Xem kịch “Hoa cúc xanh trên đầm lầy”: Hãy giữ lấy cái đẹp...

Miên Thảo| 22/03/2018 09:40

Khán giả Thủ đô vừa được thưởng thức vở kịch mới “Hoa cúc xanh trên đầm lầy” của Nhà hát Tuổi trẻ. Không chỉ mang những nét duyên dáng, hóm hỉnh của kịch Lưu Quang Vũ, “Hoa cúc xanh trên đầm lầy” còn hấp dẫn khán giả bởi yếu tố giả tưởng mang đầy chất thơ...

Vở diễn xoay quanh “cuộc tình tay ba” giữa  Hoàng – Liên – Vân, những người bạn trẻ đã một thời đầy ắp những kỉ niệm với bông cúc xanh trên đầm lầy giữa miền quê yên ả. Khi trưởng thành, ngày Hoàng cầu hôn Liên cũng là ngày cô trao thiệp cưới của mình với Vân. Quá đau khổ, kỹ sư Hoàng đã tìm cách “chiếm đoạt” lại Liên bằng cách tạo ra những robot Liên – Hoàng. Nếu như ở ngoài đời thực, Liên yêu và kết hôn với Vân thì Liên robot lại kết hôn với Hoàng còn Vân robot trở thành họa sĩ tài danh.

Xem kịch “Hoa cúc xanh trên đầm lầy”:
Một cảnh trong vở kịch “Hoa cúc xanh trên đầm lầy”. Ảnh: HT
Mượn yếu tố giả tưởng, vở kịch đã vẽ hai bức tranh đối lập về cuộc sống thực tại và mong ước. Hai bức tranh ấy có lúc là những sắc màu êm ả, dịu dàng trong tưởng tượng nhưng cũng có khi là tông màu u ám được đan cài hài hước. Nhưng dù ở tông màu nào thì như bao vở kịch của Lưu Quang Vũ, “Hoa cúc xanh trên đầm lầy” tiếp tục gieo vào lòng mỗi người niềm tin trong trẻo: cái đẹp không bao giờ mất đi, nó luôn ở sâu trong trái tim mỗi người, kể cả trong đầm lầy; để rồi là những băn khoăn, trăn trở cùng khát vọng: trong những hoàn cảnh đổi thay, làm sao giữ được, thể hiện được cái đẹp?. 

Được Lưu Quang Vũ viết cách đây hơn 30 năm, vở kịch “Hoa cúc xanh trên đầm lầy” đã để lại nhiều ấn tượng khi NSND Nguyễn Đình Nghi dàn dựng trên sân khấu của Đoàn kịch Hải Phòng và NSƯT Đỗ Kỷ dàn dựng trên sân khấu Nhà hát Kịch Việt Nam. Dẫu vậy, bản dựng lần này của Nhà hát Tuổi trẻ vẫn hút khán giả bởi cách dàn dựng trẻ trung, tươi mới của đạo diễn Nguyễn Sĩ Tiến cũng như những thông điệp tác giả gửi gắm về hạnh phúc về cái đẹp chưa bao giờ xưa cũ.

Chẳng hạn, câu chuyện trong kịch bản vốn mang không khí thời bao cấp của những năm 80 ở thế kỷ trước gần như được xóa nhòa bởi không gian sân khấu cứng nhắc trong những hình khối của nhà xưởng, robot; sự chuyển cảnh từ âm thanh của tiếng máy cắt xé tai hay một bản rap sôi động hay những tình tiết kịch được cập nhật thời sự khi nhắc đến vấn đề kẹt xe, xe ôm chẹt khách, chuyện họp liên miên… Có thể thấy cách dàn dựng này phần nào dễ gây khó chịu với những khán giả quen với mô tuýp không gian sân truyền thống êm ả nhưng lại dễ cuốn hút khán giả trẻ bởi sự gần gũi. 

Theo đạo diễn Nguyễn Sĩ Tiến, dựng kịch Lưu Quang Vũ tưởng dễ vì mới đọc đã gặp ngay tuyến kịch cùng mục đích, tư tưởng rõ ràng. Nhưng thực ra làm thế nào để kể câu chuyện gần với cuộc sống hôm nay mà vẫn đảm bảo được những ước mơ, khát vọng tác giả đã định vị không được sai thì lại chẳng dễ dàng chút nào, nhất là với một kịch bản giả tưởng mang đầy tính dự báo này. Vì vậy, kịch bản đã được biên tập lại với một số tình tiết thay đổi với mong muốn khán giả trẻ tìm thấy những đồng điệu từ vở kịch. Chẳng hạn như hình thức sân khấu theo kiểu cách điệu làm sao có ám ảnh của công nghệ, đường nét ngang dọc, khô cứng, lạnh lẽo theo những yếu tố hư hư thực thực trong kịch bản. Hay trong kịch bản là kỹ sư Hoàng bước vào giấc mơ nhưng ở đây là sự thật khi hôm nay đang diễn ra cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Thêm đó là tiếng máy cắt – một biểu tượng mang đầy tính ẩn dụ: mỗi lát cắt ấy sẽ biến mình thành thứ khác. Còn hình tượng “cúc xanh” là thứ mơ ước đối nghịch với “đầm lầy” là thực tế phũ phàng được thể hiện giản đơn hơn rằng: để giữ được cái đẹp con người phải thay đổi, phải tự biết sống như thế nào…

“Việc này như húc đầu vào đá và chắc chắn sẽ vấp phải nhiều phản hồi, nhưng vì tương lai sống còn của sân khấu thì vẫn phải làm. Có thể hôm nay còn non nớt nhưng tôi tin ngày mai sẽ thành công…” – Đạo diễn Nguyễn Sĩ Tiến chia sẻ.

Khi đến thưởng thức vở diễn, NSƯT Tố Uyên đã không nén được cảm xúc vì vở kịch đã gợi lại trong bà những kỷ niệm không thể quên: “Ngày ấy, Vũ hay đến thăm tôi ở trường quay. Chúng tôi hay rủ nhau đi hái những bông hoa đẹp ở xung quanh. Vũ hay nhắc tôi đi khéo không vào chỗ lầy. Vở kịch được bắt đầu từ kỷ niệm ấy…”

Không chỉ hài lòng bởi vở diễn mang hơi thở đời sống hôm nay cùng thông điệp và tính dự báo nhẹ nhàng, gần gũi, ông Trương Nhuận – nguyên Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ còn bày tỏ sự vui mừng về sự trưởng thành một lứa đạo diễn trẻ của nhà hát như Sĩ Tiến, lứa diễn viên trẻ có bản lĩnh sân khấu, diễn một cách trong trẻo, duyên dáng như Chí Huy, Thanh Sơn, Thu Quỳnh, Thu Trang… 

NSƯT Lê Chức – Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cũng vui mừng khẳng định: “Ngày hôm nay sân khấu phải đầy sức trẻ vì công chúng đòi một sân khấu cho mình, đầy ắp âm nhạc, vũ đạo, ánh sáng… Chúng tôi vô cùng mừng Nhà hát Tuổi trẻ với một bản diễn, một cách nhìn của một thế hệ đạo diễn mới đã đưa chất liệu đã từng có, đã từng được xử lý cho một đối tượng người xem hôm nay. Các nghệ sĩ trẻ có những điều kiện để bộc lộ tài năng - 2 con người trong một đêm diễn”. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chuyển đổi số - Cơ hội và thách thức với văn học nghệ thuật Thủ đô
    Trong bối cảnh chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu của mọi lĩnh vực đời sống, văn học nghệ thuật Thủ đô cũng đứng trước những vận hội lớn cùng không ít thách thức. Tọa đàm “Văn học nghệ thuật Thủ đô trong ứng dụng chuyển đổi số hiện nay” do Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội tổ chức sáng 5/12 đã góp phần nhận diện những chuyển động mạnh mẽ của đời sống văn học nghệ thuật trong môi trường số, đồng thời gợi mở những định hướng phát triển phù hợp với thực tiễn.
  • Múa bồng Triều Khúc và chèo tàu Tổng Gối: Di sản sống giữa lòng Thủ đô
    Sáng 4/12, Hội Văn nghệ Dân gian Hà Nội tổ chức cuộc tọa đàm “Diễn xướng dân gian trong lễ hội Hà Nội: Múa bồng Triều Khúc và chèo tàu Đan Phượng”. Qua phần trình bày của nhà nghiên cứu Giang Nguyên Bồi, họa sĩ Giang Nguyên Thái và Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao xã Ô Diên Bùi Thị Quyên, những giá trị lịch sử, đặc trưng nghệ thuật và hành trình bảo tồn, phát huy của hai loại hình diễn xướng dân gian độc đáo này đã được làm sáng rõ.
  • Bài 4: Nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật - “lực lượng tiên phong” chấn hưng văn hóa
    Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV khẳng định văn hóa không chỉ là nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh mà còn là động lực và hệ điều tiết phát triển bền vững. Đặt con người vào trung tâm, Dự thảo nhấn mạnh yêu cầu “chăm lo đội ngũ văn nghệ sĩ” và “ưu tiên phát triển các cơ sở đào tạo văn hóa, nghệ thuật”... Đây không chỉ là bổ sung nhiệm vụ mà là sự tái định vị vai trò của văn học nghệ thuật trong phát triển văn hóa.
  • Thuế Thành phố Hà Nội tiên phong, gặt nhiều “quả ngọt” trong quản lý thuế
    Thông tin tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy tổ chức chiều 5/12, Phó Trưởng Thuế Thành phố Hà Nội Nguyễn Anh Dũng cho biết, thời gian vừa qua, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của UBND Thành phố, sự phối hợp của các Sở, Ngành và cả hệ thống chính trị tại địa phương, công tác quản lý thuế đối với khu vực hộ gia đình, cá nhân kinh doanh đạt được một số kết quả rất tích cực.
  • Hà Nội đảm bảo cung cầu hàng hóa thị trường dịp cuối năm 2025, Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
    “Thành phố đã có kế hoạch, giải pháp để đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026” - ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội chia sẻ tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, chiều 5/12.
Đừng bỏ lỡ
Xem kịch “Hoa cúc xanh trên đầm lầy”: Hãy giữ lấy cái đẹp...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO