“Hôm nay bạn không đi học”. Những sinh viên vắng mặt sẽ nhận được cuộc gọi thoại với nội dung như trên. Người gọi không phải con người thực mà là một ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên "Class Begins" (tạm dịch: Giờ học đến rồi).
Một tiết học tại Đại học Hangzhou Dianzi ngày 13-3. Ảnh: Global Times |
Một khi sinh viên nhận cuộc gọi, giọng trợ lý ảo giống như Siri bắt đầu nhắc nhở họ về những điều lệ, nội quy của trường. "Những người trốn học 10 tiếng sẽ bị cảnh cáo và những người trốn 1/3 số tiết sẽ không được làm bài thi", trợ lý ảo cảnh báo, "nếu tiết học vẫn đang diễn ra, hãy đến lớp ngay!".
Tên của sinh viên nghỉ học cũng sẽ được gửi đến cho giảng viên phụ trách họ và bị lưu vào hồ sơ ngay khi cuộc gọi thoại được gửi đi.
Do chính Đại học Hangzhou Dianzi phát triển, hệ thống AI này có thể giúp các giảng viên điểm danh và gọi cho sinh viên vắng mặt để yêu cầu họ đến lớp.
"Class Begins" đã chứng minh được hiệu quả. Sau hai tuần áp dụng, tỷ lệ chuyên cần tại trường đã tăng 7% so với kỳ học trước. "Chúng tôi không còn dám trốn học nữa”, một sinh viên Hangzhou Dianzi chia sẻ.
Ông Hu Haibin tại Văn phòng công tác sinh viên của Hangzhou Dianzi cho biết, giảng viên có thể mở ứng dụng để gửi mật mã gồm 4 con số ngẫu nhiên đến các sinh viên tại bất kỳ thời điểm nào trong giờ học. Sau đó, sinh viên cần phải nhập mật mã xác minh để “báo cáo” sự có mặt của mình lên ứng dụng. Điểm danh một lớp có khoảng 100 sinh viên từng mất đến 10 phút nhưng với "Class Begins", thời gian này rút ngắn lại chưa đầy 1 phút.
“Quá trình này kéo dài tối đa 36 giây và người giáo viên có thể gia hạn ngắn hơn”, ông Hu giới thiệu.
Khi một sinh viên không thể hoàn thành quá trình “điểm danh” trong thời hạn, ứng dụng sẽ tự động gọi cho người này. Cuộc gọi đồng thời được chuyển thành dạng tin nhắn gửi đến người phụ trách thông báo về tình trạng vắng mặt của sinh viên.
“Thậm chí nếu các sinh viên cố tình tránh bị gọi bằng cách thay số điện thoại, việc họ bỏ học vẫn sẽ bị lưu vào hồ sơ”, ông Hu nói thêm.
Hệ thống thông minh của trường Hangzhou nhanh chóng thu hút được sự chú ý của cộng đồng mạng Trung Quốc.
Dựa trên dữ liệu ứng dụng thu thập được, giảng viên có thể phân tích lý do vì sao các sinh viên không thích đến lớp và khắc phục chúng sau đó. “Đây chính là nguyên nhân quan trọng nhất đối với nhà trường để phát triển và sử dụng hệ thống AI này”, ông Hu khẳng định.
Tuy nhiên, Phó Giáo sư Zhou Xuefang hy vọng, hệ thống quản lý sinh viên mới này không nên được xem như một “bài thuốc giải” cho tình trạng trốn học. “Tôi muốn khuyến khích học sinh tự nguyện đến lớp”, bà nói.