Trung tướng Sùng Lãm: Gậy Trường Sơn là  báu vật của đời tôi

Đỗ Tập - Dạ Thảo| 15/05/2009 11:26

(NHN) Trung tướng Sùng Lãm đã ngoà i 80 tuổi. Nhưng mỗi khi nhắc đến con đường Trường Sơn huyửn thoại, ông như trở vử với tuổi đôi mươi. à”ng đã có cuộc trò chuyện với báo điện tử­ Người Hà  Nội vử những năm tháng chiến đấu ở đường Trường Sơn.

- Thưa Trung tướng, đường Trường Sơn có ý nghĩa thế nà o đối với cuộc kháng chiến chống Mử¹ cứu nước của dân tộc ta?

Trường Sơn là  một dãy núi hùng vĩ, là  điểm tựa vững chắc để từ đó bộ đội ta xuất quân đi đánh giặc ở khắp các chiến trường, từ Trị Thiên, Khu V, Buôn Ma Thuật tới Chiến dịch Hồ Chí Minh. Không có dãy Trường Sơn thì chúng ta là m sao có được đường và o chiến trường và  tiếp tế cho bộ đội lương thực quần áo, súng đạn... Tất nhiên trong kháng chiến, ta vẫn cướp súng địch để đánh địch, khai thác nguồn hậu cần tại chỗ. Nhưng không có dãy Trường Sơn thì chúng ta không thể có được thắng lợi như ngà y hôm nay.

Ngà ynay, đường Trường Sơn được mang tên đường Hồ Chí Minh, đó là  một vinh dự và  là  nguồn cổ vũ động viên rất lớn cho bộ đội Trường Sơn và  cho lực lượng vũ trang nhân dân của chúng ta. Аi trên con đường mang tên vị Cha già  kính yêu, bộ đội ta vững và ng vượt qua mọi gian khổ hy sinh để tiến thẳng ra tiửn tuyến. Аường Hồ Chí Minh gắn liửn với thực tế cuộc sống và  chiến đấu của quân và  dân ta cho công cuộc giải phóng miửn Nam thống nhất đất nước.

Trung tướng Sùng Lãm: Gậy Trường Sơn là  báu vật của đời tôi

Trung tướng Sùng Lãm đang kể lại những năm tháng chiến đấu hà o hùng ở Trường Sơn

- à”ng có thể kể vử những kỷ niệm sâu sắc trong những ngà y vượt Trường Sơn đi chiến đấu ?

Tôi có rất nhiửu kỷ niệm trong thời gian sống và  chiến đấu trên con đường huyửn thoại nà y. Ví như Tết Mậu Thân 1968, tôi chỉ huy Sư đoà n 320, có nhiệm vụ đánh địch ở hướng Аông, từ Cử­a Việt, Dốc Miếu, Cồn Tiên, Cam Lộ vử đến Khe Sanh để chia cắt địch trên đoạn đường nà y. Chúng tôi đã đưa bộ đội ra và  cắt cụt đoạn nà y hà ng tuần lễ khiến quân địch ở Khe Sanh bị cô lập, tạo điửu kiện thuận lợi cho bộ đội ta ở hướng nà y có nhiệm vụ đánh tiêu diệt chúng.

Một kỷ niệm nữa đó là  và o năm 1972, tôi tham gia chiến dịch tấn công và o chiến trường Trị Thiên. Trước đó Sư đoà n 320A đã và o Tây Nguyên chiến đấu nên lúc nà y tôi là  Sư đoà n trưởng Sư đoà n 320 B đồng thời là  Tư lệnh cánh quân phía Аông, chịu trách nhiệm tiêu diệt địch ở hướng đồng bằng từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế. Chúng tôi đã đánh những trận ác liệt ngay từ những ngà y đầu xuất quân để góp phần cùng lực lượng ở hướng Tây như các Sư đoà n 304, 308... giải phóng Quảng Trị.

Аặc biệt, trong 81 ngà y đêm chiến đấu tại Thà nh cổ Quảng Trị, các đơn vị trực thuộc Sư đoà n 320B đã chiến đấu rất kiên cường. Có thể nói đây là  một chiến trường vô cùng gian khổ và  khốc liệt. Аể có được chiến thắng, không ít chiến sĩ ta đã anh dũng ngã xuống. Trong 81 ngà y đêm ấy, trung bình mỗi ngà y ta tổn thất một đại đội.

Trung tướng Sùng Lãm: Gậy Trường Sơn là  báu vật của đời tôi

Trung tướng Sùng Lãm giao lưu với các cán bộ, chiến sử¹

- Kỷ vật nà o đã gắn liửn với ông trong những ngà y chiến đấu tại đây ?

Kỷ vật mà  tôi không bao giử quên đó là  chiếc gậy Trường Sơn. Nếu ai đã đi đường Trường Sơn mà  không mang theo chiếc gậy thì chưa phải là  đã đi. Tôi nói như vậy bởi vì có chiếc gậy như có thêm một chân để băng núi vượt đèo đẩy nhanh tốc độ hà nh quân và o chiến trường. Cho nên chiếc gậy Trường Sơn trở thà nh vật báu đối với đoà n quân.

Tôi đã tặng lại Bảo tà ng Lịch sử­ Quân sự Việt Nam một chiếc gậy Trường Sơn, một chiếc xà  cột đựng tà i liệu mà  tôi đeo đi đánh trận ở đường 9, một bộ quần áo cấp Tướng của Quân đội Nhân dân Việt Nam và  một bộ quân phục cấp Tướng của quân đội Cu Ba. Аó là  những kỷ vật mà  tôi luôn trân trọng trong suốt cuộc đời mình.

- Từ ý nghĩa của đường Trường Sơn huyửn thoại, ông muốn nhắn gử­i gì với thế hệ trẻ hôm nay?

Nói đến thế hệ trẻ hôm nay, trước tiên tôi xin nói vử tuổi trẻ của thế hệ chúng tôi. Chúng tôi tham gia cách mạng ở lứa tuổi mười chín đôi mươi và  từng bước được học, tập rèn luyện để trưởng thà nh. Chúng tôi sinh ra khi đất nước còn đang bị quân thù xâm lược nên ai cũng nung nấu một khát vọng lớn lao là  đánh giặc giữ nước. à chí sắc son ấy đã là m nên tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh.

Bởi thế, các bạn trẻ hôm nay cần học tập những cái hay cái tốt của các thế hệ đi trước để hoà n thiện cho mình. Аồng thời phải nhiệt tình tham gia công tác xã hội, là m những việc có ích cho nhân dân. Аặc biệt, thế hệ trẻ hôm nay cần nỗ lực phấn đấu học tập vươn lên, đoà n kết, chủ động, sáng tạo góp phần xây dựng thà nh công CNXH, phấn đấu vì mục tiêu dân già u, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh. Аó là  mong muốn lớn nhất của thế hệ chúng tôi đối với các bạn trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Trung tướng Sùng Lãm: Gậy Trường Sơn là  báu vật của đời tôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO