Hội thảo do Dự án EU-Việt Nam MUTRAP III tổ chức thu hút sự quan tâm rất lớn đối với các hiệp hội, doanh nghiệp vử vận tải đường biển và cơ quan chức năng liên quan.
Việt Nam đang xem xét việc gia nhập các công ước quốc tế vử vận chuyển hà ng hóa bằng đường biển (Ảnh minh họa)
Trong trà o lưu hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam đang xem xét việc gia nhập các công ước quốc tế vử vận chuyển hà ng hóa bằng đường biển, chủ yếu là ba công ước: Công ước quốc tế thống nhất một số quy tắc pháp luật liên quan đến vận đơn đường biển (Quy tắc Hague-Visby), Công ước của Liên hợp quốc vử vận chuyển hà ng hóa bằng đường biển (Quy tắc Hamburg) và Công ước Liên hợp quốc vử Hợp đồng vận chuyển hà ng hóa một phần hoặc toà n bộ bằng đường biển (Quy tắc Rotterdam).
Bởi trên thực tế, khi tham gia và o một hiệp ước quốc tế, Việt Nam cần hoà n thiện môi trường pháp luật và kinh doanh, đồng thời tạo điửu kiện thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp.
Theo đó, tại hội thảo, các chuyên gia quốc tế và trong nước trình bầy những nghiên cứu vử đánh giá tác động trên những phương diện khác nhau: pháp lý, kinh tế, thương mại và môi trường kinh doanh, khi Việt Nam tham gia các công ước quốc tế vử vận chuyển hà ng hóa bằng đường biển.
Trên cơ sở các nghiên cứu và trao đổi, các chuyên gia đưa ra những đử xuất phù hợp để lựa chọn công ước quốc tế mà Việt Nam cần tham gia.