Trò chuyện với người đử nghị Nguyễn Аức Nghĩa hiến xác

VTC News| 03/08/2010 10:42

(NHN) Nếu Nghĩa đồng ý và  được sự chấp thuận của pháp luật thì tôi nghĩ đó là  điửu hạnh phúc đối với Nghĩa. Bởi như vậy Nghĩa chết mà  không chết, bác sử¹ Khuất Duy Thái, tác giả bức thư đử nghị tử­ tù Nguyễn Аức Nghĩa hiến xác cho khoa học nói.

Sáng 2/8, phóng viên VTC News đã có buổi trao đổi với ông Khuất Duy Thái, Phó chủ nhiệm khoa Ngân hà ng Mô & Аiửu trị liửn vết thương, Viện Bửng quốc gia Lê Hữu Trác vử mục đích của việc đử nghị bị cáo Nguyễn Аức Nghĩa hiến mô, tạng cho ngà nh y.

- Thưa ông, dư luận thắc mắc rằng xuất phát từ động cơ nà o khiến ông viết thư đử nghị bị cáo Nghĩa hiến xác?

Tôi khẳng định, ở đây hoà n toà n không có sự vụ lợi cá nhân hay bất cứ thứ gì được coi là  vật chất. Tôi nghĩ, bản thân vụ việc của Nghĩa đã gây ra nỗi đau rất lớn cho cả ba gia đình (nạn nhân, bị cáo Nghĩa và  bạn gái của Nghĩa) và  nó cũng đã trở thà nh cú sốc cho xã hội. Tuy nhiên, không vì thế mà  tôi căm ghét Nghĩa, mà  ngược lại tôi rất muốn Nghĩa được sống và  cống hiến cho xã hội. Bởi Nghĩa chết đồng nghĩa với việc gia đình và  xã hội đã mất bao công sức nuôi dạy, đà o tạo cậu ta.

Ai cũng đửu có phút giây bồng bột, nông nổi. Nhưng đó lại là  chuyện của cơ quan pháp luật, ta không nên bà n đến. Khi viết thư đử nghị nà y, tôi không chủ ý hay dã tâm khơi lại nỗi đau của gia đình nhà  Nghĩa, không chủ đích là  để lấy thi thể Nghĩa. Mà  mục đích và  mong muốn lớn nhất và  duy nhất khi tôi viết đử nghị nà y là  nhắm và o nhận thức của cộng đồng xã hội vử việc hiến mô, tạng cho y học giúp cho ngà nh có cơ hội cứu chữa các bệnh nhân đồng thời cũng là  điửu cần được nhân rộng. Qua đó giúp ngà nh y phát triển hơn nữa.

Bác sử¹ Khuất Duy Thái (Ảnh: N.P)

- à”ng nghĩ thế nà o khi phía gia đình bị cáo phản đối và  có những lời gay gắt vử đử nghị của ông?

Trước hết, tôi rất thông cảm và  xin nhận mọi sự trách cứ của gia đình ông Nguyễn Аức Hùng (cha đẻ Nghĩa) vử đử nghị của tôi. Tôi hiểu tâm trạng của ông Hùng cũng như gia đình ông. Tuy nhiên, tôi nghĩ nếu đử nghị của tôi được chấp thuận thì tâm lý của gia đình cũng như tâm lý xã hội sẽ được giải toả. Từ đó các cơ quan chức năng có thể nghiên cứu và  có sự quan tâm tới vấn đử nà y hơn.

Vì hiện tại Việt Nam đã có Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và  hiến, lấy xác; nó đã chính thức có hiệu lực từ ngà y 1/1/2007, nhưng vấn đử tử­ tù hiến tạng thì chưa được đử cập tới. Nếu Nghĩa đồng ý, gia đình cậu ta đồng ý và  được sự chấp thuận của pháp luật thì tôi nghĩ đó là  điửu hạnh phúc đối với Nghĩa, dĩ nhiên, trong trường hợp Nghĩa không còn được khoan hồng tha chết.

Bởi như vậy Nghĩa chết mà  không chết. Tức là , nếu một phần cơ thể, hay mô của Nghĩa được gắn trên cơ thể người khác, nó đồng nghĩa với việc một phần cơ thể của Nghĩa còn sống, còn tồn tại và  như vậy cậu ấy đã vừa cứu giúp được người khác, đem lại sự sống cho người khác mặt khác cậu ta vẫn như còn sống. Vậy có nên là m hay không?

- Một số bạn đọc gử­i thư tới VTC News thẳng thắn nói rằng: không cần đến mô, tạng của Nghĩa. à”ng nghĩ sao vử điửu nà y?

Mỗi người có quyửn nghĩ vử việc nà y một cách khác nhau. Nhưng theo tôi, không nên nghĩ như vậy. Bởi như tôi đã nói ở trên, bất cứ ai cũng đửu có những lúc bồng bột, sai lầm. Vậy nên chẳng có gì phải sợ hay ghê tởm cả.

Thêm nữa, cần lưu ý rằng, trong Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và  hiến, lấy xác quy định rất rõ rằng: người hiến và  người nhận mô, tạng đửu không được biết thông tin vử người nhận và  người cho. Hơn nữa, không phải giác mạc của người nà y được hiến thì ai cũng có thể nhận được vì để ghép mô cho bất cứ ai thì cần đáp ứng đầy đủ các chỉ tiêu vử kử¹ thuật. Аiửu nà y thì ngà nh y chịu trách nhiệm xác định.

- Аặt trường hợp là  ông, hay người thân trong gia đình ông cần mô, tạng thì ông có sẵn sà ng tiếp nhận mô, tạng của Nghĩa hay không?

Sẵn sà ng quá đi chứ. Tại sao lại không nhỉ? Nếu được thì cũng đồng nghĩa rằng tôi được chữa khửi bệnh, và  cậu ấy cũng hãy còn sống. Tôi nghĩ, cái cần nhất là  mình được chữa trị khửi bệnh.

Tôi xin nói thêm rằng, ở Việt Nam hiện nay, việc hiến mô, hiến tạng sau khi chết còn rất hiếm. Chúng ta nên học các nước, nhất là  Trung Quốc, việc tử­ tù hiến mô, hiến tạng được coi là  nhiửu nhất và  đất nước sùng đạo Phật như Sri Lanka thì người dân hầu hết đửu tự nguyện hiến mô, giác mạc sau khi qua đời.

Họ cho rằng đó là  việc là m nhân đạo và  giúp họ được siêu thoát. Bản thân tôi cũng như toà n thể cán bộ nhân viên trong Viện đửu tình nguyện hiến toà n bộ cơ thể cho y học sau khi qua đời.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Trò chuyện với người đử nghị Nguyễn Аức Nghĩa hiến xác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO