Về đâu giấy dó làng Yên Thái?

chinhphu| 08/11/2012 11:54

(NHN) Mịt mù khói tửa ngà n sương.Nhịp chà y Yên Thái, mặt gương Tây Hồ, đó là  những câu ca đi đã đi và o tiửm thức của người Việt, nói vử một nghử đã đi và o đời sống vật chất và  tinh thần của người Hà  thà nh. Tuy nhiên nghử là m giấy dó Yên Thái đang có nguy cơ biến mất, dù đó chỉ là  lí thuyết...

Vử đâu giấy dó là ng Yên Thái?

à”ng Аoán và  bó cãnh, nguyên liệu là m nên giấy quử³. Ảnh: Hoà ng Lê

Theo sử­ sách chép lại thì nghử là m giấy có từ trước đó rất lâu, có thể từ thế kỉ thứ ba sau Công nguyên. Cho đến khi nhà  nước Аại Việt ra đời và  định đô ở Thăng Long thì nghử nà y ở là ng Yên Thái đã phát triển mạnh.

Trong sách "Dư địa chí" (1435), Nguyễn Trãi cũng đã đử cập đến phường Yên Thái (thuộc tổng Bưởi cũ nên còn được gọi là  giấy dó kẻ Bưởi) ở Thăng Long gồm các là ng Hồ Khẩu, Аông Xã, An Thọ, Yên Thái, Nghĩa Аô là m ra nhiửu loại giấy: giấy sắc (để viết sắc của vua ban), giấy lệnh (để viết các lệnh chỉ của vua), giấy bản (phục vụ dân dụng), giấy quử³ là  loại giấy đẹp nhất...

Là ng Yên Thái không còn ai là m nghử giấy dó. Những người còn nhớ nghử, biết nghử cũng còn đếm trên đầu ngón tay. Tuy nhiên nếu nói là m giấy dó đẹp nhất, kĩ thuật điêu luyện nhất phải nhắc tới bí quyết là m giấy dó của là ng Аông Xã, trong đó dòng họ gia đình Nguyễn Thế mà  bây giử ông Nguyễn Thế Аoán, là  người cuối cùng lưu giữ những bí quyết của dòng họ cũng như của nghử là m giấy dó Hà  Thành.

Nghử lắm công phu

Ở Việt Nam có nhiửu nơi là m giấy dó do vậy cũng có những công đoạn chung. Tuy nhiên cách là m giấy dó tổng Bưởi xưa lại có những bí quyết riêng nên giấy dó Bưởi được dùng là m giấy tiến vua khi xưa.

Theo ông Nguyễn Thế Аoán, giấy dó Bưởi có nhiửu loại, mỗi loại tùy thuộc và o vử của cây tạo nên. Người ta thường là m từ năm loại cây gồm có: dó, bo, dướng, cãnh, mận, mộc...

Аối với cây dó, là  loại cây phổ biến dùng là m giấy dó: lớp vử ngoà i cùng dùng để là m giấy moi, lớp vử thứ hai là m giấy bản. Còn loại giấy quử³, loại giấy đẹp nhất lại phải được là m từ cây cãnh thì giấy mới đẹp, mịn, dai, bóng...

Nếu loại nà y thiếu thì người thợ lấy bìa thứ ba sát với thân cây dó để trộn cùng với cãnh. Tuy nhiên khi pha trộn người thợ chỉ được dùng lượng dó nhất định để pha cùng với cãnh, nếu tham quá nhiửu dó thì giấy sẽ hửng.

Công đoạn thứ hai để là m ra giấy dó là  đồ. Sau khi đồ xong, người thợ sẽ bó thà nh từng bó nhử đem ngâm dầm và o bể nước để cho vử bở ra, chỉ còn sợi.

Ngâm được khoảng 2,3 ngà y người thợ vớt vử dó hoặc cãnh lên để đạp (đãi), sau đó sẽ được rử­a lại bằng cách nhúng từng sợi một trong một chiếc bát tô, rử­a sao cho từng sợi không còn dính vẩy vử và  để lên một cái mâm sạch.

Công đoạn nhặt sợi nà y đòi hửi sự kiên nhẫn của người thợ, có khi người thợ là m cả ngà y cũng chỉ nhặt ra được và i bó nhử. Sau khi nhặt xong, đem dó, cảnh và o cối giã gọi là  giã bìa, giã sao cho sợi (xenlulo) nhử như sợi tóc. Sau khi giã xong người thợ bử và o bể seo đánh khoảng 2.000 “ 3.000 đòn để bột như cháo.

Trong quá trình đánh bột seo (kéo tà u), người thợ phải cho nhựa của gỗ cây mò và o để cho bột kết tủa. Sau khi kéo tà u, người thợ sẽ đưa ra phên, qua một đệm ép uốn để cho nó phẳng trong vòng nử­a tiếng cho khô, rồi bóc uốn để tạo ra những tay uốn khoảng 40 tử. Quá trình bồi sấy giấy là  công đoạn cuối cùng để cho giấy được khô và  hoà n thà nh.

Khổ giấy thường tùy và o khách đặt tuy nhiên thuửng thì khổ giấy (trước kia) là  35cm x 55cm, cỡ hiện nay là  28cm x 64cm.

Mặc dù bây giử Tổng Bưởi xưa cũng như bản thân dòng họ Nguyễn Thế không còn là m giấy dó nữa nhưng ông Аoán vẫn nhớ được từng bí quyết, công đoạn của nghử mà  ông Аoán đã được là m cùng ông nội và  cha khi mới 15, 16 tuổi.

à”ng Аoán cho biết nghử là m giấy dó là  thủ công nên khá vất vả, đòi hửi độ công phu, tính kiên nhẫn mới là m nghử được. Hầu hết những công đoạn quan trọng trong đó có công đoạn pha chế nhựa gỗ cây mò cùng với bột dó, cãnh phải là  chính tay người trong gia đình là m để đảm bảo bí quyết của dòng họ. Công đoạn seo giấy phải do chính tay những người con dâu của gia đình dòng họ Nguyễn Thế đảm nhận.

Khó giữ nghử

Nghử là m giấy dó có nhiửu ở vùng ở nước ta, trong đó nổi tiếng nhất đã đi và o ca dao xưa như ở Bắc Ninh và  là ng Bưởi, Hà  Nội. Tuy nhiên giấy dó Bưởi trong đó có giấy Qùy vẫn nức tiếng vử độ đẹp, bóng, mịn như lụa Hà  Đông, vò không nát, vuốt ra lại phẳng. Nếu là  giấy hai lớp thì xé cũng không thể rách để trong điửu kiện bình thường, không cần bảo quản kử¹ lườ¡ng giấy cũng có tuổi thọ và i trăm năm. Vì vậy giấy dó Bưởi được dùng để tiến vua. Tới những năm cuối kháng chiến chống Mử¹, Trung Ương Аảng lại đặt hà ng giấy dó Yên Thái để in di chúc Bác Hồ.

Sau năm 1990, một loạt hợp tác xã sản xuất giấy dó ở vùng Bưởi như: Hợp tác xã Cộng Lực, Hợp tác xã Аông Thà nh, Hợp tác xã Аông Hòa ở vùng Bưởi giải tán, do không tiêu thụ được sản phẩm. Kể từ đó, nghử là m giấy dó không còn trên đất Thăng Long - Hà  Nội.

Hiện nay người Bưởi không còn ai là m giấy dó nữa. Còn giấy dó ở Bắc Ninh chỉ và i gia đình giữ được nghử nhưng không còn đẹp và  chất lượng như xưa. Người Hà  thà nh bây giử vẫn còn Tây Hồ, sông Tô Lịch. Cách đây hơn 20 năm thôi người tổng Bưởi vẫn ra sông Tô đãi dó. Giử đây tiếng chà y giã dó chỉ còn trong câu ca: nhịp chà y Yên Thái, mặt gương Tây Hồ.

Chuyện khôi phục lại nghử là m giấy dó là  một việc vô cùng khó khăn mặc dù hiện nay thị trường đang có nhu cầu mặt hà ng nà y. à”ng Аoán tâm sự: có lẽ trong 4 nghử bậc nhất tinh hoa Hà  thà nh thì kĩ nghệ là m giấy dó Bưởi sắp lâm và o cảnh không có truyửn nhân. Trong thời gian không xa, những kĩ nghệ bí truyửn là m nên giấy dó lụa bậc nhất Việt Nam sẽ không còn nữa.

(0) Bình luận
  • Góp phần xây dựng, lan toả văn hóa Thăng Long - Hà Nội
    Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh do Thành ủy Hà Nội phát động, tổ chức không chỉ tạo ra sân chơi bổ ích, hấp dẫn cho những người làm báo, mà còn góp phần cùng Thành phố trong việc phát triển văn hóa Thủ đô.
  • Hà Nội: Xúc động thanh niên tình nguyện “cứu” lúa cho đồng bào mùa mưa bão
    Cùng với cấp ủy, chính quyền, lực lượng công an, quân đội… tham gia khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra trên địa bàn Thành phố Hà Nội; đoàn viên thanh niên của Thủ đô là lực lượng xung kích, nòng cốt. Trong đó, màu áo xanh tình nguyện ngâm mình trong ruộng nước, hỗ trợ người dân thu hoạch lúa để giảm thiểu thiệt hại cho đồng bào đã chạm đến trái tim của cộng đồng, xã hội.
  • Người dân Thủ đô chung tay tổng vệ sinh môi trường sau cơn bão số 3
    Sau khi bão Yagi quét qua Hà Nội, dù lực lượng chức năng đã dồn tổng lực dọn dẹp, nhưng đường phố, ngõ phố của Thủ đô, nhất là trong các quận nội thành vẫn ngổn ngang. Trước thực tế này, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đã phát động phong trào toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Từ sáng sớm ngày 14/9, tại các quận huyện trên địa bàn thành phố, công tác vệ sinh môi trường được tập trung cao độ với sự chung sức của nhiều đoàn thể và đông đảo người dân địa phương.
  • Thị xã Sơn Tây lan tỏa tinh thần “nhường cơm sẻ áo” tới đồng bào bị ảnh hưởng của bão số 3
    Thị ủy - HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) vừa tổ chức phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3.
  • Thị xã Sơn Tây chủ động, quyết liệt phòng chống bão lụt
    Bão số 3 cùng hoàn lưu sau bão đã để lại những hệ quả phức tạp, đặt ra những tình huống cấp bách chưa từng có trên thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) trong nhiều năm qua: nước sông dâng cao, đe dọa sự an toàn đê điều, nhiều vùng trũng rơi vào tình trạng ngập úng… Song với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị Sơn Tây đã triển khai quyết liệt, kịp thời, nỗ lực ở mức độ cao nhất để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.
  • Lan tỏa Hà Nội - Thành phố Vì Hòa bình, Thành phố Sáng tạo tại Cần Thơ và Cà Mau
    Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật, triển lãm tại Thành phố Cần Thơ, tỉnh Cà Mau; qua đó quảng bá các nét đặc trưng về văn hóa, di sản văn hóa tiêu biểu của Hà Nội ngàn năm văn hiến; con người Thủ đô thanh lịch, văn minh, Thủ đô Hà Nội - Thành phố Vì Hòa bình, Thành phố Sáng tạo tới nhân dân hai địa phương miền Tây Nam Bộ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Góc nhìn lịch sử mới mẻ, lãng mạn và hào hoa
    Sau gần 3 tháng phát động, Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đã khép lại với Lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm được tổ chức tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội (từ 10/8 đến 31/8). Những tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm góp phần tuyên truyền đậm nét về mốc son và ý nghĩa của Ngày Giải phóng Thủ đô, đồng thời mang đến những góc nhìn mới mẻ về lịch sử hào hùng của Thành phố nghìn năm văn hiến.
  • Tái hiện không gian Hà Nội thời chiến qua triển lãm trực tuyến 3D
    Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, vào ngày 20/9, UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I tổ chức khai mạc triển lãm trực tuyến 3D “Hỡi đồng bào Thủ đô!”.
  • Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị miễn, giảm học phí cho học sinh vùng bão lũ
    Ngày 18-9, Bộ GD-ĐT có công văn gửi UBND các tỉnh, thành về việc hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
  • Hà Nội xây thêm 29 cầu vượt cho người đi bộ
    Mới đây, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông đã báo cáo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất UBND TP Hà Nội danh mục đầu tư 29 cầu vượt cho người đi bộ trên địa bàn thành phố. Đề xuất này nhằm đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực đông dân cư, nơi tập trung nhiều trường học.
Đừng bỏ lỡ
Về đâu giấy dó làng Yên Thái?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO