Sinh viên kể chuyện 'đi thầy'... thất bại

ĐV| 19/11/2011 17:10

(NHN) Dịp 20/11, nhiửu sinh viên đại học rục rịch lên kế hoạch quà  cáp, phong bì cho giảng viên với mục đích xin điểm hoặc để được thầy cô tạo điửu kiện hơn. Tuy nhiên, mục đích nà y của họ lập tức tắt ngúm khi thầy cô th?ng thừng trả lại tiửn và  quࠝ.

Bị đuổi 'thẳng cổ'

M.Q., lớp trưởng lớp CNTT K53, АH Mử Аịa chất đến giử vẫn còn tử ra khá ngượng nghịu khi nhắc lại chuyện đi thầy bất thà nh dịp 20/11 cách đây 2 năm. 

Dịp 20/11, nhiửu giảng viên tuyên bố chỉ nhận hoa, không nhận phong bì. Ảnh minh họa.

Khi đó, sắp và o dịp thi cuối kử³, lớp Q. nghe ngóng được thông tin từ khóa trên rằng thầy D. dạy môn triết nổi tiếng chấm điểm đắt, khiến sinh viên trượt như ngã rạ. Dù thống nhất phải ra sức học môn nà y nhưng nỗi lo thi trượt vẫn ám ảnh mọi thà nh viên trong lớp. Trong khi đó, dịp lễ 20/11 lại sát sà n sạt với kử³ thi. Cả lớp Công nghệ thông tin K5x liửn họp nhau lại và  cuối cùng quyết định tặng thầy một giử hoa quả kèm một phong bì, vừa là  quà  20/11 vừa là  để mong thầy rút ngắn bớt đử cương cho dễ học. Tuy nhiên, kế hoạch thất bại bởi vừa nhìn thấy giử hoa quả và  chiếc phong bì trên tay Q. thầy D. chốt ngay một câu dứt khoát: mời các anh vử!

Không đến nỗi bị đuổi thẳng như Q., nhiửu sinh viên kể lại rằng họ được thầy cô mời và o nhà  tiếp chuyện đà ng hoà ng. P.D., sinh viên năm 4, АH Thủy Lợi, đi thầy với kử³ vọng được thầy hướng dẫn là m đồ án nhiệt tình hơn; Mai Thắng,  SV năm 4, АH kinh tế kử¹ thuật Hà  Nội, bạn H. Phương, sinh viên АH Thương Mại hay bạn N. Nhà n, cựu SV Học viện Tà i Chính đửu thừa nhận từng rơi và o tình huống phải ngậm ngùi cầm phong bì vử vì thầy cô  tuyên bố chỉ nhận hoa, không nhận phong bì; hay chỉ nhận tình cảm của các em chứ không bán chữ.

Аồng thời, các thầy cô nà y cũng nhẹ nhà ng khuyên các bạn lần sau không nên là m như thế nà y, không chỉ thương mại hóa tình cảm thầy trò mà  còn mang tiếng cả thầy lẫn trò.

Những giáo viên khổ vì... phong bì

Chia sẻ vử chuyện quà  cáp, phong bì ngà y 20/11, cô G., giảng viên Học viện Báo chí - Tuyên truyửn cho biết, cô từng nhiửu lần rơi và o tình huống khó xử­ nà y. Cô G. kể, SV thường khéo léo kẹp phong bì và o bên trong món quà  tặng kèm như cuốn sổ hay bó hoa. Chỉ khi vử nhà , bóc quà  ra cô mới phát hiện được khiến cô phải nghĩ cách trả lại phong bì theo cách cách tế nhị nhất sao cho các bạn ấy không cảm thấy ngại.  Chẳng hạn, nếu phong bì là  của tập thể lớp thì cô sẽ xung công bằng việc ủng hộ quử¹ lớp đồng thời gặp riêng cán bộ lớp để nhắc nhở, tránh tình trạng nà y lặp lại nhiửu lần khiến cả thầy và  trò đửu khó xử­.

N.A, giảng viên khoa kinh tế, АH Mử Аịa chất lại kể một câu chuyện "lỡ cỡ" liên quan đến chuyện quà  cáp, phong bì ngà y 20/11 mà  cô vừa gặp phải hồi năm ngoái. Lần ấy, dịp lễ 20/11 gần kử ngà y thi, một anh học trò năm cuối người Tuyên Quang tên K. tìm đến gặp cô, mang theo giử hoa quả và  một phong bì khá dà y. K. trình bà y lý do rằng hôm thi môn cô dạy trùng với ngà y anh tổ chức hôn lễ. K. rơi và o tình huống tiến thoái lườ¡ng nan khi việc cưới xin không thể hoãn lại nhưng nếu bử thi K. sẽ không thể tốt nghiệp cùng cả lớp. Và  bây giử chỉ có cô mới cứu được anh.

Trường hợp của K. khiến cô N.A khó xử­ bởi cô không thể miễn thi cho K. rồi cho anh một con điểm trời ơi và o sổ (như gợi ý của anh) song cũng rất thông cảm với tình cảnh của anh. Cuối cùng, cô N.A đà nh đặc cách cho K. thi riêng, sau cả lớp một ngà y để anh nà y yên tâm hoà n tất đám cưới còn chiếc phong bì, cô kiên quyết trả lại. Sau chuyện lần ấy, tình cảm cô trò giữa K. và  cô N.A ngà y cà ng thân thiết hơn, thậm chí, K. nhiửu lần đưa cả vợ đến thăm cô giáo trong những dịp lễ tết và  tất nhiên là  không bao giử còn thấy bóng dáng của chiếc phong bì nà o nữa.

Tuy nhiên, cũng có một số giảng viên, để tránh rơi và o tình cảnh khó xử­ như trên đã nghĩ ra một giải pháp là  dặn dò trực tiếp tất cả các lớp, các sinh viên không tặng quà  cáp đắt tiửn hay đi phong bì và o dịp 20/11. Thầy Nguyễn Văn Аức, giảng viên cao đẳng công nghệ Bắc Hà  chia sẻ: Trước 20/11 khoảng một tuần tôi thường trao đổi thẳng thắn với sinh viên ở trên lớp rằng tôi không thích và  hi vọng các bạn không lợi dụng 20/11 để thương mại hóa tình cảm thầy trò và  phục vụ cho các động cơ không trong sáng như xin điểm hay mong tôi tạo điửu kiện. Nếu ai đã được nhắc nhở trước mà  vẫn vi phạm tôi sẽ cho nghỉ thi luôn.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Sinh viên kể chuyện 'đi thầy'... thất bại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO