Có lẽ chẳng đâu trên thế giới mà cuộc sống lứa đôi lại được quan tâm quá đà như một số vùng ở Trung Quốc. Chẳng những quan tâm, chăm lo cho đời sống hôn nhân của người sống mà ngay cả khi chết những người trong gia đình họ vẫn coi trọng. Họ cố gắng là m sao không để bất cứ một cá nhân nà o trong xã hội, từ người sống đến kẻ chết phải cô đơn. Phong tục truyửn thống hay nói đúng hơn là hủ tục là m đám cưới cho người chết tại Trung Quốc đã có từ rất xa xưa, xuất hiện từ thế kỷ 17 trước công nguyên.
Theo các nhà nghiên cứu, hủ tục nà y bị ảnh hưởng bởi văn hóa trọng truyửn thống gia đình, cho rằng đà n ông và đà n bà chưa có số phận hoà n thiện nếu người sống hoặc người chết còn cô đơn. Nhận thấy phong tục nà y có nhiửu lạc hậu, chính quyửn Trung Quốc đã cấm, tuy nhiên, việc tổ chức lễ cưới cho người chết vẫn diễn ra thường xuyên ở nhiửu vùng của Trung Quốc, đặc biệt là các vùng nông thôn.
Tấm ảnh cưới người chết ngà y xưa ở Trung Quốc. Trong ảnh là cô gái con nhà già u chết khi chưa có chồng. Bố mẹ đã dựng xác cô gái dậy, chi tiửn để cô có được một người chồng còn sống. |
Theo quan niệm bao đời nay của người Trung Quốc thì ai đó trước khi chết mà ở trong tình trạng còn độc thân thì những người trong gia đình họ phải hoà n thà nh nốt việc trọng đại là cưới vợ, hoặc cưới chồng cho linh hồn đó. Có như thế thì người trong gia đình mới yên tâm mà sinh sống.
Họ cho rằng nếu để người chết trong hoà n cảnh đơn độc thì có ngà y người đó sẽ vử bắt người sống trong gia đình. Với chính sách một con của Trung Quốc nên nhiửu gia đình đã mong muốn và lựa chọn giới tính nam cho đứa con của gia đình mình. Vì vậy, tình trạng thiếu cô dâu cà ng gia tăng. Chắc chắn sẽ có nhiửu người đà n ông Trung Quốc chết trong cảnh độc thân và các gia đình vẫn phải tiếp tục tìm vợ cho người đà n ông đó khi anh ta đã đoạn kiếp. Nếu trong gia đình có người đà n ông chết còn độc thân thì người trong gia đình trực tiếp đi tìm vợ cho người đó hoặc cũng có thể là nhử mai mối. Hai bên cùng nhau đồng thuận kết thông gia. Họ là m các thủ tục cưới cho người chết rất tốn kém, linh đình, chẳng khác gì là m cưới cho những cặp đôi còn sống.
Bón rượu cho xác chết trong một "âm hôn" |
Trong âm lễ, tất cả họ hà ng cô dâu, chú rể sẽ được mời tới chứng kiến ngà y vui và ăn cỗ thửa thê. Người chết cũng sẽ được đối đãi y như còn sống, được bón rượu và bón thức ăn và o miệng. Ngoà i ra, còn một thủ tục quan trọng nữa là rước đón linh cữu hay hà i cốt. Lễ cưới có thể diễn ra khi người là m cô dâu hoặc chú rể vừa chết xong, hoặc khi đã chôn cất, nếu gia đình người chết tìm được cho người đó một vị hôn phu. Vị hôn phu nà y là người chết và cũng có thể là một người còn sống. Nếu một cô gái nà o đồng ý lấy người chết, thì họ sẽ dùng một con gà trống lông trắng tượng trưng cho chú rể trong hôn lễ. Sau khi cưới thì người phụ nữ nà y cũng phải thủ tiết thử chồng (ăn mặc kín đáo, tránh giáp mặt đà n ông).
Người nà y có thể nhận con nuôi và có nghĩa vụ chăm sóc cha mẹ già cho người chết. Như vậy người chết không mang tội bất hiếu (chết trước cha mẹ, không có người nối dõi). Chính vì hiện tượng nà y, mà nhiửu cô gái nhà nghèo bị bố mẹ ép gả cho con trai nhà già u, để rồi phải sống cuộc đời cô đơn. Cũng có nhiửu người đà n ông chấp nhận cưới một cô gái đã chết, nhưng là con nhà già u, để được đổi đời, hoặc kiếm được món tiửn. Nếu hai người yêu nhau mà không lấy được nhau, nếu sau nà y chết đi, hoặc chết bất ngử, người thân cũng sẽ là m đám cưới cho hai người và cho chôn cùng mộ, hoặc cạnh nhau để hai người khửi bơ vơ.
"Mộ tặc" đà o trộm xác chết vừa chôn ở nghĩa địa |
Chà ng trai cưới cô gái đã chết |
Quan niệm trọng nam khinh nữ đã ăn sâu, bám rễ và o máu của người dân Trung Quốc. Nếu một cô gái đến tuổi 27 mà chưa có chồng, thì người đó là nỗi nhục, đe dọa của cả nhà . Ở nhiửu vùng, cô gái quá lứa hấp hối, người ta sẽ mang cô ra một ngôi nhà hoang, hoặc một túp lửu nà o đó để chết chứ không cho chết ở nhà . Bà i vị của cô gái đó sẽ được đặt ở cửa mà không được phép đặt lên bà n thử chung của gia đình. Người phụ nữ cố tình chọn cho mình cuộc sống độc thân suốt đời thì âm hôn là giải pháp hoà n hảo giúp họ được công nhận trong dòng họ mà không bị coi thường. Vì nhu cầu xác chết nhằm phụ vụ cho âm hôn nên tại Trung Quốc đã xảy ra nhiửu vụ mất mộ. Bọn trộm đã theo dõi và đà o trộm xác chết bán cho những gia đình có nhu cầu là m âm hôn.
Xác chết có giá cả chục ngà n USD. Xác chết cà ng trẻ, đẹp thì cà ng được giá cao. Thậm chí, bọn trộm còn trang điểm cho xác chết trước khi đi chà o hà ng. Điửu nà y là m cho nhiửu gia đình mất mộ phẫn nộ. Không chỉ có vậy, đã xuất hiện tình trạng bọn ác thú táo tợn giết người nhằm lấy xác bán để được giá. Những trường hợp nà y thường xảy ra với những cô gái không được khôn ngoan, những cô gái bơ vơ, quá lứa...