Thị trường bán lẻ Việt Nam: Nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư

Thanh Hiền/HNM| 02/04/2019 15:00

Thời gian gần đây, thị trường bán lẻ Việt Nam đã có sự phát triển mạnh do nền kinh tế được phục hồi và đang trên đà lấy lại tốc độ tăng trưởng cao. Trên thị trường đã nổi lên một số nhà phân phối bán lẻ gồm cả doanh nghiệp trong nước và nước ngoài cạnh tranh lẫn nhau và đi đầu trong những xu hướng bán lẻ mới. Điều đó cho thấy, tiềm năng thị trường bán lẻ Việt Nam có sức hút lớn đối với các nhà đầu tư.

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư
Ảnh minh họa.

Được đánh giá là thị trường có chỉ số phát triển bán lẻ đứng thứ 6 toàn cầu (xếp hạng của Hãng Nghiên cứu Thị trường A.T.Kearney), Việt Nam đang hút một lượng lớn vốn đầu tư nước ngoài vào thị trường bán lẻ.

Ngay trong những tháng đầu năm 2019, Ryohin Keikaku - Công ty mẹ của thương hiệu bán lẻ MUJI đã thông báo quyết định thành lập Công ty TNHH MUJI Việt Nam để phát triển kinh doanh tại Việt Nam. Cũng trong thời gian này, tập đoàn bán lẻ đồ nội thất, thiết kế IKEA (Thụy Điển) đã lên kế hoạch xây dựng trung tâm bán lẻ và kho hàng tại Việt Nam, với vốn đầu tư khoảng 450 triệu euro. Nếu hệ thống này được xây dựng ở Hà Nội, sẽ cung ứng hàng cho toàn bộ thị trường Đông Nam Á.

Không chỉ các doanh nghiệp mới, những doanh nghiệp đang hiện diện tại Việt Nam cũng đã có kế hoạch mở rộng đầu tư. Nhận định Việt Nam là địa bàn đầu tư trọng điểm tại Đông Nam Á, Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) sẽ đầu tư thêm 5 tỷ USD để mở 30 trung tâm thương mại quy mô lớn tại Việt Nam; Lotte (Hàn Quốc) sẽ mở rộng thêm 60 siêu thị Lotte Mart vào năm 2020 tại Việt Nam. Tập đoàn Central Group (Thái Lan) - đơn vị sở hữu hệ thống siêu thị Big C tại Việt Nam cũng cho biết sẽ “rót” thêm 500 triệu USD để mở 500 điểm bán lẻ tại Việt Nam trong 5 năm tới.

Để tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh gay gắt với sự tham gia của nhiều thương hiệu lớn trên thế giới, các doanh nghiệp bán lẻ trong nước cũng đang nỗ lực xây dựng hệ thống phân phối phủ rộng đến các tỉnh, thành phố. Trong đó, Tập đoàn Vingroup sở hữu hệ thống bán lẻ quy mô lớn nhất Việt Nam với khoảng 100 siêu thị Vinmart và 1.700 cửa hàng tiện lợi Vinmart +. Kế hoạch của nhà bán lẻ này đến năm 2020 là mở rộng 200 siêu thị và 4.000 cửa hàng tiện lợi.

Bà Trần Thu Hiền - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vincom Retail cho biết: "Trong năm 2019, công ty sẽ mở thêm 13 trung tâm thương mại Vincom với mô hình khác biệt hoàn toàn, nâng tổng số trung tâm thương mại lên con số 79, nâng tổng diện tích bán lẻ lên 1,6 triệu mét vuông mặt sàn". Tiếp đến là chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh của Thế giới di động, với 430 cửa hàng và đặt mục tiêu nâng lên 500 cửa hàng vào cuối năm nay; chuỗi bán lẻ với hơn 600 điểm bán của Saigon Co.op…

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Lê Việt Nga, những động thái của các tập đoàn bán lẻ trong, ngoài nước cho thấy sức hút mạnh mẽ của thị trường bán lẻ Việt Nam và cuộc đua giành thị phần trong lĩnh vực này cũng ngày càng gay gắt. Đặc biệt, theo cam kết trong Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Việt Nam bỏ hạn chế đối với việc mở thêm điểm bán lẻ sau 5 năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực sẽ khiến thị trường có thể chuyển sang giai đoạn bùng nổ 
với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp ngoại. Không chỉ có các nhà phân phối truyền thống, những tập đoàn thương mại điện tử lớn như Amazon, Alibaba cũng sẽ nhanh chóng có mặt vì thị trường Việt Nam.

Theo bà Đặng Thúy Hà - Giám đốc khu vực miền Bắc Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, năm 2019, bán lẻ đa kênh gồm trực tiếp và trực tuyến sẽ là xu thế nổi bật của thị trường bán lẻ Việt Nam. Và nhu cầu tiện lợi của người tiêu dùng có thể xem là "kim chỉ nam" cho sự đổi mới của các doanh nghiệp và các kênh bán lẻ hiện nay.

Có thể thấy, các doanh nghiệp lớn của nước ngoài thời gian qua đã liên tục gia tăng thị phần và dự báo nhiều khả năng sẽ còn tăng với tốc độ rất nhanh trong thời gian tới. Vì vậy, các bộ, ngành chức năng cần có mục tiêu dài hạn và hướng đi cụ thể để hỗ trợ tích cực, hiệu quả cho các doanh nghiệp bán lẻ trong nước gắn với xu thế phát triển của thương mại điện tử.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Phường Xuân Phương: Sẵn sàng vận hành, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân
    Chiều 30/6, Đảng uỷ - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam phường Xuân Phương đã tổ chức Lễ trao các quyết định của Thành phố về công tác cán bộ tại phường.
  • Danh sách Bí thư, Chủ tịch 126 xã, phường Hà Nội
    Sáng 30/6, Hà Nội công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, phường và chỉ định nhân sự cấp ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ Việt Nam cấp xã, phường.
  • Cơ hội trải nghiệm văn hóa truyền thống tại “Ngôi nhà chung”
    Từ ngày 1 đến 31/7/2025, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) tổ chức chuỗi hoạt động với chủ đề “Về làng trải nghiệm nét văn hóa truyền thống”. Sự kiện có sự tham gia của hơn 100 đồng bào đến từ 16 dân tộc, nhằm tạo sân chơi bổ ích ngày hè cho thiếu nhi, đồng thời giới thiệu những giá trị đặc sắc trong đời sống văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.
  • “Gặp tôi trong tương lai”: Khơi dậy ước mơ nghề nghiệp từ trang sách thiếu nhi
    Sáng 29/6/2025, tại Nhà xuất bản Kim Đồng, lễ khai mạc trưng bày “Gặp tôi trong tương lai” đã diễn ra, mở đầu cho chuỗi hoạt động tổng kết chương trình kêu gọi ý tưởng sáng tác sách thiếu nhi. Đây là một sáng kiến được khởi xướng bởi The Initiative of Children’s Book Creative Content (ICBC), phối hợp thực hiện cùng ECUE VGEM và Nhà xuất bản Kim Đồng, với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ chương trình Investing in Women, một sáng kiến của Chính phủ Australia.
  • Khán giả Hà Nội chuẩn bị được thưởng thức kịch rối truyền thống Bunraku Nhật Bản
    Ra đời từ đầu thế kỷ 17 và phát triển rực rỡ trong thời kỳ Edo, Bunraku không chỉ là di sản văn hóa đặc sắc của Nhật Bản mà còn được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2003.
  • UNESCO trao Bằng công nhận Công viên địa chất toàn cầu Lạng Sơn
    Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn là minh chứng rõ nét cho nỗ lực gìn giữ và quảng bá di sản văn hóa Việt Nam cùng với các di sản văn hóa phi vật thể như tín ngưỡng thờ Mẫu, hát Then của người Tày, Nùng, Thái...
  • 9 tựa sách hay trong Tủ sách gia đình của Nhã Nam
    Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 là dịp để mỗi người lắng lại, cảm nhận rõ hơn giá trị của tình thân, của những khoảnh khắc bên nhau giản dị mà quý giá. Trong nhịp sống hiện đại, một trong những cách đẹp đẽ để giữ gìn và bồi đắp sợi dây gắn kết gia đình chính là cùng nhau đọc sách – những cuốn sách đầy yêu thương, sẻ chia và thấu cảm. Hiểu được điều đó, Nhã Nam đã kỳ công tuyển chọn và xây dựng Tủ sách Gia đình. Đây là những cuốn sách giúp nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ, lan tỏa giá trị yêu thương trong mỗi mái ấm, để mỗi em bé đều được lớn lên trong vòng tay chan chứa hạnh phúc của gia đình.
  • Phu nhân Tổng Bí thư và Tổng Giám đốc UNESCO tham dự triển lãm ảnh "Chúng tôi có thể"
    Các tác phẩm là sản phẩm tiêu biểu của dự án “Chúng tôi CÓ THỂ” – sáng kiến phối hợp giữa UNESCO và Bộ Giáo dục và Đào tạo, hướng đến mục tiêu trao quyền học tập và phát triển toàn diện cho phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số tại các vùng khó khăn.
  • Người đẹp Phú Yên Hà Trúc Linh đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2024
    Hà Trúc Linh - 21 tuổi, quê Phú Yên, sinh viên Đại học Tài chính Marketing TP HCM - vượt top 24 để đoạt vương miện Hoa hậu Việt Nam 2024.
  • Ra mắt sách “Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn"
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa ra mắt cuốn sách "Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn", tuyển chọn các bài viết tiêu biểu của nữ trí thức trên tuần báo Phụ nữ tân văn – một diễn đàn quan trọng trong phong trào nữ quyền Việt Nam đầu thế kỷ XX. Ấn phẩm dày 600 trang, do Đoàn Ánh Dương biên soạn và giới thiệu, được phát hành trên toàn quốc từ tháng 6/2025.
Thị trường bán lẻ Việt Nam: Nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO