“Rợn tóc gáy” trên những chuyến phà ngang sông Hồng mùa mưa bão

Nhóm PV/Gia đình&Xã hội| 13/08/2019 10:22

Từ lâu, người dân đi phà qua bến đò Hồng Vân từ địa phận huyện Thường Tín (Hà Nội) sang bến đò Bình Minh (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) luôn có cảm giác phập phồng âu lo bởi sự tròng trành của những chuyến phà chở quá tải. Ngay giữa mùa mưa bão nhưng những chuyến phà chở khách sang sông này vẫn không hề được trang bị phương tiện cứu sinh.

“Rợn tóc gáy” trên những chuyến phà ngang sông Hồng mùa mưa bão - Ảnh 1.

Những chuyến phà cùng lúc chở nhiều xe ôtô có thùng vượt quá tầm mắt của người lái, trong khi đó khách đi phà không được trang bị áo phao hay phao cứu sinh. Ảnh: PV

Giỡn mặt "hà bá"

Bến phà Hồng Vân nằm cách trung tâm TP Hà Nội khoảng chừng 20km, nối liền huyện Thường Tín, Hà Nội với huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Hàng ngày có hàng trăm lượt người qua lại bến phà này, thế nhưng tính mạng của họ đang bị các chủ bến phà coi nhẹ khi hàng chục con người trên mỗi chuyến phà đều không được trang bị áo phao cứu sinh.

Được biết, nếu đi từ Hưng Yên sang Hà Nội bằng đường bộ, các lái xe ô tô phải đi đường vòng qua phà Yên Lệnh với chiều dài lên đến khoảng 50km, do đó chi phí sẽ tăng đáng kể. Nếu đi qua đò, hành trình sẽ rút ngắn được 40km, rất tiện lợi, giảm chi phí. Các chủ đò vì lợi nhuận, bất chấp nguy hiểm nên đã cho nhiều ô tô cùng lúc qua sông bằng đò, phà.

Theo ghi nhận trong nhiều ngày tháng 8/2019, dù trên mỗi con phà ở đây đều treo biển ghi trọng tải cho phép là 48N/2 ô tô (48 người và 2 ô tô) song có những chuyến phà chở từ 6 - 7 ô tô. Đáng nói, tất cả chủ phương tiện ô tô, xe máy chỉ việc trả tiền trên bờ rồi tự đi xe xuống phà, không có bất kỳ người hướng dẫn, sắp xếp nào. Trên phà cũng chỉ có một người lái, thi thoảng lại phải rời cabin để xuống sắp xếp xe máy, ra hiệu cho xe tải lùi vào chỗ.

Trên chuyến phà chúng tôi có mặt đang chở 3 xe tải trọng tải trên 3,5 tấn, 2 xe tải 1,25 tấn, 2 ôtô 7 chỗ và hàng chục xe máy. Trong số đó, ít nhất 3 xe tải có chiều cao thùng vượt quá tầm mắt của người lái. Thêm nữa, hai bên lan can phà (nơi hành khách đứng) không hề được trang bị phao cứu sinh tròn, áo phao.

Ông Nguyễn Văn Thành (xã Hồng Vân) cho hay, nhiều lúc xe to, trọng tải hơn 10 tấn chạy rầm rập xuống phà, làm phà tròng trành rất sợ. "Cứ cách khoảng 10 phút là có một chuyến qua sông. Ôtô được chở với mức giá từ 30.000 - 120.000 đồng/xe tùy tải trọng. Vì lợi nhuận kinh tế đã khiến chủ đò bỏ qua nguy cơ tiềm ẩn, nếu xảy ra tai nạn hậu quả sẽ rất khó lường", ông Thành lo lắng.

Tương tự, tại bờ bên kia sông Hồng, bến đò Bình Minh (huyện Khoái Châu) cũng được cấp phép dùng phà một lưỡi để chở ô tô qua. Quan sát của PV cho thấy, vào buổi sáng sớm, buổi trưa và chiều tối lúc nào cũng có vài chục đến cả trăm ô tô các loại nối đuôi dài chờ qua phà. Tuy nhiên, hạ tầng tại bến đò này hiện đang xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Cụ thể, đường lên xuống bến khá dốc nhưng không có người của bến hướng dẫn phương tiện xuống phà, nên phương tiện lên xuống lộn xộn. Chiếc phà mang số hiệu HY0409 chỉ được phép chở tối đa 2 ô tô nhưng có những chuyến vẫn có tới 5 - 7 xe tải trọng lớn. Trên phà có hàng chục khách nhưng trên lan can phà chỉ treo vài chiếc áo phao cứu sinh.

Khảo sát tại bến phà Hồng Vân cho thấy, tình trạng chung là phương tiện không được sơn sửa thường xuyên, nhiều phương tiện khá cũ kỹ, chắp vá, không tổ chức hướng dẫn khách lên xuống, thiếu phao cứu sinh. Đặc biệt, vì có quá nhiều ô tô chiếm hết chỗ đứng trên phà nên những người đi xe máy, xe đạp và người đi bộ phải tìm những chỗ trống len lỏi trên phà để đứng. Có những chuyến phà đông, nhiều người và xe phải đứng ra sát mũi do đó hoàn toàn có thể ngã xuống dòng nước chảy xiết bất cứ lúc nào.

Cần phải chấp hành như đi xe máy đội mũ bảo hiểm

Nhận định về thực trạng mất an toàn giao thông đường thủy, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết: "Nguy cơ mất an toàn giao thông đường thuỷ, đặc biệt là tại bến thuỷ ngang sông là rất lớn từ việc sử dụng phương tiện, người điều khiển phương tiện, đến ý thức của người tham gia giao thông thuỷ. Hiện nay, tình trạng người dân đi đò phà qua sông Hồng không mặc áo phao rất nhiều, phổ biến, đây là một hành vi tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cao khi không may xảy ra các sự cố chìm đò, chìm phà".

Ông Thái cũng nêu rõ Thông tư số 15/2012/TT của Bộ GTVT quy định: Mọi hành khách, thuyền viên, người lái phương tiện trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông phải mặc áo phao hoặc cầm (đeo) dụng cụ nổi cá nhân trong suốt hành trình của phương tiện từ lúc rời bến đến khi cập bến an toàn.

"Để chấn chỉnh tình trạng này cần phải có sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ hơn của các cơ quan nhà nước, làm thế nào để hành khách qua sông 100% phải mặc áo phao và mang dụng cụ nổi như việc đội mũ bảo hiểm khi lưu thông bằng xe mô tô, xe gắn máy trên đường bộ. Nâng cao trách nhiệm của người dân trong việc mặc áo phao khi đi đò, qua phà, trước tiên cần nâng cao trách nhiệm của chủ phương tiện, người lái tàu. Chủ phương tiện có quyền từ chối chuyên chở những hành khách không chịu chấp hành yêu cầu này. Hãy nói không với những đối tượng không chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và không tôn trọng chính bản thân mình", Chánh Văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia chia sẻ.

Ngày 12/8, trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Trần Việt Hà, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT đường thuỷ nội địa (Sở GTVT Hà Nội) cho biết: Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí, lực lượng Thanh tra GTVT đường thuỷ nội địa đã kiểm tra và xử phạt chủ các phương tiện vi phạm. Ông Hà nhấn mạnh: "Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc tất cả các bến đò, bến phà dọc sông Hồng, chúng tôi sẽ phối hợp với đơn vị chức năng liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhất là vào các giờ cao điểm. Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, thậm chí tước bằng có thời hạn đối với thuyền trưởng cũng như tạm giữ phương tiện vi phạm".

Tìm hiểu thực tế của PV Báo Gia đình & Xã hội, không riêng trên địa bàn huyện Thường Tín, tại rất nhiều địa phương của TP Hà Nội vẫn chưa có quy hoạch cho hoạt động bến thủy nội địa cũng như bến đò ngang. Việc khai thác bến khách ngang sông ở nhiều nơi mới chỉ quan tâm đến lợi ích kinh tế, còn hoạt động đảm bảo an toàn cho khách đi đò chưa được chú ý đúng mức. Ngoài ra công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng chưa được thường xuyên, sâu sát. Vì vậy, chủ bến và người điều khiển chỉ tập trung vào khai thác vận chuyển khách sao cho nhanh, cho nhiều để thu lợi nhưng lại lơ là việc đầu tư mua sắm các dụng cụ cứu sinh, cứu hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bảo vật Quốc gia ở Quảng Trị đang được bảo vệ, quản lý ra sao ?
    4 Bảo vật Quốc gia lưu giữ tại Trung tâm Quản lý Di tích và Bảo tàng tỉnh Quảng Trị đang được theo dõi, kiểm tra, bảo vệ, bảo quản thường xuyên và phát huy giá trị.
  • “Tiếp sức” cho văn nghệ sỹ có thêm nhiều tác phẩm giá trị cao về nội dung, tư tưởng, nghệ thuật
    Cục Nghệ thuật biểu diễn vừa cho biết, đã xây dựng Dự thảo “Thông tư quy định định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức chi phí hỗ trợ các hoạt động sáng tác của văn nghệ sĩ nhằm khuyến khích các tài năng sáng tạo, góp phần hình thành các tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị về nội dung, tư tưởng và nghệ thuật tại các trại sáng tác phục vụ nhiệm vụ chính trị” (Dự thảo Thông tư) để trình Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch ký ban hành.
  • NSND Bành Bắc Hải: Người thổi hồn vào âm thanh điện ảnh Việt
    Ngay từ khi ra đời, các loại hình nghệ thuật đều có ngôn ngữ thế hiện của riêng mình. Với điện ảnh, ngôn ngữ thể hiện chính là hình ảnh và âm thanh. Thực tế cho thấy, thành công của một bộ phim không thể thiếu sự đóng góp quan trọng của nghệ sĩ làm âm thanh. Âm thanh và âm nhạc khi được sử dụng hợp lý sẽ giúp các nhân vật thể hiện chiều sâu nội tâm, dẫn dắt cảm xúc người xem một cách tự nhiên, đồng thời góp phần gia tăng ấn tượng, tình cảm của khán giả đối với bộ phim. Giữa những nghệ sĩ thầm lặng tạo nên sức sống cho điện ảnh, đạo diễn âm thanh - NSND Bành Bắc Hải nổi bật với danh xưng “phù thủy âm thanh”.
  • [Podcast] Ốc om chuối đậu – Món ăn dân dã đượm tình quê
    Hà Nội không chỉ níu chân du khách bởi những món ăn đã vang danh thế giới như giò chả Ước Lễ, trà sen Tây Hồ, cốm làng Vòng, phở Bát Đàn…, mà còn bởi ẩm thực Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội lưu giữ ký ức và giàu bản sắc. Trong muôn vàn món ăn của Thủ đô hơn ngàn năm tuổi, có một món tưởng chừng chỉ là món quê, món nhà, nhưng lại gói ghém trong đó cả hồn quê Bắc Bộ – đó là món ốc om chuối đậu.
  • Công an TP. Hà Nội cảnh báo lừa đảo qua APP chứng khoán giả mạo
    Công an TP. Hà Nội đã có cảnh báo tới người dân về thủ đoạn lừa đảo qua ứng dụng chứng khoán giả mạo.
Đừng bỏ lỡ
  • Tuần lễ Áo dài Cộng đồng Huế, điểm nhấn Festival mùa Hạ năm 2025
    Tuần lễ Áo dài Cộng đồng Huế diễn ra từ ngày 5 – 15/6 với 15 hoạt động sôi nổi, hấp dẫn tại Thành phố Huế.
  • Nữ nghệ sĩ Pháp Luiza khuấy động Lễ hội Âm nhạc 2025 bằng giai điệu và cảm xúc
    Trong khuôn khổ Lễ hội Âm nhạc 2025, nữ nghệ sĩ Luiza – giọng ca Pháp gốc Brazil với phong cách electro-pop tropical đầy màu sắc sẽ có buổi trình diễn bùng nổ vào lúc 20h ngày 19/6 tại Polygon Musik – COMPLEX 01 (Tây Sơn, Hà Nội). Đêm nhạc còn có sự góp mặt của hai khách mời đặc biệt: nhóm MẮM và ban nhạc The Gratoners
  • Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng sẽ biểu diễn tại chương trình "Việt Nam xanh mãi bốn mùa"
    Chương trình sẽ diễn ra vào tối 5-6 tại Không gian Văn hóa Việt (phố Lê Thái Tổ, Hà Nội), với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tên tuổi như NSND Thanh Lam, NSƯT Việt Hoàn, ca sĩ Thái Thùy Linh, nhóm trống, CLB thiếu nhi Hà Nội, nhóm Hoa hậu - người mẫu và các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam.
  • Đẩy mạnh tuyên truyền về Đại hội Thi đua yêu nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2025 - 2030
    Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội vừa có Hướng dẫn số 11 -HD/BTGDVTU Thông tin, tuyên truyền về Đại hội Thi đua yêu nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2025 - 2030.
  • Nghệ sĩ Kiều Minh Hiếu làm Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) vừa công bố quyết định về việc bổ nhiệm ông Kiều Minh Hiếu - Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam làm Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam. Quyết định do Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng ký ngày 27/5.
  • TP. Huế báo cáo gì về việc bảo vật Quốc gia “Ngai vua triều Nguyễn” bị xâm hại?
    UBND Thành phố Huế báo cáo Bộ Văn hóa, Thể theo và Du lịch kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ về việc bảo vật Quốc gia “Ngai vua triều Nguyễn” bị xâm hại ngày 24/5.
  • Người mẹ của những trẻ em khuyết tật
    Hơn 80 tuổi, bà Phan Thị Phúc (hiện sống tại phố Nguyên Hồng, Đống Đa, Hà Nội) vẫn miệt mài với công việc gieo mầm yêu thương, giúp nhiều trẻ em khuyết tật trưởng thành, tự tin hơn và hòa nhập với cộng đồng. Ở Câu lạc bộ Văn nghệ trẻ em khuyết tật Hà Nội, các học trò đều gọi bà bằng cái tên đầy trìu mến: “Mẹ Phúc”.
  • “Mỗi cơ quan báo chí là một cơ quan văn hoá”
    Sáng 31/5 tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND TP Hải Phòng, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hoá”. Đây là diễn đàn thiết thực nằm chuỗi các hoạt động hướng đến Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025). Diễn đàn gồm 2 phiên. Phiên 1, với nội dung vai trò của báo chí trong phát triển các ngành công nghiệp văn hoá; Phiên 2, đối thoại giữa b
  • Vở kịch “Tôi và chúng ta” mở màn “Sân khấu truyền hình” của Hà Nội
    Vở kịch "Tôi và chúng ta" – tác phẩm kinh điển của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ – sẽ mở màn cho chương trình "Sân khấu truyền hình" do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội thực hiện, phát sóng đầu tháng 6.
  • Những cuộc hẹn sôi nổi với sách thiếu nhi
    Một làn gió mới trong đời sống văn học thiếu nhi Việt Nam những năm gần đây phải kể tới là những cuộc hẹn giữa tác giả, dịch giả với độc giả. Trong những buổi gặp gỡ, giao lưu đó, người viết có cơ hội bước ra khỏi căn phòng sáng tác để chia sẻ sâu hơn về quá trình lao động nghệ thuật hay tìm kiếm những chất liệu mới cho nội dung tác phẩm. Điều này không chỉ giúp học sinh chủ động hơn trong việc tiếp cận sách, hiểu rõ thông điệp tác giả muốn gửi gắm mà còn khơi gợi cảm hứng để các em tìm hiểu sâu thêm về những kiến thức văn hóa, lịch sử, rèn luyện kỹ năng…
“Rợn tóc gáy” trên những chuyến phà ngang sông Hồng mùa mưa bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO