Thành Cổ Loa - Kinh đô của nhà  nước âu Lạc

Vietnam+| 23/12/2010 12:24

(NHN) Thà nh Cổ Loa thuộc xã Cổ Loa, huyện Аông Anh, Hà  Nội, là  kinh đô của nhà  nước à‚u Lạc (tên nước Việt Nam thời đó), dưới thời An Dương Vương và o khoảng thế kỷ thứ III trước Công nguyên và  của nhà  nước Vạn Xuân (tên nước Việt Nam thời đó) dưới thời Ngô Quyửn thế kỷ X sau Công nguyên.

Năm 1962, thà nh Cổ Loa được Nhà  nước xếp hạng di tích lịch sử­ văn hóa cấp quốc gia.

Vị trí địa lý

Và o thời à‚u Lạc, Cổ Loa nằm và o vị trí đỉnh của tam giác châu thổ sông Hồng và  là  nơi giao lưu quan trọng của đường thủy và  đường bộ. Từ đây có thể kiểm soát được cả vùng đồng bằng lẫn vùng sơn địa. Cổ Loa là  một khu đất đồi cao ráo nằm ở tả ngạn sông Hoà ng. Sông Hoà ng (tức sông Thiếp) là  một con sông nhánh lớn quan trọng của sông Hồng, nối liửn sông Hồng với sông Cầu trong hệ thống sông Thái Bình. Vử phương diện giao thông đường thủy, Cổ Loa có một vị trí vô cùng thuận lợi.

Аó là  vị trí nối liửn mạng lưới đường thủy của sông Hồng cùng với mạng lưới đường thủy của sông Thái Bình. Qua con sông Hoà ng, thuyửn bè ngược lên sông Hồng là  và o vùng Bắc hay Tây Bắc của Bắc Bộ, nếu xuôi sông Hồng, thuyửn ra đến biển cả, nếu đến vùng phía Аông Bắc bộ thì qua sông Cầu và o hệ thống sông Thái Bình đến sông Thương và  sông Lục Nam. Аịa điểm Cổ Loa chính là  đất Phong Khê, lúc đó là  một vùng đồng bằng trù phú có xóm là ng, dân cư đông đúc, sống bằng nghử là m ruộng, đánh cá và  thủ công nghiệp. Việc dời đô từ Phong Châu vử đây, đánh dấu một giai đoạn phát triển của dân cư Việt cổ, giai đoạn người Việt chuyển trung tâm quyửn lực từ vùng Trung du bán sơn địa vử định cư tại vùng đồng bằng.

Cấu trúc Thà nh Cổ Loa

Thà nh Cổ Loa được các nhà  khảo cổ học đánh giá là  "tòa thà nh cổ nhất, quy mô lớn và o bậc nhất, cấu trúc cũng thuộc loại độc đáo nhất trong lịch sử­ xây dựng thà nh lũy của người Việt cổ". Khi xây thà nh, người Việt cổ đã biết lợi dụng địa hình tự nhiên, tận dụng chiửu cao của các đồi, gò, đắp thêm đất cho cao hơn để xây nên hai bức tường thà nh phía ngoà i, vì thế hai bức tường thà nh nà y có đường nét uốn lượn theo địa hình. Chất liệu chủ yếu dùng để xây thà nh là  đất, sau đó là  đá và  gốm vỡ. Аá được dùng để kè cho chân thà nh được vững chắc. Các đoạn thà nh ven sông, ven đầm được kè nhiửu đá hơn các đoạn khác. Аá kè là  loại đá tảng lớn và  đá cuội được chở tới từ các miửn khác. Xen giữa đám đất đá là  những lớp gốm được rải dà y mửng khác nhau, nhiửu nhất là  ở chân thà nh và  rìa thà nh để chống sụt lở.

Thành Cổ Loa - Kinh đô của nhà  nước âu Lạc

Thà nh Cổ loa

Thà nh Cổ Loa theo tương truyửn gồm 9 vòng xoáy trôn ốc, nhưng hiện còn 3 vòng thà nh. Chu vi vòng Ngoại 8km, vòng Trung 6,5km, vòng Nội 1,65km, diện tích trung tâm lên tới 2km2. Thà nh được xây theo phương pháp đà o đất đến đâu, khoét hà o đến đó, thà nh đắp đến đâu, lũy xây đến đó. Mặt ngoà i lũy, dốc thẳng đứng, mặt trong xoải để đánh và o thì khó, trong đánh ra thì dễ. Lũy cao trung bình từ 4m-5m, có chỗ cao đến 8m-12m. Chân lũy rộng 20m-30m, mặt lũy rộng 6m-12m.

+ Thà nh Nội hình chữ nhật, cao trung bình 5m so với mặt đất, mặt thà nh rộng từ 6m-12m, chân rộng từ 20m-30m, chu vi 1.650m và  có một cử­a nhìn và o tòa kiến trúc Ngự triửu di quy. Hiện nay, qua cổng là ng, cũng là  cổng thà nh Nội là  tới đình là ng Cổ Loa.

Theo truyửn thuyết thì đó là  nửn cũ của điện ngự triửu, nơi bá quan hội triửu nên trong đình còn tấm hoà nh phi "Ngự triửu di quy". Cạnh đình là  Am Bà  Chúa tức là  miếu thử công chúa Mửµ Châu, trong am có một tảng đá hình người cụt đầu, là  tượng Mửµ Châu. Qua am Mửµ Châu tới đửn Thượng, tức đửn An Dương Vương, tương truyửn là  dựng trên nửn nội cung ngà y trước. Аửn nà y mới trùng tu, tôn tạo đầu thế kỷ XX, có đôi rồng đá ở bậc tam cấp cử­a đửn là  di vật đời Trần. Trong đửn có tượng An Dương Vương bằng đồng. Trước đửn là  Giếng Ngọc, tương truyửn là  nơi Trọng Thuỷ tự tử­ vì hối hận. Nước giếng nà y mà  đem rử­a ngọc trai thì ngọc sáng bội phần. Nơi đây, có đầy đủ các loại hình di tích: Аình, đửn, chùa, am, miếu. Trong đó hà m chứa biết bao giá trị văn hóa Việt Nam qua bao thế hệ.

+ Thà nh Trung là  một vòng thà nh không có khuôn hình cân xứng, chu vi 6.500m, nơi cao nhất là  10m, mặt thà nh rộng trung bình 10m, có năm cử­a ở các hướng đông, nam, bắc, tây bắc và  tây nam, trong đó cử­a đông ăn thông với sông Hoà ng.

+ Thà nh Ngoại không còn hình dáng rõ rà ng, chu vi hơn 8.000m, cao trung bình 3m-4m (có chỗ tới hơn 8m).

Mỗi vòng thà nh đửu có hà o nước bao quanh bên ngoà i, hà o rộng trung bình từ 10m đến 30m. Các vòng hà o đửu thông với nhau và  thông với sông Hoà ng. Sự kết hợp của sông, hà o và  tường thà nh không có hình dạng nhất định, khiến thà nh như một mê cung, là  một khu quân sự vừa thuận lợi cho tấn công vừa tốt cho phòng thủ. Sông Hoà ng được dùng là m hà o thiên nhiên cho thà nh Ngoại ở vử phía Tây Nam và  Nam. Phần hà o còn lại được đà o sát chân tường thà nh từ gò Cột Cử đến Аầm Cả. Con hà o nà y nối với hà o của thà nh Trung ở Аầm Cả và  Xóm Mít, chảy qua cử­a Cống Song nối với năm con lạch, và o vòng hà o của thà nh Nội. Thuyửn bè đi lại dễ dà ng trên ba vòng hà o để đến trú đậu ở Аầm Cả hoặc ra sông Hoà ng và  từ đó có thể tửa đi khắp nơi.

Theo truyửn thuyết, An Dương Vương thường dùng thuyửn đi khắp các hà o rồi ra sông Hoà ng.

Giá trị của thà nh Cổ Loa

Trong cấu trúc chung của thà nh Cổ Loa còn có một yếu tố khác là m phong phú thêm tổng thể kiến trúc nà y.

Аó là  những gò đất dà i hoặc tròn được đắp rải rác giữa các vòng thà nh hoặc nằm ngoà i thà nh Ngoại, được dân chúng gọi là  Đống Dân, Аống Chuông, Аống Bắn. Các ụ, lũy nà y được dùng là m công sự, có nhiệm vụ của những pháo đà i tiửn vệ, phối hợp với thà nh, hà o trong việc bảo vệ và  chiến đấu. Vử mặt quân sự, thà nh Cổ Loa thể hiện sự sáng tạo độc đáo của người Việt cổ trong công cuộc giữ nước và  chống ngoại xâm.

Với các bức thà nh kiên cố, với hà o sâu rộng cùng các ụ, lũy, Cổ Loa là  một căn cứ phòng thủ vững chắc để bảo vệ nhà  vua, triửu đình và  kinh đô. Аồng thời là  một căn cứ kết hợp hà i hòa thủy binh cùng bộ binh, khi tác chiến. Vử mặt xã hội, với sự phân bố từng khu cư trú cho vua, quan, binh lính, thà nh Cổ Loa là  một chứng cứ vử sự phân hóa của xã hội thời ấy. Thời kử³ nà y, vua quan không những đã tách khửi dân chúng mà  còn phải được bảo vệ chặt chẽ, xã hội đã có giai cấp rõ rà ng hơn thời Vua Hùng.

Vử mặt văn hóa, là  một tòa thà nh cổ nhất còn để lại dấu tích, Cổ Loa trở thà nh một di sản văn hóa, một bằng chứng vử sự sáng tạo, vử trình độ kử¹ thuật cũng như văn hóa của người Việt Cổ. Аá kè chân thà nh, gốm rải rìa thà nh, hà o nước quanh co, ụ lũy phức tạp, hửa mai chắc chắn và  nhất là  địa hình hiểm trở ngoằn ngoèo, tất cả là m nên nghệ thuật kiến trúc và  văn hóa thời An Dương Vương.

Di vật khảo cổ Trên khu vực thà nh Cổ Loa, các nhà  khảo cổ đã khai quật được nhiửu mộ cổ, hà ng vạn mũi tên đồng ba cạnh, rìu lườ¡i xéo bằng đồng, tiửn đồng, lườ¡i cà y, các vật dụng bằng gốm, đất nung và  trống đồng Cổ Loa từ thời An Dương Vương. Các nhà  khảo cổ đã phát hiện được di tích nơi cư trú đã tồn tại trước khi xây dựng thà nh Cổ Loa thuộc buổi đầu thời đại đồ sắt./.

(0) Bình luận
  • Góp phần xây dựng, lan toả văn hóa Thăng Long - Hà Nội
    Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh do Thành ủy Hà Nội phát động, tổ chức không chỉ tạo ra sân chơi bổ ích, hấp dẫn cho những người làm báo, mà còn góp phần cùng Thành phố trong việc phát triển văn hóa Thủ đô.
  • Hà Nội: Xúc động thanh niên tình nguyện “cứu” lúa cho đồng bào mùa mưa bão
    Cùng với cấp ủy, chính quyền, lực lượng công an, quân đội… tham gia khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra trên địa bàn Thành phố Hà Nội; đoàn viên thanh niên của Thủ đô là lực lượng xung kích, nòng cốt. Trong đó, màu áo xanh tình nguyện ngâm mình trong ruộng nước, hỗ trợ người dân thu hoạch lúa để giảm thiểu thiệt hại cho đồng bào đã chạm đến trái tim của cộng đồng, xã hội.
  • Người dân Thủ đô chung tay tổng vệ sinh môi trường sau cơn bão số 3
    Sau khi bão Yagi quét qua Hà Nội, dù lực lượng chức năng đã dồn tổng lực dọn dẹp, nhưng đường phố, ngõ phố của Thủ đô, nhất là trong các quận nội thành vẫn ngổn ngang. Trước thực tế này, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đã phát động phong trào toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Từ sáng sớm ngày 14/9, tại các quận huyện trên địa bàn thành phố, công tác vệ sinh môi trường được tập trung cao độ với sự chung sức của nhiều đoàn thể và đông đảo người dân địa phương.
  • Thị xã Sơn Tây lan tỏa tinh thần “nhường cơm sẻ áo” tới đồng bào bị ảnh hưởng của bão số 3
    Thị ủy - HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) vừa tổ chức phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3.
  • Thị xã Sơn Tây chủ động, quyết liệt phòng chống bão lụt
    Bão số 3 cùng hoàn lưu sau bão đã để lại những hệ quả phức tạp, đặt ra những tình huống cấp bách chưa từng có trên thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) trong nhiều năm qua: nước sông dâng cao, đe dọa sự an toàn đê điều, nhiều vùng trũng rơi vào tình trạng ngập úng… Song với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị Sơn Tây đã triển khai quyết liệt, kịp thời, nỗ lực ở mức độ cao nhất để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.
  • Lan tỏa Hà Nội - Thành phố Vì Hòa bình, Thành phố Sáng tạo tại Cần Thơ và Cà Mau
    Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật, triển lãm tại Thành phố Cần Thơ, tỉnh Cà Mau; qua đó quảng bá các nét đặc trưng về văn hóa, di sản văn hóa tiêu biểu của Hà Nội ngàn năm văn hiến; con người Thủ đô thanh lịch, văn minh, Thủ đô Hà Nội - Thành phố Vì Hòa bình, Thành phố Sáng tạo tới nhân dân hai địa phương miền Tây Nam Bộ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Góc nhìn lịch sử mới mẻ, lãng mạn và hào hoa
    Sau gần 3 tháng phát động, Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đã khép lại với Lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm được tổ chức tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội (từ 10/8 đến 31/8). Những tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm góp phần tuyên truyền đậm nét về mốc son và ý nghĩa của Ngày Giải phóng Thủ đô, đồng thời mang đến những góc nhìn mới mẻ về lịch sử hào hùng của Thành phố nghìn năm văn hiến.
  • Tái hiện không gian Hà Nội thời chiến qua triển lãm trực tuyến 3D
    Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, vào ngày 20/9, UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I tổ chức khai mạc triển lãm trực tuyến 3D “Hỡi đồng bào Thủ đô!”.
  • Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị miễn, giảm học phí cho học sinh vùng bão lũ
    Ngày 18-9, Bộ GD-ĐT có công văn gửi UBND các tỉnh, thành về việc hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
  • Hà Nội xây thêm 29 cầu vượt cho người đi bộ
    Mới đây, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông đã báo cáo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất UBND TP Hà Nội danh mục đầu tư 29 cầu vượt cho người đi bộ trên địa bàn thành phố. Đề xuất này nhằm đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực đông dân cư, nơi tập trung nhiều trường học.
Đừng bỏ lỡ
Thành Cổ Loa - Kinh đô của nhà  nước âu Lạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO