễn của NSND Phan Muôn với bài thơ "Đầu xuân, uống trà cùng bạn" - sáng tác Trần Đăng Khoa.
10.jpg
“Lam Xanh” của Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội Trần Gia Thái được trình diễn trên sân khấu Ngày thơ Hà Nội 2024 qua giọng ngâm nghệ sĩ Hà Linh.

Ngày Thơ Hà Nội 2024 còn góp phần đưa tác phẩm văn học nghệ thuật đến với mọi tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh và phát triển toàn diện. Qua đó, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đạo đức, lối sống…

7.jpg
NSƯT Hồng Liên ngâm tác phẩm "Tiễn xuân" của nhà thơ Hữu Thỉnh.
8.jpg
Những vần thơ trong bài "Hoa phượng" của nhà thơ Bằng Việt đến với công chúng qua phần trình diễn của NSƯT Thu Hương.
9.jpg
Phần trình diễn “Với thơ” - sáng tác Vũ Quần Phương, qua giọng ngâm của NSND Hà Vi.
12.jpg
14.jpg
“Đảo Sơn Ca” của nhà thơ Lê Cảnh Nhạc qua giọng ngâm của NSND Phan Muôn.
15.jpg
16.jpg
17.jpg
Trong phần trình diễn sáng tác của mình, các nhà thơ Thủ đô Hà Nội đã thể hiện rất ấn tượng các bài thơ: “Mùa xuân ấm” - nhà thơ Nguyễn Việt Chiến, “Tiên nữ” - Nguyễn Linh Khiếu, “Anh và em” c-Nguyễn Thị Mai, “Phố” - Trần Kim Hoa.
18.jpg
Ca sĩ Bích Ngọc trình diễn ca khúc "Một mùa xuân nho nhỏ" (lời thơ Thanh Hải, âm nhạc Trần Hoàn) đầy sâu lắng.

Trong khi Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Chỉ thị số 30-CT/TU “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, qua Ngày thơ Hà Nội 2024, các nhà thơ và văn nghệ sĩ Thủ đô càng thấy rõ trách nhiệm lớn lao trong sáng tác nhằm đẩy mạnh xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; đặt con người Hà Nội vào vị trí trung tâm, là chủ thể quan trọng nhất, quyết định trực tiếp thành công của sự nghiệp phát triển Thủ đô nhanh, bền vững, "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại"./.

Bài liên quan
  • Ngày thơ Hà Nội 2024: Tôn vinh những giá trị của thơ ca trong quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước
    “Chúng ta tụ hội về Văn Miếu Quốc Tử Giám - biểu tượng của văn hiến, văn hóa Thăng Long – Hà Nội và cả nước để mở hội, tôn vinh những giá trị của thơ ca trong quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước, những đóng góp to lớn của thơ ca với kiến hưng văn hóa dân tộc, trong bồi đắp xây dựng tâm hồn người Hà Nội văn minh, thanh lịch”- nhà văn Trần Gia Thái, Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội nhấn mạnh tại Lễ khai mạc Ngày thơ Hà Nội 2024.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5
    Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 và tập huấn về “Giao tiếp chuyên nghiệp trong an toàn người bệnh và chất lượng chăm sóc”.
  • Nhóm nhạc Westlife của thế hệ 8X sẽ biểu diễn tại Hà Nội vào tháng 6 tới đây
    "Hà Nội, Việt Nam - chúng tôi rất phấn khích được công bố rằng chúng tôi sẽ trở lại gặp các bạn vào ngày 4 và 5-6. Vé sẽ được bán từ thứ hai, ngày 13-5" - fanpage chính thức của Westlife viết chiều 9-5.
Đừng bỏ lỡ
Ấn tượng “Bản hòa âm đất nước” của Ngày thơ Hà Nội 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO