Đời sống văn hóa

Tôn vinh, quảng bá ngành da giầy thủ công truyền thống

PV 11/06/2023 21:10

Thực hiện Nghị quyết số 09 của Thành ủy Hà Nội về phát triển công nghiệp văn hóa, đề án “Tổ chức lễ hội truyền thống trong khu phố cổ và khu vực Hồ Hoàn Kiếm” của UBND quận Hoàn Kiếm, sáng 11/6, tại Đình Phả Trúc Lâm (số 40 Hàng Hành, Hoàn Kiếm, Hà Nội), UBND phường Hàng Trống cùng Viện nghiên cứu Da – Giầy (Bộ Công Thương), Hội Da – Giầy TP Hà Nội, Trung tâm nghiên cứu phát triển làng nghề Da – Giầy Việt Nam tổ chức tôn vinh, quảng bá nghề thủ công Da – Giầy và trưng bày giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu.

z4423263727862_d2e50b98ed4bb4235a5f2191037b1051.jpg
Nghệ nhân Đinh Khắc Tuấn trình diễn khâu giầy thủ công

Hoạt động được tổ chức với mong muốn nhân dân và du khách được tham quan, trải nghiệm các kỹ thuật thực hành thủ công truyền thống của ngành da – giầy cũng như góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa của một nghề thủ công truyền thống đã có lịch sử từ hàng trăm năm nay.

Đồng thời, việc tổ chức hoạt động tôn vinh, trưng bày, quảng bá giới thiệu sản phẩm của ngành da giày đã góp phần quảng bá rộng rãi tiềm năng, thương hiệu, sản phẩm của một nghề thủ công truyền thống của Việt Nam tới bạn bè quốc tế và tăng tính sinh động, đa dạng và phong phú đối với loại hình du lịch làng nghề truyền thống mà Thủ đô Hà Nội đang hướng tới.

Tham dự và biểu diễn khâu giầy thủ công, nghệ nhân Đinh Khắc Tuấn với hơn 40 năm trong nghề chia sẻ, những đôi giầy da thông thường được chế tác theo kỹ thuật may ráp nhiều mảnh da lại với nhau. Việc thiết kế và sản xuất giày như vậy có nhiều ưu điểm. Do yêu cầu cơ lý tính ở các phần trên bề mặt mũ giày là khác nhau, nên việc pha cắt các mảnh da từ các vùng khác nhau trên tấm da vừa bảo đảm các yêu cầu kỹ, mỹ thuật mặt trên của chiếc giày, đồng thời tiết kiệm chi phí da nguyên liệu. Giầy được làm theo cách trên có thể được sản xuất hàng loạt trên dây chuyền thiết bị và không đòi hỏi trình độ tay nghề quá cao của công nhân.

z4423263734832_142b61c835b84a984b4a2cc09a66c616.jpg
Những chiếc giày đều được làm thủ công 

“Những đôi giầy trưng bày ở sự kiện được làm hoàn toàn bằng thủ công và có cấu tạo rất đặc biệt. Nó được làm chỉ từ một mảnh da. Để làm được một chiếc giầy như vậy, người thợ giầy phải vượt qua nhiều khó khăn về kỹ thuật, phải mất nhiều giờ lao động và phải là người có rất nhiều kinh nghiệm. Trên thực tế, hiện nay không nhiều người thợ có thể làm được” – nghệ nhân Đinh Khắc Tuấn thổ lộ./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hơn 10.000 học sinh, giáo viên phường Sơn Tây nô nức trong ngày khai trường
    Hòa trong không khí tưng bừng đón năm học mới của hàng triệu học sinh cả nước, sáng 5/9, hơn 10.000 học sinh và giáo viên các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên trên địa bàn phường Sơn Tây (TP. Hà Nội) đồng loạt tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2025-2026.
  • Rạng danh Hà Nội - Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người
    Là nơi diễn ra các hoạt động trọng điểm đợt Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, Hà Nội – trái tim của đất nước đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để ngày hội non sông, Tết Độc lập năm 2025 diễn ra trọng thể, an toàn, vui tươi, lan tỏa và bồi đắp niềm tự hào dân tộc trong mỗi người dân đất Việt. Hà Nội đã khẳng định và vang danh Thành phố Vì Hòa bình, Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người.
  • Nhà văn Đoàn Tuấn tái hiện chiến trường K qua những hồi ức về đồng đội
    “Những ngọn khói bên đường” - tuyển tập bút ký về chiến trường K của nhà văn, người lính Đoàn Tuấn mang đến những lát cắt về cuộc đời người lính tình nguyện Việt Nam từng chiến đấu tại mặt trận biên giới Tây Nam, trong thời chiến và hậu chiến.
  • ‏Thương hiệu Kihasu - minh bạch để chinh phục niềm tin‏
    ‏Trong bối cảnh thị trường mỹ phẩm tràn ngập hàng giả, hàng kém chất lượng, Kihasu nổi bật như một thương hiệu kiên định với con đường ‏‏minh bạch và chuẩn mực‏‏. Không chỉ chú trọng đến hiệu quả làm đẹp, Kihasu còn đặt sự an toàn và niềm tin của khách hàng lên hàng đầu, khẳng định vị thế bằng những sản phẩm đạt chuẩn và được Bộ Y tế chứng nhận.‏
  • Nguyễn Đình Trung và giấc mơ đưa Fairy Group thành hệ sinh thái nhiếp ảnh hàng đầu
    Đứng giữa thị trường đang tồn tại vô vàn sự cạnh tranh khốc liệt của các thương hiệu, câu chuyện khởi nghiệp của Nguyễn Đình Trung - người sáng lập ra chuỗi thương hiệu Fairy không chỉ là hành trình chinh phục ước mơ, mà còn là minh chứng cho sự kiên định, sáng tạo và khát vọng nâng tầm trải nghiệm chất lượng dịch vụ khách hàng.
Đừng bỏ lỡ
Tôn vinh, quảng bá ngành da giầy thủ công truyền thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO