Xúc động về tiếng còi tàu dài trên đỉnh đèo Hải Vân

Nguyên Hương| 10/06/2020 15:07

Trong chương trình Quán Thanh xuân số tháng 6-2020 với chủ đề “Ơi cuộc sống mến thương”, NSND Thanh Hoa, người may mắn có mặt trên chuyến tàu đầu tiên nối hai miền Nam- Bắc sau ngày giải phóng đất nước, đã lý giải vì sao mà có một con tàu khi qua đèo Hải Vân đều kéo một hồi còi dài và đó chính là khởi nguồn cảm hứng để người chồng của bà, cố nhạc sĩ Phan Lạc Hoa viết lên ca khúc nổi tiếng “Tàu anh qua núi”.


Ngày 30/4/1975, Sài Gòn giải phóng, đất nước hòa bình nhưng phải đến ngày 31/12/1976 mới có chuyến tàu Bắc-Nam Thống Nhất đầu tiên. Hơn hai mươi năm (1954-1975) đôi bờ sông Bến Hải (Quảng Trị) tạm thời chia cắt, chứng kiến bao cảnh vợ chồng, mẹ con, anh em… phân ly. Cán bộ và đồng bào miền Nam ra Bắc tập kết, những tưởng sau hai năm trở về đoàn tụ gia đình, nhưng kẽm gai, bom mìn của chính quyền Sài Gòn đã chặn lại. Cả dân tộc trường kỳ chiến đấu, giải phóng Sài Gòn, Bắc Nam thống nhất, đất nước hòa bình. Khát vọng của đồng bào miền Nam khi ấy là sớm được trở về cố hương tìm lại người thân sau chiến tranh lưu lạc.

Xúc động về tiếng còi tàu dài trên đỉnh đèo Hải Vân

Mấy ai biết rằng, chỉ sau 7 tháng, kể từ khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, ngày 14/11/1975, Chính phủ đã ra Mệnh lệnh đặc biệt quyết định khôi phục tuyến đường sắt Bắc Nam. Từ đây, đất nước đã phải mất hơn 1 năm làm việc nhọc nhằn gian khổ để hoàn thành mục tiêu. Tính ra đã có hơn 10 vạn lượt cán bộ, công nhân, bộ đội và nhân dân tham gia khôi phục công trình. Để rồi sau hơn 400 ngày đêm, nắng mưa, thiếu thốn… tuyến đường sắt Bắc Nam dài hơn 1.730km đã được nối liền. Cũng mấy ai biết rằng, chặng đường này đã vượt qua 20km cầu lắp đặt mới, có khoảng 660km đường ray mới, và kéo gần 1.700km dây thông tin. Người ta phải đào đắp gần 3 triệu m3 đất và khai thác 7 vạn m3 gỗ để làm đường. Thời gian và tinh thần lao động sáng tạo của con người đã làm nên một sự kiện lịch sử: 6 giờ sáng ngày 31/12/1976, đoàn tàu Thống Nhất kéo hồi còi vang động trong không gian, chuyển bánh xuất phát hướng về phía Sài Gòn, sau hơn hai chục năm chia cắt. Cái giờ phút ấy mãi mãi đi vào lịch sử đường sắt Việt Nam, mở ra những đường tàu mùa xuân - chở bao yêu thương và xóa nhòa những xa cách, nhung nhớ. 

Những hình ảnh đầy xúc động ấy đã được tái hiện trong chương trình Quán Thanh xuân số tháng 6-2020. NSND Thanh Hoa đã tiết lộ thông tin vô cùng thú vị về một con tàu mỗi lần qua đèo Hải Vân đều kéo một hồi còi dài. Bà kể, trên chuyến tàu năm ấy, bà và chồng của mình là cố nhạc sĩ Phan Lạc Hoa đi từ Hà Nội vào Sài Gòn. Trưởng tàu tên là Qúy, một người chơi rất thân với nhạc sĩ Phan Lạc Hoa. Anh Qúy có cô bạn gái là thanh niên xung phong đã hy sinh và có phần mộ trên đỉnh đèo Hải Vân. Trong chuyến đi ấy, người trưởng tàu và nhạc sĩ Phan Lạc Hoa cùng xuống thắp hương cho cô bạn gái này. “Khi lên tàu anh Qúy đã kéo một hồi còi dài như một lời tạm biệt người bạn gái cũ. Chính từ câu chuyện có thật ấy đã gây xúc động mạnh với nhạc sĩ Phan Lạc Hoa. Anh đã mê mẩn viết suốt đêm hôm ấy. Thông điệp mà anh ấy nhắn gửi là đoàn tàu có đi mãi nhưng tiếng vọng của nó thì như một kỷ niệm đẹp cho một mối tình dang dở. Tối hôm ấy khi tất cả mọi người ngồi quây quần bên nhau, anh Hoa đã đánh đàn cho tôi hát. Khi hát xong anh Qúy đã ôm anh Hoa và khóc”, NSND Thanh Hoa kể lại.

Xúc động về tiếng còi tàu dài trên đỉnh đèo Hải Vân

Từ đó bài hát vang lên trên những con tàu Bắc-Nam như kể về câu chuyện tình yêu đẹp của người thợ đường sắt vượt con đèo đầy kỷ niệm mang tên Hải Vân. Cũng ngay tại chính sân khấu của Quán Thanh xuân, ca sĩ trẻ Hòa MinZy đã hát lại ca khúc quen thuộc gắn liền với tên tuổi NSND Thanh Hoa bằng chất giọng trong trẻo, cao vút không khác với NSND Thanh Hoa hồi trẻ.



(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Nhớ người thơ tài hoa của Sơn Tây
    Có thể khẳng định, sau Quang Dũng với thi phẩm bất hủ “Đôi mắt người Sơn Tây” thì một trong những người viết nhiều và hay nhất về mảnh đất này chính là nhà thơ Doãn Trang. Ông là một thi sĩ, một nghệ sĩ đích thực, người luôn dành cho Sơn Tây một tình yêu sâu nặng.
  • Phê duyệt mẫu biểu trưng Kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam
    Bộ VHTTDL vừa ban hành Quyết định số 3175/QĐ – BVHTTDL về việc phê duyệt mẫu Biểu trưng (logo), bộ nhận diện để sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (06/01/1946 - 06/01/2026).
  • Ngắm những khoảnh khắc bình dị của hàng rong phố cổ Hà Nội
    Giữa nhịp sống hiện đại và hối hả của phố cổ Hà Nội, những gánh hàng rong với đôi quang gánh nặng trĩu, những chiếc xe đạp chở đầy hoa quả, rau, quà bánh hay vật dụng quen thuộc vẫn hiện diện mỗi ngày. Từ sớm tinh sương cho tới khi chiều muộn, những gánh hàng rong lặng lẽ hòa vào nhịp sống phố phường làm nên nét riêng khó trộn lẫn của mảnh đất Hà thành. Những khoảnh khắc dưới đây do phóng viên Tạp chí Người Hà Nội ghi lại đã phần nào phần nào khắc họa nét mưu sinh bình dị của những gánh hàng rong nơi phố cổ. Ẩn trong đó là dáng dấp Hà Nội xưa cũ, thân thương và gần gũi...
  • Hạ tầng bứt tốc, bất động sản Tây Ninh “lên hương”, Vinhomes Green City hút vốn đầu tư đón sóng
    Hạ tầng giao thông đang trở thành đòn bẩy chiến lược giúp Tây Ninh khai thác tối đa lợi thế địa kinh tế, từng bước vươn lên trở thành trung tâm công nghiệp - logistics - dịch vụ mới của vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Trong bức tranh đó, Vinhomes Green City là ngôi sao sáng trên bản đồ đầu tư bất động sản nhờ sự tăng tốc không ngừng của hạ tầng.
  • Hà Nội tạm dừng việc đầu tư, lắp đặt mới các hệ thống camera
    Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký ban hành văn bản số 4932/UBND-ĐMPT ngày 3/9 về việc triển khai “Đề án tổng thể về quản lý hệ thống camera giám sát tập trung trên địa bàn TP Hà Nội”.
Đừng bỏ lỡ
Xúc động về tiếng còi tàu dài trên đỉnh đèo Hải Vân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO