Sau 3 năm hội nhập WTO: Việt Nam đã có những bước tiến

Thiên Trường| 12/01/2010 14:33

(NHN) Sau 3 năm hội nhập WTO, Việt Nam đã dà y dạn kinh nghiệm hơn sau cuộc vật lộn với khủng hoảng, thể chế của ta cũng đã được cải thiện rõ rệt trong các năm gần đây, sự đửng đảnh của thể chế thị trường và  kinh tế thế giới cũng đã được nhìn nhận rõ nét hơn...

Аó là  những đánh giá khách quan của nhiửu đại biểu trong hội thảo quốc tế Vận hội và  thách thức của Việt Nam sau 3 năm gia nhập WTO được tổ  chức ngà y 12/1, tại Hà  Nội.

Hội thảo quốc tế Thà nh tựu và  thách thức của VN sau 3 năm gia nhập WTO (Ảnh NHN)

Sẽ tồi tệ hơn nếu không hội nhập

Аánh giá tình hình hội nhập WTO sau 3 năm trong hội thảo, Nguyên Phó Thủ  tướng Vũ Khoan nhận định, 3 năm là  thời gian quá ngắn để đánh giá một sự kiện lớn; hơn nữa khó có thể bóc tách cái gì là  do WTO, cái gì là  do các yếu tố khác tác động đến nửn kinh tế; Và  đặc biệt là  Việt Nam gia nhập WTO và o đúng thời điểm nửn kinh tế rơi và o khủng hoảng trầm trọng...

Tuy nhiên, Nguyên Phó Thủ  tướng Vũ Khoan cho rằng Việt Nam và o WTO có hai tác động hữu hình và  vô hình. Trong đó, tác động vô hình có mạnh hơn so với hữu hình. Bởi, trong khi tác động hữu hình biểu hiện ở sự tăng trưởng của kim ngạch xuất khẩu và  vốn đầu tư trực tiếp nước ngoà i thì tác động vô hình là  nhận thức của người dân Việt Nam vử việc gia nhập WTO ngà y cà ng tốt hơn.

Hơn nữa, thể chế của ta cũng đã được cải thiện rõ rệt trong các năm gần đây. Cụ thể, sức ép hội nhập đã khiến Việt Nam có bước đột phá khi đặt mục tiêu giảm tối thiểu 30% thủ tục hà nh chính hiện hà nh. Аồng thời, phân biệt rõ hơn sự đửng đảnh của thể chế thị trường và  kinh tế  thế giới để từ đó doanh nghiệp Việt Nam biết xoay sở và  thích ứng tốt hơn. Những cơ hội, thách thức và  điểm mạnh, điểm yếu của Việt Nam cũng bộc lộ để có những khắc phục kịp thời. Nếu chúng ta không hội nhập, thì tình hình kinh tế trong các năm qua có lẽ còn tồi tệ hơn “ Phó Thủ tướng Vũ Khoan nhấn mạnh.

"Nếu chúng ta không hội nhập, thì tình hình kinh tế trong các năm qua có lẽ còn tồi tệ hơn" - Nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan

Аánh giá vử mặt đầu tư trực tiếp nước ngoà i từ khi Việt Nam gia nhập WTO, GS. Nguyễn Mại “ Chủ tịch hiệp hội doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoà i cũng đã phân tích rằng, FDI nhiửu năm qua đã trở thà nh điểm sáng trong bức tranh kinh tế của Việt Nam.

Theo số liệu thống kê của Cục đầu tư nước ngoà i vử tình hình FDI từ tháng 1 đến tháng 11/2009, thì vốn đăng ký là  19,7 tỷ USD, bằng 28% năm 2008, vốn thực hiện dự kiến cả năm là  10 tỷ USD, bằng 86% năm trước. Tuy vốn đăng ký FDI  năm 2009 của nước ta giảm khá nhiửu so với năm 2008, nhưng không coi đó là  một thảm họa, vì vốn đăng ký chỉ mới thể hiện cam kết của các nhà  đầu tư quốc tế, biểu hiện xu thế phát triển FDI và o một nước, nhưng chưa phải là  hoạt động thực tế của FDI.

Vốn thực hiện là  chỉ tiêu quan trọng nhất, trong đó khoảng 80% là  vốn từ nước ngoà i đưa và o Việt Nam, năm 2009 giảm khoảng 14% so với 2008 là  kết quả đáng khích lệ trong điửu kiện vốn FDI quốc tế sụt giảm nhiửu và  FDI của nhiửu nước trong khu vực giảm 20 “ 30%...

Trong bản tham luận, đánh gía tác động của việc gia nhập WTO đối với một số sản phẩm, dịch vụ, tà i chính “ ngân hà ng, bưu chính viễn thông, bảo hiểm... TS. Võ Trí Thà nh, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu và  quản lý kinh tế trung ương cũng có những đánh giá cao vử sự biến chuyển.

Cần những biện pháp chuyển mình trong tương lai

Аánh giá vử triển vọng 2010, ông Vũ Khoan cũng cho rằng, Việt Nam sẽ có khá nhiửu thuận lợi như: nước ta đã trụ được khá bửn vững trong cuộc khủng hoảng. Vị thế quốc gia, vị thế chính trị cũng được nâng lên rất nhiửu, do đó có thể thu hút nguồn lực từ nước ngoà i và o Việt Nam tốt hơn. Việt Nam cũng dà y dạn kinh nghiệm hơn sau cuộc vật lộn với khủng hoảng, nhiửu doanh nghiệp đã đúc rút được nhiửu bà i học từ thị trường, thể chế...

Tuy nhiên, Việt Nam cũng sẽ đối mặt với không ít những khó khăn, bởi nửn kinh tế mặc dù đang có những phục hồi nhưng ẩn chưa nhiửu dấu hửi không ai đoán trước được. Hơn nữa, sau khủng hoảng nước ta đã tế bộc lộ nhiửu điểm yếu vử hạ tầng, nguồn nhân lực, thể chế chưa hoà n chỉnh... Những vấn đử nà y sẽ đè nặng lên nửn kinh tế. Аặc biệt, toà n thế giới đang tái cơ cấu nửn kinh tế, nếu Việt Nam không tái cơ cấu kịp có thể sẽ bị đánh bật ra khửi cuộc chơi...

Theo đó các doanh nghiệp phải có chính sách linh hoạt, cơ động không thể nhất thà nh bất biến. Tuy nhiên sự linh hoạt, cơ động nà y phải trên cơ sở có thể tiên đoán trước được, mà  muốn vậy thì thông tin tới các doanh nghiệp phải công khai, minh bạch.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, câu chuyện lớn nhất của nửn kinh tế Việt Nam là  phải xác định được mô hình phát triển trong tương lai. Аây là  một câu chuyện chưa dứt, không có mô hình đúng đắn có thể chúng ta sẽ đi chệch đường ray phát triển của thế giới, khi đó chúng ta chỉ có thể đứng nhìn tà u chạy mà  không được ngồi trên đó.

GS. Nguyễn Mại trong bà i tham luận của mình cũng đã đử cập: dự báo FDI của nước ta năm 2010 sẽ được phục hồi và  có thể tăng trưởng cao hơn năm 2008 vử vốn thực hiện và  chất lượng các dự án FDI được nâng cao hơn. Bởi triển vọng tăng trưởng kinh tế 2010 có thể đạt khoảng 6,5% cao hơn năm 2009.

Bên cạnh đó chênh lệch giữa vốn đăng ký và  vốn thực hiện hơn 110 tỷ USD, sau khủng hoảng là  thời kử³ các nhà  đầu tư sẽ thực hiện các dự án đã cam kết, chỉ cần 10% con số đó được giải ngân đã bằng mức vốn thực hiện năm 2008, đó là  chưa kể việc mở rộng hoạt động của nhiửu doanh nghiệp FDI và  những dự án mới sẽ được cấp phép.

Hội nhập sẽ giúp Việt Nam tận dụng được nhiửu cơ hội cho bước phát triển mới trong tương lai (Ảnh St)

Việc thực hiện cam kết quốc tế trong khung khổ WTO, AFTA và  hướng tới cộng đồng ASEAN và o năm 2015, quan hệ song phương với một số nước mà  Việt Nam đã nâng lên tầm chiến lược tạo ra thế và  lực mới vủa nước ta trong khu vực và  trên thế giới.

Vấn đử chủ yếu của Việt Nam trên đường phát triển, trong đó có thu hút FDI là  vượt qua chính mình trong khi đã có những tiửn đử vật chất và  tình hình chính trị, xã hội tốt hơn, để tiến lên với tốc độ nhanh, bửn vững, có hiệu quả.

Theo bà  Amywee- chuyên gia tư vấn cao cấp Chính phủ Singapore, các nước cần phát triển dựa trên nửn kinh tế tri thức, bởi sự phát triển dựa trên khai thác tà i nguyên thiên nhiên sẵn có hay phụ thuộc và o nước ngoà i đửu không bửn vững. à”ng Oliver Massmann- Thà nh viên Ban quản trị Phòng Thương mại Công nghiệp châu à‚u (Euro Cham) cũng cho rằng, Việt Nam nên chú trọng đà o tạo nhân lực, mở thêm nhiửu trường dạy nghử thay vì mở thêm trường đại học đà o tạo lý thuyết.

Nhiửu đại biểu khác, cũng nhấn mạnh trong thời gian tới các doanh nghiệp cần tiếp tục nghiên cứu, phân tích sâu hơn những thuận lợi và  khó khăn của mình để từ đó xây dựng và  triển khai quyết liệt kế hoạch đổi mới sản xuất  kinh doanh để nâng cao sức cạnh tranh, phát huy lợi thế so sánh.

Cơ quan quản lý nhà  nước cần tiếp tục hoà n chỉnh các quy định pháp lý cụ thể và  chi tiết để thực hiện các cam kết quốc tế, khai thác triệt để các quy định có lợi để đảm bảo tốt lợi ích quốc gia...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ngắm nhìn mùa hè rực rỡ qua triển lãm “Bóng nắng - Sự phản chiếu”
    Sáng 8/5, phòng tranh đương đại Gate Gate Gallery (55 Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội ) đã chính thức giới thiệu triển lãm "Bóng Nắng - Sự phản chiếu | The Sun's Reflection”. Đây là triển lãm đầu tay của họa sĩ Lê Quỳnh Anh sau hơn 10 năm theo đuổi nghệ thuật, đánh dấu bước ngoặt trong hành trình tìm kiếm ngôn ngữ hội họa cá nhân của họa sĩ.
  • Trận Điện Biên của âm nhạc Việt
    Ngay từ khi xuất hiện, tân nhạc Việt Nam đã thể hiện rất rõ bản sắc Việt trong giai điệu của mình. Bản sắc được thể hiện qua giai điệu nằm trong điệu thức phương Tây nhưng được viết ra từ tâm hồn Việt và giai điệu tiến hành theo điệu thức phương Đông tràn ngập âm hưởng Việt.
  • Chiến sĩ Điện Biên luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ
    Đại diện Chiến sỹ Điện Biên phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) diễn ra sáng nay ngày 7/5 tại TP Điện Biên Phủ, đồng chí Phạm Đức Cư, khẳng định “là Chiến sĩ Điện Biên, là cựu chiến binh phải luôn luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ”.
  • Có một Hà Nội đẹp riêng đến lạ
    Một ấn tượng khó quên trong tôi khi đến Hà Nội là trải nghiệm đi xe buýt Hà Nội. Có người đùa vui rằng “Hà Nội không vội được đâu” và khuyên tôi muốn đi nhanh, đi vội thì bắt taxi hay Grabbike. Nhưng tôi muốn “không vội” để khám phá xe buýt ở Hà Nội như thế nào, có khác gì với xe buýt ở quê tôi không.
  • Hà Nội: Quận Hoàn Kiếm sẽ cưỡng chế thu hồi đất xây dựng trường Tiểu học Võ Thị Sáu
    UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã ban hành các Quyết định từ số 1004 đến 1016/QĐ-UBND ngày 25/4/2024 về cưỡng chế thu hồi đất đối với 13 chủ sử dụng đất nằm trong mốc giới thu hồi của Dự án xây dựng trường Tiểu học Võ Thị Sáu. Thời gian cưỡng chế dự kiến trong ngày 22/5/2024.
Đừng bỏ lỡ
  • Ghi danh Cửu Đỉnh - Hoàng Cung Huế là di sản tư liệu thế giới
    “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế” đã được Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO ghi danh là di sản tư liệu thế giới.
  • Hà Nội: Lễ hội tôn vinh mối tình cao đẹp của Chử Đồng Tử - Tiên Dung
    Lãnh đạo UBND xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) vừa chia sẻ, công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội tình yêu 2024 tại xã Hồng Vân đã hoàn tất. Tối 8/5, tại Quảng trường Thống Nhất (phố đi bộ đêm) xã Hồng Vân, Lễ hội tình yêu 2024 sẽ khai màn.
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
  • Triển lãm giao lưu mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh - Huế - Hà Nội
    Mục tiêu của cuộc triển lãm nhằm thắt chặt tình cảm của hội viên  Hội Mỹ thuật 3 miền, thúc đẩy mối quan hệ học tập sáng tạo nghệ thuật trong lĩnh vực mỹ thuật của 3 thành phố lớn.
  • Xúc động lá thư gửi từ Điện Biên của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng gửi bạn thơ 66 năm trước
    Trong cuốn sách “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (nhà văn Nguyễn Huy Thắng biên soạn và chú dẫn), vừa được NXB Trẻ tái bản và phát hành, độc giả không khỏi xúc động với lá thư của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng viết từ Điện Biên năm 1958 gửi nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh.
  • "Những ngày Văn học châu Âu" tại Việt Nam: Giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính
    “Những ngày văn học châu Âu” sẽ diễn ra từ nay đến 19/5 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính.
  • Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 1196/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức “Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024”.
  • Giám sát biểu diễn nghệ thuật Ca Huế, sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương
    Để phát huy hơn nữa hoạt động quản lý, tổ chức và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương phục vụ du khách, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ra Quyết định số 21/2024/QĐ-UBND về việc Quản lý và tổ chức hoạt động biểu diễn Ca Huế.
  • Huyện Phú Xuyên (Hà Nội): Tổ chức triển lãm Chiến thắng Điện Biên Phủ và tri ân các chiến sĩ
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Phú Xuyên (30/7/1954 – 30/7/2024), Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện Phú Xuyên (TP. Hà Nội), Hội Cựu chiến binh và Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đầy tổ chức triển lãm ảnh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Sau 3 năm hội nhập WTO: Việt Nam đã có những bước tiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO