Xuân Hinh: Không có tiửn không là m được gì

Thế giới điện ảnh| 22/06/2009 14:51

Tiửn là  tiên là  Phật... Tất cả mọi người sống trên đời, ai cũng cần phải có tiửn. Tuy nhiên đặt vấn đử tiửn quan trọng như thế nà o và  sử­ dụng nó ra sao thì mỗi người một cách... Hãy cùng chúng tôi chuyện phiếm vử tiửn với danh hà i đất Bắc Xuân Hinh...

- Thời trẻ có bao giử anh ước sau nà y mình có thật nhiửu tiửn?

Mơ ước ngà y xưa đơn giản lắm. Hồi mới từ Bắc Ninh lên Hà  Nội cũng chỉ ước có cái xe "cà o cà o" như Babetta, Simson thôi.

- Từ khi bắt đầu có tiửn, thứ đầu tiên anh nghĩ đến là  gì?

Từ khi chỉ có một tí tiửn thôi, việc đầu tiên tôi nghĩ đến là  xây mộ cho các cụ ở quê. Rồi sau có một chút nữa thì xây được cái nhà  để ở, vì "chim có tổ, người có tông", lúc chết phải có cái nơi cáo phó,  mà  là m ăn có phát thì cũng phát từ Bắc Ninh...

- Quan niệm của anh vử tiửn?

Tôi không nặng vử đồng tiửn lắm, cứ miễn thấy đủ là  được, tự mình thấy đủ thì tức là  minh già u, mình là  tỉ phú rồi. Còn biết bao nhiêu là  đủ thì là  vô cùng. Các cụ nói "Đ‚n mắm cáy ngáy o... o", ăn nhiửu quá nó cũng bệnh... rồi lại nằm "ngáp như cá thiếu oxy". Cho nên chỉ xác định đủ tiửn cho con ăn học là  được để con nó thấy bố mình kham khổ vất vả quá nó phải chịu khó học, tự vận động. Cố gắng cho con học hà nh cũng là  một cái vốn để dà nh cho nó. Nhưng nếu có một tí mà  không cho, sau nà y có khi nó lại bảo mình già  lẫn rồi nói nhiửu "bố chẳng cho cái gì mà  bố nói nhiửu thế" thì chết... (cười).

- Với anh, tiửn có phải là  tất cả?

Tiửn không phải là  tất cả. Nhưng không có tiửn thì cũng không thể là m gì được. Người nó oải chứ. Giống như muốn đánh bắt xa bử phải có tà u thuyửn tốt, không có thì đà nh "Gà  què ăn quẩn cối xay" vậy. Không có tiửn không giúp con được việc gì thì có khi gọi nó cũng không dạ, nó lại bảo "đói, yếu không dạ được" cũng mệt...

- Nhưng thiên hạ đồn rằng Xuân Hinh kiếm được rất nhiửu tiửn cơ mà ?

Аấy là  họ đồn thế thôi...

- Thói quen tiêu tiửn của Xuân Hinh có gì thay đổi sau khi anh nổi tiếng?

  Xuân Hinh và  Thanh Thanh Hiửn trong "Người ngựa, ngựa người". Xuân Hinh trong tiểu phẩm "Lý Toét xử­ kiện".

Vẫn thế, trước thế nà o sau thế ấy. Tất cả là  do cái mồm, bệnh cũng do cái mồm mà  họa cũng do cái mồm. Cho nên, năm nay 50 tuổi mà  vẫn như 18 đây nà y, chỉ có cái râu nó bạc đi thôi. Mỗi ngà y ăn tôm, ăn đậu với và i con tép... thế thôi! Tôi cứ học cái cách của các cụ, các cụ bảo "Buôn tà u bán bè không bằng ăn dè hà  tiện. Cuộc sống không đến nỗi "vắt mũi đút và o miệng", "bóc ngắn cắn dà i". Mình là m bất kể cái gì miễn là  mình thoải mái.

- Thiết tưởng lúc nghèo thì tiêu kiểu nghèo mà  lúc kiếm ra nhiửu tiửn thì phải tiêu kiểu khác chứ?

Các cụ lại bảo "Ngà y xưa sung sức thì nghèo, bây giử rủng rỉnh thì nó lại teo mất rồi". Lúc già  lúc yếu thì ăn được cái gì, móm mém có khi "ăn chó cả lông mà  ăn hồng cả hạt", có miếng thịt thì nay mai đôi năm mươi thì có mà  mút chùn chụt từ sáng đến tối chẳng hết (cười).

- Xuân Hinh quan niệm thế nà o là  đồng tiửn "sạch" và  đồng tiửn "bẩn"?

Tất nhiên đồng tiửn "sạch" là  đồng tiửn được là m ra bằng mồ hôi xương máu của mình, nó bửn lâu, nó quy tụ từ sông núi nước non mà  thà nh. Người ta bảo "Аời cha ăn mặn, đời con khát nước", tôi nghĩ hãy cố gắng là m thế nà o để cho cái tâm nó tốt, tất cả mọi cái đửu hướng tới việc tốt. Bố mẹ phải là  một tấm gương cho con cái noi theo. Bố uống rượu thì con cũng uống rượu, bố đánh bạc thì nó cũng đánh bạc. Quan điểm của tôi là  con hơn cha là  nhà  có phúc, thế hệ sau hơn thế hệ trước là  đất nước vinh quang. Phải biết đồng tiửn do sức lao động của mình bử ra là  đồng tiửn quý, ăn tiêu phải lựa chọn.

Còn tiửn "bẩn" là  tiửn con người ta dùng thủ đoạn đen tối để có được. Dùng những đồng tiửn như thế mà  ăn người ta nói còn bị nghiệp chướng chứ cũng chẳng sung sướng gì đâu...

- Là  nghệ sử¹, anh có thể hoà n toà n sống được bằng nghử của mình không?

Аến thời điểm nà y thì vẫn sống được bằng nghử. Cuộc sống biết thế nà o là  đủ, người ta đi xe mười mấy tỉ cũng là  một cách sống. Mình không có tiửn bây giử thì mình đi bộ, đi xe đạp vậy. Mình đi xe máy thì Nouvo, điện thoại thì Nó-kìa...(cười).

- Anh có hay là m từ thiện không?

Tôi là m từ thiện thì tự cái tâm tôi biết. Cũng giống như đi chùa, cái hôm người ta đi lễ đông thì mình không thích, chỉ thích hôm chùa thanh cảnh vắng, ít người, mình kêu cái gì chỉ có mình với Phật, Thánh và  nhà  chùa nghe thôi.

- Khủng hoảng kinh tế hiện nay có ảnh hưởng gì đến túi tiửn của anh không?

Nói chung cũng chẳng ảnh hưởng gì mấy. Mà  ảnh hưởng thì cũng được, cho đỡ mệt, hát nhiửu quá nó cũng "vỡ loa"... (cười). Diửu nó hoạt động nhiửu cũng nhão rồi, giống như cái pin hoạt động nhiửu cũng bị yếu đi, sức khửe con người cũng vậy...

- Nếu giọng hát nó "nhẽo" đi rồi thì anh định tính cho tương lai của mình như thế nà o?

Nếu độc giả còn quý mến thì cứ mỗi năm cố gắng một cái đĩa, có khi sắp tới là m cái đĩa độ 12, 13 bà i hát dân ca, hát vử quê hương, đĩa xẩm của Xuân Hinh....

- Anh tự bử tiửn túi ra để là m chứ?

Không, tự bử tiửn thì mình lỗ à ? Mình đi là m thuê cũng được, họ trả cho một tí thù lao mình còn có tí tiửn cho con ăn học. Già  rồi, tính nhiửu quá ảnh hưởng đến não...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Kịp thời thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu phát triển Hà Nội của Trung ương
    Theo chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV (20/5 đến 8/6 và 17/6 đến 27/6), Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được chỉnh lý, bổ sung sẽ được Quốc hội thảo luận lần 2 và thông qua Dự án Luật. Có thể nói, đây là một sự kiện quan trọng, nhất là Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ kịp thời thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu phát triển Hà Nội của Trung ương, và để Hà Nội xứng với “trái tim của cả nước”.
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Bài 2 - Kho hàng, xưởng sản xuất cần thực hiện 9 nội dung phòng cháy chữa cháy
    Theo khuyến cáo của UBND Thành phố Hà Nội về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn Thủ đô trong mùa nắng nóng năm 2024, đối với với kho hàng, xưởng sản xuất cần thực hiện 9 nội dung.
  • Khai mạc Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
    Hôm nay ngày 20/5, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Cử tri và nhân dân Hà Nội đánh giá, kỳ họp thứ bảy là kỳ họp rất đặc biệt với Thủ đô Hà Nội khi Quốc hội dự kiến sẽ thông qua dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
Đừng bỏ lỡ
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
  • Thừa Thiên Huế vinh dự, tự hào có hệ thống di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), tỉnh Thừa Thiên Huế dâng hoa và triển lãm “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, Quyết thắng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.
  • "Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
  • Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
    Ngày 17/5, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo các hội viên trong hội.
Xuân Hinh: Không có tiửn không là m được gì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO