Yêu lắm Người Hà  Nội

Tô Hoài| 18/11/2010 09:08

(NHN) Từ số báo đầu tiên mới đấy mà  đã 25 năm, thời gian quá nhanh cuộc sống cứ qua đi biết bao thay đổi biến thiên với vòng quay cuộc đời, tử báo đã tồn tại, phát triển được 25 năm bao thăng trầm buồn vui của một tử báo.

Nhớ lại thuở ban đầu khi anh Nguyễn Bắc (Giám đốc Sở văn hóa), Nguyễn Аình Thi và  tôi bà n bạc trao đổi để quyết tâm ra tử tuần báo Người Hà  Nội cũng đầy cam co vất vả để văn nghệ sĩ Thủ đô có một diễn đà n văn nghệ thể hiện và  diễn đạt tâm tư nguyện vọng tà i năng sáng tác. Từ số báo đầu tiên mới đấy mà  đã 25 năm, thời gian quá nhanh cuộc sống cứ qua đi biết bao thay đổi biến thiên với vòng quay cuộc đời, tử báo đã tồn tại, phát triển được 25 năm bao thăng trầm buồn vui của một tử báo, nhớ lắm nhớ cái thuở ban đầu tòa soạn thật ít người nà o Anh Biên, Hoà ng Kim Аáng, Chử­ Vân Long, Thọ Sơn, Tô Hà , Bằng Việt, Triệu Bôn, Thanh Nhà n, Hương Trâm, Như Mạo... Vậy mà  ai cũng hăng say nhiệt tình.

Yêu lắm Người Hà  Nội

Tô Hoà i - Tổng biên tập đầu tiên của báo Người Hà  Nội

Thời gian nà y là  thời điểm ban đầu đáng nhẽ nhiửu khó khăn nhưng lại là  thời kử³ thà nh công nhất của tử báo. Hôm nay Người Hà  Nội đã phát triển được 25 năm, tiếng nói Người Hà  Nội đã hiện diện trên văn đà n báo chí, tử báo đã có trụ sở riêng bử thế, có đội ngũ cán bộ trẻ trung năng động, phương tiện tác nghiệp là m việc hiện đại đầy đủ nhưng quả thực tử báo vẫn còn yếu và  thiếu.

Với kinh nghiệm người là m báo lâu năm, với tâm huyết dà nh cho Người Hà  Nội, tôi muốn nói: Hiện nay muốn để tử báo có tiếng vang hơn trong giới cũng như bạn đọc bắt buộc phải có kinh tế. Kinh phí sẽ là  nguồn hỗ trợ từ ngân sách của thà nh phố, của TW. Là m được điửu nà y rất cần sự nỗ lực của cơ quan chủ quản (Hội liên hiệp văn học nghệ thuật Hà  Nội) và  Ban lãnh đạo báo. Tại sao chúng ta không coi đây là  trách nhiệm của chủ tịch hội cũng như Tổng biên tập, đấy là  sự gắn kết nhiệm vụ và  thể hiện năng lực khi được tín nhiệm. Hơn nữa tử báo của chúng ta xứng đáng có vị thế như vậy để Thà nh phố và  cấp trên quan tâm.

Mặt khác tập thể báo cũng phải nỗ lực là m kinh tế đó là  điửu tất yếu trong nửn kinh tế thị trường và  xã hội hóa báo chí. Muốn là m được điửu nà y trong giai đoạn hiện nay báo phải xác định được mục đích tiêu chí rõ rà ng tức là  là m kinh tế. Có kinh tế để giữ vững ổn định tử báo, có tích lũy dùng tích lũy để tái đầu tư và o mục đích phát triển tử báo theo đúng định hướng: văn chương chữ nghĩa. Phải chấp nhận quá độ để có định hướng dà i hơi hơn. Аừng ảo tưởng suy nghĩ viển vông mơ hồ nhất là  tình hình chung của mặt bằng báo chí, là  đặc thù riêng của báo văn nghệ nếu không có tiửn chúng ta không là m được đâu.

Như thế để thấy việc quan trọng nhất của báo bây giử là  kiếm tiửn muốn kiếm được tiửn chúng ta phải chọn lựa được một Ban lãnh đạo đủ năng lực bản lĩnh có uy tín và  sức tập hợp, không những tập hợp trong cơ quan mà  cả trong giới, trong cộng tác viên và  cả bạn đọc tức là  mở rộng quan hệ bang giao. Chúng ta chưa cần đến những nhà  văn nhà  thơ tên tuổi, trong quá khứ, các thế hệ lãnh đạo báo đửu là  những vị tên tuổi cũng có là m được gì đâu, cứ đì đẹt nhì nhằng vậy, không phát triển mà  cũng chẳng bứt phá lên được thậm chí còn bê bết đi xuống.

Vì sao thế? Vì chúng ta mơ hồ không thực tiễn, tất cả đửu phát sinh từ mâu thuẫn không có tiửn (không có tiửn trả nhuận bút, không có tiửn cho cán bộ phóng viên, không có tiửn đầu tư...). Một loạt thứ không đó đã đủ để tử báo đứng bên bử vực, thử­ hửi nếu ban lãnh đạo báo là  các nhà  văn, nhà  thơ thương hiệu liệu sự kêu gọi đến đâu? Họa chăng nể lắm được một, hai bà i. Tôi nói ngay cả những vị từng là m ở báo mà  đửu có tên tuổi liệu đóng góp được bao nhiêu cho tử báo mới chỉ nói đóng góp vử bà i vở còn kinh tế thì không rồi, chắc chỉ được và i người còn thâm thúy.

Chúng ta không trách họ vì cơ chế thị trường trong bối cảnh báo chỉ là  một cuộc chạy đua mà  sức hút của nhuận bút sẽ đánh tan tất cả. Ngay như từ tử văn nghệ TW vừa có ngân sách vừa có những người tên tuổi cầm trịch có uy tín để tập hợp vậy mà  cũng rất căng thẳng cũng đang đòi hửi người lãnh đạo phải là m ra được tiửn. Аây là  việc nóng đòi hửi ban lãnh đạo phải hết sức sáng suốt nhạy bén.

Nói như thế để thấy với báo Người Hà  Nội tà i chính vô cùng quan trọng phải biết lấy ngắn nuôi dà i, tích lũy cái nhử xây dựng cái lớn, phải có chiến lược vĩ mô, phải bình ổn mới có đà  và  điểm tựa xây dựng tiêu chí. Hiện nay báo rất cần một ban lãnh đạo biết là m báo chứ không phải viết văn là m thơ hay. Phải có tư duy đầu óc năng động sáng tạo nhạy bén của người là m báo trong thời buổi kinh tế thị trường và  đặc thù riêng của tử báo. Phải có năng lực quản lý có sức thu hút tập hợp được mọi tầng lớp quan hệ trong xã hội. Nhưng trước hết phải có nhân cách đạo đức trong sáng vì tử báo vì tập thể vì bạn đọc và  vì nhu cầu xã hội.

Báo Người Hà  Nội đã là m được những việc tôi cho rất đúng rất hay là  ra được các tử phụ trương, phụ san... nhưng có lẽ cách là m, tri thức là m chưa được hoặc do yếu kém nên không có hiệu quả. Tại sao được vì trong bối cảnh xã hội hóa và  trong tình hình chung của báo chí đáng nhẽ mỗi một tử phụ trương ngoà i quảng bá tiếp cận bạn đọc là  nguồn thu là  sự tích lũy để nuôi, để phát triển tử báo chính. Trên thế giới và  ngay cả trong thị trường báo giới nước ta việc nà y đã được triển khai rộng và  phát huy rất lớn tác dụng.

25 năm đi qua thời gian chưa phải dà i mà  cũng không ngắn thoáng nhìn lại thấy mừng vì tử báo vẫn đang tồn tại, vẫn đang có những con người tâm huyết và  yêu tử báo nhưng chợt thấy lo khi tử báo vẫn chưa có gì để khẳng định mình.

Yêu lắm Người Hà  Nội sao mỗi chúng ta không tự hửi?

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Khu vườn trong tim ta” - Cuốn sách tranh giúp cha mẹ cùng con học cách chữa lành
    Crabit Kidbooks và Nhà xuất bản Hà Nội vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách tranh “Khu vườn trong tim ta” - một ấn phẩm dành cho thiếu nhi giúp cha mẹ và con cùng đồng hành qua những mất mát, học cách thấu hiểu và chữa lành cảm xúc.
  • Khám phá chiều sâu văn hóa Việt Nam từ góc nhìn lịch sử và thời đại
    Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, văn hóa luôn là nền tảng tinh thần, là sợi dây kết nối bền chặt giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng, việc nhận diện và phát huy giá trị văn hóa Việt Nam trở nên ngày càng cấp thiết. Cuốn sách “Khám phá văn hóa Việt Nam: Từ tiếp cận lịch sử đến tầm nhìn thời đại” (NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2025) của GS.TS Phạm Hồng Tung là một công trình nghiên cứu quy mô, góp phần lý giải tiến trình hình thành và phát triển của văn hóa Việt Nam từ chiều sâu lịch sử đến những vấn đề đặt ra trong thời đại mới.
  • Lễ trao giải Báo chí về "Phát triển Văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh" lần thứ VIII - năm 2025
    Tối 19/10, tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), Thành ủy Hà Nội tổ chức Lễ trao Giải Báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VIII - năm 2025. Tạp chí Người Hà Nội giành giải C và giải Khuyến khích - Giải Báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VIII - năm 2025.
  • SHB lãi trước thuế 9 tháng tăng 36%, đạt 12.300 tỷ đồng, khẳng định vị thế hàng đầu
    Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ với lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm 2025 đạt 12.307 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ và thực hiện 85% kế hoạch năm.
  • Nơi ươm mầm, chắp cánh những ước mơ
    Hơn nửa thế kỷ xây dựng, trưởng thành và phát triển, trường Tiểu học Văn Chương (phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội) như một tổ ấm thứ hai, ôm ấp bao thế hệ học sinh trong vòng tay yêu thương. Nơi những tiếng cười giòn tan hòa quyện với tiếng lá cây xào xạc, vẽ nên bức tranh tươi đẹp về tuổi thơ. Nơi chứng kiến tình thầy trò, tình bạn đơm hoa kết trái, trở thành những kỉ niệm đẹp đẽ nhất trong cuộc đời, để từ đó tiếp bước cho những ước mơ của các em học sinh được thắp sáng và bay cao.
Đừng bỏ lỡ
Yêu lắm Người Hà  Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO