Hà Nội

Trở lại Hà Nội sau 15 năm, nhà văn quốc tế vẫn ấn tượng với ẩm thực Thủ đô

Quỳnh Chi 28/03/2024 10:47

Trong bài viết trên trang Travel And Leisure gần đây, nhà văn Chris Wallace (Mỹ) cho biết, sau 15 năm trở lại Việt Nam đã nhận thấy quốc gia hình chữ S có nhiều sự phát triển. Với Hà Nội, nhà văn Chris Wallace ấn tượng với món chả cá, cà phê sữa, khu phố cổ…

Mở đầu bài viết trên trang Travel And Leisure, nhà văn Chris Wallace có những cảm xúc về Hà Nội: “Mùi gỗ đinh hương. Hoa hồi trong nồi phở bốc khói. Hà Nội đang vào mùa xuân, hoa đang nở thơm ngát. Người bán hàng chất những mẹt hoa sen lên xe đạp và xe máy. Tôi ngửi thấy mùi hoa đào, rượu gạo và hương trầm ở lối vào một ngôi chùa. Từ một quán ăn gần đó, mùi nước mắm và thịt nướng khiến tôi như bị ảo giác”.

tal-hanoi-flowers-hoa-lu-ao-dai.jpg
Xe bán hoa ở Hà Nội (ảnh trái); Phụ nữ Việt trong trang phục áo dài truyền thống tại cố đô Hoa Lư (Ninh Bình). Ảnh: Chris Wallace.

Nhà văn Chris Wallace cho biết thêm, ký ức của ông về Việt Nam cũng đã được “chỉnh sửa” theo thời gian. Giống như một người trưởng thành quay trở lại trường tiểu học của mình, ông nhận ra mọi thứ ở Việt Nam đã thay đổi, phát triển không ngừng. “Thật hạnh phúc, mọi thứ thậm chí còn sống động hơn, mãnh liệt hơn. Trong chuyến trở lại Việt Nam, tôi đã làm việc với công ty cung cấp dịch vụ du lịch Remote Lands, họ có hướng dẫn viên, đưa đón và sắp xếp lịch trình đi lại. Tôi ở tại khách sạn một khách sạn ở Hà Nội và nơi này cho tôi có cảm giác như một ốc đảo kỳ diệu”, nhà văn Chris Wallace viết.

Vẫn theo bài viết của nhà văn Chris Wallace, các tòa nhà mới được xây dựng nhiều hơn tại ngoại ô Hà Nội. Nhưng ở khu phố cổ lại rợp bóng cây, mọi thứ vẫn đậm nét văn hóa, cổ kính, có truyền thống xen lẫn hiện đại. Các tòa nhà Pháp trước đây với màu mật ong - được bao quanh bởi những cây cổ thụ, những trang phục của người qua đường với màu sắc tươi sáng trên tạo nên khung cảnh đường phố tuyệt đẹp. “Tôi chợt nhớ đến món chả cá, món cá nướng nghệ ăn kèm với bún và cà phê Việt Nam ngọt ngào với sữa đặc, đã khiến tôi thoát khỏi tình trạng say máy bay. Trong nhiều năm, tôi đã thèm món ăn này - trong tâm trí của tôi, đó là món ngon nhất thế giới”, nhà văn người Mỹ cho biết.

cha_ca_2.png
Chả cá Lã Vọng là món ăn nổi tiếng của Hà Nội đã được cả thế giới biết đến. (Ảnh minh họa).

Cùng với việc thăm quan, gặp lại người bạn cũ tên Minh tại Hà Nội, nhà văn Chris Wallace du lịch đến Sa Pa (Lào Cai), cố đô Hoa Lư (Ninh Bình), phố cổ Hội An (Quảng Nam), Thành phố Hồ Chí Minh. Đặt chân đến Sa Pa, nhà văn Chris Wallace cho biết nơi này có không khí trong lành và ông thấy niềm vui luôn tràn ngập. “Nơi đây làm tôi có cảm giác giống như bước ra từ câu chuyện Chiến tranh giữa các vì sao. Một thị trấn nép mình trong những ngọn đồi cao, có rừng rậm, với những khu nhà trọ bằng gỗ”, theo nhà văn Chris Wallace. Tại Sa Pa, dân tộc Mông và Dao đỏ mặc những trang phục truyền thống với các loại vải thêu đẹp mắt. Khi đi dạo trên những ngọn đồi bên ngoài Sa Pa, nhà văn Chris Wallace và người dân địa phương đã cười rất nhiều, trò chuyện rôm rả.

Đến với khu di tích Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình), thu vào tầm mắt nhà văn Chris Wallace là một số du khách trong tà áo dài Việt duyên dáng đang chụp ảnh cạnh các ngôi chùa từ thế kỷ 10. Các núi đá vôi tại Hoa Lư mọc lên từ những cánh đồng lúa bằng phẳng, trông giống như một bức tranh tuyệt đẹp. “Những ngọn núi đá vôi màu xanh lam trải dài về phía xa như một con rắn thần thoại. Sau này tôi biết rằng đây là bối cảnh trong phim Kong: Skull Island (Kong: Đảo Đầu lâu nổi tiếng”, nhà văn Chris Wallace, cho biết .

Trở về Hội An và khu phố cổ huyền diệu. Khi nhà văn Chris Wallace đến đây, hoa giấy đang nở rộ, ánh nắng sền sệt phản chiếu xuống dòng sông và đọng lại trên những tòa nhà thuộc địa của Pháp. Đây vẫn là một trong những điểm tham quan mê hoặc nhất mà nhà văn Chris Wallace biết.

tal-hoi-an-street-scene-and-home-1-.jpg
Một khoảnh khắc yên tĩnh ở phố cổ Hội An (ảnh trái) và thư viện của một gia đình ở Hội An. (Ảnh: Chris Wallace).

“Sau hai tuần ở Việt Nam, cuối cùng tôi cũng đến được nơi mà tôi coi là quê hương cũ của mình – Thành phố Hồ Chí Minh. Trải qua 15 năm, thành phố gần như khiến tôi không thể nhận ra. Một lần nữa, tôi tự hỏi mình đã viết lại thành phố này trong trí tưởng tượng của mình thế nào. Tôi bị choáng ngợp bởi quy mô của thành phố. Trong chuyến trở về này, tôi phải mất một hoặc hai ngày để làm quen với Sài Gòn, nhưng dần dần, sự tò mò và phấn khích lại xuất hiện trong tôi, phá vỡ sự nhàm chán. Tôi thích thú khi nghe tiếng nhạc bẫy vang lên từ chuỗi cà phê Katinat Coffee & Tea House.

Nhiều thứ thay đổi. Tôi sẽ không trở thành một gã ngốc nghếch khăng khăng rằng mọi thứ đã tốt hơn 15 năm trước và mọi thứ cũng không thể trở lại như khi tôi mới 29 tuổi. Bạn không thể quay trở lại cuộc phiêu lưu tuổi trẻ của mình. Nhưng có lẽ mọi thứ sẽ trở nên ý nghĩa hơn khi chúng ta có cơ hội trở lại một điểm đến để xem, để trải nghiệm và để viết”, nhà văn Chris Wallace chia sẻ cảm xúc trên trang Travel And Leisure, sau 15 năm trở lại Việt Nam./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Trở lại Hà Nội sau 15 năm, nhà văn quốc tế vẫn ấn tượng với ẩm thực Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO