Sáng 2/8, phóng viên VTC News đã có buổi trao đổi với ông Khuất Duy Thái, Phó chủ nhiệm khoa Ngân hà ng Mô & Điửu trị liửn vết thương, Viện Bửng quốc gia Lê Hữu Trác vử mục đích của việc đử nghị bị cáo Nguyễn Đức Nghĩa hiến mô, tạng cho ngà nh y.
- Thưa ông, dư luận thắc mắc rằng xuất phát từ động cơ nà o khiến ông viết thư đử nghị bị cáo Nghĩa hiến xác?
Tôi khẳng định, ở đây hoà n toà n không có sự vụ lợi cá nhân hay bất cứ thứ gì được coi là vật chất. Tôi nghĩ, bản thân vụ việc của Nghĩa đã gây ra nỗi đau rất lớn cho cả ba gia đình (nạn nhân, bị cáo Nghĩa và bạn gái của Nghĩa) và nó cũng đã trở thà nh cú sốc cho xã hội. Tuy nhiên, không vì thế mà tôi căm ghét Nghĩa, mà ngược lại tôi rất muốn Nghĩa được sống và cống hiến cho xã hội. Bởi Nghĩa chết đồng nghĩa với việc gia đình và xã hội đã mất bao công sức nuôi dạy, đà o tạo cậu ta.
Ai cũng đửu có phút giây bồng bột, nông nổi. Nhưng đó lại là chuyện của cơ quan pháp luật, ta không nên bà n đến. Khi viết thư đử nghị nà y, tôi không chủ ý hay dã tâm khơi lại nỗi đau của gia đình nhà Nghĩa, không chủ đích là để lấy thi thể Nghĩa. Mà mục đích và mong muốn lớn nhất và duy nhất khi tôi viết đử nghị nà y là nhắm và o nhận thức của cộng đồng xã hội vử việc hiến mô, tạng cho y học giúp cho ngà nh có cơ hội cứu chữa các bệnh nhân đồng thời cũng là điửu cần được nhân rộng. Qua đó giúp ngà nh y phát triển hơn nữa.
Bác sử¹ Khuất Duy Thái (Ảnh: N.P) |
- à”ng nghĩ thế nà o khi phía gia đình bị cáo phản đối và có những lời gay gắt vử đử nghị của ông?
Trước hết, tôi rất thông cảm và xin nhận mọi sự trách cứ của gia đình ông Nguyễn Đức Hùng (cha đẻ Nghĩa) vử đử nghị của tôi. Tôi hiểu tâm trạng của ông Hùng cũng như gia đình ông. Tuy nhiên, tôi nghĩ nếu đử nghị của tôi được chấp thuận thì tâm lý của gia đình cũng như tâm lý xã hội sẽ được giải toả. Từ đó các cơ quan chức năng có thể nghiên cứu và có sự quan tâm tới vấn đử nà y hơn.
Vì hiện tại Việt Nam đã có Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác; nó đã chính thức có hiệu lực từ ngà y 1/1/2007, nhưng vấn đử tử tù hiến tạng thì chưa được đử cập tới. Nếu Nghĩa đồng ý, gia đình cậu ta đồng ý và được sự chấp thuận của pháp luật thì tôi nghĩ đó là điửu hạnh phúc đối với Nghĩa, dĩ nhiên, trong trường hợp Nghĩa không còn được khoan hồng tha chết.
Bởi như vậy Nghĩa chết mà không chết. Tức là , nếu một phần cơ thể, hay mô của Nghĩa được gắn trên cơ thể người khác, nó đồng nghĩa với việc một phần cơ thể của Nghĩa còn sống, còn tồn tại và như vậy cậu ấy đã vừa cứu giúp được người khác, đem lại sự sống cho người khác mặt khác cậu ta vẫn như còn sống. Vậy có nên là m hay không?
- Một số bạn đọc gửi thư tới VTC News thẳng thắn nói rằng: không cần đến mô, tạng của Nghĩa. à”ng nghĩ sao vử điửu nà y?
Mỗi người có quyửn nghĩ vử việc nà y một cách khác nhau. Nhưng theo tôi, không nên nghĩ như vậy. Bởi như tôi đã nói ở trên, bất cứ ai cũng đửu có những lúc bồng bột, sai lầm. Vậy nên chẳng có gì phải sợ hay ghê tởm cả.
Thêm nữa, cần lưu ý rằng, trong Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác quy định rất rõ rằng: người hiến và người nhận mô, tạng đửu không được biết thông tin vử người nhận và người cho. Hơn nữa, không phải giác mạc của người nà y được hiến thì ai cũng có thể nhận được vì để ghép mô cho bất cứ ai thì cần đáp ứng đầy đủ các chỉ tiêu vử kử¹ thuật. Điửu nà y thì ngà nh y chịu trách nhiệm xác định.
- Đặt trường hợp là ông, hay người thân trong gia đình ông cần mô, tạng thì ông có sẵn sà ng tiếp nhận mô, tạng của Nghĩa hay không?
Sẵn sà ng quá đi chứ. Tại sao lại không nhỉ? Nếu được thì cũng đồng nghĩa rằng tôi được chữa khửi bệnh, và cậu ấy cũng hãy còn sống. Tôi nghĩ, cái cần nhất là mình được chữa trị khửi bệnh.
Tôi xin nói thêm rằng, ở Việt Nam hiện nay, việc hiến mô, hiến tạng sau khi chết còn rất hiếm. Chúng ta nên học các nước, nhất là Trung Quốc, việc tử tù hiến mô, hiến tạng được coi là nhiửu nhất và đất nước sùng đạo Phật như Sri Lanka thì người dân hầu hết đửu tự nguyện hiến mô, giác mạc sau khi qua đời.
Họ cho rằng đó là việc là m nhân đạo và giúp họ được siêu thoát. Bản thân tôi cũng như toà n thể cán bộ nhân viên trong Viện đửu tình nguyện hiến toà n bộ cơ thể cho y học sau khi qua đời.