“Nhiều sự việc vi phạm được giải quyết sẽ tạo hiệu ứng răn đe để những kẻ cơ hội không còn dám làm bậy nữa. Chỉ khi đó người nghệ sĩ mới yên tâm sáng tác và mọi giá trị được trả về đúng như nó có”.
Hiện tượng đạo tranh vẫn diễn ra phổ biến gây bất bình cho nhiều họa sĩ trong giới mỹ thuật. Tuy nhiên câu chuyện này bao năm qua vẫn chưa đi đến một giải pháp thích đáng. Arttimes ghi nhận ý kiến của các họa về vấn đề này.
"Tranh chép thì luôn luôn và mãi mãi là tranh chép, bởi nó có cái gì đó ngô nghê, cái thô kệch, nó không thể toát lên được tất cả cái hồn, cái nội dung của người tạo ra bản gốc" - Họa sĩ Nguyễn Ngọc Dân.
“Các tác phẩm sao chép đơn thuần trong tâm thế không đúng mực, vì mục đích kiếm danh, kiếm lợi cho bản thân, không có cái ‘hồn’ mà người sáng tạo đích thực truyền tải vào thì sẽ không bao giờ có thể có giá trị lâu bền, chân chính được.”
Khi đạo nhái trở thành chuyện muôn thuở, lối đi nào cho bản quyền tranh và “chất xám” của người họa sĩ chân chính? Mời độc giả cùng tìm hiểu câu trả lời qua loạt bài của Arttimes.vn.