Vấn nạn đạo tranh: Kỳ 1 - "Chuyện thường ngày ở huyện"?

Arttime| 30/06/2022 09:04

Khi đạo nhái trở thành chuyện muôn thuở, lối đi nào cho bản quyền tranh và “chất xám” của người họa sĩ chân chính? Mời độc giả cùng tìm hiểu câu trả lời qua loạt bài của Arttimes.vn.

Thời gian qua, một số sự việc nghi vấn đạo tranh diễn ra gây bức xúc cho giới họa sĩ, dấy lên nỗi lo ngại về một thị trường mĩ thuật thiếu minh bạch.

Âm ỉ nạn đạo tranh

Đầu tháng 6, họa sĩ Bùi Văn Tuất bức xúc lên tiếng về việc anh bị đạo tranh. Theo bài tố trên trang cá nhân, từ người quen, anh biết được một giao dịch mua bán tác phẩm hội họa đã diễn ra tại Hà Nội. Tác phẩm được giao dịch là một bức tranh sơn mài khổ lớn, không rõ tác giả và được cho là “đồ cổ”, có tuổi thọ “đã lâu”, với bằng chứng là những vết nứt vỡ trên vóc.

Vấn nạn đạo tranh: Kỳ 1 -

Bức tranh "Một ngày như thế" bản gốc của họa sĩ Bùi Văn Tuất (Ảnh: NVCC)

Vấn nạn đạo tranh: Kỳ 1 -

Bức tranh sơn mài được cho là chép lại của họa sĩ Bùi Văn Tuất (Ảnh: NVCC)

Bức tranh được rao bán có bố cục nội dung rất giống với một bức tranh của anh từng trưng bày trong triển lãm cá nhân “Tuổi thơ như thế” vào tháng 12/2018 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, hiện đã có người sưu tập. Họa sĩ Bùi Văn Tuất khẳng định, bức tranh anh vẽ bằng chất liệu sơn dầu trên vải là duy nhất, không có phiên bản thứ 2 với bất kỳ chất liệu nào, thậm chí không có cả phác thảo cụ thể.

Một sự việc khác liên quan tới triển lãm cá nhân của họa sĩ Đ.Q tại một không gian trưng bày nghệ thuật (phường 25, quận Bình Thạnh, TPHCM). Đáng chú ý, bức tranh “Góc khuê phòng” của họa sĩ Đ.Q khiến người trong giới dấy lên nghi vấn “ý tưởng lớn gặp nhau”, khi nội dung, bố cục tranh giống một phân cảnh trong dự án phim Cố Du của đạo diễn Nguyễn Phùng Minh Luân. Điều gây bức xúc là việc tranh và cảnh phim giống nhau khó chối cãi, từ dáng cửa sổ, nguồn sáng, chiếc rương gỗ đựng áo, bình hoa, cả bộ bình phong phía sau cũng có cấu trúc tương tự.

Mặc dù câu chuyện của họa sĩ Bùi Văn Tuất hay họa sĩ Đ.Q không phải là trường hợp hiếm gặp, nhưng đã phản ánh sự tồn tại âm ỉ của nạn đạo nhái trên thị trường mỹ thuật, cảnh báo những hệ lụy nặng nề về đạo đức và làm mất niềm tin từ công chúng.

Phóng viên Arttimes.vn phỏng vấn họa sĩ Bùi Văn Tuất về vấn đề này.

"Để chơi tranh cũng cần phải học"

Vấn nạn đạo tranh: Kỳ 1 -

Họa sĩ Bùi Văn Tuất (Ảnh: Phạm Hằng)

PV: Trong thị trường mỹ thuật, chuyện đạo tranh có phổ biến không, thưa anh?

Trong giới mỹ thuật người ta đạo ý tưởng thì nhiều chứ trường hợp sao chép y nguyên như tôi phát hiện thì hiếm. Nhưng dù là đạo ý tưởng (như trường hợp bức tranh của họa sĩ Đ.Q) hay sao chép y nguyên đều đáng lên án vì đều phản ánh sự lười biếng trong tư duy sáng tạo. Năm 2018, thời điểm bức tranh “Một ngày như thế” được trưng bày trong triển lãm cá nhân của tôi, đã có nhiều người biết đến nó, thậm chí báo chí cũng đưa tin rất nhiều. Thế nhưng có người vẫn ngang nhiên sao chép y nguyên bức tranh này thì quả cũng liều lĩnh, táo tợn!

PV: Hiện anh đã tìm ra danh tính người sao chép bức tranh của mình hay chưa?

Hiện tại, tôi vẫn chưa nắm được thông tin cụ thể về người chủ sở hữu, chỉ biết bức tranh chép đang đặt tại Trần Hữu Tước, Hà Nội. Trước đó, bức tranh được chào mời với lý do chủ sở hữu cũ bị phá sản, cần bán với giá thấp. Nhiều khả năng tranh có giá lên tới hàng trăm triệu đồng, bởi hiện tại bức tranh gốc do tôi sáng tác đã có thể được giao dịch với giá rất cao. Người bán bức tranh chép còn khẳng định bức tranh của họ có tuổi đời lâu hơn, tức là nói tôi chép tranh họ.

PV: Làm cách nào để anh bảo vệ được tác phẩm của mình?

Họ đâu biết mỗi bức tranh tôi sáng tác đều có tư liệu lưu trữ đi kèm như kí họa, ảnh, video để đối chứng. Những chi tiết tôi đưa vào bức tranh đó là kết quả của các chuyến đi thực tế tại Lào Cai, Mộc Châu, Sơn La, những hình ảnh ngay tại quê hương mình. Tất cả những điều đó đều được tôi lưu giữ lại một cách kỹ lưỡng và tỉ mỉ. Qua đó tôi có thể đưa ra những chứng cứ khẳng định toàn bộ ý tưởng và quá trình sáng tạo bức tranh là của mình.

PV: Anh sẽ giải quyết ra sao khi phát hiện tranh của mình bị đạo?

Tôi từng chứng kiến một số họa sĩ khi “bắt tận tay, day tận trán” kẻ đạo tranh mình, vì cả nể nên vẫn bỏ qua. Còn khi tôi phát hiện có kẻ đạo tranh mình, tôi sẽ điều tra đến nơi đến chốn và công khai mọi chuyện. Khi ấy pháp luật không vào cuộc thì giới chuyên môn, anh em nghệ sĩ, giới sưu tập tranh cũng sẽ biết được. Đó là hành động để tôi bảo vệ “đứa con” của mình, bảo vệ danh tiếng của mình và bảo vệ quyền lợi người sưu tầm tranh của tôi.

PV: Xin cảm ơn họa sĩ Bùi Văn Tuất đã trả lời phỏng vấn!

Đón đọc kỳ 2:  Ranh giới giữa bóng tối và ánh sáng

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Một dòng họ tài danh phát tích từ Lương Xá
    Nhà bác học Phan Huy Chú đã viết: “Ở làng Lương Xá nhà dòng dõi làm tướng, đời đời làm quan… Họ Đặng, từ Nghĩa Quốc công Đặng Huấn là công thần thời Lê Trung Hưng, có con gái lấy An vương Trịnh Tùng, sinh Văn tổ Trịnh Tráng. Về sau con cái đời đời vẻ vang, được phong Quận công, lấy Công chúa và làm chức Trấn thủ hơn 200 năm giàu sang mãi mãi…”.
  • Chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn.
  • Xuyên qua giấc mơ từ điểm tựa ký ức
    Đất nước, Dân tộc, Nhân dân, Thời đại là những đại tự sự, thường là đối tượng trữ tình trong trường ca. Với “Xuyên qua giấc mơ” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), Trần Ngọc Mỹ đã đưa hình ảnh đất nước trong quá khứ và hiện tại vào trang viết với tất cả xúc cảm mãnh liệt, chân thành. Trường ca gồm 6 chương: Lời ký ức, Ý nghĩ, Trên đường, Thời chúng ta sống, Những cuộc gặp gỡ và Tỉnh giấc. Xuyên suốt tác phẩm, chủ thể trữ tình hiện diện ở vị thế người con để nhìn về quá khứ và hiện tại của đất nước qua đối thoại với bố và đặc biệt là với mẹ. Nhân vật trong trường ca thường là người anh hùng hay là người có tầm vóc lịch sử nhưng nhân vật trong trường ca của Trần Ngọc Mỹ là con người bình thường. Đó là nhân vật con, tiêu biểu cho thế hệ trẻ mang nhiều trăn trở, khát vọng về cuộc sống...
  • Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật: Phát huy sức mạnh thi đua, khẳng định uy tín và vị thế
    Chiều 29/9/2025, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV, giai đoạn 2025 - 2030. Đại hội là dấu mốc quan trọng nhằm tổng kết, đánh giá kết quả, chỉ ra hạn chế trong công tác thi đua, khen thưởng giai đoạn 2020 - 2025; đồng thời đề ra phương hướng, mục tiêu, giải pháp cho giai đoạn mới, xây dựng Nhà xuất bản chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại, xứng đáng là cơ quan xuất bản lý luận, chính trị của Trung ương Đảng.
  • VEF Global dẫn đầu đoàn 30 doanh nghiệp Việt Nam tham dự CAEXPO 2025 và Hội nghị AI ASEAN – Trung Quốc với nhiều kết quả nổi bật
    Trong khuôn khổ Triển lãm CAEXPO 2025 và Hội nghị Bộ trưởng Trung Quốc – ASEAN về Trí tuệ Nhân tạo (AI) diễn ra tại Nam Ninh, Quảng Tây (Trung Quốc), đoàn doanh nghiệp Việt Nam gồm 30 đơn vị tiêu biểu đã tham dự sự kiện quan trọng này dưới sự dẫn dắt của Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam - VEF Global. Đây là chuyến công tác mang ý nghĩa đặc biệt, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, học hỏi và khẳng định vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trên bản đồ AI thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Vấn nạn đạo tranh: Kỳ 1 - "Chuyện thường ngày ở huyện"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO