Mỹ thuật

Triển lãm “Ngũ hình”: Sự phong phú về văn hóa truyền thống trong hơi thở đời sống hiện đại

Quỳnh Chi 31/03/2024 19:41

Ban quản lý Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) cho biết, vừa khai mạc triển lãm mỹ thuật “Ngũ hình” tại nhà Tiền Đường khu Thái học.

Triển lãm “Ngũ hình” trưng bày 24 tác phẩm của 5 họa sĩ: Ngô Hùng Cường, Trường Thịnh, Bùi Hải Nam, Phạm Duy Quỳnh và Trần Minh Tuấn, lấy cảm hứng từ sự kết tinh của ứng xử của con người với môi trường sống dựa trên sự hài hòa và cân bằng của nguyên lý Âm dương – Ngũ hành.

ngu-hinh-vmqtg-5-.jpg
TS. Lê Xuân Kiêu (đứng giữa) - Giám đốc Trung tâm hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám tặng hoa chúc mừng 5 họa sĩ tại lễ khai mạc triển lãm.

Các tác giả đã thể hiện sinh động, cảm xúc qua các chất liệu sơn mài, lụa, mực, màu tự nhiên trên giấy Dó, giấy Bản vào tác phẩm của mình, để hòa trong cùng một dòng chảy chung cảu Văn hóa truyền thống trong nhịp sống đương đại.

Những tác phẩm được trưng bày ghi chép các cảm nhận của 5 họa sĩ về đời sống hàng ngày, để thoáng thấy những sắc thái phong phú trong cùng một dòng chảy chung của văn hóa truyền thống. Những tác phẩm tượng tròn trong đền chùa, các phù điêu trên điêu khắc đình làng, tranh Hàng trống, tranh Đông hồ, tranh thờ là nguồn cảm hứng cho nhóm họa sĩ trong quá trình cảm thụ và tìm tòi cách diễn đạt trong nghệ thuật. Kết hợp những chất liệu truyền thống như sơn mài, lụa, mực, màu tự nhiên trên giấy dó, giấy bản, đều là những chất liệu rất quen thuộc và cũng tiềm tàng những cách sử dụng mới, các họa sĩ đã tạo nên các tác phẩm nghệ thuật qua sự cảm nhận của mỗi người.

ngu-hinh-vmqtg-2-.jpg
Ngay sau lễ khai mạc, triển lãm thu hút đông đảo người dân, du khách thưởng lãm. Trong đó có các du khách quốc tế.

Theo TS. Lê Xuân Kiêu – Giám đốc Trung tâm hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám, triển lãm “Ngũ hình” của 5 họa sĩ, mỗi người có một phong cách sáng tác riêng nhưng tựu trung lại đều là những người rất yêu di sản và sử dụng những chất liệu truyền thống với giấy Dó, sơn mài và đặc biệt trên nền tảng những giá trị truyền thống, các họa sĩ đã có những sáng tạo và đem hơi thở của cuộc sống đương đại và tạo nên sự hấp dẫn, thú vị cho triển lãm

“Với sự đồng hành của các họa sĩ, chúng tôi mong muốn rằng triển lãm “Ngũ hình” và các triển lãm tiếp theo sẽ là nguồn cảm hứng, là động lực để cho những người làm văn hóa, tiếp nối và tạo nên mạch nguồn văn hóa chảy suốt, nuôi dưỡng cho công chúng tình yêu với di sản”, TS. Lê Xuân Kiêu, chia sẻ.

ngu-hinh-vmqtg-4-.jpg
Họa sĩ Trần Minh Tuấn, đại diện các họa sĩ trong nhóm Ngũ hình chia sẻ về việc chọn chủ đề và triển lãm.
ngu-hinh-vmqtg-3-.jpg
Ý tưởng “Ngũ hình” là 5 hình khác nhau để làm cảm hứng cho các sáng tác của các họa sĩ.

Đại diện các họa sĩ trong nhóm “Ngũ hình”, họa sĩ Trần Minh Tuấn cho biết về việc chọn chủ đề và phong cách thể hiện các tác phẩm: “Văn hóa của mỗi vùng đất luôn luôn có sự tương tác giữa con người và môi trường thiên nhiên.

Tên của triển lãm “Ngũ hình” bởi chúng tôi thấy rằng trong văn hóa dân tộc thì triết lý âm dương và ngũ hành xuyên suốt mọi lĩnh vực từ ở, ăn, mặc, cách chữa bệnh và cách ứng xử với con người đều lấy sự hài hòa của nguyên lý âm dương – ngũ hành làm căn bản.

ngu-hinh-vmqtg-1-.jpg
Người dân, du khách chăm chú xem các tác phẩm trưng bày tại triển lãm.

Ý tưởng “Ngũ hình” là 5 hình khác nhau để làm cảm hứng cho các sáng tác của các họa sĩ. Từ những tạo hình của người Việt trong tranh dân gian Đông Hồ, Hàng Trống, tranh thờ… những tạo hình vô cùng phóng khoáng và khỏe mạnh kết hợp với các chất liệu sơn mài, giấy Dó hay lụa truyền thống không hề giới hạn sự sáng tạo của các họa sĩ. Chúng tôi gom góp những điều suy tư và những trải nghiệm trong cuộc sống đời thường để tạo nên triển lãm Ngũ hình, mong rằng đem đến những sự phong phú về văn hóa truyền thống trong hơi thở đời sống hiện đại”.

Ban tổ chức cho biết, triển lãm “Ngũ hình” diễn ra tại nhà Tiền Đường khu Thái học, Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám đến hết tháng 4 năm 2024.

Một số tác phẩm, hình ảnh tại ngày khai mạc triển lãm “Ngũ hình”:

nguhinh3-2-.jpg
Họa sĩ Ngô Hùng Cường giới thiệu tác phẩm của mình tới du khách.
ngu-hinh-vmqtg-8-.jpg
Tác phẩm: Tiếng ru trẻ thơ.
ngu-hinh-vmqtg-6-.jpg
Tác phẩm "Con rồng cháu tiên" với màu tự nhiên, bạc và vàng trên giấy dân gian bồi toan của Ngô Hùng Cường
ngu-hinh-vmqtg-7-.jpg
Nhớ mùa thi xưa.
nguhinh3-1-.jpg
Triển lãm “Ngũ hình” phục vụ người dân, du khách tại nhà Tiền Đường khu Thái học đến hết tháng 4 năm 2024./.
Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Ghi danh Cửu Đỉnh - Hoàng Cung Huế là di sản tư liệu thế giới
    “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế” đã được Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO ghi danh là di sản tư liệu thế giới.
  • Hà Nội: Lễ hội tôn vinh mối tình cao đẹp của Chử Đồng Tử - Tiên Dung
    Lãnh đạo UBND xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) vừa chia sẻ, công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội tình yêu 2024 tại xã Hồng Vân đã hoàn tất. Tối 8/5, tại Quảng trường Thống Nhất (phố đi bộ đêm) xã Hồng Vân, Lễ hội tình yêu 2024 sẽ khai màn.
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
  • Triển lãm giao lưu mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh - Huế - Hà Nội
    Mục tiêu của cuộc triển lãm nhằm thắt chặt tình cảm của hội viên  Hội Mỹ thuật 3 miền, thúc đẩy mối quan hệ học tập sáng tạo nghệ thuật trong lĩnh vực mỹ thuật của 3 thành phố lớn.
  • Xúc động lá thư gửi từ Điện Biên của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng gửi bạn thơ 66 năm trước
    Trong cuốn sách “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (nhà văn Nguyễn Huy Thắng biên soạn và chú dẫn), vừa được NXB Trẻ tái bản và phát hành, độc giả không khỏi xúc động với lá thư của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng viết từ Điện Biên năm 1958 gửi nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh.
  • "Những ngày Văn học châu Âu" tại Việt Nam: Giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính
    “Những ngày văn học châu Âu” sẽ diễn ra từ nay đến 19/5 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính.
  • Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 1196/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức “Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024”.
  • Giám sát biểu diễn nghệ thuật Ca Huế, sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương
    Để phát huy hơn nữa hoạt động quản lý, tổ chức và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương phục vụ du khách, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ra Quyết định số 21/2024/QĐ-UBND về việc Quản lý và tổ chức hoạt động biểu diễn Ca Huế.
  • Huyện Phú Xuyên (Hà Nội): Tổ chức triển lãm Chiến thắng Điện Biên Phủ và tri ân các chiến sĩ
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Phú Xuyên (30/7/1954 – 30/7/2024), Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện Phú Xuyên (TP. Hà Nội), Hội Cựu chiến binh và Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đầy tổ chức triển lãm ảnh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Triển lãm “Ngũ hình”: Sự phong phú về văn hóa truyền thống trong hơi thở đời sống hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO