Quái đản chuyện là m đám cưới cho những xác chết

Media - Ngày đăng : 14:50, 22/08/2013

(NHN) Gia đình nà y đã thuê bọn đà o trộm mộ bới 2 xác chết, rồi là m đám cưới, để con trai được chăm sóc bởi 2 người vợ.

Có lẽ chẳng đâu trên thế giới mà  cuộc sống lứa đôi lại được quan tâm quá đࠝ như một số vùng ở Trung Quốc. Chẳng những quan tâm, chăm lo cho đời sống hôn nhân của người sống mà  ngay cả khi chết những người trong gia đình họ vẫn coi trọng. Họ cố gắng là m sao không để bất cứ một cá nhân nà o trong xã hội, từ người sống đến kẻ chết phải cô đơn. Phong tục truyửn thống hay nói đúng hơn là  hủ tục là m đám cưới cho người chết tại Trung Quốc đã có từ rất xa xưa, xuất hiện từ thế kỷ 17 trước công nguyên.

Theo các nhà  nghiên cứu, hủ tục nà y bị ảnh hưởng bởi văn hóa trọng truyửn thống gia đình, cho rằng đà n ông và  đà n bà  chưa có số phận hoà n thiện nếu người sống hoặc người chết còn cô đơn. Nhận thấy phong tục nà y có nhiửu lạc hậu, chính quyửn Trung Quốc đã cấm, tuy nhiên, việc tổ chức lễ cưới cho người chết vẫn diễn ra thường xuyên ở nhiửu vùng của Trung Quốc, đặc biệt là  các vùng nông thôn.

Quái đản chuyện là m đám cưới cho những xác chết
Tấm ảnh cưới người chết ngà y xưa ở Trung Quốc. Trong ảnh là  cô gái con nhà  già u chết khi chưa có chồng. Bố mẹ đã dựng xác cô gái dậy, chi tiửn để cô có được một người chồng còn sống.

Theo quan niệm bao đời nay của người Trung Quốc thì ai đó trước khi chết mà  ở trong tình trạng còn độc thân thì những người trong gia đình họ phải hoà n thà nh nốt việc trọng đại là  cưới vợ, hoặc cưới chồng cho linh hồn đó. Có như thế thì người trong gia đình mới yên tâm mà  sinh sống.

Họ cho rằng nếu để người chết trong hoà n cảnh đơn độc thì có ngà y người đó sẽ vử bắt người sống trong gia đình. Với chính sách một con của Trung Quốc nên nhiửu gia đình đã mong muốn và  lựa chọn giới tính nam cho đứa con của gia đình mình. Vì vậy, tình trạng thiếu cô dâu cà ng gia tăng. Chắc chắn sẽ có nhiửu người đà n ông Trung Quốc chết trong cảnh độc thân và  các gia đình vẫn phải tiếp tục tìm vợ cho người đà n ông đó khi anh ta đã đoạn kiếp. Nếu trong gia đình có người đà n ông chết còn độc thân thì người trong gia đình trực tiếp đi tìm vợ cho người đó hoặc cũng có thể là  nhử mai mối. Hai bên cùng nhau đồng thuận kết thông gia. Họ là m các thủ tục cưới cho người chết rất tốn kém, linh đình, chẳng khác gì là m cưới cho những cặp đôi còn sống.

Quái đản chuyện là m đám cưới cho những xác chết
Bón rượu cho xác chết trong một "âm hôn"

Trong âm lễ, tất cả họ hà ng cô dâu, chú rể sẽ được mời tới chứng kiến ngà y vui và  ăn cỗ thửa thê. Người chết cũng sẽ được đối đãi y như còn sống, được bón rượu và  bón thức ăn và o miệng. Ngoà i ra, còn một thủ tục quan trọng nữa là  rước đón linh cữu hay hà i cốt. Lễ cưới có thể diễn ra khi người là m cô dâu hoặc chú rể vừa chết xong, hoặc khi đã chôn cất, nếu gia đình người chết tìm được cho người đó một vị hôn phu. Vị hôn phu nà y là  người chết và  cũng có thể là  một người còn sống. Nếu một cô gái nà o đồng ý lấy người chết, thì họ sẽ dùng một con gà  trống lông trắng tượng trưng cho chú rể trong hôn lễ. Sau khi cưới thì người phụ nữ nà y cũng phải thủ tiết thử chồng (ăn mặc kín đáo, tránh giáp mặt đà n ông).

Người nà y có thể nhận con nuôi và  có nghĩa vụ chăm sóc cha mẹ già  cho người chết. Như vậy người chết không mang tội bất hiếu (chết trước cha mẹ, không có người nối dõi). Chính vì hiện tượng nà y, mà  nhiửu cô gái nhà  nghèo bị bố mẹ ép gả cho con trai nhà  già u, để rồi phải sống cuộc đời cô đơn. Cũng có nhiửu người đà n ông chấp nhận cưới một cô gái đã chết, nhưng là  con nhà  già u, để được đổi đời, hoặc kiếm được món tiửn. Nếu hai người yêu nhau mà  không lấy được nhau, nếu sau nà y chết đi, hoặc chết bất ngử, người thân cũng sẽ là m đám cưới cho hai người và  cho chôn cùng mộ, hoặc cạnh nhau để hai người khửi bơ vơ.

Quái đản chuyện là m đám cưới cho những xác chết
"Mộ tặc" đà o trộm xác chết vừa chôn ở nghĩa địa
Quái đản chuyện là m đám cưới cho những xác chết
Chà ng trai cưới cô gái đã chết

Quan niệm trọng nam khinh nữ đã ăn sâu, bám rễ và o máu của người dân Trung Quốc. Nếu một cô gái đến tuổi 27 mà  chưa có chồng, thì người đó là  nỗi nhục, đe dọa của cả nhà . Ở nhiửu vùng, cô gái quá lứa hấp hối, người ta sẽ mang cô ra một ngôi nhà  hoang, hoặc một túp lửu nà o đó để chết chứ không cho chết ở nhà . Bà i vị của cô gái đó sẽ được đặt ở cử­a mà  không được phép đặt lên bà n thử chung của gia đình. Người phụ nữ cố tình chọn cho mình cuộc sống độc thân suốt đời thì âm hôn là  giải pháp hoà n hảo giúp họ được công nhận trong dòng họ mà  không bị coi thường. Vì nhu cầu xác chết nhằm phụ vụ cho âm hôn nên tại Trung Quốc đã xảy ra nhiửu vụ mất mộ. Bọn trộm đã theo dõi và  đà o trộm xác chết bán cho những gia đình có nhu cầu là m âm hôn.

Xác chết có giá cả chục ngà n USD. Xác chết cà ng trẻ, đẹp thì cà ng được giá cao. Thậm chí, bọn trộm còn trang điểm cho xác chết trước khi đi chà o hà ng. Аiửu nà y là m cho nhiửu gia đình mất mộ phẫn nộ. Không chỉ có vậy, đã xuất hiện tình trạng bọn ác thú táo tợn giết người nhằm lấy xác bán để được giá. Những trường hợp nà y thường xảy ra với những cô gái không được khôn ngoan, những cô gái bơ vơ, quá lứa...

vtc