Trung Quốc ám chỉ điửu tà u chiến bảo vệ đội tà u cá đổ xuống Trường Sa

AFP| 08/05/2013 09:56

(NHN) Một quan chức tỉnh Hải Nam ngà y 7/5 ám chỉ đội 30 tà u cá vừa được Trung Quốc cho đổ bộ trái phép xuống Trường Sa được các tà u chiến hộ tống và  bảo vệ.

32 tà u cá Trung Quốc xâm phạm Trường Sa


Hồi tháng 7/2012, Trung Quốc cũng đã tổ chức cho một đội tà u cá 30 chiếc ra đánh bắt trái phép ở ngư trường Trường Sa của Việt Nam

Hồi tháng 7/2012, Trung Quốc cũng đã tổ chức cho một đội tà u cá 30 chiếc ra đánh bắt trái phép ở ngư trường Trường Sa của Việt Nam

Hôm qua, báo chí Trung Quốc rầm rộ đưa tin vử đội tà u cá hùng hậu rời đảo Hải Nam xuống quần đảo Trường Sa của Việt Nam để đánh bắt trái phép.

Tiểu hạm đội nà y được phô trương là  lực lượng đánh cá lớn nhất trong năm nay được phái đến khu vực mà  Trung Quốc tranh chủ quyửn với 4 nước Аông Nam à, trong đó có Việt Nam.

Аội tà u bao gồm ba mươi chiếc trọng tải trên 100 tấn đã rời cảng Аam Châu, trên đảo Hải Nam, để xuống thả lưới tại vùng biển Trường Sa trong khoảng 40 ngà y. Tháp tùng theo các tà u đánh cá còn có hai tà u vận tải và  tiếp liệu cỡ lớn.

Theo báo Anh ngữ China Daily, tiểu hạm đội nà y có quy mô tương tự đội tà u từng được Bắc Kinh đưa đến vùng Trường Sa và o tháng 7 năm ngoái, được đánh giá là  đội tà u cá lớn nhất của Trung Quốc từng được gử­i tới khu vực nà y từ trước đến nay.

Cũng theo nguồn tin trên, viên giám đốc Sở Hải dương và  Thủy sản tỉnh Hải Nam còn khẳng định rằng Bắc Kinh sẽ cố gắng hết sức để đảm bảo an toà n cho đội tà u, ám chỉ rằng các tà u đánh cá đó sẽ được các tà u chiến hộ tống.

Nguồn tin vử việc cử­ hạm đội ngư thuyửn hùng hậu xuống Trường Sa được Bắc Kinh tung ra và i hôm sau khi báo chí nước nà y phô trương sự kiện Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc “ phụ trách Biển Аông - là m lễ tiếp nhận một hộ tống hạm thuộc loại tiến tiến nhất do chính Trung Quốc chế tạo.

Chiếc Nhạc Dương được mô tả là  được trang bị hửa lực mạnh, đủ sức chống tà u trên mặt nước, tà u ngầm và  chống phi cơ. Mới đây, Hải quân Trung Quốc cũng từng đưa chiến hạm hiện đại của họ xuống tập trận và  tuần tra chủ quyửn tại Biển Аông.

Theo các nhà  quan sát, nguy cơ đối đầu giữa tà u Trung Quốc với tà u của các nước Аông Nam à cũng tuyên bố chủ quyửn ở vùng Trường Sa là  Brunei, Malaysia và  nhất là  Việt Nam, Philippines rất lớn vì các nước Аông Nam à cũng thường cho tà u đánh cá có tà u tuần tra đi theo hộ tống đến hoạt động trong khu vực để khẳng định chủ quyửn của nước mình.

Trong khu vực nà y, và o năm 1988, đã xảy ra một trận hải chiến ác liệt giữa hai lực lượng Trung Quốc và  Việt Nam khi Bắc Kinh xua tà u đánh chiếm một số đảo đá của Việt Nam. Sự kiện nà y đã khiến gần 70 lính Hải quân Việt Nam bị hi sinh. Gần đây hơn, và o năm ngoái, cũng đã có vụ 21 ngư dân Việt Nam bị Hải quân Trung Quốc bắt giữ.

Phái đội tà u cá trên ra Trường Sa là  hoạt động mới nhất trong những hoạt động hiếu chiến thường xuyên của Bắc Kinh trong khu vực, bao gồm cả việc sách nhiễu ngư dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Bà Nguyễn Thị Minh Hiền trúng cử Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa khóa XVII, nhiệm kỳ 2024-2029.
    Đại hội đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa khóa XVII diễn ra thành công tốt đẹp với kết quả đã hiệp thương cử 65 ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam quận; hiệp thương cử Ban Thường trực gồm 5 ông bà và cử bà Nguyễn Thị Minh Hiền giữ chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận khóa XVII, nhiệm kỳ 2024-2029. Đại hội hiệp thương chọn cử 9 đại biểu chính thức đi dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP khóa XVIII nhiệm kỳ 2024 – 2029.
  • Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trao Huy hiệu Đảng tại huyện Mê Linh
    Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5, ngày 16/5, lãnh đạo Thành phố Hà Nội đã trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên lão thành tại huyện Mê Linh.
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc ám chỉ điửu tà u chiến bảo vệ đội tà u cá đổ xuống Trường Sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO