Văn hóa doanh nghiệp nhìn từ người đứng đầu

Thu Hà - Hải Anh| 27/06/2019 11:38

“Bất kỳ một doanh nghiệp nào nếu thiếu đi yếu tố văn hóa thì khó phát triển bền vững, nhất là trong thời kỳ hội nhập toàn cầu. Những giá trị, niềm tin, cái tâm và cái tầm của người đứng đầu sẽ tạo ra thương hiệu văn hóa cho doanh nghiệp - Ông Lê Doãn Hợp - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã nhận định trong một cuộc trả lời phỏng vấn của báo Người Hà Nội về vấn đề văn hóa doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp nhìn từ người đứng đầu
Ông Lê Doãn Hợp - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông

Thưa ông Lê Doãn Hợp, trong Nghị quyết Trung ương 10 Đảng ta đã xác định rõ kinh tế tư nhân là nền tảng của kinh tế thị trường. Trong giai đoạn hiện nay Chính phủ đang tập trung quyết liệt vào việc đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp tư nhân. Vậy theo ông cần làm gì để doanh nghiệp tư nhân phát triển?

Nghị quyết số 10-NQ/TW đã mở đường cho việc đưa ra những cơ chế, chính sách mới, phù hợp hơn nhằm phát triển kinh tế tư nhân trở thành một khu vực kinh tế năng động, sáng tạo hiệu quả với năng lực cạnh tranh cao và có sức lan tỏa nhanh tới các thành phần kinh tế khác.

Như chúng ta đã biết, hiện nay doanh nghiệp là một trong hai thành phần cơ bản nhất cùng với hộ gia đình tạo ra của cải xã hội, là lực lượng đóng góp 80% thuế cho Nhà nước. Khu vực kinh tế tư nhân đang chiếm khoảng 40% GDP cả nước; tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp tư nhân (không tính loại hình cá thể, hộ gia đình) đạt gần 12% vào năm 2017, cao hơn mức chung của nền kinh tế cùng năm (6,81%); khu vực kinh tế tư nhân và khu vực kinh tế tập thể chiếm 26% giá trị xuất khẩu, 34% giá trị nhập khẩu, đóng góp 32,26% vào ngân sách Nhà nước năm 2017 và 38,20% năm 2018.

Điều quan trọng hơn doanh nghiệp chính là lực lượng chủ công trong hội nhập kinh tế quốc tế. Doanh nghiệp là lực lượng nòng cốt thực hiện các chính sách từ thiện nhân đạo, cũng là nơi đào tạo cán bộ làm kinh tế tốt nhất cho đất nước. Bởi doanh nghiệp tư nhân là nơi hội tụ đầy đủ tính sắc bén, nhanh nhạy, trách nhiệm, thiết thực vì biết sử dụng đồng tiền đúng mục đích.

Muốn để doanh nghiệp phát triển, Chính phủ và Quốc hội cần chỉnh sửa Luật Doanh nghiệp cho hoàn thiện, bổ sung các chính sách để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp làm ăn. Và để quản lý tốt doanh nghiệp phải có luật về doanh nghiệp đồng bộ, còn các Bộ ngành và các địa phương chỉ nên tạo sân chơi minh bạch và bình đẳng cho doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp nhìn từ người đứng đầu
Nguyên Chủ nhiện Văn phòng Quốc hội Vũ Mão khẳng định: " Văn hóa là yếu tố sống còn của doanh nghiệp" tại diễn đàn "Xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp" do báo Người Hà Nội khởi xướng phối hợp cùng các cơ quan chức năng tổ chức.

Thưa ông, ông có nói Hội nhập kinh tế là hội nhập văn hóa. Vậy doanh nghiệp Việt Nam nên xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo hướng nào để phát triển?

Tôi có nhớ một câu nói của Kotter, J.P. & Heskett, J.L.Văn hóa thể hiện tổng hợp các giá trị và cách hành xử phụ thuộc lẫn nhau phổ biến trong doanh nghiệp và có xu hướng tự lưu truyền, thường trong thời gian dài.

Cá nhân tôi cho rằng, văn hóa chính là nền tảng cho mọi sự phát triển. Văn hóa doanh nghiệp (VHDN) được xây dựng trên 5 yếu tố.

Thứ nhất: VHDN phải từ văn hóa của người đứng đầu. Người đứng đầu một doanh nghiệp cần phải có: Đức và Tài. Đức thể hiện trong sự gương mẫu, dân chủ, văn minh. Văn hóa trong ứng xử với nhân viên, với người lao động. Tài của người đứng đầu doanh nghiệp phải có tầm nhìn xa, biết phát hiện người tài dùng và bảo vệ người tài. Tài của người lãnh đạo là phải biết tập hợp cái tài của người khác để phát triển doanh nghiệp.

Thứ hai: Trong doanh nghiệp xây dựng văn hoá bằng các quy chế dân chủ nội bộ như: Quy chế chọn nhân tài để suy tôn lãnh đạo; quy chế quản lý tài chính và quy chế phân phối lợi ích.

Thứ ba: Là xây dựng thương hiệu. Với những nội dung quan trọng nhất là Thương hiệu doanh nghiệp bao gồm thương hiệu con người và thương hiệu sản phẩm.

Thứ tư: Là phải xây dựng môi trường sản xuất kinh doanh xanh về thiên nhiên, sạch về môi trường, có niềm tin cậy cao với cộng đồng xã hội.

Cuối cùng tất cả phải vì người lao động. Phải lấy tín nhiệm của người lao động làm thước đo văn hoá doanh nghiệp. Tín nhiệm của công nhân chính là văn hoá của chủ doanh nghiệp.

Doanh nhân, doanh nghiệp chính là nguồn đề tài phong phú, đa dạng cho các  các tác phẩm báo chí. Vậy theo ông trong thời đại hiện nay nên đưa tin về doanh nghiệp như thế nào để thúc đẩy phát triển và xây dựng khung VHDN chuẩn nhất?

Báo chí là công việc đặc thù, có tính chuyên biệt, đó cũng là một kênh thông tin giúp doanh nghiệp đưa các sản phẩm của mình gần hơn với người tiêu dùng. Sản phẩm tốt hay xấu? Doanh nghiệp làm ăn chân chính hay không? Người tiêu dùng biết được nhiều hơn thông qua báo chí, từ những bài điều tra, phản ánh của các phóng viên. Ngày nay, báo chí và doanh nghiệp đang ngày càng gần nhau hơn. Trong đó, những đề tài về kinh tế, đầu tư, kinh doanh, công nghệ, doanh nhân… luôn là đề tài để các cơ quan báo chí có được sức thu hút đối với đông đảo độc giả. Đây cũng là một kênh thông tin mở ra nhiều cơ hội hợp tác, liên kết kinh doanh giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Theo tôi nhà báo nên tiếp cận để hiểu doanh nghiệp, làm thế nào doanh nghiệp tìm đến nhà báo như một địa chỉ tin cậy cùng giúp nhau phát triển chứ không phải khi có vụ việc mới đến với nhau. Báo chí Cách mạng Việt Nam cần đồng hành cùng Chính phủ bảo vệ, ủng hộ và giúp doanh nghiệp phát triển, cái gì có lợi cho doanh nghiệp thì viết và tôn vinh kịp thời, chưa tốt thì góp ý xây dựng. Nếu quá trình tác nghiệp thấy doanh nghiệp vi phạm pháp luật, có hiện tượng trốn lậu thuế, sản xuất hàng giả, hàng nhái, gây tác động xấu đến xã hội… thì phải kịp thời phản ánh đến các cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, các nhà báo cũng cần chia sẻ những bài học kinh nghiệm về thành công và tồn tại để cộng đồng các doanh nhân, doanh nghiệp cùng rút kinh nghiệm để làm tốt hơn.

Bản chất của văn hoá báo chí đối với doanh nghiệp là khen đúng, chê đúng vì mục tiêu tiến bộ và phát triển.

Đã từng giữ vị trí Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, trong dịp 21/6 này ông có lời chúc gì dành cho các nhà báo?


Trên đời có 4 nghề làm tốt sẽ rất vẻ vang. Đó là nghề thầy thuốc, thầy giáo, kiến trúc sư và nhà báo. Nhưng cũng giống như mọi lĩnh vực hoạt động khác, báo chí luôn phải đáp ứng yêu cầu thượng tôn pháp luật, tôn trọng sự thật, tôn trọng cộng đồng và phải có đạo đức nghề nghiệp. Một người có đạo đức sẽ  tỏa ra ngoài bằng văn hóa và một người có văn hóa vì họ có đạo đức.

 Và tôi cũng nói thêm rằng, làm báo cũng như làm thơ, ai cũng làm được thơ nhưng thơ hay thì không nhiều. Nhân dịp kỷ niệm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, mong các nhà báo phát huy hết các lợi thế của mình, có trách nhiệm xã hội cao hơn; trong tác nghiệp luôn thấm nhuần 6 chữ: Trung thực, Khách quan, Hướng thiện.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Phường Xuân Phương: Sẵn sàng vận hành, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân
    Chiều 30/6, Đảng uỷ - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam phường Xuân Phương đã tổ chức Lễ trao các quyết định của Thành phố về công tác cán bộ tại phường.
  • Danh sách Bí thư, Chủ tịch 126 xã, phường Hà Nội
    Sáng 30/6, Hà Nội công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, phường và chỉ định nhân sự cấp ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ Việt Nam cấp xã, phường.
  • Cơ hội trải nghiệm văn hóa truyền thống tại “Ngôi nhà chung”
    Từ ngày 1 đến 31/7/2025, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) tổ chức chuỗi hoạt động với chủ đề “Về làng trải nghiệm nét văn hóa truyền thống”. Sự kiện có sự tham gia của hơn 100 đồng bào đến từ 16 dân tộc, nhằm tạo sân chơi bổ ích ngày hè cho thiếu nhi, đồng thời giới thiệu những giá trị đặc sắc trong đời sống văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.
  • “Gặp tôi trong tương lai”: Khơi dậy ước mơ nghề nghiệp từ trang sách thiếu nhi
    Sáng 29/6/2025, tại Nhà xuất bản Kim Đồng, lễ khai mạc trưng bày “Gặp tôi trong tương lai” đã diễn ra, mở đầu cho chuỗi hoạt động tổng kết chương trình kêu gọi ý tưởng sáng tác sách thiếu nhi. Đây là một sáng kiến được khởi xướng bởi The Initiative of Children’s Book Creative Content (ICBC), phối hợp thực hiện cùng ECUE VGEM và Nhà xuất bản Kim Đồng, với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ chương trình Investing in Women, một sáng kiến của Chính phủ Australia.
  • Khán giả Hà Nội chuẩn bị được thưởng thức kịch rối truyền thống Bunraku Nhật Bản
    Ra đời từ đầu thế kỷ 17 và phát triển rực rỡ trong thời kỳ Edo, Bunraku không chỉ là di sản văn hóa đặc sắc của Nhật Bản mà còn được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2003.
  • UNESCO trao Bằng công nhận Công viên địa chất toàn cầu Lạng Sơn
    Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn là minh chứng rõ nét cho nỗ lực gìn giữ và quảng bá di sản văn hóa Việt Nam cùng với các di sản văn hóa phi vật thể như tín ngưỡng thờ Mẫu, hát Then của người Tày, Nùng, Thái...
  • 9 tựa sách hay trong Tủ sách gia đình của Nhã Nam
    Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 là dịp để mỗi người lắng lại, cảm nhận rõ hơn giá trị của tình thân, của những khoảnh khắc bên nhau giản dị mà quý giá. Trong nhịp sống hiện đại, một trong những cách đẹp đẽ để giữ gìn và bồi đắp sợi dây gắn kết gia đình chính là cùng nhau đọc sách – những cuốn sách đầy yêu thương, sẻ chia và thấu cảm. Hiểu được điều đó, Nhã Nam đã kỳ công tuyển chọn và xây dựng Tủ sách Gia đình. Đây là những cuốn sách giúp nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ, lan tỏa giá trị yêu thương trong mỗi mái ấm, để mỗi em bé đều được lớn lên trong vòng tay chan chứa hạnh phúc của gia đình.
  • Phu nhân Tổng Bí thư và Tổng Giám đốc UNESCO tham dự triển lãm ảnh "Chúng tôi có thể"
    Các tác phẩm là sản phẩm tiêu biểu của dự án “Chúng tôi CÓ THỂ” – sáng kiến phối hợp giữa UNESCO và Bộ Giáo dục và Đào tạo, hướng đến mục tiêu trao quyền học tập và phát triển toàn diện cho phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số tại các vùng khó khăn.
  • Người đẹp Phú Yên Hà Trúc Linh đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2024
    Hà Trúc Linh - 21 tuổi, quê Phú Yên, sinh viên Đại học Tài chính Marketing TP HCM - vượt top 24 để đoạt vương miện Hoa hậu Việt Nam 2024.
  • Ra mắt sách “Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn"
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa ra mắt cuốn sách "Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn", tuyển chọn các bài viết tiêu biểu của nữ trí thức trên tuần báo Phụ nữ tân văn – một diễn đàn quan trọng trong phong trào nữ quyền Việt Nam đầu thế kỷ XX. Ấn phẩm dày 600 trang, do Đoàn Ánh Dương biên soạn và giới thiệu, được phát hành trên toàn quốc từ tháng 6/2025.
Văn hóa doanh nghiệp nhìn từ người đứng đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO