Sắc thái văn hóa Bình Phước trên đất Hà thành

Gia Phú| 01/03/2018 09:22

Sau chương trình Tết Việt với các hoạt động trình diễn: dựng cây nêu, gói bánh chưng, in tranh Đông Hồ, viết thư pháp, múa sạp Thái, chơi các trò chơi dân gian… được tổ chức vào ngày 23 tháng Chạp, Bảo tàng Dân tộc học lại cuốn du khách với chương trình “Vui xuân Mậu Tuất: Sắc thái văn hóa Bình Phước”. Diễn ra trong suốt hai ngày 24 và 25/2 (tức ngày mồng 9 và 10 Tết nguyên đán), chương trình đã mang đến cho du khách Thủ đô những trải nghiệm thú vị.

Sắc thái văn hóa Bình Phước trên đất Hà thành
Trình diễn múa sa dăm của người Khơ Me.
Khuôn viên của Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam trong những ngày xuân mới nhộn nhịp và sôi động hơn. Khách tham quan không chỉ được trải nghiệm với những di sản văn hóa của dân tộc như: cồng chiêng, hát dân ca, dệt thổ cẩm truyền thống của người Xtiêng, múa sa dăm, dàn nhạc ngũ âm của người Khơme mà còn được thưởng thức hương vị ẩm thực địa phương như món lá nhíp xào đọt mây, thịt nướng xiên que, món bánh cống, bánh ống, cơm ống và bún nước lèo của người Xtiêng và Khơme. Những đặc sản vùng miền như hạt điều, hồ tiêu, rượu cần, đũa làm từ lá buông... cũng được giới thiệu trong dịp này. Đặc biệt, những người yêu thích văn hóa Bình Phước còn được giao lưu, trò chuyện với nhà nghiên cứu để tìm hiểu về phong tục, tập quán, lễ hội của một số dân tộc.

“Sắc thái văn hóa Bình Phước” không chỉ được điểm tô bằng các hoạt động mang đậm sắc thái văn hóa Bình Phước, mà còn trở nên đa sắc hơn với “cái hồn” Tết Việt cổ truyền qua các tiết mục trình diễn múa tứ linh, viết thư pháp, in tranh Đông Hồ, đánh đu, pháo đất... Chứng kiến các em nhỏ hòa mình trong các trò chơi dân gian của các dân tộc như: bịt mắt đập dừa, giấu khăn, ném khăn (Khơme), lăn bưởi (Si La), chạy ró (Việt), kéo co (Thái,Việt), đánh cây (Mnông)... hay khám phá 12 con giáp qua việc tô vẽ tranh hay tự tay nặn những con tò he ngộ nghĩnh càng cảm nhận rõ hơn những giá trị văn hóa truyền thống.

PGS. TS. Võ Quang Trọng – Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam chia sẻ: “Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam luôn tìm cơ hội để giới thiệu bản sắc văn hóa của các dân tộc ở Việt Nam. Mỗi năm, chúng tôi tổ chức một chủ đề gắn với mỗi một vùng miền, dân tộc với mong muốn chuyển tải đến du khách nhiều loại hình văn hóa của các tộc người ở các vùng miền để tôn vinh các giá trị văn hóa, đề cao lòng tự hào đối với di sản, qua đó góp phần bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc”.

Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa Bình Phước bày tỏ: Chương trình ”Sắc thái văn hóa Bình Phước” tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam là dịp để tỉnh Bình Phước giới thiệu đến nhân dân cả nước những nét đặc trưng văn hóa hết sức độc đáo của các cộng đồng cư dân đã sinh sống lâu đời ở địa phương. Qua đó, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa quý báu của địa phương và quốc gia. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Sắc thái văn hóa Bình Phước trên đất Hà thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO