Tín hiệu từ thiên nhiên

HNMCT| 12/12/2021 11:45

Ngôi nhà bình yên dưới bóng cây vú sữa và khế tím hoa. Ở Thủ đô, có một không gian như vậy thật lý tưởng. Ngôi nhà càng đẹp và sinh động khi có ao cá mini và hòn non bộ được bố trí khá hài hòa.

Những chú cá Koi (chép Nhật Bản) nhiều màu sắc rực rỡ bơi lượn. Chỉ cần búng tay xuống nước là bầy cá nhao nhao tụm lại, như những đứa trẻ đứng vây quanh chờ phát quà. Rồi từ ấy, chỉ cần bàn tay vẫy lên mặt nước cũng đủ làm tín hiệu cho những chú cá tụ vào, há những cái miệng tròn xinh vui nhộn.
Tín hiệu từ thiên nhiên
Minh họa: Nguyễn Đăng Phú.

Đó là hình ảnh đẹp, thân thiện, như thể con người cộng sinh, gần gũi với bầy cá. Bà chủ nhà bảo, giờ cho ăn là lúc bà giao tiếp với cá, điều đó khiến bà thấy sảng khoái và bình yên. Tôi chợt nhớ truyện cổ tích “Tấm Cám”. Cô Tấm gọi cá bống lên ăn: “Bống bống bang bang, Lên ăn cơm vàng cơm bạc nhà ta, Chớ ăn cơm hẩm cháo hoa nhà người”. Tức thì cá ngoi lên. Đó là tín hiệu của lòng từ nhân, sự quan tâm chăm sóc. Cá bống đã sống với sự chăm sóc của một tấm lòng lương thiện. Nhìn vào cổ tích, con người rất cần dựa vào thiên nhiên và mối giao hòa ấy thật kỳ diệu.

Bây giờ cuộc sống có nhiều đổi thay. Ở ngoại thành Hà Nội, cảnh thiên nhiên hoang sơ bị thu hẹp dần thì phong trào nuôi cá cảnh càng trở nên phổ biến. Nhiều loại cá đắt tiền được nuôi trong những chiếc tủ kính lớn cầu kỳ, những ao hồ mini bắt mắt được xây dựng. Thực chất đó là thú giải trí, giúp cuộc sống con người trở nên sinh động, chứng tỏ lúc nào con người cũng cần sự gần gũi, giao hòa cùng thiên nhiên.

Mà thực tế ngoài kia, ở nhiều nơi, chuyện tàn phá thiên nhiên, gây bức bối cho môi trường vẫn diễn ra. Có những nơi tôi từng qua, cảm giác lạc giữa những hòn non bộ, những khối đá lớn vừa được “bốc” từ núi về. Lề đường la liệt đá, cuội chuẩn bị bán cho khách. Nhu cầu “mang thiên nhiên về nhà” đã có từ lâu và ngày nay dường như càng thịnh hành. Nhưng giờ nhiều người chơi quá đà, cách chơi cũng loạn, khai thác đá cũng loạn. Người ta đánh đồng chơi non bộ và chơi đá cảnh là một. Non bộ là mô phỏng lại thiên nhiên, qua sự tác động của bàn tay con người. Còn chơi đá cảnh là chọn lựa những khối đá có hình thù đẹp rồi để đặt lên những bệ lớn, thậm chí được lắp ghép rất cầu kỳ.

Trở lại với bầy cá Koi, chúng được sống trong những bàn tay chăm sóc để làm đẹp cho cuộc sống. Cách người ta quan tâm đến cá, tạo tín hiệu cho chúng như một thói quen gọi lên để cho ăn, khiến mỗi người lắng sâu hơn về thiên nhiên và sự gần gũi. Với thiên nhiên, cũng cần lắm sự lắng nghe và gửi tín hiệu của lòng từ nhân. Nhiều khi con người quên đi thiên nhiên thật, tự tạo ra những khu thiên nhiên giả để thụ hưởng riêng. Sao không gìn giữ những vẻ đẹp thật, thiên nhiên thật ở những ngôi làng bình yên, làng cổ ven đô? Tất nhiên, mang thiên nhiên thu nhỏ gần con người là đáng quý, nhưng càng quý hơn nếu giữ được vẻ đẹp tự nhiên rộng lớn cho đời.

(0) Bình luận
  • Có phải em, mùa thu…
    Bầu trời hôm nay như rộng hơn, mây như xanh hơn, gió như thanh mát hơn, mênh mang đến tận cùng. Gió cuối hạ lang thang đầu dãy phố, la đà trên vòm phượng xanh biếc còn sót lại những bông hoa cuối mùa bừng lên rực rỡ. Có phải em, mùa thu…!
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Nhớ những cơn mưa quê hương
    Đêm trời Âu, những tia chớp dọc ngang như xé toạc không gian thành trăm mảnh. Ngả nghiêng theo tiếng sấm là màn mưa lộp bộp, rì rào… rồi ào ào như thác đổ. Mưa mùa hạ. Đích thực là mưa mùa hạ...
  • Hương sen vương vấn sợi trà
    Những ngày còn công tác ở Hà Nội, ông ngoại tôi đã xin được giống sen Hồ Tây về trồng trong đám ruộng lầy cải tạo thành ao, bờ mòn dần hóa thành đầm sen đầu tiên ở bản. Những nhà hàng xóm ngắm bông sen to, đẹp thơm ngát một vùng thì đến xin vài ngó già.
  • Những cô hàng xén bây giờ ở đâu?
    Sớm mai, khi mà trời mới tảng sáng, có khi còn cả giăng với sao, có khi thì mờ sương chả rõ mặt người, người làng này, làng kia đã cùng đi chợ sớm. Ai cũng mong những bán sớm mua sớm cho chọn được hàng ưng ý. Có những khi mưa gió, áo tơi, nón che không nhận ra nhau.
  • Yêu một người Hà Nội
    Chuyến bay lúc 4 giờ chiều hạ cánh xuống sân bay Nội Bài với lời chào là bản nhạc "Nhớ về Hà Nội". Trống ngực tôi loạn xạ cứ như đang đến cuộc hẹn đã mong đợi từ lâu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tín hiệu từ thiên nhiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO