Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Nâng vị thế, tăng giá trị

Đỗ Minh/HNM| 24/12/2018 09:31

Thời gian qua, cùng những chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, giá trị, gạo Việt Nam đã trở thành một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu mũi nhọn. Đặc biệt, mới đây, Bộ NN&PTNT tổ chức công bố logo thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam - đây là sự kiện đặc biệt quan trọng, khẳng định thương hiệu và vị thế của hạt gạo nước ta trên thị trường thế giới.

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Nâng vị thế, tăng giá trị
Doanh nghiệp tăng tỷ trọng xuất khẩu gạo chất lượng cao, giá trị lớn.

Khởi động trên chặng đường lớn

2018 được coi là năm thành công đối với xuất khẩu gạo Việt Nam. Theo Bộ NN&PTNT, dự kiến năm nay, xuất khẩu gạo cả nước đạt khoảng 6,15 triệu tấn với kim ngạch gần 3,2 tỷ USD, tăng 6% về lượng nhưng tăng tới 20% về trị giá so với năm trước. Đây là điểm sáng khi giá gạo Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Thái Lan sau nhiều năm “lép vế” trên thị trường thế giới. 

Thứ trưởng Thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cho rằng, thành công này xuất phát từ sự chuyển dịch cơ cấu trong sản xuất và xuất khẩu lúa gạo. Trong sản xuất, nông dân, doanh nghiệp đã đưa ứng dụng khoa học kỹ thuật và các giống lúa chất lượng cao vào trồng. Vấn đề kho chứa, hệ thống sấy, bảo quản... cũng được đầu tư nâng cấp, góp phần nâng cao chất lượng gạo. Về xuất khẩu, các doanh nghiệp đã giảm dần số lượng, tập trung vào mặt hàng gạo chất lượng cao thay vì gạo cấp thấp như trước kia. Ngoài ra, các doanh nghiệp tích cực tìm kiếm mở rộng thị trường, quảng bá, xúc tiến tới nhiều thị trường tiềm năng...

Cùng với đó, mới đây, tại tỉnh Long An, trong khuôn khổ Festival Lúa - Gạo Việt Nam lần thứ III, Bộ NN&PTNT đã công bố logo thương hiệu gạo Việt Nam. “Logo do họa sĩ Nguyễn Nghiêm sáng tác với hình ảnh bông lúa cách điệu, mang biểu tượng chim Lạc Việt nằm trên nền xanh hình elip tượng trưng cho hạt gạo. Đây là logo chiến thắng trong cuộc thi vẽ logo thương hiệu gạo Việt Nam quy tụ hơn 500 tác phẩm trong và ngoài nước tham dự. Hiện logo đang tiếp tục được đăng ký quyền bảo hộ trên thế giới”, Quyền Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Quốc Toản cho biết.

Ở góc nhìn doanh nghiệp, ông Huỳnh Văn Thòn, Tổng Giám đốc Tập đoàn Lộc Trời cho rằng, năm 2018, giá gạo Việt từng có lúc cao hơn gạo Thái Lan cho thấy gạo nước ta đã chạm đến giá trị thực. Nông dân và doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra những sản phẩm gạo ngon, đủ sức cạnh tranh với những nước xuất khẩu lớn. 

Đặc biệt, với việc hoàn thiện các thủ tục đăng ký quyền bảo hộ trên thế giới cho logo thương hiệu gạo Việt Nam, các hộ, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu gạo trong nước có thể vững tin tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu gạo đến những thị trường tiềm năng, đưa ngành lúa gạo Việt Nam tiến trên chặng đường mới với dự báo thành công lớn.

Nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã khẳng định: Lúa gạo là một trong những mặt hàng chiến lược trong xuất khẩu nông sản Việt Nam. Để phát huy vai trò, những năm qua, các tỉnh, thành phố trồng lúa trọng điểm trên cả nước đã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng; phát triển, nhân rộng các mô hình sản xuất theo chuỗi, xây dựng các cánh đồng mẫu lớn, chất lượng cao; đẩy mạnh tái cơ cấu ngành lúa gạo một cách toàn diện. 

"Tái cơ cấu lúa gạo cần bám sát mục tiêu, kế hoạch mà chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 3-7-2017", Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Theo đó, trong giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030, Việt Nam sẽ giảm dần xuất khẩu gạo về số lượng nhưng tăng giá trị xuất khẩu và chuyển dịch cơ cấu thị trường xuất khẩu theo hướng bền vững. Tỷ trọng gạo trắng phẩm cấp thấp và trung bình sẽ không vượt quá 20% (đến năm 2020) và 10% (đến năm 2030) trong tổng lượng gạo xuất khẩu. Tỷ lệ gạo xuất khẩu trực tiếp mang thương hiệu gạo Việt Nam phấn đấu đạt 20% (đến năm 2020) và 50% (đến năm 2030) trong tổng sản lượng gạo xuất khẩu.

Về thị trường xuất khẩu, sẽ khai thác hiệu quả nhu cầu nhập khẩu gạo thông dụng của các thị trường trọng điểm, truyền thống; chú trọng phát triển các thị trường có nhu cầu nhập khẩu gạo có chất lượng, giá trị cao và các sản phẩm chế biến từ thóc, gạo; các thị trường có quan hệ đối tác bền vững về thương mại và đầu tư. Ngoài ra, từng bước giảm tỷ trọng thị trường nhập khẩu gạo hiệu quả thấp, không ổn định và cần tận dụng tốt các thị trường ngách phù hợp...

Để hoàn thành mục tiêu, thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các tham tán thương mại tại nước ngoài đẩy mạnh quảng bá thương hiệu gạo Việt Nam; đồng thời tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp trong phát triển, mở rộng thị trường. Về phía các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu cũng đang đề nghị Nhà nước và các bộ, ngành cần có những chính sách hỗ trợ cụ thể về vốn, quỹ đất, công nghệ, các hợp đồng thương mại quốc tế; đặc biệt là sự hỗ trợ thông tin từ các thị trường nhập khẩu về yêu cầu, tiêu chuẩn, số lượng gạo... Vì thực tế cho thấy, ngoài nâng cao chất lượng, xây dựng và phát huy thương hiệu thì việc sản xuất theo nhu cầu thị trường được coi là giải pháp mang tính bền vững cho ngành lúa gạo Việt Nam.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện sinh động tinh hoa di sản múa cổ Thăng Long - Hà Nội
    Tối 31/10/2025, tại Sân khấu Không gian Biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố phường Tây Hồ (phố đi bộ Trịnh Công Sơn, đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội), Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội tổ chức Chương trình biểu diễn “Bảo tồn và phát huy nghệ thuật múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội năm 2025”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Đề án “Sưu tầm, bảo tồn và phát huy nghệ thuật múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội” do Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội triển khai năm thứ hai.
  • Đưa áo dài trở thành biểu trưng nhận diện du lịch Thủ đô
    Ông Nguyễn Trần Quang – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, nhấn mạnh, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 sẽ đem đến người dân và du khách không gian văn hóa rực rỡ sắc màu – nơi tôn vinh vẻ đẹp áo dài qua các hoạt động trình diễn, triển lãm, giao lưu và trải nghiệm sáng tạo, đồng thời khẳng định hình ảnh Hà Nội – điểm đến du lịch “an toàn, thân thiện, chất lượng và hấp dẫn”.
  • Làm sáng tỏ những nội hàm mới về văn hóa trong Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV
    Sáng 30/10 tại Hà Nội, Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Những quan điểm mới của Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa trong Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV”. Đây là diễn đàn khoa học có ý nghĩa đặc biệt, góp phần phân tích, luận giải những tư duy mới về văn hóa được nêu trong dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.
  • Không tổ chức bắn pháo hoa sau khi kết thúc Chương trình biểu diễn Liveconcert "Đan Trường-30 năm - Dấu ấn thanh xuân"
    Với tinh thần chia sẻ, đồng hành với đồng bào vùng thiên tai, UBND TP Hà Nội đề nghị không tổ chức bắn pháo hoa sau khi kết thúc live concert "Đan Trường - 30 năm - Dấu ấn thanh xuân" diễn ra vào ngày 1/11.
  • Công đoàn Y tế Việt Nam: Hành động vì phúc lợi thiết thực, nhân văn và bền vững
    Trong bối cảnh ngành Y đang chịu nhiều áp lực về nhân lực, thu nhập và điều kiện làm việc, việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ thầy thuốc càng trở nên cấp bách và mang ý nghĩa xã hội sâu sắc. Không chỉ dừng ở khẩu hiệu “Thầy thuốc khỏe – Nhân dân khỏe”, Công đoàn Y tế Việt Nam đang hiện thực hóa tinh thần đó bằng những chương trình phúc lợi thiết thực, nhân văn và gắn với trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Nâng vị thế, tăng giá trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO