Tiêu thụ nông sản: Vẫn lép vế trên sân nhà

Ngọc Quỳnh/HNM| 27/06/2018 10:06

Nông sản của Việt Nam đã có mặt ở 180 quốc gia, vùng lãnh thổ; một số mặt hàng nông sản đã xuất khẩu sang thị trường khó tính... Tuy nhiên, việc tiêu thụ sản phẩm vẫn phụ thuộc nhiều vào thương lái nước ngoài. Còn thị trường trong nước, nông sản Việt Nam rất khó cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu, thậm chí vẫn bị lép vế ngay trên sân nhà.

Tiêu thụ nông sản: Vẫn lép vế trên sân nhà
Nông sản Việt Nam đang chịu nhiều thiệt thòi do sản xuất nhỏ lẻ và phụ thuộc vào thương lái. Ảnh: Bá Hoạt

Chịu nhiều thua thiệt

Mới đây, tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2018 - Chuyên đề nông nghiệp “Giải pháp phát triển thương mại cho nông sản Việt”, ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Điều hành cấp cao Central Group (Thái Lan) nhận định, được thiên nhiên ưu đãi, Việt Nam đã vươn lên thành một trong 5 quốc gia xuất khẩu nông sản hàng đầu trên thế giới. Nhiều loại nông sản của Việt Nam đã xuất khẩu thành công sang các thị trường khó tính như các loại trái cây, cà phê và tiêu đen... Tuy nhiên, nông sản Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều khó khăn trên thị trường xuất khẩu do quy mô sản xuất nhỏ lẻ, chủ yếu theo quy mô hộ gia đình, diện tích canh tác còn giới hạn, các cánh đồng mẫu lớn chưa phổ biến, chưa tận dụng được chi phí đầu tư thấp, dẫn đến giá thành sản phẩm cao. Ở các nước phát triển, chi phí đầu tư vào cơ sở vật chất, khấu hao trên từng sản phẩm giảm rất nhiều, nhà đầu tư có nhiều cơ hội đa dạng hóa sản phẩm, phát triển theo hướng chuyên nghiệp hóa.

Ví như ở Thái Lan, một trại gà nuôi từ 500 con trở xuống được xem là chăn nuôi nhỏ lẻ theo hộ gia đình thì ở Việt Nam 90% là hình thức chăn nuôi nông hộ dưới 50 con. Điều này cho thấy, quy mô và năng suất, hiệu quả các nông trại ở Thái Lan hơn hẳn Việt Nam, các sản phẩm dễ dàng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Ở thị trường trong nước và quốc tế, thực phẩm của Việt Nam thường chịu thua thiệt về giá cả, về sự quan tâm của khách hàng so với các sản phẩm tương tự của nhà cung cấp khác cho dù chất lượng không hề thua kém.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, 2 năm gần đây, khi thị sát các hợp tác xã, nông dân và doanh nghiệp để hỗ trợ phát triển thị trường, có một thực tế là nông dân và doanh nghiệp ít quan tâm tới tiêu chuẩn, nhất là tiêu chuẩn quốc tế. Trung bình mỗi năm Việt Nam có hàng trăm lô hàng nông sản bị nước nhập khẩu trả về. Nguyên nhân chủ yếu là do không đáp ứng được yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, tồn dư một số kháng sinh… Thực tế, thị trường ở các nước vốn khắt khe về các chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm đối với sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam vẫn thờ ơ hoặc chưa cập nhật mới các quy định này, dẫn đến thiệt hại do hàng hóa không được thông quan, thậm chí mất thị trường.

Nói rõ hơn về những yếu kém của thị trường nông sản Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thành Thực - thương lái chuyên thu mua nông sản ở nhiều địa phương trên cả nước cho biết, hiện nay, 90% nông sản của Việt Nam tiêu thụ tại Trung Quốc, nhưng tất cả các doanh nghiệp trong nước gần như không có cửa hàng giới thiệu tại thị trường này mà vẫn chỉ thụ động ngồi chờ họ đến mua. “Đây là điều chúng ta cần nghiêm túc suy nghĩ lại, thay vì để nông sản luôn trong tình trạng được mùa mất giá, hay các cơ quan quản lý nhà nước liên tiếp phải đi “giải cứu” nông sản” - bà Vũ Thị Thành Thực nhấn mạnh.

Nghiên cứu kỹ nhu cầu thị trường

Ông Vũ Trường Ca, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Lina Network cho rằng: "Át chủ bài cho nông nghiệp Việt Nam là thị trường, nhưng các sản phẩm phải minh bạch, an toàn, chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế để truy xuất nguồn gốc". Để thị trường nông sản Việt Nam không còn tình trạng xuất khẩu thô hoặc mang nhãn mác của nước ngoài, các doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu, tạo sự khác biệt cho sản phẩm nếu không sẽ mất dần lợi thế thương mại, lợi thế xuất khẩu. Theo đó, các doanh nghiệp xây dựng chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ nhằm giảm bớt các chi phí đầu vào, nâng cao giá trị sản phẩm để đủ sức cạnh tranh cho các nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Cùng quan điểm, ông Đặng Kim Sơn - nguyên Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn (Bộ NN&PTNT) cho rằng, về ngắn hạn, thông tin thị trường là quan trọng nhất đối với nông sản Việt Nam. Về dài hạn, mấu chốt của nền nông sản Việt Nam là tổ chức lại sản xuất, hình thành những tổ hợp tác cung cấp đầu vào, tìm đầu ra cho sản phẩm. Các cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ nông dân sản xuất theo hướng an toàn, xây dựng thương hiệu, truy xuất nguồn gốc để đáp ứng với tiêu chuẩn của nước nhập khẩu.

Để nông sản Việt Nam đứng vững trên thị trường trong và ngoài nước, ông Đàm Quang Thắng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Agrice cho rằng, các cơ quan quản lý nhà nước cần đẩy mạnh tuyên truyền thay đổi thói quen, tập quán canh tác của nông dân theo kiểu tự cung tự cấp. Đồng thời, mở các lớp tập huấn nghiên cứu nhu cầu tiêu dùng của thị trường cho nông dân và cán bộ quản lý ở địa phương để xác định sản phẩm sản xuất ra bán cho ai, ở đâu. Trong khi đó, theo ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Điều hành cấp cao Central Group (Thái Lan), các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung nghiên cứu nhu cầu thị trường nhập khẩu tâm lý người tiêu dùng, qua đó đầu tư trang thiết bị, chế biến và đóng gói những mặt hàng nông sản cho phù hợp, làm gia tăng giá trị sản phẩm, tạo lợi thế về xuất khẩu.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tổng Bí thư Tô Lâm: Hà Nội phải được kiến tạo như một “Thành phố văn hiến - bản sắc - sáng tạo”
    Tại phiên khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, diễn ra sáng 16/10, Tổng Bí thư Tô Lâm đã phát biểu chỉ đạo, đánh giá về việc thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2020 - 2025 và phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2025 - 2030 của Đảng bộ TP Hà Nội. Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm.
  • Tổng Bí thư Tô Lâm và Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự phiên khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII
    Sáng 16/10, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành Trung ương đã tới dự phiên khai mạc chính thức Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.
  • Tiên phong, đột phá trong kỷ nguyên mới phát triển Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại, hạnh phúc
    Hà Nội không chỉ là trung tâm của cả nước, mà còn là ngọn cờ tiên phong mở đường cho đổi mới, nơi khởi phát khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc. Trong ý nghĩa đặc biệt đó, Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, diễn ra từ ngày 15 đến 17-10-2025, là sự kiện chính trị trọng đại của Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân Thủ đô. Với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đột phá - Phát triển”, Đại hội quyết tâm phát huy truyền thống ngàn năm văn hiến và anh hùng; đoàn kết xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; tiên phong đột phá trong kỷ nguyên mới; xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc; góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi hai mục tiêu 100 năm của đất nước.
  • Tiên phong, đổi mới tư duy và hành động trong kỷ nguyên mới
    Thảo luận tại phiên chính thức Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030 sáng 16/10, đồng chí Hà Minh Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban tổ chức Thành ủy Hà Nội, Phó Bí thư Đảng ủy các cơ quan Đảng Thành phố chia sẻ với Đại hội về chủ đề: “Gương mẫu, tiên phong, đổi mới tư duy và hành động trong kỷ nguyên mới; Đột phá công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, Nâng cao năng lực lãnh đạo, tổ chức thực hiện; Góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ Thành phố”.
  • Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô xanh, thông minh, bền vững
    Thành phố Hà Nội đã xác lập mô hình tăng trưởng dựa trên các trụ cột: khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, tạo đột phá tăng trưởng mạnh để Thủ đô thực hiện sứ mệnh dẫn dắt và lan tỏa phát triển, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIV của Đảng.
Đừng bỏ lỡ
Tiêu thụ nông sản: Vẫn lép vế trên sân nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO