Thống đốc Nguyễn Văn Già u: Giá và ng tăng mạnh do giới đầu cơ

VnEconomy| 12/11/2009 07:56

Chiửu ngà y 11/11, chỉ trong và i giử đồng hồ, giá và ng vật chất đột ngột giảm hơn 2 triệu đồng từ mức đỉnh 29,3 triệu đồng/lượng.

Trước tình hình thị trường và ng biến động dữ dội, trong chiửu cùng ngà y, Ngân hà ng Nhà  nước đã cho phép nhập khẩu và ng trở lại nhằm ổn định thị trường.

Trong cuộc trao đổi chiửu nay với chúng tôi xung quanh sự biến động của giá và ng, Thống đốc Ngân hà ng Nhà  nước Nguyễn Văn Già u nói:

- Mấy ngà y qua, giá và ng trong nước và  trên thế giới biến động bất thường, chủ yếu do mấy nguyên nhân.

Thứ nhất, giá và ng trên thế giới tăng phập phù. Sự khác biệt của đợt biến động lần nà y so với trước ở chỗ: trước đây, khi giá và ng biến động, các nước thà nh viên Quử¹ Tiửn tệ Quốc tế (IMF) sẽ tham gia can thiệp thị trường nhưng gần đây thì không. Mặc dù gần đây IMF có bán ra nhưng đó là  nhằm mục đích giúp các thà nh viên ổn định kinh tế vĩ mô chứ không phải ổn định thị trường và ng trên thế giới.

Thứ hai, thị trường và ng Việt Nam đã liên thông với thị trường quốc tế trên các bình diện giá và  số lượng. Vì thế, chỉ cần xuất hiện thông tin "ảo" vử cung cầu và ng hoặc phá giá VND, lập tức giá và ng biến động ngay.

Còn nói rằng, giá và ng biến động do mất cân  đối cung cầu là  không đúng bởi những năm gần đây, Việt Nam nhập khẩu và ng với số lượng rất lớn. Cụ thể, năm 2005 nhập khẩu 48 tấn, 2006 là  91 tấn, 2007 là  51 tấn và  2008 nhập khẩu 91 tấn.

Trong khi đó, lượng và ng xuất khẩu đối với loại và ng đã chế tác rất ít. Năm ngoái, Ngân hà ng Nhà  nước cấp giấy phép xuất khẩu 18 tấn nhưng thực tế xuất khẩu chỉ 11 tấn. Tương tự, năm 2009, khi giá và ng thế giới vọt cao hơn trong nước, Ngân hà ng Nhà  nước cấp giấy phép xuất khẩu 32 tấn nhưng các doanh nghiệp chỉ xuất khẩu 26,7 tấn.

Ngoà i ra, còn có một số lượng và ng đã chế tác xuất khẩu lậu qua tiểu ngạch nhưng số lượng không nhiửu. Nhìn chung, số lượng và ng chưa chế tác ở Việt Nam còn tồn đọng rất lớn, vì thế, không thế nói giá và ng biến động gần đây là  do mất cân đối cung cầu.

Vậy nguyên nhân thực sự ở đây là  gì, thưa Thống đốc?

Sáng 11/11, tôi đã là m việc với 5 tổng giám đốc ngân hà ng thương mại nhà  nước, nơi có hoạt động kinh doanh và ng và  đửu thống nhất nhận định là  do giới đầu cơ tung tin đồn đẩy giá lên. Bởi thực tế giá và ng trong nước đã hoà n toà n tách rời giá thế giới. Khi Nhà  nước ổn định thị trường trở lại, những người đầu cơ theo tâm lý bầy đà n sẽ khó tránh khửi tổn thất tà i sản.

Vì  thế, từ ngà y 11/11, Ngân hà ng Nhà  nước sẽ cấp giấy phép để doanh nghiệp nhập khẩu và ng để can thiệp thị trường. Tôi đã là m việc với lãnh đạo các ngân hà ng thương mại nói trên và  họ đã sẵn sà ng cơ số ngoại tệ cần thiết để nhập khẩu và ng.  

Có  thông tin rằng, chính các công ty kinh doanh và ng cũng thừa cơ đẩy giá và ng lên cao. Thống đốc nhận xét gì vử thông tin nà y?

Trong thương trường, việc tính toán giá và ng lên/xuống để cân nhắc bán/mua với giá hợp lý là  chuyện bình thường.

Chẳng hạn, nếu dự báo giá xuống 23 triệu đồng/lượng trong khi giá hiện tại là  26 triệu đồng/lượng, thì không ai dại gì mua giá 25 triệu đồng/lượng mà  họ chỉ mua với giá 24 triệu đồng/lượng.

Thống đốc có thể cho biết rõ số lượng và ng cần nhập khẩu và  tương ứng với số lượng ngoại tệ cần bử ra là  bao nhiêu?

Vử việc nhập khẩu bao nhiêu tấn thì Ngân hà ng Nhà  nước không hạn chế số  lượng, miễn là  đáp ứng đủ nhu cầu của các doanh nghiệp nhập khẩu.

Ngay trong ngà y 11/11, đã có mấy chuyến máy bay chở  và ng ra Hà  Nội, sẵn sà ng can thiệp và o thị trường.  

Nhưng dùng ngoại tệ để nhập khẩu và ng sẽ đẩy nhập siêu lên mức cao hơn, Thống đốc lý giải thế nà o vử bất cập nà y?

Tất nhiên là  có thể có tác động đến nhập siêu nhưng không ảnh hưởng lớn đến cán cân thanh toán tổng thể. Bởi lẽ, theo tính toán của Ngân hà ng Nhà  nước, cầu  ảo và ng của thị trường không lớn đến mức có thể tác động gay gắt đến nhập siêu.

Số  ngoại tệ nà y đã được các ngân hà ng thương mại nhà  nước cũng như các công ty và ng bạc khác là  thà nh viên của các ngân hà ng chủ động chuẩn bị, không phải đi vét ở thị trường tự do như nhiửu người lầm tưởng nên không ảnh hưởng gì nhiửu đến cân đối cung cầu ngoại tệ.  

Có  thông tin người dân rút tiửn gử­i VND đi mua và ng, Thống đốc nói gì vử thông tin nà y?

Tôi vừa là m việc với tổng giám đốc các ngân hà ng thương mại và  đúng là  có hiện tượng nà y, nhưng chỉ là  một bộ  phận nhử, không ảnh hưởng gì đến nguồn tiửn gử­i VND và o hệ thống ngân hà ng.

Còn tất nhiên, khi Ngân hà ng Nhà  nước đã cảnh báo mà  vẫn tái diễn hiện tượng nà y thì họ phải gánh chịu thiệt hại thôi.

Cần thấy, trong lúc thị trường và ng bất ổn, người dân phải tỉnh táo, xâu chuỗi thông tin và  bình tĩnh nhìn nhận để quyết định nên hay không nên mạo hiểm theo kiểu bầy đà n. Аã đầu tư thì đừng vô cảm trước việc giá và ng thế giới chỉ hơn 23 triệu đồng/lượng trong khi ở Việt Nam thì nhảy vọt lên gần 30 triệu đồng/lượng!

Tiện  đây, tôi cũng muốn chia sẻ với người dân rằng, khi nắm giữ tà i sản thì phải tìm cách bảo quản giá trị của chúng bằng những kênh đầu tư một cách an toà n và  có lợi, tránh lãng phí của cải bằng cách đầu cơ theo phong trà o một cách không cần thiết, đồng thời tạo nên sự bất ổn cho thị trường.  

Аể tránh lặp lại tình trạng đầu cơ là m giá, Ngân hà ng Nhà  nước có kiến nghị gì đối với các bộ ngà nh liên quan cùng hợp lực xử­ lý, tránh tổn thất cho người dân?

Thực ra, mặt hà ng và ng hiện đã cho phép lưu thông theo cung cầu, dĩ nhiên là  dưới góc độ lưu thông bình thường, còn nếu có hà nh vi đầu cơ lũng đoạn thị trường thì với chức năng của mình, cơ quan quản lý thị trường của Bộ Công Thương có quyửn xử­ phạt tại chỗ.

Vì  thế, trong vấn đử bình ổn thị trường và ng thì các ngà nh khác phải hợp lực và o cuộc. Ngân hà ng Nhà  nước chỉ có chức năng xem xét ổn định vử mặt cung cầu với số lượng lớn thông qua biện pháp kinh tế mà  thôi.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Thưởng lãm 262 tác phẩm tại Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô 2024
    262 tác phẩm hội họa, đồ họa và điêu khắc vừa được Hội Mỹ thuật Hà Nội lựa chọn giới thiệu tới công chúng trong Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô 2024.
  • [Podcast] Cột cờ Hà Nội: Biểu tượng thiêng liêng của Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội
    Sau chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu, ngày 10/10/1954, năm cửa ô rộng mở, ngập trong cờ hoa và biểu ngữ đón chào đoàn quân tiến về Hà Nội. Và cũng trong ngày 10/10/1954 lễ thượng cờ diễn ra tại Cột cờ Hà Nội đã trở thành giây phút thiêng liêng, đánh dấu mốc son cho lịch sử dân tộc Việt Nam: Thủ đô Hà Nội được hoàn toàn giải phóng.
  • Khai mạc Triển lãm tranh sơn mài "Dấu thiêng"
    Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô chiều tối 5/10, tại Hoàng Thành Thăng Long đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm các tác phẩm tranh sơn mài “Dấu thiêng" của họa sĩ Chu Nhật Quang.
  • “Cờ ngày nào tung bay trên phố”
    Từ thuở ấu thơ đến lúc trưởng thành, tôi đã bao lần hòa giọng ca của mình cùng bạn bè hát bài “Tiến về Hà Nội” (Nhạc và lời của Văn Cao). Lần nào hát đến câu: “Cờ ngày nào tung bay trên phố…” tôi đều xúc động đến nghẹn lời. Ký ức những ngày mùa thu lịch sử năm 1954 như hiển hiện ra trước mắt, đưa tôi trở về với tuổi thơ trong ngôi nhà cổ kính bên hồ Hoàn Kiếm ngày xưa.
  • [Podcast] Truyện ngắn: Trên đỉnh gió
    Không lãng mạn như hình dung, chiếc tàu chở Lam từ bến cảng thành phố ra đảo chính là “tàu há mồm” có niên đại còn nhiều hơn tuổi của cô. Thủy thủ trên tàu lại càng không như cô vẫn thường tưởng tượng về những chàng lính hải quân đẹp trai, từng trải với trái tim nồng nàn và tâm hồn cực kì bay bổng.
  • Ứng dụng công nghệ số bảo tồn, phát huy giá trị di sản, văn hóa Huế đạt giải Chuyển đổi số Việt Nam
    Ứng dụng công nghệ số bảo tồn, phát huy giá trị di sản, văn hóa Huế của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đạt Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2024.
  • Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình: Tái hiện một Hà Nội hào hùng, văn hiến
    "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình" là sự kiện trọng điểm trong chuỗi các hoạt động văn hóa đặc sắc, được chỉ đạo bởi Thành ủy, HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội. Chương trình mang ý nghĩa sâu sắc trong việc tôn vinh giá trị lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Quận Long Biên: Gắn biển tuyến đường nối Nguyễn Văn Cừ - Ngọc Thụy
    Ngày 5/10, quận Long Biên tổ chức khánh thành và gắn biển dự án “Xây dựng tuyến đường 40m nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến hết khu tái định cư Ngọc Thụy” với tổng mức đầu tư trên 1.200 tỷ đồng.
  • [Video] Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội: tái hiện hình ảnh Thủ đô 70 năm lịch sử
    Nằm trong chuỗi các hoạt động cao điểm chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), tối 4/10 tại Trung tâm Di sản văn hóa Thế thế giới Hoàng thành Thăng Long, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 chủ đề “Hà Nội - Tinh hoa áo dài”. Chương trình nghệ thuật đem đến cho các đại biểu, người dân và du khách quốc tế các tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu, tái hiện hình ảnh Thủ đô 70 năm lịch sử.
  • Những hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt "Ngày hội văn hoá vì hoà bình"
    Để chuẩn bị cho "Ngày hội văn hoá vì hoà bình" trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), các đơn vị tham gia chương trình đã có buổi tổng duyệt vào chiều 4/10.
Thống đốc Nguyễn Văn Già u: Giá và ng tăng mạnh do giới đầu cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO